Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 32: Bám sát 32. Bài tập - Nguyễn Hải Long

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Tính chất hóa học: phản ứng thế (qui tắc thế), phản ứng cộng vào vòng benzen, phản ứng thế và oxi hóa mạch nhánh.

- Tính chất hóa học: phản ứng của nhóm –OH (thế H, thế -OH), phản ứng tách nước tạo thành anken hoặc ete, phản ứng oxi hóa ancol bậc I, bậc II thành andehit, xeton, phản ứng cháy.

- Công thức phân tử, cấu tạo, tính chất riêng của glixerol (phản ứng với Cu(OH)2).

2. Kĩ năng

- Viết được các phương trình hóa học biểu diễn tính chất hóa học của benzen, vận dụng qui tắc thế để dự đoán sản phẩm phản ứng.

- Tính khối lượng benzen, toluen tham gia phản ứng hoặc thành phần phần trăm về khối lượng của chất trong hỗn hợp.

- Viết được phương trình minh họa tính chất hóa học của ancol vag glixerol, phenol.

- Phân biệt được ancol no đơn chức với glixerol, phenol bằng phương pháp hóa học.

- Phân biệt dung dịch phenol với ancol cụ thể bằng phương pháp hóa học.

3. Trọng tâm

- Tính chất hóa học của benzen và toluen.

- Tính chất hóa học của dẫn xuất halogen.

- Tính chất hóa học của ancol, phenol

- Phương pháp điều chế ancol, phenol

4. Tình cảm, thái độ:

- Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc.

- Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 310 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 32: Bám sát 32. Bài tập - Nguyễn Hải Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bám sát 32: BÀI TẬP I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Tính chất hóa học: phản ứng thế (qui tắc thế), phản ứng cộng vào vòng benzen, phản ứng thế và oxi hóa mạch nhánh. - Tính chất hóa học: phản ứng của nhóm –OH (thế H, thế -OH), phản ứng tách nước tạo thành anken hoặc ete, phản ứng oxi hóa ancol bậc I, bậc II thành andehit, xeton, phản ứng cháy. - Công thức phân tử, cấu tạo, tính chất riêng của glixerol (phản ứng với Cu(OH)2). 2. Kĩ năng - Viết được các phương trình hóa học biểu diễn tính chất hóa học của benzen, vận dụng qui tắc thế để dự đoán sản phẩm phản ứng. - Tính khối lượng benzen, toluen tham gia phản ứng hoặc thành phần phần trăm về khối lượng của chất trong hỗn hợp. - Viết được phương trình minh họa tính chất hóa học của ancol vag glixerol, phenol. - Phân biệt được ancol no đơn chức với glixerol, phenol bằng phương pháp hóa học. - Phân biệt dung dịch phenol với ancol cụ thể bằng phương pháp hóa học. 3. Trọng tâm - Tính chất hóa học của benzen và toluen. - Tính chất hóa học của dẫn xuất halogen. - Tính chất hóa học của ancol, phenol - Phương pháp điều chế ancol, phenol 4. Tình cảm, thái độ: - Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc. - Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học. II. Chuẩn bị: - Gv chuẩn bị các bài tập - Hs xem lại lí thuyết và các cách giải bài tập. III. Phương pháp: Đam thoại, diễn giải và chứng minh. IV. Tổ chức hoạt động: 1. Bài tập: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Gv ra bài tập, cho Hs hoạt động nhóm và lên giải Hoạt động 1: Bài tập 1: BT 6 SGK trang 195 - GV gọi HS lên bảng trình bày. - Giải bài 1 Gọi x, y lần lượt là số mol của etanol và phenol Hoạt động 2 Bài tập 2: BT 7 SGK trang 195 - GV gọi HS lên bảng trình bày. Hoạt động 3 Bài tập 3: Bằng phương pháp hóa học hãy nhận biết các dung dịch mất nhãn sau: glixerol, etanol, phenol. - GV gọi HS lên bảng trình bày. - Giải bài 2 Chọn câu A - Giải bài 3 - Chiết mỗi chất một ít ra làm mẩu thử cho mỗi lần thí nghiệm. - Cho kết tủa Cu(OH)2 lần lượt vào ba mẩu thử + Mẩu thử nào làm kết tủa tan ra và dung dịch có màu xanh đặc trưng thì dung dịch ban đầu là glixerol + Hai mẩu còn lại không hiện tượng là phenol và etanol - Cho dung dịch Br2 lần lượt vào 2 mẩu thử còn lại + Mẩu nào làm xuất hiện kết tủa màu trắng thì dung dịch ban đầu là phenol + Còn lại không hiện tượng là etanol. Hoạt động 4 Bài tập 4: Viết phương trình hóa học thực hiện dãy biến đổi sau: - GV gọi HS lên bảng trình bày. - Giải bài 4 2. Củng cố và dặn dò: Về học bài và làm bài. Chuẩn bị bài cho tiết sau.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_32_bam_sat_32_bai_tap_nguyen_hai.doc