Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 27: Bám sát 27. Bài tập - Nguyễn Hải Long

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

Biết được :

 Định nghĩa, cấu trúc phân tử, đồng đẳng, đồng phân và danh pháp.

 Tính chất vật lí.

Hiểu được :

 Mối liên quan giữa cấu trúc phân tử và tính chất hoá học.

 Tính chất hoá học : Phản ứng thế của benzen và toluen : Halogen hoá, nitro hoá (điều kiện phản ứng, quy tắc thế ; Sơ lược cơ chế thế). Phản ứng cộng Cl2, H2 vào vòng benzen ; Phản ứng oxi hoá hoàn toàn, oxi hoá nhóm ankyl.

2. Kĩ năng

 Viết được cấu trúc phân tử của benzen và một số chất trong dãy đồng đẳng.

 Viết được các phương trình hoá học biểu diễn tính chất hoá học của benzen, toluen ; Vận dụng quy tắc thế để dự đoán sản phẩm phản ứng.

 Xác định công thức phân tử, viết công thức cấu tạo và gọi tên.

 Giải được bài tập : Tính khối lượng benzen, toluen tham gia phản ứng hoặc thành phần phần trăm khối lượng của các chất trong hỗn hợp ; Một số bài tập khác có nội dung liên quan.

3. Trọng tâm:

 Cấu trúc phân tử của benzen và một số chất trong dãy đồng đẳng.

 Tính chất hoá học benzen và toluen.

4. Tình cảm, thái độ:

- Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc.

- Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học.

II. Chuẩn bị:

 - Gv chuẩn bị các bài tập

 - Hs xem lại lí thuyết và các cách giải bài tập.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 234 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 27: Bám sát 27. Bài tập - Nguyễn Hải Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bám sát 27: BÀI TẬP I. Mục tiêu 1. Kiến thức Biết được : - Định nghĩa, cấu trúc phân tử, đồng đẳng, đồng phân và danh pháp. - Tính chất vật lí. Hiểu được : - Mối liên quan giữa cấu trúc phân tử và tính chất hoá học. - Tính chất hoá học : Phản ứng thế của benzen và toluen : Halogen hoá, nitro hoá (điều kiện phản ứng, quy tắc thế ; Sơ lược cơ chế thế). Phản ứng cộng Cl2, H2 vào vòng benzen ; Phản ứng oxi hoá hoàn toàn, oxi hoá nhóm ankyl. 2. Kĩ năng - Viết được cấu trúc phân tử của benzen và một số chất trong dãy đồng đẳng. - Viết được các phương trình hoá học biểu diễn tính chất hoá học của benzen, toluen ; Vận dụng quy tắc thế để dự đoán sản phẩm phản ứng. - Xác định công thức phân tử, viết công thức cấu tạo và gọi tên. - Giải được bài tập : Tính khối lượng benzen, toluen tham gia phản ứng hoặc thành phần phần trăm khối lượng của các chất trong hỗn hợp ; Một số bài tập khác có nội dung liên quan. 3. Trọng tâm: - Cấu trúc phân tử của benzen và một số chất trong dãy đồng đẳng. - Tính chất hoá học benzen và toluen. 4. Tình cảm, thái độ: - Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc. - Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học. II. Chuẩn bị: - Gv chuẩn bị các bài tập - Hs xem lại lí thuyết và các cách giải bài tập. III. Phương pháp: Đam thoại, diễn giải và chứng minh. IV. Tổ chức hoạt động: 1. Bài tập: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Gv ra bài tập, cho Hs hoạt động nhóm và lên giải Hoạt động 1: Bài tập 1: BT 1, 2 SGK trang 159 Bài 1 Chọn C Bài 2 Hoạt động 2: BT 3,4 SGK trang 160 Bài 3 Bài 4 - Chiết mỗi chất một ít ra làm mẩu thử cho mỗi lần thí nghiệm. - Cho dung dịch brom lần lượt vào ba mẩu thử + Mẩu thử nào làm mất màu dung dịch Br2 thì dung dịch ban đầu là hex-1-en + Hai mẩu còn lại không hiện tượng là toluen và benzen - Cho dung dịch KMnO4 lần lượt vào hai mẩu thử còn lại, đun nóng + Mẩu nào làm mất màu dung dịch KMnO4 thì dung dịch ban đầu là toluen + Còn lại không hiện tượng là benzen. Hoạt động 3: BT 7 SGK trang 160 Ta có: Cứ 78 gam benzen được 123 gam nitrobenzen Vậy 1 tấn benzen thu được 1,577 tấn nitrobenzen Vì H% = 78% nên: Hoạt động 4: BT 5 SGK trang 160 MX = 29 . 3,17 = 92 (g/mol) Đặt CTPT X là CxHy (với x, y nguyên dương) PTC: 4CxHy + (4x + y) O2 4xCO2 + 2yH2O Ta có: Vậy CTPT của X là C7H8 Vì X không làm mất màu dung dịch brom, làm mất màu KMnO4 khi đun nóng nên X có CTCT: Phương trình hóa học: 2. Củng cố và dặn dò: Về học bài và làm bài chuẩn bị bài cho tiết sau.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_27_bam_sat_27_bai_tap_nguyen_hai.doc
Giáo án liên quan