1. Kiến thức
- Củng cố hệ thống hoá kiến thức về đường tròn nội tiếp, ngoại tiếp đa giác, công thức tính độ dài đường tròn, cung tròn, công thức tính diện tích hình tròn, hình quạt tròn.
2. Kỹ năng
- Vận dụng kiến thức giải một số bài tập.
3. Thái độ
- Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc.
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1076 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 57, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/3/2012
Ngày giảng: 10/3/2012 Lớp 9A2,1
TIẾT 57: ễN TẬP CHƯƠNG III (TIẾT 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố hệ thống hoá kiến thức về đường tròn nội tiếp, ngoại tiếp đa giác, công thức tính độ dài đường tròn, cung tròn, công thức tính diện tích hình tròn, hình quạt tròn.
2. Kỹ năng
- Vận dụng kiến thức giải một số bài tập.
3. Thái độ
- Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng, com pa, mỏy chiếu.
* Học sinh: Thước thẳng, com pa.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Ôn tập lý thuyết
10'
Mục tiờu
- Củng cố hệ thống hoá kiến thức về đường tròn nội tiếp, ngoại tiếp đa giác, công thức tính độ dài đường tròn, cung tròn, công thức tính diện tích hình tròn, hình quạt tròn.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, mỏy chiếu.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu khái niệm đường tròn nội tiếp, đường tròn ngoại tiếp đa giác?
+ Yêu cầu học sinh điều kiện để một tứ giác nội tiếp đường tròn?
+ Yêu cầu học sinh nêu các công thức tính độ dài đường tròn, diện tích đường tròn?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai thống nhất ý kiến.
A. Lý thuyết
- Học sinh trả lời
1. Đường tròn ngoại tiếp.
2. Đường tròn nội tiếp.
3. Công thức tính độ dài đường tròn và cung tròn.
4. Công thức tính diện tích hình tròn và hình quạt tròn.
Hoạt động 2
Luyện tập
30'
Mục tiờu
- Vận dụng kiến thức giải một số bài tập.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 97.
+ Yêu cầu học sinh lên bảng vẽ hình.
+ Để chứng minh ABCD là một tứ giác nội tiếp ta áp dụng dấu hiệu nào?
+ Yêu cầu học sinh nêu hướng chứng minh.
+ Yêu cầu học sinh lên bảng trình bày cách chứng minh.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
- Giáo viên nhận xét và khắc sâu cách thực hiện.
+ Nhìn vào hình vẽ yêu cầu nêu các chứng minh ?
+ Yêu cầu học sinh trình bày.
- Giáo viên tổng kết lại.
B. Luyện tập
Học sinh đọc yêu cầu của đề, vẽ hình
Bài 97 (SGK)
a) (Góc nội tiếp chắn một nửa đường tròn)
(gt)
Điểm A và D đều nhìn đoạn thẳng BC dưới một góc 900. Vậy A và D cùng nằm trên đường tròn đường kính BC.
=> ABCD Nội tiếp đường tròn đường kính BC.
b) Trong đường tròn đườn kính BC, (vì cùng chắn cung AD)
Hoạt động 3
Củng cố - Vận dụng
3'
Mục tiờu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên củng cố lại toàn bộ kiến thức đã ôn tập và học trong chương III.
- Giáo viên lưu ý các dạng bài tập thường gặp và hay áp dụng các kiến thức trong chương.
Học sinh ghi nhớ
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa, làm các bài tập còn lại.
+ Ôn tập kiến thức, chuẩn bị giấy kiểm tra để tiết sau kiểm tra 45'
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 57.doc