I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Củng cố và hệ thống lại tính chất hóa học của andehit, xeton v axit cacboxylic, một số phương pháp điều chế.
2. Kỹ năng
- Viết pthh biểu diễn các phản ứng của andehit, xeton v axit cacboxylic
- lm một số bi tập nhận biết cc dung dịch mất nhn
3. Tình cảm, thi độ
- Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc.
- Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho cc em yu thích mơn hĩa học.
II. CHUẨN BỊ
- Hệ thống câu hỏi về các nội dung chính cần tổng kết (công thức chung, CTCT, danh pháp, tính chất). Hệ thống câu hỏi v bi tập chuẩn bị sẳn
- HS: ôn tập, so sánh tính chất hóa học của andehit v axit cacboxylic
III. PƯƠNG PHÁP: Đàm thoại, chứng minh
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bi củ: kết hợp trong khi luyện tập
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 303 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 69, Bài 46: Luyện tập Andehit Xeton. Axit Cacboxylic - Nguyễn Hải Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 69 - BÀI 46: LUYỆN TẬP
ANDEHIT XETON-AXIT CACBOXYLIC (1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Củng cố và hệ thống lại tính chất hóa học của andehit, xeton và axit cacboxylic,ø một số phương pháp điều chế.
2. Kỹ năng
- Viết pthh biểu diễn các phản ứng của andehit, xeton và axit cacboxylic
- làm một số bài tập nhận biết các dung dịch mất nhãn
3. Tình cảm, thái độ
- Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc.
- Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, cĩ kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích mơn hĩa học.
II. CHUẨN BỊ
- Hệ thống câu hỏi về các nội dung chính cần tổng kết (công thức chung, CTCT, danh pháp, tính chất). Hệ thống câu hỏi và bài tập chuẩn bị sẳn
- HS: ôn tập, so sánh tính chất hóa học của andehit và axit cacboxylic
III. PƯƠNG PHÁP: Đàm thoại, chứng minh
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Ổn định lớp
Kiểm tra bài củ: kết hợp trong khi luyện tập
Vào bài mới
Hoạt động giáo viên
Họat động học sinh
Nội dung tĩm lược
Hoạt động 1
- gv yêu cầu hs nêu định nghĩa andehit, xeton, axit cacboxylic và viết cơng thức tổng quát của chúng. (andehit no, đơn chức, mạch hở; axit no, đơn chức, mạch hở)
Hoạt động 2
Giáo viên yêu cầu hs trả lời về tính chất hĩa học của andehit, viết ptpư minh họa?
Hoạt động 3
Giáo viên yêu cầu hs trả lời về tính chất hĩa học của axit cacboxylic, viết ptpư minh họa?
Hoạt động 4
Giáo viên yêu cầu hs nêu các phương pháp cơ bản điều chế andehit, xeton, axit cacboxylic, viết các ptpư minh họa?
Hoạt động 6
Yêu cầu hs giải các bài tập trong sgk
Giáo viên nhận xét và đánh giá
HS 1: Andehit là hợp chất hữu cơ trong phân tử cĩ nhĩm chức –CHO liên kết trực tiếp với C hoặc H
HS2: Xeton là hợp chất hữu cơ mà phân tử cĩ chứa nhĩm C=O
HS3: Axit cacboxylic là hợp chất hữu cơ trong phân tử cĩ nhoma COOH
HS1: Andehit vừa cĩ tính khử vừa cĩ tính oxi hĩa
Pt: R-CH=O + H2 -t0,Ni-> R-CH2-OH
[OXH]
R-CHO+2AgNO3 + H2O + 3NH3 -t0->
R-COONH4 + NH4NO3 + 2Ag.
Hs 2: cĩ tính oh nhưng khơng tham gia phản ứng tráng Ag
CH3-CO-CH3 + H2 -Ni,t0->
CH3-CH(OH)-CH3.
HS3: trả lời và viết các phương trình minh họa
Hs lên bảng viết ptpư:
HS trả lời:
- Oh ancol bậc I =>Andehit
- Oh ancol bậc II => Xeton
- Oh etilen
- Oh khơng hồn tồn andehit=>axit
- Cắt mạch ankan, lên men giấm
Hs trả lời:
a/ Đ; b/ S; c/ Đ; d/ Đ; e/ Đ; f/ Đ
học sinh thảo luận và lên bảng trính bày
- cả lớp nhận xét và bổ sung.
1. Các định nghĩa
- Andehit no, đơn chức, mạch hở:
CnH2n+1CHO
- Axit no, đơn chức, mạch hở:
CnH2n+1COOH
2. Tính chất
a/Andehit vừa cĩ tính khử vừa cĩ tính oxi hĩa
b/ Axit cacboxylic cĩ tính chất chung của một axit, cho phản ứng este hĩa.
3. Điều chế
Bài tập
1/214
2/214
Dặn dị: yêu cầu hs về nhà xem lại phần lí thuyết , làm các bài tập tiếp theo để chuẩn bị cho tiết tới sữa bài tập
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_69_bai_46_luyen_tap_andehit_xeto.doc