1. Kiến thức
- Củng cố những kiến thức về một số hệ thức liên quan đến cạnh và đường cao trong tam giác vuông cho học sinh.
2. Kỹ năng
- Học sinh vận dụng thành thạo các kiến thức đã học và tính độ dài các cạnh trong tam giác vuông.
3. Thái độ
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/08/2011
Ngày giảng: 26-27/08/2011 Lớp 9A2,1
Tiết 4: LUYỆN TẬP (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố những kiến thức về một số hệ thức liên quan đến cạnh và đường cao trong tam giác vuông cho học sinh.
2. Kỹ năng
- Học sinh vận dụng thành thạo các kiến thức đã học và tính độ dài các cạnh trong tam giác vuông.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ.
* Học sinh: làm bài tập
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
- PP luyện tập thực hành.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ
7'
Mục tiờu
- Củng cố lại cỏc kiến thức đó học.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh vẽ hình và viết các biểu thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
HS:
b2 = a.b' c2 = a. c'
h2 = b'.c' b.c = a.h
Hoạt động 2
Luyện tập
13'
Mục tiờu
- Học sinh vận dụng thành thạo các kiến thức đã học và tính độ dài các cạnh trong tam giác vuông.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
* Dạng 1: Tỡm x và y
Bài 1 (SBT)
+ Yêu cầu học sinh thực hiện bài 1a, 2b trong sách bài tập.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp thực hiện.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 7 (SBT)
+ Yêu cầu học sinh một học sinh lên bảng vẽ hình, học sinh dưới lớp vẽ ra nháp.
+ Yêu cầu học sinh nhện xét hình vẽ của bạn.
+ Yêu cầu học sinh hãy tính các cạnh góc vuông của tam giác ấy.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
* Dạng 2: Bài tập nõng cao
Bài 11 (SBT)
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu bài 11.
+ Yêu cầu học sinh nêu hướng thực hiện.
- Giáo viên hướng dẫn nếu học sinh không thực hiện được.
- Giáo viên tổng kết lại.
* Dạng 1: Tỡm x và y
Bài 1 (SBT)
- HĐ cỏ nhõn làm bài tập 1 HS lờn bảng thực hiện, cỏc HS khac nhận xột
Theo định lí Pitago:
(x + y)2 = 52 + 72 = 74
x + y =
Theo định lí 1 ta có:
52 = . X => x =
=> y =
Bài 2b (SBT)
Theo định lí 2 ta có: x2 = 2. 8
=> x = 4.
Bài 7 (SBT)
Học sinh lên bảng vẽ
Theo định lí 1 ta có:
MN2 = NQ. NP = 3.7 = 21
=> MN =
MP2 = PQ.NP = 4.7 = 28
=> MP =
* Dạng 2: Bài tập nõng cao
Bài 11 (SBT)
- HĐ cỏ nhõn trả lời cỏc yờu cầu của giỏo viờn
Dựa vào hai tam giác đồng dạng lập ra tỉ số:
áp dụng cả định lí 2 để thực hiện.
Giải:
ABHCAH =>
=> => CH = 36
Mặt khác, BH.CH = AH2
=>
Hoạt động 3
Củng cố
8'
Mục tiờu
- Củng cố lại toàn bộ kiến thức đó học
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh phát biểu các biểu thức về mối quan hệ giữa cạnh góc vuông, đường cao, cạnh huyền và hình chiếu trên cạnh huyền.
- Giáo viên tổng kết lại toàn bộ nội dung.
Học sinh trả lời
Học sinh theo dõi
V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập còn lại.
+ Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 4.doc