I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Tính chất hóa học: phản ứng thế (qui tắc thế), phản ứng cộng vào vòng benzen, phản ứng thế và oxi hóa mạch nhánh.
- Tính chất hóa học: phản ứng của nhóm –OH (thế H, thế -OH), phản ứng tách nước tạo thành anken hoặc ete, phản ứng oxi hóa ancol bậc I, bậc II thành andehit, xeton, phản ứng cháy.
- Công thức phân tử, cấu tạo, tính chất riêng của glixerol (phản ứng với Cu(OH)2).
2. Kĩ năng
- Viết được các phương trình hóa học biểu diễn tính chất hóa học của benzen, vận dụng qui tắc thế để dự đoán sản phẩm phản ứng.
- Tính khối lượng benzen, toluen tham gia phản ứng hoặc thành phần phần trăm về khối lượng của chất trong hỗn hợp.
- Viết được phương trình minh họa tính chất hóa học của ancol vag glixerol, phenol.
- Phân biệt được ancol no đơn chức với glixerol, phenol bằng phương pháp hóa học.
- Phân biệt dung dịch phenol với ancol cụ thể bằng phương pháp hóa học.
3. Trọng tâm
- Tính chất hóa học của benzen và toluen.
- Tính chất hóa học của dẫn xuất halogen.
- Tính chất hóa học của ancol, phenol
- Phương pháp điều chế ancol, phenol
4. Tình cảm, thái độ:
- Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc.
- Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 310 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 32: Bám sát 32. Bài tập - Nguyễn Hải Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bám sát 32: BÀI TẬP
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Tính chất hóa học: phản ứng thế (qui tắc thế), phản ứng cộng vào vòng benzen, phản ứng thế và oxi hóa mạch nhánh.
- Tính chất hóa học: phản ứng của nhóm –OH (thế H, thế -OH), phản ứng tách nước tạo thành anken hoặc ete, phản ứng oxi hóa ancol bậc I, bậc II thành andehit, xeton, phản ứng cháy.
- Công thức phân tử, cấu tạo, tính chất riêng của glixerol (phản ứng với Cu(OH)2).
2. Kĩ năng
- Viết được các phương trình hóa học biểu diễn tính chất hóa học của benzen, vận dụng qui tắc thế để dự đoán sản phẩm phản ứng.
- Tính khối lượng benzen, toluen tham gia phản ứng hoặc thành phần phần trăm về khối lượng của chất trong hỗn hợp.
- Viết được phương trình minh họa tính chất hóa học của ancol vag glixerol, phenol.
- Phân biệt được ancol no đơn chức với glixerol, phenol bằng phương pháp hóa học.
- Phân biệt dung dịch phenol với ancol cụ thể bằng phương pháp hóa học.
3. Trọng tâm
- Tính chất hóa học của benzen và toluen.
- Tính chất hóa học của dẫn xuất halogen.
- Tính chất hóa học của ancol, phenol
- Phương pháp điều chế ancol, phenol
4. Tình cảm, thái độ:
- Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc.
- Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học.
II. Chuẩn bị:
- Gv chuẩn bị các bài tập
- Hs xem lại lí thuyết và các cách giải bài tập.
III. Phương pháp: Đam thoại, diễn giải và chứng minh.
IV. Tổ chức hoạt động:
1. Bài tập:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Gv ra bài tập, cho Hs hoạt động nhóm và lên giải
Hoạt động 1:
Bài tập 1: BT 6 SGK trang 195
- GV gọi HS lên bảng trình bày.
- Giải bài 1
Gọi x, y lần lượt là số mol của etanol và phenol
Hoạt động 2
Bài tập 2: BT 7 SGK trang 195
- GV gọi HS lên bảng trình bày.
Hoạt động 3
Bài tập 3: Bằng phương pháp hóa học hãy nhận biết các dung dịch mất nhãn sau: glixerol, etanol, phenol.
- GV gọi HS lên bảng trình bày.
- Giải bài 2
Chọn câu A
- Giải bài 3
- Chiết mỗi chất một ít ra làm mẩu thử cho mỗi lần thí nghiệm.
- Cho kết tủa Cu(OH)2 lần lượt vào ba mẩu thử
+ Mẩu thử nào làm kết tủa tan ra và dung dịch có màu xanh đặc trưng thì dung dịch ban đầu là glixerol
+ Hai mẩu còn lại không hiện tượng là phenol và etanol
- Cho dung dịch Br2 lần lượt vào 2 mẩu thử còn lại
+ Mẩu nào làm xuất hiện kết tủa màu trắng thì dung dịch ban đầu là phenol
+ Còn lại không hiện tượng là etanol.
Hoạt động 4
Bài tập 4: Viết phương trình hóa học thực hiện dãy biến đổi sau:
- GV gọi HS lên bảng trình bày.
- Giải bài 4
2. Củng cố và dặn dò:
Về học bài và làm bài. Chuẩn bị bài cho tiết sau.
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_32_bam_sat_32_bai_tap_nguyen_hai.doc