A- Mục tiêu.
1- Kiến thức: Củng cố kiến thức về cấu tạo, tính chất của hiđrocacbon thơm. So sánh sự
giống và khác nhau giữa hiđrocacbon thơm với Ankan, Anken về cấu tạo và tính chất.
2- Kĩ năng: Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức.
3- Thái độ: Rèn cách làm việc khoa học, cẩn thận.
B- Phương phấp chủ yếu và chuẩn bị.
1- Phương phấp chủ yếu: Thảo luận nhóm.
2- Chuẩn bị: a- Giáo viên: Giáo án.
b- Học sinh: Ôn ttạp kiến thức, làm bài tập.
C- Các hoạt động lên lớp.
Hoạt động 1: Kiểm tra sĩ số, ổn định lớp.
Hoạt động 2: Vào bài: Từ nội dung giờ hoc, mục tiêu giờ hoc. ( ~2)
Hoạt động 3: I- Kiến thức cần nắm vững. (~4)
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tóm tắt nội dung.
Liệt kê kiến thức quan trọng, yêu cầu Hs tái hiện để vận dụng làm bài tập. Tái hiện kiến thức để vận dụng làm bài tập trong phần sau. 1- Đp, danh pháp.
2- T.chất của Hiđrocacbon
thơm: Pư thế, Pư cộng.
Pư oxh.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 06/07/2022 | Lượt xem: 459 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Bài 36: Luyện tập Hiđrocacbon thơm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 52: Bài 36. Luyện tập Hiđrocacbon thơm.
A- Mục tiêu.
1- Kiến thức: Củng cố kiến thức về cấu tạo, tính chất của hiđrocacbon thơm. So sánh sự
giống và khác nhau giữa hiđrocacbon thơm với Ankan, Anken về cấu tạo và tính chất.
2- Kĩ năng: Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức.
3- Thái độ: Rèn cách làm việc khoa học, cẩn thận.
B- Phương phấp chủ yếu và chuẩn bị.
1- Phương phấp chủ yếu: Thảo luận nhóm.
2- Chuẩn bị: a- Giáo viên: Giáo án.
b- Học sinh: Ôn ttạp kiến thức, làm bài tập.
C- Các hoạt động lên lớp.
Hoạt động 1: Kiểm tra sĩ số, ổn định lớp.
Hoạt động 2: Vào bài: Từ nội dung giờ hoc, mục tiêu giờ hoc. ( ~2’)
Hoạt động 3: I- Kiến thức cần nắm vững. (~4’)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tóm tắt nội dung.
Liệt kê kiến thức quan trọng, yêu cầu Hs tái hiện để vận dụng làm bài tập.
Tái hiện kiến thức để vận dụng làm bài tập trong phần sau.
1- Đp, danh pháp.
2- T.chất của Hiđrocacbon
thơm: Pư thế, Pư cộng.
Pư oxh.
Hoạt động 4: II- Bài tập. (~34’)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Yêu cầu Hs thảo luận, làm bài tập SGK.
* Yêu cầu Hs trình bày bài.
* Yêu cầu Hs khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, chỉnh sửa. Khái quát hoá dạng bài, cách giải. Nhấn mạnh kiến thức, kĩ năng quan trọng.
* Thảo luận, làm bài tập.
* Trình bày bài lên bảng.
* Nhận xét, bổ sung.
* Chỉnh sửa.
Hoạt động 5: Củng cố bài. (~3’)
Nhấn mạnh kiến thức, kĩ năng quan trọng.
Khái quát dạng bài và phương pháp giải.
Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà: (~1’)
Học bài, hoàn thành bài tập
Chuẩn bị bài sau: Nguồn Hiđrocacbon thiên nhiên.
D- Nhận xét đánh giá giờ học. (~1’)
* Các chú ý trong các bài tập:
Bài 1: * C8H10 : có 4 đp thơm, không có đp nào pư với dd Br2, HBr.
* C8H8 : có 1 đp thơm, pư với dd Br2, HBr.
Bài 2: * Dùng dd AgNO3 trong NH3 phân biệt được Hex-1-in do tạo kết tủa vàng nhạt.
* Dùng dd KMnO4 ở đk thường nhận ra Stiren do dd KMnO4 bị mất màu.
* Đun nóng 2 hh pư còn lại nhận ra Toluen dd KMnO4 bị mất màu.
* Còn lại là Benzen không có pư.
Bài 3: CH4 HCCH H2C = CH2.
C6H6 C6H5- Cl.
C6H6 C6H5- NO2.
Bài 4:
92 kg 189 kg 227 kg
23 kg x kg y kg.
y= (23 x 227 ) : 92 = 56,75 kg.
x =(23 x 189 ) : 92 = 47,25 kg.
Bài 5: Đặt CTPT của X là CnH2n-6
=> %C = 12n x100/(14n-6) = 91,31% ú n = 7
X là C7H8 => CTCT của X là C6H5- CH3 (Toluen).
*****************************************
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_bai_36_luyen_tap_hidrocacbon_thom.doc