ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC
CỦA GÓC NHỌN THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI
I. MỤC TIÊU:
Học sinh biết xác định chiều cao của vật thể mà không cần đo trực tiếp.
Học sinh xác định khoảng cách giữa hai điểm, trong đó có một điểm không tới được.
Rèn kĩ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể, tạo sự đòan kết hổ trợ trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Sách giáo kho, giáo án.
Giác kế, êke đạc, thước cuộn, máy tính bỏ túi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 409 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 tuần 8 tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ:
Gv: Nguyễn Hữu Dương – Trường THCS Đại hải 2 – Huyện Kế Sách – Tỉnh Sóc Trăng.
Mail: hduong7985@yahoo.com
ĐT: 0978035097. 0793875806.
Tuần 8 Tiết 15 Ngày soạn: 1/10/ 2008
Ngày dạy: 2/10/2008
ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC
CỦA GÓC NHỌN THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI
I. MỤC TIÊU:
Ø Học sinh biết xác định chiều cao của vật thể mà không cần đo trực tiếp.
Ø Học sinh xác định khoảng cách giữa hai điểm, trong đó có một điểm không tới được.
Ø Rèn kĩ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể, tạo sự đòan kết hổ trợ trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Ø Sách giáo kho, giáo án.
Ø Giác kế, êke đạc, thước cuộn, máy tính bỏ túi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 Hướng dẫn học sinh đo chiều cao.
@ Gv đưa hình 34 từ bảng phụ lên bảng.
@ Gv nêu nhiệm vụ:
xác định chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh tháp.
@ Gv giới thiệu: độ dài AD là chiều cao tháp mà khó đo trực tiếp được.
Ø độ dài OC là chiều cao của giác kế.
Ø CD là khỏang cách từ chân tháp tới nơi đặt giác kế.
@ Theo em qua hình vẽ em hãy nêu các yếu nào ta có thể xác định được? Bằngcách nào?
@ Học sinh nghe
@ Học sinh quan sát.
@ Học sinh trả lời
ta có thể xác định trực tiếp bằng giác kế, xác d0ịnh trực tiếp đoạn OC,CD bằng cách d0o đạc.
Cách đo:
Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp một khoảng bằng a (CD=a).
+ đo chiều cao của giác kế giả sử bằng b.
+Ta có AB=Ob.tg .
và AD=AB+BD
=a.tg +b.
Hoạt động 2. xác định khoảng cách.
@ Gv đưa hình vẽ từ bảng phụ lên bảng học sinh quan sát.
@ Gv nêu nhiệm vụ:
Xác định chiều rộng một khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành tại một bờ sông.
@ Gv ta coi hai bờ song song song với nhau. Chọn một điểm B phía bên kia sông làm mốc.
@ lấy điểm A bên này làm sao cho AB vuông góc với bờ sông bên kia.
Dùng êke đạc kẽ đường thẳng Ax sao cho Ax AB.
@ lấy CAx.
@ đo đoạn AC gia sử AC=a.
@
@ Em nào cho biết làm cách nào để đo được chiều rộng khúc sông?
@ Học sinh nghe
@ Học sinh trả lời
Cách đo:
Ví hai bờ sông song song và AB với 2bờ sông.
Nên chiều rộng khúc sông chính là đoạn AB.
Có D ACB vuông tại A.
AC=a.
AB=a.tg .
Hoạt động 3. Dặn dò
Các em chuẩn bi kỉ các dụng cụ mà tiết trước thầy dặn.
Xem lại cách đo chiều cao và khoảng cách.
Tiết sau ta thực hành.
File đính kèm:
- tuan 8 tiet 15.hh.doc