I/ Mục tiêu :
- Học sinh nắm được định nghĩa hai góc đối đỉnh, tính chất của hai góc đối đỉnh.
- Nhận biết hai góc đối đỉnh trong một hình.
- Bước đầu làm quen với suy luận hình học.
II/ Phương tiện dạy học :
- GV: SGK, thước thẳng, phấn màu, thước đo góc.
- HS: Dụng cụ học tập, thước đo góc,biết vẽ góc, đo góc.
III/ Tiến trình tiết dạy :
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học năm học 2008- 2009 - Tiết 1 - Bài 1 : Hai góc đối đỉnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN I
TiÕt 1:
Ngµy so¹n:
Ngµy d¹y:
CHƯƠNG I :
ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC – ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
Bài 1 : HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH.
I/ Mục tiêu :
- Học sinh nắm được định nghĩa hai góc đối đỉnh, tính chất của hai góc đối đỉnh.
- Nhận biết hai góc đối đỉnh trong một hình.
- Bước đầu làm quen với suy luận hình học.
II/ Phương tiện dạy học :
- GV: SGK, thước thẳng, phấn màu, thước đo góc.
- HS: Dụng cụ học tập, thước đo góc,biết vẽ góc, đo góc.
III/ Tiến trình tiết dạy :
HOẠT ĐỘNG CỦA thÇy
HOẠT ĐỘNG CỦA trß
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
? Vẽ góc xOy, nêu các yếu tố của góc? Viết ký hiệu góc.
Đo góc?
Hoạt động 2: Giới thiệu bài mới:
Gv giới thiệu sơ lượt về nội dung chương trình hình học lớp 7, Nội dung chính của chương I, nội dung bài 1.
Hoạt ®ộng 3:Thế nào là hai góc đối đỉnh:
Yêu cầu thực hiện theo nhóm các bước vẽ theo néi dung trªn b¶ng phơ của Gv:
-Vẽ góc xOy có số đo 60°.
- Trên tia đối của tia Ox vẽ tia Ox’.Trên tia đối của tia Oy vẽ tia Oy’.
? Nêu tên các góc tạo thành tại đỉnh O ?
? Có nhận xét gì về cạnh của góc xOy và cạnh của góc x’Oy’ ?
Gv: Hai gãc xOy vµ x’Oy’ ®ỵc gäi lµ hai gãc ®èi ®Ønh.
? VËy thÕ nµo lµ hai gãc ®èi ®Ønh?
?§äc tªn hai gãc ®èi ®Ønh?
Gv: Giíi thiƯu gãc ®èi ®Ønh trªn h×nh vÏ trªn b¶ng.
? H·y nªu tªn hai gãc ®èi ®Ønh cßn l¹i trªn h×nh vÏ vµ gi¶i thÝch t¹i sao?
? Nªu l¹i ®Þnh nghÜa hai gãc ®èi ®Ønh?
Hoạt động 4:Tính chất của hai góc đối đỉnh
Gv: Yêu cầu học sinh dùng thước đo góc đo và nêu nhận xét về số đo của hai góc đối đỉnh ?
? Sau khi ®o hai gãc ®èi ®Ønh em cã nhËn xÐt g× vỊ sè ®o cđa hai gãc ®èi ®Ønh?
Gv: Theo kết quả đo được, ta thấy hai góc đối đỉnh thì bằng nhau, hãy tìm cách lý giải bằng lập luận, dựa trên các kiến thức về góc đã học?
Gv gợi ý Hs dùng lý thuyết về hai góc kề bù.
? Nêu kết luận về tính chất hai góc đối đỉnh?.
Gv: Ta biÕt hai gãc ®èi ®Ønh th× b»ng nhau vËy hai gãc b»ng nhau th× ®èi ®Ønh. §iỊu nµy ®ĩng hay sai? Gi¶i thÝch?
Hoạt động 5 : Củng cố
? Nhắc lại định nghĩa hai góc ®èi ®Ønh, tính chất của hai góc ®èi ®Ønh.?
Làm bài tập củng cố : bài 1; 2 ; 3 ; bài 1 SBT
- 1 HS lªn b¶ng vÏ gãc xOy vµ ®o gãc
x
O y
- §Ønh cđa gãc lµ O; C¹nh Ox vµ c¹nh Oy.
KÝ hiƯu:
1. Thế nào là hai góc đối đỉnh
- HS lªn b¶ng thùc hiƯn vÏ gãc xOy cã sè ®o b»ng 600. HS díi líp lµm ra nh¸p.
x y’
O
y x’
- HS: C¸c gãc t¹o thµnh t¹i ®Ønh O lµ gãc xOy; gãc x’Oy’; gãc xOy’ vµ gãc x’Oy.
- HS: Trong gãc xOy cã c¸c c¹nh Ox vµ Oy lÇn lỵt lµ tia ®èi cđa Ox’ vµ Oy’ lµ c¹ch cđa gãc x’Oy’.
- HS: Hai góc đối đỉnh là hai góc mà
mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh góc kia.
- Góc xOy đối đỉnh với góc x’Oy’.
- HS: Góc x’Oy đối đỉnh với góc y’Ox. V× tia Ox lµ tia ®èi cđa tia Ox’ vµ tia Oy lµ tia ®èi cđa tia Oy’.
- HS: §äc l¹i ®Þnh nghÜa hai gãc ®èi ®Ønh trong SGK.
* §N: SGK - 81
2.Tính chất của hai góc đối đỉnh
- 1 Hs lªn b¶ng ®o hai gãc ®èi ®Ønh xOy vµ x’Oy’. 1 HS kh¸c lªn kiĨm tra l¹i kÕt qu¶ cđa b¹n.
- HS díi líp ®o h×nh trong vë cđa m×nh vµ ghi kÕt qu¶ vµo vë.
- HS: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
Giải thích :
Ta có :
ÐxOy và ÐyOx’ kề bù nên:
Ð xOy + Ð yOx’ = 180° (1)
Ðy’Ox’ và Ð yOx’ kề bù nên:
Ð y’Ox’ + Ð yOx’ = 180° (2)
từ (1) và (2) =>
ÐxOy + ÐyOx’ =
Ðy’Ox’ + ÐyOx’
nên : Ð xOy = Ð x’Oy’.
HS nªu l¹i tÝnh chÊt vỊ hai gãc ®èi ®Ønh
- HS: §iỊu ®ã lµ sai. HS lªn b¶ng vÏ h×nh minh ho¹.
x z A
900
900
O y t
- 1 HS ®øng t¹i chç nh¾c l¹i ®Þnh nghÜa hai gãc ®èi ®Ønh vµ nªu tÝnh chÊt cđa hai gãc ®èi ®Ønh.
- 2 HS lªn b¶ng lµm bµi 1, bµi 2.
- HS díi líp lµm ra nh¸p vµ nhËn xÐt bµi cđa b¹n.
Bµi 3/ SGK – 82
z t
A
t’ z’
Hai cỈp gãc ®èi ®Ønh:
vµ z’At’; zAt’ vµ z’At
IV/ BTVN : Học thuộc bài và giải bài tập 4; 5 / 82 ; bài 4 SBT.
V/ Rút kinh nghiệm
..
..
..
TuÇn 1
TiÕt 2
Ngµy so¹n: 22/8/2008
Ngµy d¹y: / / 2008
LuyƯn tËp
I/ Mục tiêu :
- Củng cố định nghĩa và tính chất của hai góc đối đỉnh.
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng tính chất hai góc đối đỉnh vào bài toán hình.
- Rèn luyện kỹ năng vẽ hình chính xác.
II/ ChuÈn bÞ
- GV: SGK, thước thẳng, thước đo góc.
- HS: SGK, thước đo góc.
III/ Tiến trình tiết dạy :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ
? Nêu định nghĩa hai góc đối đỉnh ?
? Nêu tính chất của hai góc đối đỉnh? Giải bài tập 4 ?
Gv: Yªu cÇu HS díi líp lµm ra nh¸p vµ nhËn xÐt c©u tr¶ lêi vµ bµi lµm cđa b¹n.
Gv: §¸nh gi¸ vµ cho ®iĨm.
Hoạt động 2: Ch÷a bµi tËp
Gv: Yêu cầu Hs đọc đề, VÏ h×nh bµi 5/ SGK – 82.
- Điền các số liệu đã biết vào hình vẽ.
? Hai góc kề bù có tổng số đo góc là bao nhiªu?
? Để tính số đo góc ABC’, ta làm ntn?
Yêu cầu lµm theo nhóm.
? Tính số đo góc C’BA’? Có mấy cách tính?
Gv: Yêu cầu nhóm 1 ;2;3 trình bày cách 1. Nhóm 4; 5; 6 trình bày cách 2 ?
Ho¹t ®éng 3:LuyƯn tËp.
Gv: Yêu cầu Hs đọc đề, suy nghĩ cách vẽ hình bµi 6/ SGK.
? Nêu cách vẽ hình ?
? §Ĩ tÝnh sè ®o c¸c gãc cßn l¹i ta lµm nh thÕ nµo?
Gv: Gỵi ý dùa vµo tÝnh chÊt hai gãc kỊ bï vµ t/c hai gãc ®èi ®Ønh.
? Góc xAy’ được tính ntn?
? ÐxAy’ kề bù với góc nào?
? Tính góc x’Ay’ ntn ?
Gv kiểm tra các trình bày bài giải và kết quả.
? Bµi to¸n cho biÕt g×? Yªu cÇu ®iỊu g×?
Gv: Yªu cÇu 1 HS lªn b¶ng vÏ h×nh.
? Nhìn hình vẽ để xác định các cặp góc bằng nhau?
? Giải thích tại sao chọn được các cặp góc bằng nhau đó?
Gv kiểm tra kết quả và cho Hs ghi vào vở.
Gv: Yªu cÇu HS lµm bµi 8/ SGK ra nh¸p, 1HS lªn b¶ng vÏ h×nh.
? Yêu cầu Hs đọc đề, suy nghĩ cách vẽ.
? T¹i sao ÐAOB = Ð COD = 70°
l¹i kh«ng ph¶i lµ hai gãc ®èi ®Ønh mỈc dï chĩng chung ®Ønh?
Gv: Nh vËy hai gãc ®èi ®Ønh th× b»ng nhau nhng hai gãc b»ng nhau th× cha ch¾c ®· ®èi ®Ønh.
Gv: yªu cÇu HS tù lÊy 1 vµi vÝ dơ.
Hoạt động 4: Củng cố
? Nhắc lại định nghĩa hai góc đối đỉnh.Tính chất của hai góc đối đỉnh.
Làm bài tập 10 / 83.
- 1 HS ®øng t¹i chç nªu ®Þnh nghÜa hai gãc ®èi ®Ønh vµ tÝnh chÊt cđa nã.
- 1 HS lªn b¶ng lµm
Bµi 4/ SGK - 82
x
600
y’ B y
x’
- Gãc ®èi ®Ønh víi gãc xBy lµ gãc x’By’ vµ x’By’ = 600 (TÝnh chÊt hai gãc ®èi ®Ønh)
I. Ch÷a bµi tËp
Bµi 4/ SGK – 82: (Lµm nh phÇn kiĨm tra bµi cị)
Bµi 5/ SGK – 82: A
A’
- HS ho¹t ®éng theo nhãm
- §¹i diƯn nhãm lªn tr×nh bµy.
Lêi gi¶i:
Vì ÐABC’ kề bù với ÐABC nên
ÐABC’ + ÐABC = 180°
ÐABC’ + 56° = 180°
ÐABC’ = 124°
Vì ÐABC và ÐA’BC’ đối đỉnh nên : ÐABC = ÐA’BC’ = 56°
II. LuyƯn tËp
Bài 6/ SGK – 83
- 1 Hs lªn b¶ng vÏ h×nh vµ tr×nh bµy c¸ch vÏ.
x y’
470
y x’
- 1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i.
Gi¶i:
Ta có :ÐxAy và ÐxAy’ kề bù nên : ÐxAy + ÐxAy’ = 180°
47° + ÐxAy’ = 180°
=> ÐxAy’ = 133°
Vì ÐxAy đối đỉnh với Ðx’Ay’ nên: ÐxAy = Ðx’Ay’ = 47°
Vì ÐxAy’ đối đỉnh với ÐyAx’ nên : ÐxAy’ = ÐyAx’ = 133°
Bµi 7/ SGK – 83
y z
x
O
x’
z’ y’
Các cặp góc bằng nhau là :
ÐxOy = Ðx’Oy’; ÐyOz = Ð y’Oz’;Ð zOx’ = Ð xOz’
Ð xOz = z’Ox’;Ð yOx’ = Ð y’Ox;
Ð zOy’ = Ð z’Oy.
Bµi 8/SGK - 83
A
C
70 70
D O B
ÐAOB = Ð COD = 70°
ÐAOB = Ð COD = 70° chung ®Ønh nhng kh«ng ®èi ®Ønh v× tia OA vµ OC kh«ng ph¶i lµ hai tia ®èi nhau.
IV/ BTVN : Học thuộc bài cũ, làm bài tập 9/ 83 và 6/ 74 SBT.
Xem bài “ Hai đường thẳng vuông góc “
Mang thước đo góc, thước êke, giấy màu mỏng hoặc giấy trong.
V/ Rút kinh nghiệm
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TUAN 1 HINH 7.doc