1. Kiến thức
- Củng cố lại một số hệ thức liên hệ giữa cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
2. Kỹ năng
- Học sinh vận dụng thành thạo các kiến thức đã học và tính độ dài các cạnh trong tam giác vuông.
3. Thái độ
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 963 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/08/2011
Ngày giảng: 25-26/08/2011 Lớp 9A2,1
Tiết 3: Luyện tập (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố lại một số hệ thức liờn hệ giữa cạnh và đường cao trong tam giỏc vuụng.
2. Kỹ năng
- Học sinh vận dụng thành thạo các kiến thức đã học và tính độ dài các cạnh trong tam giác vuông.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng.
* Học sinh: Làm bài tập ở nhà.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
- Áp dụng kỹ thuật dạy học.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ
7'
Mục tiờu
- Củng cố lại một số cụng thức đó học.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng tìm x, y tron các hình.
Hình 1
Hình 2
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, cho điểm.
- HĐ cỏ nhõn 2 HS lờn bảng làm bài tập cỏc HS khỏc nhận xột.
Hs1:
Theo định lí 2, ta có: x2 = 4. 9 = 36
=> x = 6
Theo định lí Pitago, ta có: y2 = 92 + x2
Thay số ta được y =
Hs2:
Theo định lí 2, ta có: 62 = 4.x
=> x =
=> y =
Hoạt động 2
Luyện Tập
13'
Mục tiờu
- Học sinh vận dụng thành thạo các kiến thức đã học và tính độ dài các cạnh trong tam giác vuông.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
* Dạng 1. Tớnh độ dài cỏc cạnh của tam giỏc vuụng
Bài 5 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu cảu bài tập 5.
+ Yêu cầu một học sinh lên bảng vẽ hình, học sinh dưới lớp vẽ hình ra nháp.
+ Yêu cầu học sinh nêu cách thực hiện và lên bảng thực hiện.
- Giáo viên tổng kết lại.
* Dạng nâng cao
Bài 11 (SBT)
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài tập 11.
+ Yêu cầu học sinh nêu cách thực hiện.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện.
(Ta có thể sử dụng các tam giác đồng dạng để tính CH).
+ Yêu cầu học sinh lập tỷ số mà có liên quan đến , CH và một cạnh nào đó mà ta đã biết độ dài.
- Giáo viên tổng kết lại bài toán.
* Dạng 1. Tớnh độ dài cỏc cạnh của tam giỏc vuụng
Bài 5 (SGK)
Học sinh đọc yêu cầu của bài, lên bảng vẽ hình, Ghi GT, KL của bài toỏn.
Giải:
Tam giác vuông ABC vuông tại A ta có AB = 3,
AC = 4. Theo định lí Pitago tính được BC = 5.
Mặt khác, AB2 = BH.BC =>
BH =
CH = BC - BH = 5 - 1,8 = 3,2
Ta có AH.BC = AB.AB, suy ra AH = =
* Dạng nâng cao
Bài 11 (SBT)
Học sinh đọc yêu cầu của bài.
Trả lời cỏc cõu hỏi của giỏo viờn.
ABH CAH
Giải: Xét ABH CAH
=>
=> CH = 36.
Mặt khác, BH. CH = AH2
=>
Hoạt động 3
Củng cố
8'
Mục tiờu
- Củng cố hệ thống lại cỏc dạng bài tập đó được chữa.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh phát biểu các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
- Giáo viên tổng kết lại và lưu ý học sinh khi áp dụng vào giải các bài tập.
Học sinh trả lời
Học sinh theo dõi
V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập còn lại, làm các bài tập 1, 2, 3, 4, 5 trong SBT.
+ Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 3.doc