I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
Học sinh biết :
- Biểu diễn thành phần phân tử hợp chất hữu cơ bằng các loại công thức . Biết được ý nghĩa của mỗi loại công thức .
-biết các loại công thức , Lập CTPT hợp chất hữu cơ theo phương pháp phổ biến dựa vào % khối lượng các nguyên tố , thông qua công thức đơn giản nhất , tính trực tiếp theo khối lượng sản phẩm cháy .
Cho học sinh hiểu :
Để thiết lập CTPT hợp chất hữu cơ , ngoài việc phân tích định tính , định lượng các nguyên tố , cấn xác định khối lượng mol phân tử hoặc xác định tên loại hợp chất từ đó , giúp xác định được CTĐGN , CTPT của hợp chất hữu cơ khảo sát .
2. Kỹ năng :
Giải được một số dạng bài tập lập CTPT .
3. Trọng tâm :
Biết cách giải các bài tập lập CTPT hợp chất hữu cơ
II. PHƯƠNG PHÁP :
Nêu vấn đề – hoạt động nhómd9
III. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Một số bài tập xác định CTPT hợp chất hữu cơ .
- Học sinh : Onm lại phương pháp phân tích định tính , định lượng nguyên tố trong hợp chất hữu cơ .
IV. THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG :
1. Kiểm tra :
* Thế nào là hoá học hữu cơ ? hợp chất hữu cơ ? nêu đặc điểm chung của các hợp chất hữu cơ ?
* Viết các công thức định lượng ?
* Bài 4 / 95 sgk
30 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/07/2022 | Lượt xem: 392 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Chương 4: Đại cương về hóa học hữu cơ (Bản đẹp), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 4 :
ĐẠI CƯƠNG VỀ HÓA HỌC HỮU CƠ
Bài 20:
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
HS biết :
- Khái niệm hợp chất hữu cơ , hóa học hữu cơ và đặc điểm chung của hợp chất hữu cơ .
- Biết cách phân loại hợp chất hữu cơ theo thành phần hoặc theo mạch cacbon .
- Phương pháp xác định định tính , định lượng các nguyên tố trong hợp chất hữu cơ
Hs hiểu :
- Vì sao tính chất của các hợp chất hữu cơ lại rất khác so với tính chất của các hợp chất vô cơ .
- Tầm quan trọng của việc phân tích nguyên tố trong hợp chất hữu cơ .
2. Kỹ năng :
HS nắm được một số phương pháp phân tích nguyên tố của hợp chất hữu cơ .
3. Thái độ :
Có hứng thú học tập môn hoá hữu cơ
4. Trọng tâm :
- Biết khái niệm hợp chất hữu cơ , hóa học hữu cơ và đặc chung của hợp chất hữu cơ.
- Biết một vài phương phápsơ lược về phân tích nguyên tố .
II. PHƯƠNG PHÁP :
Trực quan – nêu vấn đề – đàm thoại
III. CHUẨN BỊ :
Giáo viên :
Bảng phân loại chất hữu cơ
Thí nghiệm về tính chất vật lí của hợp chất hữu cơ
- Thí nghiệm phân tích định lượng , định tính các nguyên tố trong hợp chất hữu cơ .
Học sinh :
Oân lại kiến thức về hợp chất hữu cơ đã học ở lớp 9 .
- Quan sát những hợp chất hữu cơ hay gặp trong cuộc sống từ đó có những nhận xét sơ bộ về sự khác nhau giữa hợp chất hữu cơ và hợp chất vô cơ .
IV. THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG :
1. Kiểm tra : Không có
2. Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 1 :vào bài
- Kể tên 5 hợp chất vô cơ và 5 hợp chất hữu cơ ?
- Gv ghi tên các hợp chất đó .
Hoạt động 2 :
Viết CTCT một số hợp chất đã biết : CH4 C2H4 , C2H5OH, CH3Cl
. . . Nhận xét về cấu tạo ,liên kết ,tính chất ?
Hoạt động 3 :
- Dựa vào các ví dụ cho Hs phân loại hợp chất hữu cơ
Hoạt động 4 :
GV bổ sung , tóm tắt đặc điểm chung của hợp chất hữu cơ
So sánh tính chất vật lí và tính chất hoá học của hợp chất hữu cơ với hợp chất vô cơ ?
làm thí nghiệm phân tích Glucozơ :
- Trộn 2g glucozơ + 2g CuO cho vào đáy ống nghiệm .
-đưa nhúm bông có tẩm CuSO4 khan vào khỏng 1/3 ống nghiệm
-lắp ống nghiệm lên giá đỡ
-Đun nóng cẩn thận ống nghiệm
HS : Nhớ lại kiến thức đã học ở lớp 9 để trả lời :
- Nhắc lại các khái niệm về hợp chất hữu cơ , hóa học hữu cơ ?
- Gồm 2 loại : HC và dx HC
® Rự rút ra khái niệm
HS thảo luận trả lời
- HS lấy ví dụ : xăng và nước
® Rút ra kết luận
- rót từ từ xăng vào nước , quan sát và nêu hiện tượng .
® rút ra nhận xét chung về tính chất vật lí của hợp chất hữu cơ .
I – KHÁI NIỆM VỀ HỢP CHẤT HỮU CƠ VÀ HÓA HỌC HỮU CƠ :
- Hóa học hữu cơ là ngành hóa học chuyên nghiên cứu các hợp chất hữu cơ.
- Hợp chất hữu cơ là hợp chất của cacbon trừ CO, CO2, CO, HCO, cacbua , xianua
II. PHÂN LOẠI HỢP CHẤT HỮU CƠ :
1. Hiđrôcacbon :
- Trong phân tử chỉ chứa nguyên tố C và H
- Gồm :
* HC no : Chỉ có liên kết đơn
* C không no : chứa lk bội
* HC thơm : chứa vòng benzen
2. Dẫn xuất của hiđrôcacbon :
- Trong phân tử chức C , H , O , N , ...
- Gốm : axit , este , anđehit ...
3. Phân loại theo mạch cacbon :
- Hợp chất mạch hở
- Hợp chất mạch vòng .
III. ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA HỢP CHẤT HỮU CƠ :
1. Đặc điểm cấu tạo :
- Nguyên tố bắt buộc có là cacbon
- Thường gặp H, O, N, S , P , Hal . . .
- Liên kết hóa học chủ yếu trong chất hữu cơ là liên kết cộng hóa trị.
2. Tính chất vật lý :
- Các hợp chất hữu cơ thường dễ bay hơi ( tonc , tobh thấp )
- Kém bền đối với nhiệt và dễ cháy
- Không tan hoặc ít tan trong nước , tan trong dung môi hữu cơ
3. Tính chất hóa học :
- Kém bền với nhiệt , dễ bị phân hủy .
- Các phản ứng của hợp chất hữu cơ thường chậm và không hoàn toàn theo một hướng nhất định.
IV.SƠ LƯỢC VỀ PHÂN TÍCH NGUYÊN TỐ :
1. Phân tích định tính :
- Mục đích :Xác định các nguyên tố có mặt trong hợp chất hữu cơ .
- Nguyên tắc : phân huỷ hợp chất hữu cơ thành những hợp chất vô cơ đơn giản rồi nhận biết chúng bằng những phản ứng đặxc trưng .
* Xác định cacbon và hiđro :
C6H12O6 ® CO2 + H2O .
CuSO4 +5 H2O ® CuSO4 .5H2O
Không màu màu xanh .
Ca(OH)2 + CO2 ® CaCO3 + H2O .* Xác định nitơ :
CxHyOzNt ® (NH4)2SO4 + . . .
t0
(NH4)2SO4 +2NaOH ® Na2SO4
+2H2O + 2NH3
* Xác định halogen :
- Khi đốt hợp chất hữu cơ chứa clo tách ra dưới dạng HCl và nhận biết bằng AgNO3.
CxHyOz Clt . . .® CO2 + H2O + HCl
HCl + AgNO3 ® AgCl¯ +HNO3 .
Ừ.
2. Phân tích định lượng :
- Mục đích : Xác định thành phần % về khối lượng các nguyên tố trong phân tử hợp chất hữu cơ .
- Nguyên tắc : hữu cơ thành các chất vô cơ đơn giản rồi định lượng chúng bằng phương pháp khối lượng , thể tích hoặc phương pháp khác.
- Phương pháp tiến hành
Oxi hóa hoàn toàn một lượng xác định hợp chất hữu cơ A (mA) rồi cho hấp thụ định lượng H2O và CO2 sinh ra .
- Tính hàm lượng %H và %C :
%H = mH=
mC =
%C =
mN =
%N =
%O =
.
3. Củng cố :
Nung 4,56 mg một hợp chất hữu cơ A trong dòng khí oxi thì thu được 13,20 mg CO2 và 3,16 mg H2O . Ở thí nghiệm khác nung 5,58 mg A với CuO thu được 0,67 ml khí nitơ (đktc) .
Hãy tính hàm lượng % của C,H,N và oxi ở hợp chất A .
Giải :
Hợp chất A không có oxi
4.rút kinh nghiệm:
-
-
-
-
Bài 21 : CÔNG THỨC PHÂN TỬ
HỢP CHẤT HỮU CƠ
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
Học sinh biết :
- Biểu diễn thành phần phân tử hợp chất hữu cơ bằng các loại công thức . Biết được ý nghĩa của mỗi loại công thức .
-biết các loại công thức , Lập CTPT hợp chất hữu cơ theo phương pháp phổ biến dựa vào % khối lượng các nguyên tố , thông qua công thức đơn giản nhất , tính trực tiếp theo khối lượng sản phẩm cháy .
Cho học sinh hiểu :
Để thiết lập CTPT hợp chất hữu cơ , ngoài việc phân tích định tính , định lượng các nguyên tố , cấn xác định khối lượng mol phân tử hoặc xác định tên loại hợp chất từ đó , giúp xác định được CTĐGN , CTPT của hợp chất hữu cơ khảo sát .
2. Kỹ năng :
Giải được một số dạng bài tập lập CTPT .
3. Trọng tâm :
Biết cách giải các bài tập lập CTPT hợp chất hữu cơ
II. PHƯƠNG PHÁP :
Nêu vấn đề – hoạt động nhómd9
III. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Một số bài tập xác định CTPT hợp chất hữu cơ .
Học sinh : Oânm lại phương pháp phân tích định tính , định lượng nguyên tố trong hợp chất hữu cơ .
IV. THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG :
1. Kiểm tra :
* Thế nào là hoá học hữu cơ ? hợp chất hữu cơ ? nêu đặc điểm chung của các hợp chất hữu cơ ?
* Viết các công thức định lượng ?
* Bài 4 / 95 sgk
2. Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 1 :
Gv lấy ví dụ :
Axit axetic : CH3COOH
CTPT : C2H4O2
CTĐG I : CH2O
CTTN : ( CH2O )n
CTTQ : CxHyOz
Hoạt động 2 :
Hướng dẫn cho học sinh nhận biết được các loại công thức .
-
- Gv đưa ra một số ví dụ về CTPT , CTĐG nhất .
Hoạt động 3 :
GV hướng dẫn hs giải VD theo các bước :
1. xác định tính của A : C , H , O
2. đặt CTTQ CxHyOz
3. Tìm tỉ lệ : x:y:z
4. Từ tỉ lệ tìm CTĐG nhất .
Hoạt động 4 :
Cho biết các biểu thức tính M ?
- Gv cho một số ví dụ ,
* dA/H2 = 20,4
tính MA ?
A nặng gấp 2 lần kk . Tính MA ?
- Gợi ý để HS viết sơ đồ quá trình xác định CTPT hợp chất hữu cơ .
- Hướng dẫn học sinh thực hiện các bước
- Gv minh hoạ bằng ví dụ cụ thể .
- Gv cho ví dụ , hướng dẫn Hs cách giải .
- Hướng dẫn học sinh các phương pháp khác nhau .
Hs viết CTPT của một số chất đã biết , tìm tỉ lệ số nguyên tử từng nguyên tố trong mỗi công thức
® CTĐG nhất .
Hs rút ra kết luận
- Hs rút ra nhận xét .
- Nghiên cứu VD theo hướng dẫn của Gv . Rút ra sơ đồ tổng quát :
Đặt CTPT của A là :CxHyOz , lập tỉ lệ x : y : z =
= 6,095 : 7,240 : 1,226
= 4,971 : 5,905 : 1,000
= 5 : 6 : 1
® thông qua ví dụ trên HS rút ra sơ đồ tổng quát xác định CT đơn giản nhất .
- yêu cầu Hs áp dụng biểu thức tính phân tử khối .
Hchc ® TPNT ® CTĐGN
® CTPT
- Xác định khối lượng mol :
MA = 164 (g).
- Tìm CTĐGN: C5H6O
- Xáx định CTTQ : (C5H6O)n suy ra n = 2
® CTPT của A là C10H12O2
HS thực hiện các bước
- Hs giải để củng cố kiến thức .
- HS tổng kết theo sơ đồ
I – CÔNG THỨC ĐƠN GIẢN NHẤT:
1 –Định nghĩa :
- CTđơn giản nhất : cho biết tỉ lệ số nguyên tử của các nguyên tố có trong phân tử (biểu diễn bằng tỉ lệ tối giản các số nguyên .)
- CxHyOzNt =(CqHPOrNs)n (n = 1,2,3 . . .)
® x : y : z : t = p: q : r : s
2 – CTđơn giản nhất và CTPT :
- CTPT : Cho biết số nguyên tử của các nguyên tố có trong phân tử .
Ví dụ :
CH4 , C6H12O6 ...
Nhận xét :
- Nói chung số nguyên tử của từng nguyên tố trong CTPT là số nguyên lần số nguyên tử của chúng trong CTĐG nhất .
-Trong nhiều trường hợp , CTPT cũng chính là CTĐG nhất
-Một số chất có CTPT khác nhau nhưng lại có cùng một CTĐG nhất .
3. Cách thiết lập CTĐG nhất :
a. VD :
Hợp chất hữu cơ A : C(73,14% ), H(7,24%) , O(19,62%) . Thiết lập CT đơn giản nhất của A ?
Giải :
CT đơn giản nhất là : C5H6O
CTPT của A : (C5H6O)n n =1,2,3 . . .
b. Tổng quát :
Từ kết qủa phân tích nguyên tố hợp chất CxHyOzNt lập tỉ lệ :
x : y : z : t
=
=
= . . . = p : q : r : s
II – THIẾT LẬP CTPT hchc :
1 - Xác định phân tử khối :
- Đối với chất khí và chất lỏng dễ hóa hơi :
MA =MB.dA/B ; MA=29.dA/kk .
VD:
HC nặng gấp hai lần không khí . Tính khối lượng mol của A và suy ra CTPT của A .
MA = 58 đvC ® A(C4H10)
2 - Thiết lập công thức phân tử
a) Ví Dụ :
Hợp chất A có chứa C(73,14% ) H(7,24%) O (19,62%) .Biết phân tử khối của A là 164đvc .Hãy xác định công tức phân tử của A .
a. Thiết lập công thức phân tử của A qua công thức đơn giản nhất :
- Ở mục I.2 thiết lập được CTĐGN của A là C5H6O :
Þ M(C5H6O)n = 164 Þ (5.12+6 +16)n =164 Þ n=2 .
Vậy : A: C10H12O2
b. Thiết lập công thức phân tử của A không qua công thức đơn giản nhất .
Ta có : M(CxHyOz) =164đvC ; C=73,14%,H=7,24% ;O=19,62%
Vậy
x×12/164 = 73,14/100
Þ x= 9,996» 10 .
y/164 = 7,24/100
Þ y = 18,874 » 12
z×16/164 = 19,62/100
Þ z= 2,01 » 2.
CxHyOz = C10H12O2
Công thức :
c. Tính trực tiếp theo khối lượng sản phẩm cháy :
CxHyOz + ( x+y/4)O2 ® xCO2 + y/2 H2O
Ví dụ : Hợp chất Y chứa các nguyên tố C , H , O . Đốt cháy hoàn toàn 0,88g Y thu được 1,76g CO2 và 0,72g H2O . Tỉ khối hơi của Y so với kk bằng 3,õ . Xác định CTPT của Y .
b) Tổng quát : Thiết lập công thức phân tử qua công thức đơn giản nhất là cách thức tổng quát hơn cả .
3. Củng cố
Kết qủa phân tích %C ,%H, %N %O
MA=MB.dA/B
Công thức đơn giản nhất CpHqOrNs
M= CxHyOzNt
CxHyOzNt =( CpHqOrNs)n
( CpHqOrNs)n = M .
M
n=
12p+ q+ 16r +14s
x = n.p ; y =n.q ; z = n.r ; t =n.s
.
Bài 24 : CẤU TRÚC PHÂN TÛ
PHÛ
4.rút kinh nghiệm:
-
-
-
BÀI 22 CẤU TRÚC PHÂN TỬ HỢP CHẤT HỮU CƠ
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
Cho học sinh hiểu :
- Một số phản ứng tiêu biểu trong hoá học hữu cơ ( thế , cộng , tách ) , cách viết và nhận dạng được các loại phản ứng .
- HS hiểu những luận điểm cơ bản của thyết cấu tạo hóa học .
Cho học sinh hiểu :
- Thuyết cấu tạo hoá học giữ vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu cấu tạo , tính chất của hợp chất hữu cơ .
- sự hình thành liên kết đơn , đôi , ba .
2. Kỹ năng :
- HS biết viết cấu tạo của hợp chất hữu cơ .
- Thành lập được dãy đồng đẳng
- Viết được phương trình phản ứng nếu biết được loại phản ứng .
3. Trọng tâm :
Những luận điểm cơ bản của thyết cấu tạo hóa học .
Biết viết cấu tạo của hợp chất hữu cơ .
Biết khái niệm , đồng đẳng , đồng phân .
II. PHƯƠNG PHÁP :
Vận dụng – đàm thoại – nêu vấn đề
III. CHUẨN BỊ :
- Mô hình rỗng và mô hình đặc của phân tử etan .
- Học sinh : xem trước bài học .
IV. THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG :
1. Kiểm tra :
Làm bài tập 2,3,4 /99 sgk
2. Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 1 : Vào bài
Khi viết CTCT hchc cần lưu ý những vấn đề gì ?
Hoạt động 2 :
GV viết công thức cấu tạo ứng với CTPT: C2H6O
H3C–CH2–O–H
Hoạt động 3 :
- Gv đưa ra các ví dụ và giúp hs phân tích ví dụ .
Ví Dụ :
C2H6O có 2 CTCT
* H3C–O–CH3 Đimetylete
* H3C–CH2–O–H Etanol
- Gv đưa ra ví dụ và đặt câu hỏi :
Ví dụ : C4H10
- Trong số các ví dụ trên hoá trị của cacbon là bao nhiêu ?
- Có nhận xét gì về mạch cacbon ? khả năng liên kết của cacbon với các nguyên tố ?
Hoạt động 4 :
- Nêu VD về hai chất có cùng số nguyên tử nhưng khác nhau về thành phần phân tử
- Cho ví dụ tính chất phụ thuộc vào cấu tạo ?
Hoạt động 5 :
GV lấy VD hai dãy đồng đẳng như SGK : CnH2n+2 và CnH2n+1OH
GV nhấn mạnh :
- Thành phần nguyên tử hơn kém nhau n nhóm(- CH2 - )
- Có tính chất tương tự nhau (nghĩa là có cấu tạo hóa học tương tự nhau).
- Gv cho một số ví dụ :
CH3 - CH2 - CH2 - CH3
CH3 – CH – CH2 – CH3
CH3
CH3 – CH2 – CH2 – CH2 – CH3
CH3 – CH – CH3
CH3
Hoạt động 5 :
Ví Dụ : C2H6O có 2 CTCT
* H3C–O–CH3 Đimetylete
* H3C–CH2–O–H Etanol
C3H6O2 :
* CH3COOCH3 Metyl axetat
* HCOOC2H5 Etylfomiat
*CH3CH2COOH Axitpropionic
- HS thấy được : CTCT là CT biểu diễn thứ tự liên kết và c thức liên kết giữa các nguyên tử trong phân tử .
- HS so sánh 2 chất về : thành phần ,cấu tạo phân tử , tính chất vật lý , tính chất hóa học :
Rút ra luận điểm 1
- Nghiên cứu SGK để thấy rõ sự khác nhau về tính chất của hai công thức trên .
CH3–CH2–CH2–CH3
(mạch không có nhánh )
CH3–CH–CH3
CH3
( mạch có nhánh )
CH2 – CH2
CH2
CH2 – CH2
( mạch vòng )
® HS nêu luận điểm 2
H
H – C – H Chất khí cháy
H
.
Cl
Cl – C – Cl
Cl Chất lỏng không cháy
- HS viết CTTQ
® Rút ra qui luật .
® Rút ra định nghĩa đồng đẳng và giải thích
- HS xác định những chất nào là đồng đẳng của nhau .
® HS nhận xét , rút ra định nghĩa về đồng phân .
- Phân biệt các đồng phân :
*Đồng phân mạch cacbon
*Đồng phân vị trí liên kết bội
*Đồng phân nhóm chức
I.CÔNG THỨC CẤU TẠO PHÂN TỬ HỢP CHẤT HỮU CƠ :
Thí dụ :
- CTPT : C2H6O
- CTCT khai triển :
H H
H – C – C – O – H
H H
- CTCT rút gọn :
CH3CH2OH
2. Nhận xét :
- CTCT là Ct biểu diễn thứ tự liên kết và cách thức liên kết giữa các nguyên tử trong phân tử .
II – THUYẾT CẤU TẠO HÓA HỌC :
1 – Nội dung của thuyết cấu tạo hóa học :
1.Trong phân tử hợp chất hữu cơ , các nguyên tử liên kết với nhau theo đúng hoá trị và theo một thứ tự nhất định . Thứ tự liên kết đó được gọi là cấu tạo hoá học . Sự thay đổi thứ tự liênb kết đó , tức là thay đổi cấu tạo hoá học , sẽ tạo ra hợp chất khác .
Ví Dụ : :
C2H6O có 2 thứ tự liên kết :
H3C–C–CH3 : đimetyl ete , chất khí , không tác dụng với Na.
H3C–CH2–O–H: ancol etylic, chất lỏng ,tác dụng với Na giải phóng khí hydro .
2.Trong phân tử hợp chất hữu cơ , cacbon có hóa trị 4 .Nguyên tử cacbon không những có thể liên kết với nguyên tử của các nguyên tố khác mà còn liên kết với nhau thành mạch cacbon .
3 – Tính chất của các chất phụ thuộc vào thành phần phân tử ( bản chất, số lượng các nguyên tử ) và cấu tạo hóa học (thứ tự liên kết các nguyên tử )
2. Ý nghĩa :
Thuyết cấu tạo hoá học giúp giải tích được hiện tượng đồng đẳng , hiện tượng đồng phân .
II. Đồng đẳng , đồng phân
1) Đồng đẳng :
* Các ankan : CH4,C2H6,C3H8,C4H10 ,C5H12 .CnH2n+2
* Các ancol : CH3OH , C2H5OH , C3H7OH ,C4H9OH CnH2n+1OH
Định nghĩa : Những hợp chất có thành phần phân tử hơn kém nhau một hay nhiều nhóm CH2 nhưng có tính chất hóa học tương tự nhau là những chất đồng đẳng , chúng hợp thành dãy đồng đẳng .
Giải thích : Mặc dù các chất trong cùng dãy đồng đẳng có công thức phân tử khác nhau những nhóm CH2 nhưng do chúng có cấu tạo hóa học tương tư nhau nên có tính chất hóa học tương tự nhau .
b) Đồng phân
* Định nghĩa:
Những hợp chất khác nhau nhưng có cùng CTPT là những chất đồng phân .
* Giải thích :những chất đồng phân tuy có cùng CTPT nhưng có` cấu tạo hoá học khác nhau vì vậy chúng là những chất khác nhau , có tinýh chất khác nhau .
Bài 22: CẤU TRÚC PHÂN TỬ HỢP CHẤT HỮU CƠ
PHẢN ỨNG HỮU CƠ
( tt )
I. MỤC TIÊU :
Đã trình bày ở tiết 30
* Trọng tâm :
Xác định được và viết được các phương trình phản ứng hữu cơ .
II. PHƯƠNG PHÁP :
Trực quan – đàm thoại – hoạt động nhóm
III. CHUẨN BỊ :
Dụng cụ và hoá chất : ancol etylic , đimetyl ete , Na , H2O
IV. THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG :
1. Kiểm tra :
* Nêu 3 luận điểm chính của thuyết cấu tạo hoá học ? cho ví dụ minh hoạ ?
* Viết CTCT khai triển , CTCT thu gọn các đồng phân của C4H8 ?
2. Bài mới :
Giáo viên
Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1 :vào bài
Viết CTCT của C2H5OH ? nhận xét liên kết có trong phân tử ?
- Ngoài liên kết đơn còn có lk gì ?
Hoạt động 2 :
- Gv giới thiệu về liên kết s và liên kết p .
- Cho Hs quan sát mô hình CH4 .
- Đặc điểm của liên kết pi ?
-Quan sát mô hình C2H4 ?
- Mô hình C2H2 .
Hoạt động 3 :
Ơû lớp 9 đã học những phản ứng gì ? cho ví dụ ?
- Gv viết một số phản ứng , thông báo cho hs biết đó là loại phản ứng thế .
-Viết một số PTPƯ .
- trình bày cơ chế của phản ứng tách .
- chỉ có liên kết đơn
- Hs nhận xét về đặc điểm của các loại liên kết đó .
Xác định kiểu liên kết
® Rút ra khái niệm về liên kết đơn .
Xác định kiểu liên kết ?
® Rút ra khái niệm liên kết đôi .
- Tương tự rút ra khái niệm liên kết ba .
HS rút ra khái niệm về phản ứng thế .
Nắm được khái niệm về phản ứng cộng .
Hiểu được thế nào là phản ứng tách .
IV–LIÊN KẾT TRONG PHÂN TỬ HỢP CHẤT HỮU CƠ :
* Các loại liên kết trong phân tử hợp chất hữu cơ
- liên kết s tạo thành do xen phủ trục : Xen phủ trục là sự xen phủ xãy ra trên trục nối 2 hạt nhân nguyên tử
- Liên kết p được tạo thành do xen phủ bên : Xen phủ bên là sự xen phủ xảy ra ở hai bên trục nối 2 hạt nhân nguyên tử .
1. liên kết đơn :
- Liên kết tạo bởi 1 cặp electron dùng chung là liên kết đơn(s)
Ví dụ : H
H – C – H
H
2. Liên kết đôi :
- Liên kết tạo bởi 2 cặp electron dùng chung là liên kết đôi(gồm một liên kết s và một liên kết p).
Ví dụ : H H
C = C
H H
3. Liên kết ba :
- Liên kết 3 tạo bởi tạo bởi 3 cặp electron dùng chung (gồm 1 liên kết s và 2 liên kết p ).
Ví dụ : H – C º C – H
- Liên kết đôi và liên kết ba gọi chung la liên kết bội .
I –PHẢN ỨNG CỦA HỢP CHẤT HỮU CƠ :
Dựa vào sự biến đổi phân tử hợp chất hữu cơ khi tham gia phản ứng chia phản ứng hữu cơ thành các loại sau :
1 – Phản ứng thế :
Một hoặc một nhóm nguyên tử ở phân tử hữu cơ bị thế bởi một hoặc một nhóm nguyên tử khác .
2 – Phản ứng cộng :
Phân tử hữu cơ kết hợp thêm với các nguyên tử hoặc phân tử khác .
3.Phản ứng tách :
Mộ vài nguyên tử hoặc nhóm nguyên tử bị tách ra khỏi phân tử
4.rút kinh nghiệm:
-
-
-
Bài 23 :
HỢP CHẤT HỮU CƠ , CÔNG THỨC PHÂN TỬ VÀ CÔNG THỨC CẤU TẠO
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
CỦNG CỐ CÁC KHÁI NIỆM :
- Hợp chất hữu cơ
- Phản ứng của hợp chất hữu cơ .
2. Kỹ năng
- HS nắm vững cách xác định công thức phân tử từ kết qủa phân tích
- Nhận dạng một vài loại phản ứng của các chất hữu cơ đơn giản .
3. Thái độ :
Rèn luyện tính cẩn thận và tỉ mỉ khi giải toán hoá học .
4. Trọng tâm :
- rèn luyện kĩ năng giải bài tập lập CTPT , viết CTCT của một số chất đơn giản .
II. PHƯƠNG PHÁP :
Đàm thoại – hoạt động nhóm – nêu vấn đề
III. CHUẨN BỊ :
Giao bài tập liên quan đến nội dung luyện tập cho HS chuẩn bị trước khi đến lớp
Chuẩn bị thêm một số dạng câu hỏi trắc nghiệm .
IV. THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG :
1. Kiểm tra :
Kết hợp trong quá trình luyện tập .
2. Bài mới :
I . KIẾN THỨC CẦN NHỚ :
Hoạt động 1 : HS lần lượt đại diện các nhóm trình bày nội dung như sơ đồ :
Xác định CTPT chất hữu co gồm các bước :
Hợp chất hữu cơ tinh khiết
Phân tích định tính
Phân tích định lượng :
%C,%H, %N,. . .%O
CTĐG nhất
CTPT
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-Thế nào là đồng đẳng ? đồng phâ ? cho ví dụ ?
II. BÀI TẬP :
Bài 1 : chất nào sau đây là hiđrôcacbon ?dẫn xuất hiđrôcacbon ?
CH2O , C2H5Br , C6H5Br , C6H6 , CH3COOH .
Bài 2 : Từ eugenol điều chế được O – metyleugenol là chất dẫn dụ côn trùng . Kết quả phân tích nguyên tố cho thấy có : %C = 74,16% , %H = 7,86% , còn lại là oxi . Lập CTĐG nhất , công thức phân tử ?
Câu 3 : Viết CTCT của các chất có CTPT sau : CH2Cl2( một chất ) , C2H4O2 ( ba chất ) , C2H4Cl2 ( hai chất )
Bài 5 : cho các chất sau đây là đồng đẳng của ancol etylic C3H8O , C4H10O . Dựa vào thuyết cấu tạo hoá học , viết CTCT của mỗi chất ?
Bài 8 : Viết Ptpư của các chuyển hoá sau và viết ptpư đã cho thuộc loại phản ứng nào ( thế , cộng , tách )
Etilen tác dụng với hiđrô có xt Ni nung nóng ?
B. Nung nóng axetilen ở 600°C , xt bột than thu được benzen .
Dung dịch rượu etylic trong nước để lâu ngoài không khí chuyển thành dd axit axetic ?
Học sinh thảo luận về khái niệm hợp chất hữu cơ , thành phần các nguyên tố trong phân tử hợp chất hữu cơ
Giải bài tập 1 .
Giải bài tập 2
Gv tổ chức cho học sinh thảo luận vấn đề thứ 2
Giải bài tập 3
Giải bài tập 4
Hs thảo luận vấn đề liên kết trong phân tử hợp chất hữu cơ
Giải bài tập 5
Hs thảo luận vấn đề 4
Giải bài tập 7 , 8
3. Củng cố :
- kĩ năng giải bài tập CTPT
- Cách viết phương trình phản ứng của các loại phản ứng .
Cộng
Tách
Thế
Các loại phản ứngthường gặp
Bài 25:
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
* Hs biết
- Sự hình thành liên kết và cấu trúc không gian của ankan
- Gọi tên các ankan với mạch chính không quá 10 nguyên tử C
* Hs hiểu :
- Tính chất vật lý , tính chất hoá học , phương pháp điều chế và ứng dụng của ankan .
- Vì sao các ankan khá trơ về mặt hoá học , do đó hiểu vì sao phản ứng đặc trưng của ankan là phản ứng thế .
-Vì sao các hiđrôcacbon no lại được dùng làm nhiên liệu từ đó thấy được tầm quan trọng và ứng dụng của hiđrocacbon .
2. Kỹ năng :
- Lập dãy đđ , viết các đồng phân .
- Viết CTPT , công thức cấu tạo và phương trình phản ứng của các ankan
3. Trọng tâm :
- Biết sự hình thành liên kết và cấu trúc không gian của ankan .
- Biết gọi tên cac ankan với mạch chính không quá 10 cacbon .
- Hiểu tính chất vật lý , tính chất hóa học của ankan .
- Biết phương pháp điều chế và ứng dụng của ankan
II. PHƯƠNG PHÁP :
Hoạt động nhóm – đàm thoại
III. CHUẨN BỊ :
Bảng tên gọi 10 ankan không phân nhánh đầu tiên trong dãy đồng đẵng các ankan .
Mô hình phân tử propan ; n-butan và isobutan
Etxăng , mỡ bôi trơn động cơ , nước cất , cốc thuỷ tinh
Bộ dụng cụ điều chế CH4
Hoá chất : CH3COONa rắn ; NaOH rắn , CaO rắn
IV. THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG :
1. Kiểm tra :
* Định nghĩa đồng đẳng , cho ví dụ ?
* Cho một số ví dụ về các hợp chất HC có thể gặp trong cuộc sống ?
2. Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 1 : vào bài
Thế
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_chuong_4_dai_cuong_ve_hoa_hoc_huu_co.doc