Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 4

1. Kiến thức

- Củng cố những kiến thức về một số hệ thức liên quan đến cạnh và đường cao trong tam giác vuông cho học sinh.

2. Kỹ năng

- Học sinh vận dụng thành thạo các kiến thức đã học và tính độ dài các cạnh trong tam giác vuông.

3. Thái độ

- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/08/2011 Ngày giảng: 26-27/08/2011 Lớp 9A2,1 Tiết 4: LUYỆN TẬP (Tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Củng cố những kiến thức về một số hệ thức liên quan đến cạnh và đường cao trong tam giác vuông cho học sinh. 2. Kỹ năng - Học sinh vận dụng thành thạo các kiến thức đã học và tính độ dài các cạnh trong tam giác vuông. 3. Thái độ - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ. * Học sinh: làm bài tập III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. - PP luyện tập thực hành. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ 7' Mục tiờu - Củng cố lại cỏc kiến thức đó học. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh vẽ hình và viết các biểu thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. HS: b2 = a.b' c2 = a. c' h2 = b'.c' b.c = a.h Hoạt động 2 Luyện tập 13' Mục tiờu - Học sinh vận dụng thành thạo các kiến thức đã học và tính độ dài các cạnh trong tam giác vuông. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS * Dạng 1: Tỡm x và y Bài 1 (SBT) + Yêu cầu học sinh thực hiện bài 1a, 2b trong sách bài tập. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp thực hiện. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 7 (SBT) + Yêu cầu học sinh một học sinh lên bảng vẽ hình, học sinh dưới lớp vẽ ra nháp. + Yêu cầu học sinh nhện xét hình vẽ của bạn. + Yêu cầu học sinh hãy tính các cạnh góc vuông của tam giác ấy. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. * Dạng 2: Bài tập nõng cao Bài 11 (SBT) + Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu bài 11. + Yêu cầu học sinh nêu hướng thực hiện. - Giáo viên hướng dẫn nếu học sinh không thực hiện được. - Giáo viên tổng kết lại. * Dạng 1: Tỡm x và y Bài 1 (SBT) - HĐ cỏ nhõn làm bài tập 1 HS lờn bảng thực hiện, cỏc HS khac nhận xột Theo định lí Pitago: (x + y)2 = 52 + 72 = 74 x + y = Theo định lí 1 ta có: 52 = . X => x = => y = Bài 2b (SBT) Theo định lí 2 ta có: x2 = 2. 8 => x = 4. Bài 7 (SBT) Học sinh lên bảng vẽ Theo định lí 1 ta có: MN2 = NQ. NP = 3.7 = 21 => MN = MP2 = PQ.NP = 4.7 = 28 => MP = * Dạng 2: Bài tập nõng cao Bài 11 (SBT) - HĐ cỏ nhõn trả lời cỏc yờu cầu của giỏo viờn Dựa vào hai tam giác đồng dạng lập ra tỉ số: áp dụng cả định lí 2 để thực hiện. Giải: ABHCAH => => => CH = 36 Mặt khác, BH.CH = AH2 => Hoạt động 3 Củng cố 8' Mục tiờu - Củng cố lại toàn bộ kiến thức đó học Đồ dựng dạy học: Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh phát biểu các biểu thức về mối quan hệ giữa cạnh góc vuông, đường cao, cạnh huyền và hình chiếu trên cạnh huyền. - Giáo viên tổng kết lại toàn bộ nội dung. Học sinh trả lời Học sinh theo dõi V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập còn lại. + Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 4.doc