Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 69, Bài 46: Luyện tập Andehit Xeton. Axit Cacboxylic - Nguyễn Hải Long

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

 - Củng cố và hệ thống lại tính chất hóa học của andehit, xeton v axit cacboxylic, một số phương pháp điều chế.

2. Kỹ năng

 - Viết pthh biểu diễn các phản ứng của andehit, xeton v axit cacboxylic

- lm một số bi tập nhận biết cc dung dịch mất nhn

3. Tình cảm, thi độ

- Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc.

- Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho cc em yu thích mơn hĩa học.

II. CHUẨN BỊ

 - Hệ thống câu hỏi về các nội dung chính cần tổng kết (công thức chung, CTCT, danh pháp, tính chất). Hệ thống câu hỏi v bi tập chuẩn bị sẳn

 - HS: ôn tập, so sánh tính chất hóa học của andehit v axit cacboxylic

III. PƯƠNG PHÁP: Đàm thoại, chứng minh

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bi củ: kết hợp trong khi luyện tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 291 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 69, Bài 46: Luyện tập Andehit Xeton. Axit Cacboxylic - Nguyễn Hải Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 69 - BÀI 46: LUYỆN TẬP ANDEHIT XETON-AXIT CACBOXYLIC (1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Củng cố và hệ thống lại tính chất hóa học của andehit, xeton và axit cacboxylic,ø một số phương pháp điều chế. 2. Kỹ năng - Viết pthh biểu diễn các phản ứng của andehit, xeton và axit cacboxylic - làm một số bài tập nhận biết các dung dịch mất nhãn 3. Tình cảm, thái độ - Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc. - Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, cĩ kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích mơn hĩa học. II. CHUẨN BỊ - Hệ thống câu hỏi về các nội dung chính cần tổng kết (công thức chung, CTCT, danh pháp, tính chất). Hệ thống câu hỏi và bài tập chuẩn bị sẳn - HS: ôn tập, so sánh tính chất hóa học của andehit và axit cacboxylic III. PƯƠNG PHÁP: Đàm thoại, chứng minh IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Ổn định lớp Kiểm tra bài củ: kết hợp trong khi luyện tập Vào bài mới Hoạt động giáo viên Họat động học sinh Nội dung tĩm lược Hoạt động 1 - gv yêu cầu hs nêu định nghĩa andehit, xeton, axit cacboxylic và viết cơng thức tổng quát của chúng. (andehit no, đơn chức, mạch hở; axit no, đơn chức, mạch hở) Hoạt động 2 Giáo viên yêu cầu hs trả lời về tính chất hĩa học của andehit, viết ptpư minh họa? Hoạt động 3 Giáo viên yêu cầu hs trả lời về tính chất hĩa học của axit cacboxylic, viết ptpư minh họa? Hoạt động 4 Giáo viên yêu cầu hs nêu các phương pháp cơ bản điều chế andehit, xeton, axit cacboxylic, viết các ptpư minh họa? Hoạt động 6 Yêu cầu hs giải các bài tập trong sgk Giáo viên nhận xét và đánh giá HS 1: Andehit là hợp chất hữu cơ trong phân tử cĩ nhĩm chức –CHO liên kết trực tiếp với C hoặc H HS2: Xeton là hợp chất hữu cơ mà phân tử cĩ chứa nhĩm C=O HS3: Axit cacboxylic là hợp chất hữu cơ trong phân tử cĩ nhoma COOH HS1: Andehit vừa cĩ tính khử vừa cĩ tính oxi hĩa Pt: R-CH=O + H2 -t0,Ni-> R-CH2-OH [OXH] R-CHO+2AgNO3 + H2O + 3NH3 -t0-> R-COONH4 + NH4NO3 + 2Ag. Hs 2: cĩ tính oh nhưng khơng tham gia phản ứng tráng Ag CH3-CO-CH3 + H2 -Ni,t0-> CH3-CH(OH)-CH3. HS3: trả lời và viết các phương trình minh họa Hs lên bảng viết ptpư: HS trả lời: - Oh ancol bậc I =>Andehit - Oh ancol bậc II => Xeton - Oh etilen - Oh khơng hồn tồn andehit=>axit - Cắt mạch ankan, lên men giấm Hs trả lời: a/ Đ; b/ S; c/ Đ; d/ Đ; e/ Đ; f/ Đ học sinh thảo luận và lên bảng trính bày - cả lớp nhận xét và bổ sung. 1. Các định nghĩa - Andehit no, đơn chức, mạch hở: CnH2n+1CHO - Axit no, đơn chức, mạch hở: CnH2n+1COOH 2. Tính chất a/Andehit vừa cĩ tính khử vừa cĩ tính oxi hĩa b/ Axit cacboxylic cĩ tính chất chung của một axit, cho phản ứng este hĩa. 3. Điều chế Bài tập 1/214 2/214 Dặn dị: yêu cầu hs về nhà xem lại phần lí thuyết , làm các bài tập tiếp theo để chuẩn bị cho tiết tới sữa bài tập

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_69_bai_46_luyen_tap_andehit_xeto.doc