Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 30: Bám sát 30. Bài tập - Nguyễn Hải Long

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Tính chất hóa học cơ bản (phản ứng tạo thành ancol, anken).

- Một số ứng dụng cơ bản (nguyên liệu tổng hợp hữu cơ và một số lĩnh vực khác).

- Tính chất hóa học: phản ứng của nhóm –OH (thế H, thế -OH), phản ứng tách nước tạo thành anken hoặc ete, phản ứng oxi hóa ancol bậc I, bậc II thành andehit, xeton, phản ứng cháy.

- Công thức phân tử, cấu tạo, tính chất riêng của glixerol (phản ứng với Cu(OH)2).

2. Kĩ năng

- Viết được phương trình minh họa tính chất hóa học của ancol vag glixerol, phenol.

- Phân biệt được ancol no đơn chức với glixerol, phenol bằng phương pháp hóa học.

- Xác định công thức phân tử, công thức cấu tạo của ancol.

- Phân biệt dung dịch phenol với ancol cụ thể bằng phương pháp hóa học.

3. Trọng tâm

- Tính chất hóa học của dẫn xuất halogen.

- Tính chất hóa học của ancol, phenol

- Phương pháp điều chế ancol, phenol

4. Tình cảm, thái độ:

- Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc.

- Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học.

II. Chuẩn bị:

- Gv chuẩn bị các bài tập

- Hs xem lại lí thuyết và các cách giải bài tập.

III. Phương pháp: Đam thoại, diễn giải và chứng minh.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 200 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 30: Bám sát 30. Bài tập - Nguyễn Hải Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bám sát 30: BÀI TẬP I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Tính chất hóa học cơ bản (phản ứng tạo thành ancol, anken). - Một số ứng dụng cơ bản (nguyên liệu tổng hợp hữu cơ và một số lĩnh vực khác). - Tính chất hóa học: phản ứng của nhóm –OH (thế H, thế -OH), phản ứng tách nước tạo thành anken hoặc ete, phản ứng oxi hóa ancol bậc I, bậc II thành andehit, xeton, phản ứng cháy. - Công thức phân tử, cấu tạo, tính chất riêng của glixerol (phản ứng với Cu(OH)2). 2. Kĩ năng - Viết được phương trình minh họa tính chất hóa học của ancol vag glixerol, phenol. - Phân biệt được ancol no đơn chức với glixerol, phenol bằng phương pháp hóa học. - Xác định công thức phân tử, công thức cấu tạo của ancol. - Phân biệt dung dịch phenol với ancol cụ thể bằng phương pháp hóa học. 3. Trọng tâm - Tính chất hóa học của dẫn xuất halogen. - Tính chất hóa học của ancol, phenol - Phương pháp điều chế ancol, phenol 4. Tình cảm, thái độ: - Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc. - Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học. II. Chuẩn bị: - Gv chuẩn bị các bài tập - Hs xem lại lí thuyết và các cách giải bài tập. III. Phương pháp: Đam thoại, diễn giải và chứng minh. IV. Tổ chức hoạt động: 1. Bài tập: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Gv ra bài tập, cho Hs hoạt động nhóm và lên giải Hoạt động 1: Bài tập 1: BT 2 SGK trang 193 - GV gọi HS lên bảng trình bày. - Giải bài 1 Hoạt động 2: Bài tập 2: BT 3 SGK trang 193 - GV gọi HS lên bảng trình bày. - Giải bài 2 Gọi x, y lần lượt là số mol của etanol và phenol 0,1 0,1 (mol) Maxit picric = 0,1 . 229 = 22,9 (g) Hoạt động 3: Bài tập 3: BT 4, 5 SGK trang 193 - GV gọi HS lên bảng trình bày. - Giải bài 3 Bài 4 + Cho phenol vào nước brom thấy nước brom nhạt màu, đồng thời xuất hiện kết tủa màu trắng. + Cho stiren vào dung dịch brom trong CCl4 thấy dugn dịch brom nhạt màu Bài 5 Do phản ứng tạo ra C6H5OH và NaHCO3 ít tan trong nước làm cho dung dịch ít tan bị vẫn đục. Axit C6H5OH yếu hơn nấc thứ nhất của axit H2CO3 bị đẩy khỏi dung dịch muối. Hoạt động 4: Bài tập 4: BT 6 SGK trang 193 - GV gọi HS lên bảng trình bày. - Giải bài 4 2. Củng cố và dặn dò: Về học bài và làm bài. Chuẩn bị bài cho tiết sau.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_30_bam_sat_30_bai_tap_nguyen_hai.doc