Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 23, Bài 17: Luyện tập 3 - Nguyễn Đình Yên

I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải:

1. Kiến thức : biết được

- Củng cố cho hs các kiến thức về :

- Phản ứng hóa học . ( định nghĩa , diễn biến , điều kiện để pư xảy ra và dấu hiệu nhận biết )

- Định luật bảo toàn khối lượng ( phát biểu , giải thích , áp dụng )

- Phương trình hóa học ( lập PTHH và ý nghĩa của PTHH )

2. Kỹ năng:

- Tính được hóa trị, lập được công thức hóa học, tính được phân tử khối.

- Viết biểu thức liên hệ về khối lượng và tính khối lượng 1 chất dựa vào định luật bảo toàn khối lượng.

- Lập phương trình hĩa học.

3. Thái độ:

Rèn luyện sự cẩn thận, nghiêm túc trong học tập và tính quyết đoán của học sinh khi giải quyết vấn đề.

4. Trọng tâm:

- Sự biến đổi chất .

- Phản ứng hóa học .

- Định luật bảo toàn khối luợng .

- Phương trình hóa học

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 358 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 23, Bài 17: Luyện tập 3 - Nguyễn Đình Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Ngày soạn : 15/11/2012. Tiết 23 Ngày giảng : 17/11/2012. Bài 17: LUYỆN TẬP 3 I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải: 1. Kiến thức : biết được - Củng cố cho hs các kiến thức về : - Phản ứng hóa học . ( định nghĩa , diễn biến , điều kiện để pư xảy ra và dấu hiệu nhận biết ) - Định luật bảo toàn khối lượng ( phát biểu , giải thích , áp dụng ) - Phương trình hóa học ( lập PTHH và ý nghĩa của PTHH ) 2. Kỹ năng: - Tính được hóa trị, lập được công thức hóa học, tính được phân tử khối. - Viết biểu thức liên hệ về khối lượng và tính khối lượng 1 chất dựa vào định luật bảo toàn khối lượng. - Lập phương trình hĩa học. 3. Thái độ: Rèn luyện sự cẩn thận, nghiêm túc trong học tập và tính quyết đoán của học sinh khi giải quyết vấn đề. 4. Trọng tâm: - Sự biến đổi chất . - Phản ứng hóa học . - Định luật bảo toàn khối luợng . - Phương trình hóa học II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy học: a. Giáo viên: Hệ thống câu hỏi, các dạng bài tập. Bảng phụ ghi các bài tập . b. Học sinh: Ôn những kiến thức đã học ở chương II ( dặn dò tiết trước) 2. Các phương pháp dạy học chủ yếu : Thảo luận nhóm , đàm thoại tái hiện kiến thức . III. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY: 1. Ổn định(1’) : trật tự , sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: trong quá trình luyện tập. 3. Vào bài mới (30’): Gv gọi hs cho biết trong chương 2 đã tìm hiểu những kiến thức nào ¦ Bài học hôm nay sẽ giúp các em củng cố kiến thức về hiện tượng hoá học, phản ứng hóa học , định luật bảo toàn khối lượng và phương trình hoá học. Hoạt động của Giáo viên và Học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: KIẾN THỨC CẦN NHỚ ( 18’) - Gv yêu cầu hs trả lời các câu hỏi sau : + Phân biệt hiện tượng vật lý và hiện tượng hoá học ? + Phản ứng hóa học là gì ? Diễn biến của phản ứng hoá học ? Điều kiện để phản ứng hóa học xảy ra ? Dấu hiệu nhận biết: + Phát biểu nội dung của định luật bảo toàn khối lượng ? Giải thích ? + Phương trình hóa học dùng biểu diễn gì ? Các bước lập PTHH ? -Gv gọi từng hs trả lời , sau đó gv nhận xét , bổ sung hoàn chỉnh kiến thức . I. Kiến thức cần nhớ 1..Quá trình biến đổi từ chất này thành chất khác gọi là phản ứng hoá học . - Trong phản ứng hoá học chỉ có liên kết giữa các nguyên tử thay đổi ; còn số nguyên tử mỗi nguyên tố giữ nguyên trước và sau phản ứng . - Định luật BTKL : A + BC+D mA + mB = mC + mD 2. Phương trình hoá học biểu diễn PƯHH .Để lập phương trình hoá học ta phải cân bằng số nguyên tử của mỗi nguyên tố . - Ý nghĩa : cho biết tỉ lệ số nguyên tử , số phân tử giữa các chất trong phản ứng ( tỉ lệ này đúng bằng tỉ lệ hệ số trước công thức hoá học mỗi chất. Hoạt động 2: BAÌ TẬP - Gv yêu cầu cá nhân làm bài tập 1/60 sau đó thảo luận nhóm trao đổi kết quả .- HS đọc đề , cá nhân hoàn thành bài tập sau đó thảo luận nhóm . - Gv gọi hs trả lời . - Đại diện hs trả lời , hs khác bổ sung - Gv treo bảng phụ ghi đề bài tập :Khi nung 280 kg đá vôi ( thành phần chính là canxi cacbonat ) tạo ra canxioxit CaO và 110 kg khí cacbonđioxit . a.Lập pthh của pư ? b.Cho biết tỉ lệ giữa số phân tử Caxicacbonat làn lượt với số pt caxioxit và số phân tử cacbonđioxit ? c.Tính khối lượng caxnxi oxit tạo thành? - HS đọc đề , suy nghĩ , tìm cách giải . - HS thảo luận theo nhóm trao đổi cách giải . - HS lên bảng làm bài , các hs khác làm vào vở sau đó nhận xét ,bổ sung - Gv treo bang phụ ghi bài tập 2: * Hãy chọn hệ số và CTHH thích hợp đặt vào những chỗ trống trong các PTHH sau: a) .Cu + . to 2CuO b)CaO+ HCl CaCl2+ c) Mg + HNO3 Mg(NO3) 2 + d) Al + . 2AlCl3. - Hs thảo luận theo nhóm làm bài tập . - Các nhóm báo cáo kết quả và đánh giá kết quả của nhau . - Gv treo bảng của các nhóm lên , cho các nhóm tự nhận xét kết quả của nhau . II. Bài tập Bài 1 / 60. a.Tên các chất tham gia : khí nitơ và khí hidro . Tên các chất sản phẩm : amoniac b.Trước pư 2 nguyên tử Nitơ liên kết với nhau , 2 nguyên tử Hidro liên kết với nhau .Sau pư 1nguyên tử Nitơ lk với 3 nguyên tử hidro. c.Số nguyên tử của mỗi nguyên tố giữ nguyên trước và sau pư . Bài tập 2: a .CaCO3 CaO + CO2 b. Số pt CaCO3 : Số pt CaO = 1:1 Số pt CaCO3 : số pt CO2 = 1:1 c. mCanxioxit = m Canxicacbonat – m khí cacbonđioxit . mCaO = 280 – 110 = 170 kg Bài tập 2: * Hãy chọn hệ số và CTHH thích hợp đặt vào những chỗ trống trong các PTHH sau: a) 2Cu+ O2 to 2CuO b) CaO +2HCl CaCl2 + H2 c) Mg+ 2HNO3 Mg(NO3)2+ H2 d) 2Al + 3Cl2 t0 2AlCl3. 4. Củng cố - dặn dò (7’ ) - Củng cố : GV hướng dẫn hs làm bài tập 5/61 - Dặn dò : - Về nhà ôn tập kiến thức( bài 1 đến bài 17) .Tiết sau kiểm tra 1 tiết IV. Nhận xét - Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_8_tiet_23_bai_17_luyen_tap_3_nguyen_dinh.doc