1. Kiến thức
- Biết được công thức tính độ dài đường tròn (chu vi), độ dài cung tròn, cách tính số pi.
- Biết ý nghĩa của số .
- Biết cách tính độ dài đường tròn, cung tròn.
2. Kỹ năng
- Vận dụng các công thức để tích các đại lượng chưa biết trong công thức và giải một số bài toán thực tế.
3. Thái độ
- Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc.
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 864 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 52, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/3/2012
Ngày giảng: 10/3/2012 Lớp 9A2,1
TIẾT 52: ĐỘ DÀI ĐƯỜNG TRềN, CUNG TRềN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Biết được công thức tính độ dài đường tròn (chu vi), độ dài cung tròn, cách tính số pi.
- Biết ý nghĩa của số .
- Biết cách tính độ dài đường tròn, cung tròn.
2. Kỹ năng
- Vận dụng các công thức để tích các đại lượng chưa biết trong công thức và giải một số bài toán thực tế.
3. Thái độ
- Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng, com pa.
* Học sinh: Thước thẳng, com pa.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Tìm hiểu cách tính độ dài đường tròn
15'
Mục tiờu
- Biết ý nghĩa của số .
- Biết được công thức tính độ dài đường tròn (chu vi)
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, com pa.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên giới thiệu công thức tính độ dài đường tròn.
- Giáo viên giới thiệu giá trị .
- Giáo viên nêu các yêu cầu và trình tự thực hiện ?1
+ Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm thực hiện ?1.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn các nhóm yếu.
- Giáo viên treo bảng phụ lên bảng.
+ Yêu cầu học sinh các nhóm điền vào chỗ trống.
+ Yêu cầu học sinh nêu nhận xét.
- Giáo viên tổng kết lại.
1.Công thức tính độ dài đường tròn
Học sinh theo dõi và ghi vở
* Công thức:
(R là bán kính đường tròn
d là đường kính đường tròn)
Học sinh hoạt động theo nhóm
?1
(Bảng phụ)
Học sinh hoạt động theo nhóm
- Đo đường kính
- Đo độ dài C của đường tròn.
- Tính
Hoạt động 2
Tìm hiểu công thức tính độ dài cung tròn
15'
Mục tiờu
- Biết được công thức tính độ dài cung tròn.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, com pa.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên treo bảng phụ phần ?2
+ Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm bài thực hiện ?2 trong vòng 5'
+ Yêu cầu học sinh các nhóm báo kết quả.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- Giáo viên giới thiệu công thức tính độ dài cung tròn.
2. Công thức tính độ dài cung tròn
Học sinh quan sát, hoạt động theo nhóm làm ?2
?2
………..
…………
…….….
* Công thức :
(R là bán kính cung tròn có số đo n)
Hoạt động 3
Củng cố - Vận dụng
13'
Mục tiờu
- Vận dụng các công thức để tích các đại lượng chưa biết trong công thức và giải một số bài toán thực tế.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên nhắc lại, khắc sâu công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn.
+ Yêu cầu học sinh đọc phần "Có thể em chưa biết" để hiểu thêm về số .
- Giáo viên treo bảng phụ bài 65.
+ Yêu cầu học sinh điền vào các ô trống trong bảng.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện bài 66.
+ Mời hai học sinh lên bảng thự hiện.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Học sinh theo dõi
Học sinh đọc
Bài 65 (SGK)
(Bảng phụ)
Bài 66 (SGK)
a) Ta có n = 600 , R = 2dm
=>
b) Độ dài vành xe đạp là: 3,14 x 650 = 2041 (mm)
2 (m)
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập 67, 68, 69, 70, 72, 73.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 52.doc