1. Kiến thức
- Biết cách xác định chiều cao của một vật thể mà khụng cần lên điểm cao nhất của nó.
- Biết cách xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng tính toán, học sinh có thể vận dụng kiến thức vào cỏc bài tập thực tế.
3. Thái độ
- Cẩn thận, chớnh xỏc, tinh thần hợp tỏc, yờu thớch mụn học.
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/10/2011
Ngày giảng: 07-08/10/2011 Lớp 9A2,1
Tiết 15: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC
CỦA GểC NHỌN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Biết cỏch xỏc định chiều cao của một vật thể mà khụng cần lờn điểm cao nhất của nú.
- Biết cỏch xỏc định khoảng cỏch giữa hai địa điểm, trong đú cú một điểm khú tới được.
2. Kỹ năng
- Rốn kỹ năng tớnh toỏn, học sinh cú thể vận dụng kiến thức vào cỏc bài tập thực tế.
3. Thái độ
- Cẩn thận, chớnh xỏc, tinh thần hợp tỏc, yờu thớch mụn học.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng, ờ ke, giỏc kế, thước cuộn.
* Học sinh: Dụng cụ học tập, mỏy tớnh bỏ tỳi, xem trước bài mới.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
- Ứng dụng CNTT.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Tỡm hiểu cỏch xỏc đinh chiều cao của một vật
17'
Mục tiờu
- Biết cỏch xỏc định chiều cao của một vật thể mà khụng cần lờn điểm cao nhất của nú.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, ờ ke, giỏc kế.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giỏo viờn giới thiệu nhiệm vụ cần thực hiện.
- Giỏo viờn giới thiệu cấu tạo của chiếc giỏc kế và cỏc dụng cụ cần cho tiết thực hành.
- Giỏo viờn hướng dẫn học sinh cỏch thực hiện đo và ghi số liệu và tớnh kết quả.
+ Yờu cầu học sinh thực hiện ?1
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến.
1. Xỏc định chiều cao
Học sinh theo dừi
a. Nhiệm vụ
Đo chiều cao của cột cờ.
b. Chuẩn bị
- Giỏc kế, thước cuộn, mỏy tớnh bỏ tỳi.
c. Hướng dẫn thực hiện
- Xỏc định α = ?
- Xỏc đinh a = ?
- Xỏc định b = ? (b = 1m)
Chiều cao cột cờ là: a.tgα + b
- HĐ cỏ nhõn thực hiện ?1
?1
Ta coi chiếc cột cờ vuụng gúc với mặt đất, OAB cú , OB = a, α
AD = BD + AB = a.tgα + b
Hoạt động 2
Tỡm hiểu cỏch xỏc định khoảng cỏch
20'
Mục tiờu
- Biết cỏch xỏc định khoảng cỏch giữa hai địa điểm, trong đú cú một điểm khú tới được.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, ờ ke, giỏc kế, thước cuộn.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giỏo viờn giới thiệu nhiệm vụ cần thực hiện.
- Giỏo viờn hướng dẫn học sinh cỏch thực hiện đo và ghi số liệu và tớnh kết quả.
+ Yờu cầu học sinh thực hiện ?2
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến.
2. Xỏc đinh khoảng cỏch
Học sinh theo dừi
a. Nhiệm vụ
Xỏc định khoảng cỏch giữa hai điểm mà một điểm khụng đến được.
b. Dụng cụ
(Như phần 1)
c. Hướng dẫn thực hiện
- Xỏc định α = ?
- Xỏc đinh a = ?
- HĐ cỏ nhõn thực hiện ?2
?2
ABC cú , α
AC = a => AB = a. tgα
Hoạt động 3
Củng cố
8'
Mục tiờu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giỏo viờn củng cố lại toàn bộ kiến thức và cỏch thực hiện cho tiết thực hành.
Học sinh theo dừi
V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà
2'
- Học sinh học bài và xem lại kiến thức cũ, chuẩn bị dụng cụ thực hành.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 15.doc