Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 34: Bám sát 34. Bài tập - Nguyễn Hải Long

Bám sát 34: BÀI TẬP

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Định nghĩa, phân loại, đặc điểm cấu tạo phân tử, danh pháp.

- tính chất vật lí: nhiệt độ sôi, độ tan trong nước,liên kết hidro

-Tính chất hóa học: tính axit yếu (phân li thuận nghịch trong dung dịch, tác dụng với bazơ, oxit bazơ, muối của axit yếu hơn, kim loại hoạt động mạnh), tác dụng với ancol tạo thành este. Khái niệm phản ứng este hóa.

- Phương pháp điều chế, ứng dụng của axit cacboxylic.

2. Kĩ năng

- Quan sat thí nghiệm, mô hình, rút ra được nhận xét về cấu tạo và tính chất.

- Dự đoán được tính chất hóa học của axit cacboxylic no đơn chức, mạch hở.

- Viết các phương trình hóa học minh họa tính chất hóa học.

- Phân biệt axit cụ thể với ancol, phenol bằng phương pháp hóa học.

- Tính khối lượng hoặc nồng độ dugn dịch axit trong phản ứng.

3. Trọng tâm

- Đặc điểm cấu trúc phân tử của axit cacboxylic

- Tính chất hóa học của axit cacboxylic.

- Phương pháp điều chế axit cacboxylic.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 216 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 34: Bám sát 34. Bài tập - Nguyễn Hải Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bám sát 34: BÀI TẬP I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Định nghĩa, phân loại, đặc điểm cấu tạo phân tử, danh pháp. - tính chất vật lí: nhiệt độ sôi, độ tan trong nước,liên kết hidro -Tính chất hóa học: tính axit yếu (phân li thuận nghịch trong dung dịch, tác dụng với bazơ, oxit bazơ, muối của axit yếu hơn, kim loại hoạt động mạnh), tác dụng với ancol tạo thành este. Khái niệm phản ứng este hóa. - Phương pháp điều chế, ứng dụng của axit cacboxylic. 2. Kĩ năng - Quan sat thí nghiệm, mô hình, rút ra được nhận xét về cấu tạo và tính chất. - Dự đoán được tính chất hóa học của axit cacboxylic no đơn chức, mạch hở. - Viết các phương trình hóa học minh họa tính chất hóa học. - Phân biệt axit cụ thể với ancol, phenol bằng phương pháp hóa học. - Tính khối lượng hoặc nồng độ dugn dịch axit trong phản ứng. 3. Trọng tâm - Đặc điểm cấu trúc phân tử của axit cacboxylic - Tính chất hóa học của axit cacboxylic. - Phương pháp điều chế axit cacboxylic. 4. Tình cảm, thái độ: - Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc. - Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học. II. Chuẩn bị: - Gv chuẩn bị các bài tập - Hs xem lại lí thuyết và các cách giải bài tập. III. Phương pháp: Đam thoại, diễn giải và chứng minh. IV. Tổ chức hoạt động: 1. Bài tập: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Gv ra bài tập, cho Hs hoạt động nhóm và lên giải Hoạt động 1: Bài tập 1: BT 1 SGK trang 211 - GV gọi HS lên bảng trình bày. - Giải bài 1 Hoạt động 2 Bài tập 2: BT 3 SGK trang 211 - GV gọi HS lên bảng trình bày. Hoạt động 3 Bài tập 3: BT 5 SGK trang 211 - GV gọi HS lên bảng trình bày. - Giải bài 2 - Giải bài 3 Gọi CT của axit là CnH2n+1COOH (n0) Khối lượng axit có trong 150gam dung dịch là Vậy CT của axit là C2H5COOH. Hoạt động 4 Bài tập 4: BT 6 SGK trang 211 - GV gọi HS lên bảng trình bày. - Giải bài 4 Gọi x, yl lần lượt là số mol của CH3COOH vfa HCOOH Ta có hệ pt: Khối lượng muối thu được là Hoạt động 5 Bài tập 5: BT 7 SGK trang 211 - GV gọi HS lên bảng trình bày. - Giải bài 5 2. Củng cố và dặn dò: Về học bài và làm bài. Chuẩn bị bài cho tiết sau.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_34_bam_sat_34_bai_tap_nguyen_hai.doc
Giáo án liên quan