Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 71, Bài 47: Bài thực hành 6 "Tính chất của Anđhit và Axitcacboxylic" - Nguyễn Hải Long

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Biết được mục đích, cách tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm cụ thể :

 Phản ứng tráng gương : HCHO tác dụng với dung dịch AgNO3 trong NH3.

 Phân biệt ba dung dịch riêng biệt không dán nhãn : Axit axetic, anđehit fomic và etanol.

 Phân biệt ba dung dịch riêng biệt không dán nhãn : Fomalin, axit fomic và glixerol.

2. Kĩ năng

- Sử dụng dụng cụ, hoá chất để tiến hành được an toàn, thành công các thí nghiệm trên.

- Chọn thuốc thử thích hợp để phân biệt được mỗi dung dịch.

 Quan sát, mô tả hiện tượng, giải thích và viết các phương trình hoá học.

- Viết tường trình thí nghiệm.

3. Trọng tâm

 Tính chất của andehit ;

 Tính chất của axit cacboxylic.

II. CHUẨN BỊ: 1. Dụng cụ thí nghiệm: Ống nghiệm; ống nhỏ giọt, kẹp gỗ, giá để ống nghiệm, đèn cồn, dao cắt kim loại, kẹp sắt.

 2. Hóa chất : CH3COOH, Na2CO3, AgNO3, NH3, fomandehit, quỳ tím

 3. Yêu cầu học sinh ôn tập các kiến thức đã học để làm thí nghiệm.

III. PHƯƠNG PHÁP: Thực nghiệm, chứng minh và đàm thoại.

IV. TIẾN HÀNH THÍ NGHIỆM

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 293 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 71, Bài 47: Bài thực hành 6 "Tính chất của Anđhit và Axitcacboxylic" - Nguyễn Hải Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 71 - Bài 47: BÀI THỰC HÀNH 6 TÍNH CHẤT CỦA ANĐHIT VÀ AXITCACBOXYLIC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Biết được mục đích, cách tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm cụ thể : - Phản ứng tráng gương : HCHO tác dụng với dung dịch AgNO3 trong NH3. - Phân biệt ba dung dịch riêng biệt không dán nhãn : Axit axetic, anđehit fomic và etanol. - Phân biệt ba dung dịch riêng biệt không dán nhãn : Fomalin, axit fomic và glixerol. 2. Kĩ năng - Sử dụng dụng cụ, hoá chất để tiến hành được an toàn, thành công các thí nghiệm trên. - Chọn thuốc thử thích hợp để phân biệt được mỗi dung dịch. - Quan sát, mô tả hiện tượng, giải thích và viết các phương trình hoá học. - Viết tường trình thí nghiệm. 3. Trọng tâm - Tính chất của andehit ; - Tính chất của axit cacboxylic. II. CHUẨN BỊ: 1. Dụng cụ thí nghiệm: Ống nghiệm; ống nhỏ giọt, kẹp gỗ, giá để ống nghiệm, đèn cồn, dao cắt kim loại, kẹp sắt. 2. Hóa chất : CH3COOH, Na2CO3, AgNO3, NH3, fomandehit, quỳ tím 3. Yêu cầu học sinh ôn tập các kiến thức đã học để làm thí nghiệm. III. PHƯƠNG PHÁP: Thực nghiệm, chứng minh và đàm thoại. IV. TIẾN HÀNH THÍ NGHIỆM Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm: I. Thí nghiệm 1: Phản ứng tráng Ag II. Thí nghiệm 2: Phản ứng của axit axetic với quỳ tím , Na2CO3 III. Viết tường trình thí nghiệm: Học sinh viết tường trình theo mẫu nộp và cuối giờ. Giáo dục môi trường: Hiểu được nguyên nhân tính chất ứng dụng điều chế của một số chất trong môi trường tự nhiên và nhân tạo, hiểu được nguyên nhân gây ô nhiểm môi trường. nhận biết các chất cụ thể xử lí chất thải sau khi thí nghiệm Tiến hành thí nghiệm, quan sát hiện tượng , giải thích và viết tường trình. I. Thí nghiệm 1: Phản ứng tráng bạc R-CHO+2AgNO3 + H2O + 3NH3 -t0-> R-COONH4 + NH4NO3 + 2Ag. II. Thí nghiệm 2: Phản ứng của axit axetic với quỳ tím , Na2CO3 làm quỳ tím hóa đỏ muối Na2CO3 có thấy khí thoát ra III. Viết tường trình thí nghiệm: BẢNG TƯỜNG TRÌNH THÍ NGHIỆM Tên thí nghiệm Nội dung tiến hành Hiện tượng Giải thích , phương trình phản ứng Ghi chú. V. DẶN DÒ: Ôn tập các kiến thức đã học chuẩn bị cho thi học kì 2

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_71_bai_47_bai_thuc_hanh_6_tinh_c.doc