Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 54

1. Kiến thức

- Biết được công thức tính điện tích hình tròn, diện tích hình quạt tròn.

2. Kỹ năng

- Vận dụng công thức tính diện tích hình tròn, diện tích hình quạt tròn để làm các bài tập.

3. Thái độ

- Rốn tớnh cẩn thận, chính xác.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1029 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 54, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/3/2012 Ngày giảng: 22/3/2012 Lớp 9A2,1 TIẾT 54: DIỆN TÍCH HèNH TRềN, HèNH QUẠT TRềN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Biết được công thức tính điện tích hình tròn, diện tích hình quạt tròn. 2. Kỹ năng - Vận dụng công thức tính diện tích hình tròn, diện tích hình quạt tròn để làm các bài tập. 3. Thái độ - Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, com pa. * Học sinh: Thước thẳng, com pa. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Công thức tính diện tích hình tròn 8' Mục tiờu - Biết được công thức tính điện tích hình tròn. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên giới thiệu khái niệm hình tròn. + Yêu cầu học sinh phân biệt giữa khái niệm đường tròn và hình tròn? - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. - Giáo viên giới thiệu công thức tính diện tích hình tròn. 1. Công thức tính diện tích hình tròn. Học sinh theo dõi R S =R2 O S =R2 Hoạt động 2 Xây dựng công thức tính diện tích hình quạt tròn 20' Mục tiờu - Xõy dựng được cụng thức diện tích hình quạt tròn. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, com pa. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên giới thiệu khái niệm hình quạt tròn. - Giáo viên giới thiệu các ký hiệu. + Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm bàn hực hiện ? + Yêu cầu học sinh các nhóm báo cáo. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. - Giáo viên giới thiệu công thức tính diện tích hình quạt tròn. 2. Cách tính diện tích hình quạt tròn Học sinh theo dõi ? … S = .R2 …… … S = …… …. S = ….. S = hay S = Hoạt động 3 Củng cố - Vận dụng 15' Mục tiờu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nhắc lại công thức tính diện tích hình tròn, diện tích hình quạt tròn? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. + Yêu cầu hai học sinh lên bảng thức hiện bài 77 và 79. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Học sinh nhận xét Bài 77 (SGK) Ta có R = 2 (cm) Vậy diện tích hình tròn là: S = thay số S = 3,14 x 22 = 12,56 (cm2) Bài 79 (SGK) áp dụng công thức S = = V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa, làm các bài tập 78, 80, 81, 82, 83, 84 (SGK) * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 54.doc