1. Kiến thức
- Biết được các tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau, biết được thế nào là đường trũn nội tiếp tam giỏc, tam giỏc ngoại tiếp đường trũn, hiểu được đường trũn bàng tiếp.
- Biết cách vẽ đường trũn nội tiếp một tam giỏc cho trước, biết cỏch tỡm tõm của một đường trũn bằng "thước phân giác"
2. Kỹ năng
- Vẽ được đường trũn nội tiếp tam giỏc cho trước, vận dụng cỏc tớnh chất hai tiếp tuyến cắt nhau vào cỏc bài tập về tớnh toỏn và chứng minh.
- Tỡm được tâm của đường trũn bằng "thước phân giác"
3. Thái độ
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/10/2011
Ngày giảng: 25-26/11/2011 Lớp 9A2,1
TIẾT 28: TÍNH CHẤT CỦA HAI TIẾP TUYẾN CẮT NHAU
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Biết được cỏc tớnh chất của hai tiếp tuyến cắt nhau, biết được thế nào là đường trũn nội tiếp tam giỏc, tam giỏc ngoại tiếp đường trũn, hiểu được đường trũn bàng tiếp.
- Biết cỏch vẽ đường trũn nội tiếp một tam giỏc cho trước, biết cỏch tỡm tõm của một đường trũn bằng "thước phõn giỏc"
2. Kỹ năng
- Vẽ được đường trũn nội tiếp tam giỏc cho trước, vận dụng cỏc tớnh chất hai tiếp tuyến cắt nhau vào cỏc bài tập về tớnh toỏn và chứng minh.
- Tỡm được tõm của đường trũn bằng "thước phõn giỏc"
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng, com pa.
* Học sinh: Thước thẳng, com pa.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Tỡm hiểu định lớ về hai tiếp tuyến cắt nhau
7'
Mục tiờu
- Biết được cỏc tớnh chất của hai tiếp tuyến cắt nhau.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, com pa.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yờu cầu học sinh thực hiện ?1
+ Yờu cầu học sinh giải thớch sự chọn lưạ của mỡnh.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai thống nhất ý kiến.
+ Từ kết quả của ?1 em hóy nờu cỏc tớnh chất của hai tiếp tuyến của đường trũn cắt nhau tại A?
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, thống nhất ý kiến và thụng bỏo định lớ.
+ Yờu cầu học sinh đọc nội dung của định lớ.
- Giỏo viờn lưu ý học sinh gúc tạo bởi hai tiếp tuyến và gúc tạo bởi hai bỏn kớnh.
+ Yờu cầu học sinh nghiờn cứu phần chứng minh trong sỏch giỏo khoa.
+ Yờu cầu học sinh thực hiện ?2 theo nhúm bàn trong 2'.
+ Yờu cầu cỏc nhúm bỏo cỏo kết quả.
- Giỏo viờn nhận xột sửa sai, thống nhất ý kiến.
1. Định lớ về hai tiếp tuyến cắt nhau
- HĐ cỏ nhõn thực hiện ?1
?1
Ta cú: OB = OC,
nờn AOB = AOC
=> AB = AC,
* Định lớ:
(SGK)
* Chứng minh
(SGK)
- HĐ nhúm (2HS) Làm ?2
?2
Ta kẻ hai đường kớnh và lấy giao của hai đường kớnh đú.
Hoạt động 2
Tỡm hiểu đường trũn nội tiếp tam giỏc
13'
Mục tiờu
- Biết được thế nào là đường trũn nội tiếp tam giỏc, tam giỏc ngoại tiếp đường trũn.
- Biết cỏch vẽ đường trũn nội tiếp một tam giỏc cho trước, biết cỏch tỡm tõm của một đường trũn bằng "thước phõn giỏc".
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yờu cầu học sinh thực hiện ?3 theo nhúm bàn trong 2'.
+ Yờu cầu cỏc nhúm bỏo cỏo kết quả.
- Giỏo viờn nhận xột sửa sai thống nhất ý kiến.
- Giỏo viờn giới thiệu đường trũn nội tiếp tam giỏc, tam giỏc ngoại tiếp đường trũn.
+ Hóy nờu cỏc xỏc định tõm của đường trũn nội tiếp tam giỏc.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, thống nhất ý kiến.
2. Đường trũn nội tiếp tam giỏc
Học sinh HĐ nhúmthực hiện ?3, đại diện cỏc nhúm bỏo cỏo kết quả.
?3
+ I tia phõn giỏc của nờn ID = IF
+ I tia phõn giỏc của nờn ID = IE
=> ID = IF = IE. Do đú D, E, F cựng nằm trờn đường trũn (I; ID)
* Đường trũn tiếp xỳc với ba cạnh của tam giỏc gọi là đườn trũn nội tiếp, tõm của đườn trũn nội tiếp là giao của ba đường phõn giỏc.
Hoạt động 3
Tỡm hiểu đường trũn bàng tiếp
15'
Mục tiờu
- Hiểu được đường trũn bàng tiếp.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, com pa.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yờu cầu học sinh đọc yờu cầu của ?4
+ Để chứng minh D, E, F nằm trờn đườn trũn (K) ta cần làm gỡ?
- Giỏo viờn cú thể hướng dẫn học sinh nếu thấy khú.
(Ta cũng dựa vào tớnh chất của một điểm nằm trờn tia phõn giỏc của một gúc)
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai thống nhất ý kiến.
- Giỏo viờn giới thiệu đường trũn bàng tiếp tam giỏc.
+ Hóy nờu cỏch xỏc định tõm của đường trũn bảng tiếp?
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai thống nhất ý kiến.
3. Đường trũn bàng tiếp tam giỏc.
Học sinh đọc yờu cầu của ?4
?4
DK = EK = FK
K tia phõn giỏc của nờn
KD = KF
K tia phõn giỏc của nờn
KD = KE
Nờn D, E , F cựng thuộc đường trũn (K)
* Đường trũn bàng tiếp
(SGK)
Hoạt động 4
Củng cố - Luyện tập
8'
Mục tiờu
- Củng cố kiến thức toàn bài.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yờu cầu học sinh phỏt biểu cỏc tớnh chất của hai tiếp tuyến cắt nhau.
+ Nờu khỏi niệm đường trũn nội tiếp và đường trũn bàng tiếp.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai thống nhất ý kiến.
- Giỏo viờn treo bảng phụ.
(AB, AC là cỏc tiếp tuyến)
+ Yờu cầu học sinh một số đoạn thẳng bằng nhau và gúc bằng nhau, đường thẳng vuụng gúc trong hỡnh vẽ.
+ Yờu cầu học sinh giải thớch sự chọn lựa của mỡnh.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai thống nhất ý kiến.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh nhận xột
AB = AC; BH = CH
;
OA BC
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yờu cầu học sinh về nhà xem lại cỏc vớ dụ, cỏc bài tập đó chữa, làm cỏc bài tập 26, 27, 28, 30, 31, 32, 33.
- Giỏo viờn hướng dẫn học sinh thực hiện bài 26.
a) Ta sử dụng tớnh chất của đường phan giỏc trong tam giỏc cõn.
b) Sử dụng tớnh chất của đường trung bỡnh.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 28.doc