Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 37

1. Kiến thức

- Biết khái niệm góc ở tâm, hai cung tương ứng, cung bị chắn.

- Biết so sánh hai cung trên cùng một đường tròn căn cứ vào số đo (độ) của chúng, biết định lí về "cộng hai cung".

- Biết phân chia trường hợp để tiến hành chứng minh, biết khẳng định tính đúng đắn của một mệnh đề.

2. Kỹ năng

- Đo thành thạo được các góc ở tâm bằng thước đo góc.

- Rèn kỹ năng đo đạc cẩn thận và suy luận logic.

3. Thái độ

- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 37, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/12/2011 Ngày giảng: 03/01/2012 Lớp 9A2,1 CHƯƠNG III. GểC VỚI ĐƯỜNG TRềN TIẾT 37: GểC Ở TÂM. SỐ ĐO CUNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Biết khái niệm góc ở tâm, hai cung tương ứng, cung bị chắn. - Biết so sánh hai cung trên cùng một đường tròn căn cứ vào số đo (độ) của chúng, biết định lí về "cộng hai cung". - Biết phân chia trường hợp để tiến hành chứng minh, biết khẳng định tính đúng đắn của một mệnh đề. 2. Kỹ năng - Đo thành thạo được các góc ở tâm bằng thước đo góc. - Rèn kỹ năng đo đạc cẩn thận và suy luận logic. 3. Thái độ - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, com pa. * Học sinh: Thước thẳng, com pa. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Giới thiệu chương, giới thiệu bài 7' Mục tiờu - Biết được nội dung cần nghiờn cứu của chương. Đồ dựng dạy học: Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên giới thiệu nội dung chính học trong chương này. - Giáo viên đưa ra mục tiêu phải đạt được khi học song chương này. - Giới thiệu bài như sách giáo khoa. Học sinh theo dõi Hoạt động 2 Xây dựng khái niệm góc ở tâm 13' Mục tiờu - Biết khái niệm góc ở tâm, hai cung tương ứng, cung bị chắn. - Biết cỏch kớ hiệu cung, biết số đo của cung chắn nửa đường trũn. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, com pa. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên vẽ hình lên bảng và giới thiệu. - Góc AOB là góc ở tâm. + Góc ở tâm là góc có đặc điểm gì? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. - Giáo viên giới thiệu số đo của góc ở tâm, cung nhỏ, cung lớn. - Giới thiệu cỏch kớ hiệu cung. 1. Định nghĩa góc ở tâm Học sinh theo dõi * Định nghĩa (SGK - 66) Hoạt động 3 Tìm hiểu số đo của cung 15' Mục tiờu - Biết so sánh hai cung trên cùng một đường tròn căn cứ vào số đo (độ) của chúng. - Biết phân chia trường hợp để tiến hành chứng minh, biết khẳng định tính đúng đắn của một mệnh đề. - Đo thành thạo được các góc ở tâm bằng thước đo góc. - Rèn kỹ năng đo đạc cẩn thận và suy luận logic. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, com pa Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nghiên cứu phần thông tin sách giáo khoa (phần 2 và phần 3) + Yêu cầu học sinh đo góc ở tâm ở hình 1a? Rồi tính sđ + Yêu cầu học sinh giải thích. + Yêu cầu học sinh tìm sđ và nêu cách tính? + Thế nào là hai cung bằng nhau? Nêu ký hiệu? - Giáo viên giới thiệu lại toàn bộ kiến thức. + Yêu cầu một học sinh lên bảng thực hiện ?1 + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. 2. Số đo cung - HĐ cỏ nhõn nghiờn cứu SGK * Định nghĩa (SGK) * Chú ý (SGK) 3. So sánh hai cung (SGK) ?1 vì Hoạt động 4 Cộng hai cung 8' Mục tiờu - Biết định lớ về cộng hai cung Đồ dựng dạy học: Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên treo bảng phụ và giới thiệu định lí. + Yêu cầu học sinh thực hiện ?2 + Làm thế nào để chứng minh được (Giáo viên gợi ý chuyển số đo cung sang số đo góc) + Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trình bày. - Giáo viên tổng kết lại. Củng cố + Yêu cầu học sinh phát biểu định nghĩa góc ở tâm, số đo của cung? + Nêu định lí cộng hai cung? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh thực hiện bài 1. - Giáo viên gọi từng học sinh đứng tại chỗ trình bày. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. 3. Khi nào thì ? * Định lí (SGK) Học sinh thực hiện ?2 ?2 Ta có: mà: = = = => Học sinh trả lời Học sinh nhận xét Bài 1 (SGK) a) 900 b) 1500 c) 1800 d) 00 e) 1200  V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 SGK. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIÊT 37.doc