Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 3

1. Kiến thức

- Củng cố lại một số hệ thức liên hệ giữa cạnh và đường cao trong tam giác vuông.

2. Kỹ năng

- Học sinh vận dụng thành thạo các kiến thức đã học và tính độ dài các cạnh trong tam giác vuông.

3. Thái độ

- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 963 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/08/2011 Ngày giảng: 25-26/08/2011 Lớp 9A2,1 Tiết 3: Luyện tập (Tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Củng cố lại một số hệ thức liờn hệ giữa cạnh và đường cao trong tam giỏc vuụng. 2. Kỹ năng - Học sinh vận dụng thành thạo các kiến thức đã học và tính độ dài các cạnh trong tam giác vuông. 3. Thái độ - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng. * Học sinh: Làm bài tập ở nhà. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. - Áp dụng kỹ thuật dạy học. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ 7' Mục tiờu - Củng cố lại một số cụng thức đó học. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu hai học sinh lên bảng tìm x, y tron các hình. Hình 1 Hình 2 + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, cho điểm. - HĐ cỏ nhõn 2 HS lờn bảng làm bài tập cỏc HS khỏc nhận xột. Hs1: Theo định lí 2, ta có: x2 = 4. 9 = 36 => x = 6 Theo định lí Pitago, ta có: y2 = 92 + x2 Thay số ta được y = Hs2: Theo định lí 2, ta có: 62 = 4.x => x = => y = Hoạt động 2 Luyện Tập 13' Mục tiờu - Học sinh vận dụng thành thạo các kiến thức đã học và tính độ dài các cạnh trong tam giác vuông. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1. Tớnh độ dài cỏc cạnh của tam giỏc vuụng Bài 5 (SGK) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu cảu bài tập 5. + Yêu cầu một học sinh lên bảng vẽ hình, học sinh dưới lớp vẽ hình ra nháp. + Yêu cầu học sinh nêu cách thực hiện và lên bảng thực hiện. - Giáo viên tổng kết lại. * Dạng nâng cao Bài 11 (SBT) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài tập 11. + Yêu cầu học sinh nêu cách thực hiện. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện. (Ta có thể sử dụng các tam giác đồng dạng để tính CH). + Yêu cầu học sinh lập tỷ số mà có liên quan đến , CH và một cạnh nào đó mà ta đã biết độ dài. - Giáo viên tổng kết lại bài toán. * Dạng 1. Tớnh độ dài cỏc cạnh của tam giỏc vuụng Bài 5 (SGK) Học sinh đọc yêu cầu của bài, lên bảng vẽ hình, Ghi GT, KL của bài toỏn. Giải: Tam giác vuông ABC vuông tại A ta có AB = 3, AC = 4. Theo định lí Pitago tính được BC = 5. Mặt khác, AB2 = BH.BC => BH = CH = BC - BH = 5 - 1,8 = 3,2 Ta có AH.BC = AB.AB, suy ra AH = = * Dạng nâng cao Bài 11 (SBT) Học sinh đọc yêu cầu của bài. Trả lời cỏc cõu hỏi của giỏo viờn. ABH CAH Giải: Xét ABH CAH => => CH = 36. Mặt khác, BH. CH = AH2 => Hoạt động 3 Củng cố 8' Mục tiờu - Củng cố hệ thống lại cỏc dạng bài tập đó được chữa. Đồ dựng dạy học: Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh phát biểu các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. - Giáo viên tổng kết lại và lưu ý học sinh khi áp dụng vào giải các bài tập. Học sinh trả lời Học sinh theo dõi V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập còn lại, làm các bài tập 1, 2, 3, 4, 5 trong SBT. + Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 3.doc