Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 6

1. Kiến thức

- Củng cố cho học sinh những kiến thức về tỉ số lượng giác mà tiết trước đã học.

- Biết mối quan hệ của tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.

- Dựng được một góc khi biết tỉ số lượng giác của góc đó.

2. Kỹ năng

- Vận dụng các tỉ số lượng giác vào tính độ dài đoạn thẳng của tam giác và tính số đo góc nhọn của tam giác vuông.

3. Thái độ

- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chớnh xỏc.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/09/2011 Ngày giảng: 08-09/09/2011 Lớp 9A2,1 Tiết 6: Tỉ số lượng giác của góc nhọn (Tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Củng cố cho học sinh những kiến thức về tỉ số lượng giác mà tiết trước đã học. - Biết mối quan hệ của tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. - Dựng được một góc khi biết tỉ số lượng giác của góc đó. 2. Kỹ năng - Vận dụng cỏc tỉ số lượng giỏc vào tớnh độ dài đoạn thẳng của tam giỏc và tớnh số đo gúc nhọn của tam giỏc vuụng. 3. Thái độ - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, compa, êke. * Học sinh: Compa, êke. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ 7' Mục tiờu - Kiểm tra củng cố lại cỏc kiến thức đó học từ bài trước. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS HS1: + Yêu cầu một học sinh lên bảng viết tỉ số lượng giác của một góc nhọn ? HS2: + Yêu cầu một học sinh tính tỉ số lượng giác của góc trong hình sau: + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, cho điểm. HS1: (SGK) HS2: sin = cos = tg = cotg = Hoạt động 2 Tìm hiểu cách dựng góc 13' Mục tiờu - Dựng được một góc khi biết tỉ số lượng giác của góc đó. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, com pa, ờ ke Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ 3, ví dụ 4. + Yêu cầu học sinh trả lời ?3. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. - Giáo viên giới thiệu chú ý. + Yêu cầu học sinh đọc. - GV: Chốt lại kiến thức toàn bài. Học sinh theo dõi thực hiện * Ví dụ 3. (SGK) * Ví dụ 4. ?3 - Dựng góc xOy = 900. - Trên tia Ox dựng OM = 1đv - Dựng MN = 2 đv. * Chú ý: (SGK) sin = sin thì = Hoạt động 3 Tìm hiểu tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau 15' Mục tiờu - Biết mối quan hệ của tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Hai góc như thế nào được gọi là hai góc phụ nhau? - Giáo viên nhắc lại, nếu học sinh quên. + Yêu cầu học sinh thực hiện ?4 theo nhóm bàn. - Giáo viên theo dõi hướng dẫn nhóm yếu. + Yêu cầu học sinh các nhóm báo cáo kết quả. + Yêu cầu các nhóm khác nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. - Giáo viên giới thiệu nội dung định lí. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ 5, 6. - Giáo viên giới thiệu bảng lượng giác của các góc đặc biệt. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ - Giáo viên thông báo chú ý. - Giáo viên tổng kết lại nôi dung toàn bài. 2. Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau - HĐ cỏ nhõn trả lời cõu hỏi Hai góc có tổng số đo bằng 900 được gọi là hai góc phụ nhau. - HĐ nhúm làm ?4 ?4 sin = cos = cos = sin = tg = cotg = cotg = tg = Từ các cặp tỉ số bằng nhau đó, ta có: sin = cos , cos = sin tg = cotg , cotg = tg * Định lí (SGK) * Ví dụ 5 (SGK) * Ví dụ 6 (SGK) * Bảng lượng giác của các góc đặc biệt. (SGK) * Ví dụ 7 (SGK) * Chú ý: Khi viết cỏc tỉ số lượng giỏc của một gúc nhọn trong tam giỏc, ta bỏ kớ hiệu “” đi. Hoạt động 4 Củng cố - Luyện tập 8' Mục tiờu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dựng dạy học: Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu mối quan hệ tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh đọc phần có thể em chưa biết. + Yêu cầu học sinh thực hiện phần a, b, c bài 12. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời Học sinh đọc Bài 12 (SGK) sin 600 = cos 300 cos 700 = sin 200 sin 52030' = cos 47030' V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 13, 14, 15, 16, 17 (SGK) 24, 28 (SBT) - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện bài 14. + Trước tiên ta lập tỉ số sin, cos, tg đối với một góc của tam giác vuông. + Rồi biến đối. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 6.doc
Giáo án liên quan