Giáo án Hóa học Lớp 8 - Chương trình học kì I - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Nà Hỳ

doc112 trang | Chia sẻ: Khánh Linh 99 | Ngày: 10/04/2025 | Lượt xem: 21 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Chương trình học kì I - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Nà Hỳ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường PTDTBT THCS Nà Hỳ Ngày soạn: 23/08/19 Ngày giảng: 8a4,8a5: 27/08/19 8a3: 29/08/19 TIẾT 1: MỞ ĐẦU MÔN HOÁ HỌC I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài học này HS cần đạt được: 1. Kiến thức: - HS biết hoá học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất & ứng dụng của chúng. Hoá học là môn học quan trọng và bổ ích. - Bước đầu HS biết rằng hoá học có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta do đó cần thiết phải có kiến thức hoá học về các chất & sử dụng chúng trong cuộc sống. 2. Kỹ năng: - Bước đầu HS biết các em cần phải làm gì để học tốt môn hoá học, trước hết là phải có hứng thú say mê học tập , biết quan sát, biết làm thí nghiệm, ham thích đọc sách, chú ý rèn luyện phương pháp tư duy óc suy luận sáng tạo. 3. Thái độ: Nghiêm túc trong học tập, yêu thích học tập bộ môn. 4. Năng lực cần phát triển: - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tính toán , năng lực hợp tác. II. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị : a. Giáo viên: + Dụng cụ: 1 khay nhựa trong đó có: 1 giá ống nghiệm với 2 ống nghiệm nhỏ & 3 lọ nhựa nhỏ chứa lần lượt các chất, + Hóa chất : dung dịch NaOH, CuSO4, HCl, Al, Fe b. Học sinh: + Chuẩn bị: vài cái đinh nhỏ. + Nghiên cứu bài trước ở nhà 2. Phương pháp dạy học chủ yếu: - Hoạt động cá nhân, nhóm, khái quát hóa, vấn đáp, làm thí nghiệm. III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: (Không ) 3. Bài mới: *Mở bài: Hóa học là môn học thực nghiệm mới. Vậy Hóa học là gì ? Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta ? Phải làm gì để có thể học tốt môn Hóa học ? Chúng ta cùng tìm hiểu..... Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Hoá học là gì ? I. Hoá học là gì ? Giáo án Hóa học 8 1 Năm học: 2019-2020 Trường PTDTBT THCS Nà Hỳ GV : Biểu diễn thí nghiệm cho HS quan 1. Thí nghiệm sát; yêu cầu HS nêu hiện tượng quan sát được, nhận xét sự thay đổi trong thí nghiệm của các hoá chất? HS : Quan sát 2 thí nghiệm : TN1: Cho 1 ml D CuSO4 vào ống Thí nghiệm 1: Khi cho natrihiđroxit vào nghiệm nhỏ vào 1ml D2 NaOH ống nghiệm đựng dd đồng (II) sunphat có chất kết tủa + D2 thấy có kết tủa không tan trong dung dịch xuất hiện. Nhận xét : Có chất mới tạo thành. Thí nghiệm 2 : Cho đinh sắt nhỏ vào ống đựng dd axit clohiđric thấy có chất khí tạo thành và bay lên quanh đinh sắt Nhận xét : Có chất mới tạo thành. GV : Đăt câu hỏi TN2: Cho 1ml D2 HCl vào ống nghiệm chứa đinh Fe Sủi bọt ? Biết rằng khi phản ứng có khí sinh ra, bay lên xung quanh đinh Fe nhưng lượng khí bay lên giảm dần? Theo em tại sao lại như vậy. 2. Quan sát – Nhận xét GV : Bổ sung, nhận xét đánh giá. SGK ? Qua hai thí nghiệm trên, nghiên cứu SGK em có nhận xét gì về môn hoá học . Hoạt động 2: Hoá học có vai trò như II. Hoá học có vai trò như thế thế nào trong cuộc sống của chúng ta? nào trong cuộc sống của chúng GV : Y/c HS trả lời câu hỏi sau ta? ? Hãy kể tên 1 số đồ dùng, vật dụng sinh (T47 - SGK) hoạt được sản xuất từ Fe ,Al , Cu , chất dẻo ? Kể tên 1 vài sản phẩm hoá học được dùng trong sản xuất nông nghiệp ? Kể tên những sản phẩm hoá học phục vụ trực tiếp cho việc học tập của em & cho việc bảo vệ sức khoẻ của gia đình em HS : Cá nhân trả lời câu hỏi - lấy ví dụ: GV : Nhận xét bổ sung KL - Đưa tranh ứng dụng của H 2 , O2 để HS quan sát GV : Chúng ta muốn biết tại sao người ta lại làm ra được nó mà không gây ảnh Giáo án Hóa học 8 2 Năm học: 2019-2020 Trường PTDTBT THCS Nà Hỳ hưởng đến sức khoẻ con người thì cần phải nghiên cứu và học tốt môn hoá học. Vậy môn hoá học có tầm quan trọng như thế nào ? HS : Môn hoá hoc có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta Hoạt động 3: Các em cần phải làm gì III. Các em cần phải làm gì để để có thể học tốt môn hoá học. có thể học tốt môn hoá học GV : Cho HS nghiên cứu SGK và trả lời 1. Muốn học tốt môn hoá học cần câu hỏi: Em hãy cho biết các bước hoạt : SGK động học tập môn Hoá học? 2. Phương pháp học tập bộ môn : Em hãy nêu cách học đối với 1 môn học SGK cụ thể mà em đang học? KL : SGK – 5 Theo em học tập môn hoá học như thế nào là tốt HS trả lời câu hỏi dựa vào thông tin trong SGK 4. Củng cố- đánh giá: ? Hoá học là gì ? vai trò của hoá học trong cuộc sống ? ? Các em cần phải làm gì để học tốt môn hoá học 5. Dặn dò: - Liên hệ thực tế về vai trò ứng dụng của hoá học - Chuẩn bị trước bài mới. .................................................................................................... Ngày soạn: 23/08/19 Ngày giảng: 8a3,8a4,8a5: 30/08/19 CHƯƠNG I: CHẤT NGUYÊN TỬ PHÂN TỬ Tiết 2: CHẤT I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài học này HS cần đạt được : 1. Kiến thức: - Khái niệm chất và một số tính chất của chất. 2. Kỹ năng: - Quan sát thí nghiệm, hình ảnh, mẫu chất... rút ra được nhận xét về tính chất của chất. Giáo án Hóa học 8 3 Năm học: 2019-2020 Trường PTDTBT THCS Nà Hỳ - Phân biệt được chất và vật thể - So sánh tính chất vật lý của một số chất gần gũi trong cuộc sống : Đường, muối ăn.... 3. Thái độ: Nghiêm túc trong học tập, yêu thích học tập bộ môn. 4. Năng lực cần phát triển : - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác. II. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị: a. Giáo viên: Chuẩn bị thí nghiệm để HS bước đầu làm quen với việc nhận ra tính chất của chất (Theo nhóm) - Thí nghiệm để HS phân biệt được cồn với nước (Làm theo nhóm) - Dụng cụ : Cân, cốc thuỷ tinh có vạch, kiềng đun, nhiệt kế, đũa thuỷ tinh - Hoá chất : Mẫu chất: S, P, Al, Cu, nước cất, muối ăn, cồn b. Học sinh: Chuẩn bị: muối ăn, nước tự nhiên. 2. Phương pháp chủ yếu: - Nêu và giải quyết vấn đề. - Thí nghiệm nghiên cứu. - Vấn đáp đàm thoại - Hoạt động nhóm. III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1: Ổn định tổ chức: 2: Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy cho biết hoá học là gì, vai trò của hoá học trong đời sống chúng ta ? * Đáp án: - Hóa học là khoa học thực nghiệm nghiên cứu về chất và sự biến đổi của chất - Hóa học có vai trò rất quan trọng đối với đời sống con người (tạo nên các chất có tính chất theo ý muốn và sử dụng hợp lý các chất) 3: Bài mới: *Mở bài: Giáo án Hóa học 8 4 Năm học: 2019-2020 Trường PTDTBT THCS Nà Hỳ Như chúng ta đã biết hóa học là khoa học nghiên cứu về chất và sự biến đổi của chất . trong nội dung bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chất Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Chất có ở đâu ? I. Chất có ở đâu GV : Yêu cầu HS trả lời câu hỏi Chất Em hãy kể một số vật thể mà em biết xung quanh em? Em hãy phân loại các vật thể trên theo Vật thể quá trình hình thành của chúng? HS : Kể tên các vật thể Phân loại theo 2 loại: Vật thể tự nhiên : Cây, núi, sông, đá núi. Tự nhiên Nhân tạo Vật thể nhân tạo : Bàn, ghế, sách GV :Thông báo về một số chất tạo nên vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo. * KL : ở đâu có vật thể ở đó có chất ? Vật thể nhân tạo được làm từ những vật liệu cụ thể như : Nhôm, sắt, thép, đồng, nhựa, cao su.....Em hãy kể một vài vật thể được làm từ những vật liệu trên. HS : Lấy ví dụ GV : Qua những ví dụ trên và sơ đồ em hãy cho biết chất có ở đâu ? ? Vật thể & chất có quan hệ với nhau như thế nào HS : Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi Hoạt động 2: Tính chất của chất. II. Tính chất của chất. GV : Cho học sinh hoạt động nhóm 1. Mỗi chất có những tính chất nghiên cứu về tính chất của chất, phân nhất định loại tính chất của chất. a. Tính chất vật lí HS : Hoạt động nhóm thảo luận thống - Trạng thái, thể (Rắn, lỏng) nhất kiến thức . - Màu ,muì, vị tính tan hay không GV: Cho 1,2 nhóm trình bày, các nhóm tan trong nước khác bổ sung, giáo viên kết luận chung o o về kiến thức. - t nóng chảy , t sôi, D GV: - Tính dẫn điện, nhiệt ? Em hãy lấy ví dụ về tính chất vật lí của Giáo án Hóa học 8 5 Năm học: 2019-2020 Trường PTDTBT THCS Nà Hỳ chất, cho biết làm thế nào để xác định được tính chất đó. b. Tính chất hóa học HS : Học sinh suy nghĩ lấy ví dụ - Khả năng biến đổi thành chất GV : Để xác định tính chất vật lí của chất khác ta có thể dùng dụng cụ đo như : Xác định nhiệt độ nóng chảy dùng nhiệt kế, xác định khối lượng riêng dùng thước, cân....Nhưng để xác định tính chất hoá học ta phải làm thí nghiệm. GV: Em hãy so sánh 1 số tính chất vật lý của đường và muối ăn? Em hãy lấy ví dụ một số tính chất hoá học diễn ra ở ngoài đời sống xung quanh 2/ Ý nghĩa tính chất của chất chúng ta ? a/ Phân biệt chất này với chất khác GV : Vậy việc hiểu biết tính chất của tức nhận biết chất. chất có lợi gì ? b/ Biết cách sử dụng chất HS : Nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi c/ Biết sử dụng chất thích hợp GV : Nhận xét, đánh giá, kết luận trong đời sống & SX 4. Củng cố- đánh giá: HS làm bài tập Bài 3 SGK - 11 5. Dặn dò: Bài 1, 2 SGK - 11 ; Bài 1 - 5 SBT Nghiên cứu bài mới .................................................................................................... Ngày: 24/8/2019 TCM kí duyệt Nguyễn Thị Ánh Phương Giáo án Hóa học 8 6 Năm học: 2019-2020 Trường PTDTBT THCS Nà Hỳ Ngày soạn: 30/08/19 Ngày giảng: 8a5,8a4: 03/09/19 8a3: 05/09/19 Tiết 3: CHẤT (T) I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài học này HS cần đạt được : 1. Kiến thức: - Khái niệm về chất nguyên chất (tinh khiết ) và hỗn hợp. - Cách phân biệt chất nguyên chất (tinh khiết ) và hỗn hợp dựa vào tính chất vật lí. 2. Kỹ năng: - Phân biệt được chất tinh khiết và hỗn hợp - Tách được một chất rắn ra khỏi hỗn hợp dựa vào tính chất vật lí. Tách muối ăn ra khỏi hỗn hợp muối ăn và cát. 3. Thái độ: Nghiêm túc trong học tập, yêu thích học tập bộ môn. 4. Năng lực cần phát triển: - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực thực hành, năng lực hợp tác. II. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị. a. Giáo viên: Chuẩn bị thí nghiệm để HS làm theo các nhóm sau : - Dụng cụ: Đèn cồn, kiềng, cốc thuỷ tinh, kẹp gỗ, đũa thuỷ tinh, giấy thấm - Hoá chất: Muối ăn, cát, nước tự nhiên b. Học sinh: - Nghiên cứu bài & tự làm thí nghiệm tách muối ra khỏi dung dịch ở nhà - Chuẩn bị: dầu ăn, xăng, muối ăn, đường, cát, nước tự nhiên. 2. Phương pháp chủ yếu: - Nêu và giải quyết vấn đề. - Thí nghiệm nghiên cứu. - Vấn đáp đàm thoại - Hoạt động nhóm. III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Giáo án Hóa học 8 7 Năm học: 2019-2020 Trường PTDTBT THCS Nà Hỳ 2. Kiểm tra bài cũ : ? Chất có những tính chất gì *Đáp án: *Tính chất vật lí - Trạng thái, thể (Rắn, lỏng) - Màu ,mùivị, tính tan hay không tan trong nước - to nóng chảy , to sôi, D - Tính dẫn điện, nhiệt *Tính chất hóa học - Khả năng biến đổi thành chất khác 3. Bài mới: *Mở bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Chất tinh khiết. III. Chất tinh khiết GV : Cho học sinh quan sát chai nước 1. Hỗn hợp khoáng và ống nước cất: ? Em hãy quan sát thành phần hoá học ghi trong chai nước khoáng và nước cất nêu sự giống và khác nhau của chúng. Gồm nhiều chất trộn lẫn với nhau HS : Trả lời câu hỏi - Sự giống nhau: Đều là nước. - Sự khác nhau : Nước cất chỉ có một chất là nước, còn nước khoáng có thêm các chất khoáng GV : 2/ Chất tinh khiết ? Nước cất gọi là chất tinh khiết còn nước khoáng là hỗn hợp. Theo em hỗn hợp là gì? Chất tinh khiết là gì? Chỉ có 1 chất không lẫn chất nào khác HS :Trả lời câu hỏi - Nước cất có t o nóng chảy ở O oC, to Theo em nước ao, hồ, sông suối là loại sôi = 100oC, D = 1g/cm3 nước gì ? Chỉ chất tinh khiết mới có những tính GV : Cho học sinh quan sát sơ đồ chưng chất nhất định cất nước trong SGK. ? Dựa vào yếu tố nào người ta có thể chưng cất nước tự nhiên để thu nước Giáo án Hóa học 8 8 Năm học: 2019-2020 Trường PTDTBT THCS Nà Hỳ tinh khiết. HS :Trả lời câu hỏi GV: Cho học sinh nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi: ?Làm thế nào để khẳng định nước cất là nước tinh khiết. ? Theo em chất như thế nào mới có những tính chất nhất định. HS : Nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi. - Dựa vào tính chất của nước: Sôi ở 1000C, nóng chảy ở 00C. HS : Chỉ những chất tinh khiết mới có những tính chất nhất định. GV nhận xét, củng cố GV : Cho học sinh quan sát hỗn hợp muối ăn và cát. ?Làm thế nào ta tách được muối 3/ Tách chất ra khỏi hỗn hợp ăn ra khỏi cát. TN : Bỏ muối ăn vào nước Hỗn HS : Suy nghĩ. hợp - Hoà tan vào nước Nước bay hơi HS : Có thể tách các chất dựa vào độ nước muối Muối tinh tan khác nhau của chúng trong nước. khiết HS : Dựa vào nhiệt độ sôi khác nhau ta 100oC có thể tách các chất ra khỏi hỗn hợp GV : Biểu diễn thí nghiệm cho học sinh quan sát- yêu cầu học sinh nhận xét. Dựa vào sự khác nhau về tính chất vật lí có thể tách 1 chất ra khỏi hỗn hợp GV : Lấy vài giọt dung dịch muối thu được đun cho bay hơi hết nước - cho học sinh quan sát chất rắn thu được- nhận xét. GV: Nhận xét, đánh giá KL: SGK 4. Củng cố- đánh giá: GV : Cho học sinh làm bài tập 6 SGK trang 11 theo nhóm. HS : Hoạt động nhóm trả lời câu hỏi. Giáo án Hóa học 8 9 Năm học: 2019-2020 Trường PTDTBT THCS Nà Hỳ - Lấy một ít nước vôi trong vào ống nghiệm, dùng ống hút thổi hơi thở của mình vào, hơi thở làm đục nước vôi trong. Vậy trong hơi thở của chúng ta có khí CO2 5. Dặn dò: - Làm bài tập 1 8 SGK ; 3 - 4 SBT - Nghiên cứu bài thực hành .................................................................................................... Ngày soạn: 30/08/19 Ngày giảng: 8a3,8a4,8a5: 06/09/19 Tiết 4. BÀI THỰC HÀNH I I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài học này HS cần đạt được : 1. Kiến thức: - Biết được nội quy và một số quy tắc an toàn trong phòng thí nghiệm hóa học. - Cách sử dụng một số dụng cụ, hóa chất trong phòng thí nghiệm. - Mục đích và các bước tiến hành kĩ thuật thực hiện mộ số thí nghiệm cụ thể. + Làm sạch muối ăn từ hồn hợp muối ăn và cát 2. Kỹ năng: - Sử dụng được 1 số dụng cụ hóa chất để thực hiện 1 số thí nghiệm đơn giản - Viết tường trình thí nghiệm 3. Thái độ: Nghiêm túc trong học tập, yêu thích học tập bộ môn. 4. Năng lực cần phát triển: - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực thực hành hóa học, năng lực hợp tác. II. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị: a. Giáo viên: - Dụng cụ : ống nghiệm có nhánh, Cốc thuỷ tinh, Kẹp ống nghiệm , Nhiệt kế, Phễu thuỷ tinh, Đèn cồn, Đũa thuỷ tinh , Giấy lọc b. Học sinh: - Chuẩn bị: , NaCl , Nước sạch 2. Phương pháp chủ yếu - Nêu và giải quyết vấn đề. - Thí nghiệm nghiên cứu. Giáo án Hóa học 8 10 Năm học: 2019-2020

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_8_chuong_trinh_hoc_ki_i_nam_hoc_2019_202.doc
Giáo án liên quan