I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: - Củng cố kiến thức về bảng lượng giác.
- HS nắm được cách tìm số đo góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó.
- KT trọng tâm: Tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó.
2.Kỹ năng: Củng cố kỹ năng tra bảng để tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó.
3.Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi tra bảng. Nghiêm túc học bộ môn.
II. Chuẩn bị:
* GV:_Bảng số với 4 chữ số thập phân (V. M. Brađixơ)
_ Bảng phụ, MTCT
* HS:_Bảng số với 4 chữ số thập phân
_MTCT
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 855 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tuần 9 - Tiết 9: Bảng lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7
Tiết CT 9
§3. BẢNG LƯỢNG GIÁC (tt)
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: - Củng cố kiến thức về bảng lượng giác.
- HS nắm được cách tìm số đo góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó.
- KT trọng tâm: Tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó.
2.Kỹ năng: Củng cố kỹ năng tra bảng để tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó.
3.Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi tra bảng. Nghiêm túc học bộ môn.
II. Chuẩn bị:
* GV:_Bảng số với 4 chữ số thập phân (V. M. Brađixơ)
_ Bảng phụ, MTCT
* HS:_Bảng số với 4 chữ số thập phân
_MTCT
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Kiểm tra (5 phút)
_Nêu yêu cầu kiểm tra
* Khi góc a tăng từ 00 đến 900 thì các tỉ số lượng giác của góc a thay đổi ntn ?
* Tìm sin 40012’ bằng bảng số (nói rõ cách tra)
_Gọi HS trình bày
_Gọi HS nhận xét
_Nhận xét – Ghi điểm
_HS chú ý yêu cầu kiểm tra
_HS chuẩn bị câu trả lời
_HS trình bày
_HS nhận xét
* Khi góc a tăng từ 00 đến 900 thì sin a và tg a tăng, còn cos a, cotg a giảm.
* Để tìm sin 40012’ bằng bảng ta tra bảng VIII dòng 400 cột 12’
sin 40012’ 0,6455
Hoạt động 2: Tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó (28 phút)
_Tiết trước chúng ta đã học cách tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn cho trước. Tiết này ta sẽ học cách tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó.
_Dùng mẫu 5 hướng dẫn
0.7837
_Dùng MTCT fx 500 ta nhấn các phím sau
_Y/C HS làm ?3 tr 81 SGK (sử dụng bảng số và MTCT)
_Y/C HS đọc chú ý tr 81 SGK
_Cho HS đọc VD6 tr 81 SGK. Y/C HS tìm góc a bằng MTCT
_Y/C HS làm ?4 tr 81 SGK
_HS nghe gv trình bày
_HS đọc phần VD5 tr 80 SGK
_HS theo dõi và cùng thực hiện trên máy a » 510 36’
_HS tra bảng IX tìm số 3,006 là giao của hàng 180 (cột A cuối) với cột 24’ (hàng cuối)
=> a » 180 24’
_HS dùng MTCT fx 500
màn hình hiện số 1802402,28
=> a » 180 24’
_HS đứng tại chỗ đọc
_HS nêu cách ấn phím như VD trên, màn hình hiện số 2603304,93
=> a » 270
_HS tra bảng VIII
5534
5548
560
24’
18’
A
Ta thấy
0,5534 < 0,5547 < 0,5548
cos 56024’< cos a <cos 56018’
=> a » 560
_HS nêu cách ấn phím với máy fx 500
màn hình hiện số 56018035,81
=> a » 560
b) Tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó
VD5: Tìm góc nhọn a biết
sin a = 0,7837
=> a » 510 36’
?3.
Tìm góc nhọn a biết
cotg a = 3,006
=> a » 180 24’
* Chú ý : (tr 81 SGK)
VD6: Tìm góc nhọn a biết
sin a = 0,4470
=> a » 270
?4.
Tìm góc nhọn a biết
cos a = 0,5547
=> a » 560
Hoạt động 3: Củng cố (10 phút)
Muốn tìm số đo của góc nhọn a khi biết một tỉ số lượng giác của nó sau khi đã đặt số đã cho trên máy cần ấn liên tiếp
_Để tìm a khi biết sin a
_Để tìm a khi biết cos a
_Để tìm a khi biết tg a
_Để tìm a khi biết cotg a
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 phút)
_ Luyện tập để sử dụng thành thạo bảng số và MTCT tìm tỉ số lượng giác
_ Làm bài tập 21 tr 84 SGK; 40,41,41 tr 95 SBT
_ Chuẩn bị tiết sau luyện tập
File đính kèm:
- T9 HH9huynhquochungcomevn.doc