I/ Mục tiêu bài học:
1. Về kiến thức:
Học sinh biết: Sự khác nhau về cấu trúc phân tử, tính chất vật lí, tính chất hóa học ứng dụng và điều chế giữa ankan và xicloankan.
2. Học sinh hiểu: cấu trúc và danh pháp của ankan và xicloankan.
3. Về kĩ năng:
- Nhận xét – so sánh 2 lọai hidrocacbon no.
- Kỹ năng viết phưong trình phản ứng chứng minh tính chất hóa học.
II/ Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ như SGK nhưng trắng
III/ Tổ chức hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài củ: Kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của HS
3. Tiến trình:
IV/ Kiến thức cần nhớ:
Hoạt động 1: HS lần lượt đại diện các nhóm trình bày nội dung sách giáo khoa từ đó rút ra:
- Công thức tổng quát và nhận xét về cấu trúc ankan và xicloankan
- Đặc điểm về danh pháp, tính chất vật lý
- Tính chất hóa học các hidrocacbon no.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/07/2022 | Lượt xem: 233 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 nâng cao - Bài 37: Luyện tập Ankan và Xicloankan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/01/2008
Tiết: 49
Tuần: 22
Bài 37: LUYỆN TẬP
ANKAN VÀ XICLOANKAN
I/ Mục tiêu bài học:
1. Về kiến thức:
Học sinh biết: Sự khác nhau về cấu trúc phân tử, tính chất vật lí, tính chất hóa học ứng dụng và điều chế giữa ankan và xicloankan.
2. Học sinh hiểu: cấu trúc và danh pháp của ankan và xicloankan.
3. Về kĩ năng:
- Nhận xét – so sánh 2 lọai hidrocacbon no.
- Kỹ năng viết phưong trình phản ứng chứng minh tính chất hóa học.
II/ Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ như SGK nhưng trắng
III/ Tổ chức hoạt động dạy học:
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài củ: Kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của HS
Tiến trình:
IV/ Kiến thức cần nhớ:
Hoạt động 1: HS lần lượt đại diện các nhóm trình bày nội dung sách giáo khoa từ đó rút ra:
Công thức tổng quát và nhận xét về cấu trúc ankan và xicloankan
Đặc điểm về danh pháp, tính chất vật lý
Tính chất hóa học các hidrocacbon no.
V/ Bài tập:
Họat động 2: GV cho học sinh làm bài tập:
Bài tập 2: (SGK)
a. 58,58/12 : 4,06;1: 11,38/14: 25,98/16 = 6:5:1:2
CTPT có dạng: (C6H5NO2)n và khối lượng phân tử M = 2,79 . 44 = 123(g/mol)
Vậy n = 1
CTPT của A: C6H5NO2
b. Tương tự CTPT của B là C2H4O2.
Bài tập 3: C7H11NO3.
Phân tử khối của paracetađiol là lẻ vì số ngtử H là lẻ.
Bài tập 4: học sinh kiểm tra theo số electron hóa trị.
Bài tập 5:
a. Các công thức cấu tạo thu gọn:
CH3 – CH(CH3) – CH2 – CH(CH3)-CH3 (a)
CH3 – CH = CH – CH3 (b)
Cl – CH2 – CH2 – Cl (c)
CH3 – CH2 – O – CH2 – CH3 (d)
b. Công thức phối cảng của (b) và (c):
Dùng mô hình mô tả.
Bài tập 6:
a. S b. Đ C. S D. Đ
Dặn dò:
Về nhà làm các bài tập 1,3 rong SGK.
Xem trước bài luyện tập và làm trước các bài tập trong bài
VI/ Rút kinh nghiệm:
Nhận xét của tổ trưởng CM
...........................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_nang_cao_bai_37_luyen_tap_ankan_va_xi.doc