Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 49

1. Kiến thức

- Biết được định nghĩa về tứ giác nội tiếp đường tròn, tính chất về góc của tứ giác nội tiếp.

- Biết được những tứ giác nội tiếp được và tứ giác không nội tiếp được bất kì đường tròn nào.

- Biết được điều kiện để một tứ giác nội tiếp một đường tròn.

2. Kỹ năng

- Biết sử dụng tính chất của tứ giấc nội tiếp trong bài toán chứng minh.

- Rèn luyện khả năng tư duy và nhận xét của học sinh.

3. Thái độ

- Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 49, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/3/2012 Ngày giảng: 10/3/2012 Lớp 9A2,1 TIẾT 49: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Biết được định nghĩa về tứ giác nội tiếp đường tròn, tính chất về góc của tứ giác nội tiếp. - Biết được những tứ giác nội tiếp được và tứ giác không nội tiếp được bất kì đường tròn nào. - Biết được điều kiện để một tứ giác nội tiếp một đường tròn. 2. Kỹ năng - Biết sử dụng tính chất của tứ giấc nội tiếp trong bài toán chứng minh. - Rèn luyện khả năng tư duy và nhận xét của học sinh. 3. Thái độ - Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng. * Học sinh: Com pa, thước thẳng. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Tìm hiểu khái niệm về tứ giác nội tiếp 10' Mục tiờu - Biết được định nghĩa về tứ giác nội tiếp đường tròn, tính chất về góc của tứ giác nội tiếp. - Biết được những tứ giác nội tiếp được và tứ giác không nội tiếp được bất kì đường tròn nào. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, com pa. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh vẽ một đường tròn tâm O rồi vẽ một tứ giác có các đỉnh nằm trên đường tròn đó. + Một học sinh lên bảng thực hiện. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh thực hiện phần b của ?1 + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến và thông báo khái niệm tứ giác nội tiếp. + Yêu cầu học sinh đọc nội dung định nghĩa. + Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm bàn đo và tính tổng các góc của hai tứ giác vừa vẽ? + Yêu cầu học sinh đưa ra nhận xét về tổng các góc của tứ giác nội tiếp? 1. Khái niệm tứ giác nội tiếp ?1 Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên a) b) * Định nghĩa (SGK) Hoạt động 2 Chứng minh định lí 10' Mục tiờu - Chứng minh định lớ. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên giới thiệu định lí tổng các góc trong một tứ giác nội tiếp. + Yêu cầu học sinh đọc nội dung định lí. + Yêu cầu học sinh quan sát hình 45 và đưa ra cách chứng minh. (Giáo viên hướng dẫn nếu học sinh không đưa ra được cách thực hiện) + Yêu cầu học sinh tính tổng + Yêu cầu một học sinh đứng tại chỗ trình bày. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. 2. Định lí (SGK) Học sinh nghiên cứu chứng minh định lí ?2 Ta có: Tương tự Vậy Hoạt động 3 Xây dựng và chứng minh định lí đảo 15' Mục tiờu - Biết được điều kiện để một tứ giác nội tiếp một đường tròn. - Chứng minh được định lớ đảo. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh phát biểu mệnh đề đảo của định lis vừa chứng minh. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh đọc nội dung định lí và nghiên cứu phần chứng minh trong sách giáo khoa. - Giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích cách chứng minh. + Định lí đã cho gi? Phải chứng minh điều gì? + Yêu cầu học sinh nêu các bước chứng minh. + Sử dụng kiến thức "cung chứa góc" như thế nào? - Giáo viên tổng kết lại. 3. Định lí đảo Học sinh phát biểu, đọc và nghiên cứu phần chứng minh trong sách giáo khoa Chứng minh: Hoạt động 4 Củng cố - Vận dụng 5' Mục tiờu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu khái niệm tứ giác nội tiếp đường tròn? + Yêu cầu học sinh phát biểu định lí, định lí đảo của tứ giác nội tiếp? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. - Giáo viên treo bảng phụ bài 53 (SGK) + Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm bàn điền vào chỗ trống. + Yêu cầu học sinh nhóm khác nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét Bài 53 (SGK) (Bảng phụ) V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập 54, 55, 56, 57, 58. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 54. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 49'.doc