I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải::
1. Kiến thức :
- Tính chất vật lý của hidro: trạng thái, màu sắc, tính tan trong nước, tỉ khối so với không khí
- Tính chất hóa học của hidro: Tác dụng với oxi.
2. Kỹ năng:
- Quan sát thí nghiệm, hình ảnh rút ra được nhận xét về tính chất vật lý và tính chất hóa học của hidro.
- Tính được thể tích khí hidro (đktc) tham gia phản ứng và sản phẩm.
3. Thái độ:
- Vận dụng tính chất của hidro để giải thích các hiện tượng trong đời sống.
4. Trọng tâm:
- Tính chất hóa học của hidro.
- Khái niệm về chất khử, sự khử.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên: 2 ống nghiệm đựng khí hidro thu sẵn có đậy nút kín, bình đựng khí oxi, ống nghiệm, kẹp, đèn cồn, thìa lấy hóa chất, ống dẫn khí, ống hút, 2 quả bong bóng bay, Zn viên, dung dịch HCl.
a. Giáo viên: đọc trước bài mới.
2. Phương pháp:
- Đàm thoại gợi mở.
- Thí nghiệm biểu diễn.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/07/2022 | Lượt xem: 260 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 47, Bài 31: Tính chất, ứng dụng của Hiđro (Tiết 1) - Nguyễn Đình Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày soạn :23/02/2013.
Tiết 47 Ngày giảng : 25/02/2013.
Chương V : HIĐRO– NƯỚC.
Bài 31: TÍNH CHẤT ỨNG DỤNG CỦA HIĐRO (Tiết 1).
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải::
1. Kiến thức :
- Tính chất vật lý của hidro: trạng thái, màu sắc, tính tan trong nước, tỉ khối so với không khí
- Tính chất hóa học của hidro: Tác dụng với oxi.
2. Kỹ năng:
- Quan sát thí nghiệm, hình ảnh rút ra được nhận xét về tính chất vật lý và tính chất hóa học của hidro.
- Tính được thể tích khí hidro (đktc) tham gia phản ứng và sản phẩm.
3. Thái độ:
- Vận dụng tính chất của hidro để giải thích các hiện tượng trong đời sống.
4. Trọng tâm:
- Tính chất hóa học của hidro.
- Khái niệm về chất khử, sự khử.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên: 2 ống nghiệm đựng khí hidro thu sẵn có đậy nút kín, bình đựng khí oxi, ống nghiệm, kẹp, đèn cồn, thìa lấy hóa chất, ống dẫn khí, ống hút, 2 quả bong bóng bay, Zn viên, dung dịch HCl.
a. Giáo viên: đọc trước bài mới.
2. Phương pháp:
- Đàm thoại gợi mở.
- Thí nghiệm biểu diễn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức lớp (2’):
2. Trả và nhận xét nhanh về bài kiểm tra 1 tiết (5’):
3. Vào bài mới : (22’)
* Như các em đã biết, khí hidro là chất khí nhẹ nhất trong tất cả các chất khí. Vậy khí hidro có những tính chất gì? Nó có lợi ích gì cho chúng ta? Chúng ta cùng tìm hiểu ở bài hôm nay, chương V: “Hidro – Nước” Bài 31: “Tính Chất - Ứng Dụng Của Hidro” (tiết 1).
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của Học Sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu tính chất vật lý của hidro.(6’ )
GV: Yêu cầu học sinh cho biết: kí hiệu, công thức hóa học của đơn chất, nguyên tử khối và phân tử khối của hidro.
GV giới thiệu ống nghiệm đựng khí H2, yêu cầu học sinh quan sát, đọc thông tin sách giáo khoa và nêu kết luận về tính chất vật lý của H2 – so sánh với O2 đã học.
GV yêu cầu học sinh từ tính chất vật lý của H2, trình bày cách thu khí H2 trong phòng thí nghiệm.
HS trả lời.
HS quan sát, đọc thông tin và nêu kết luận về tính chất vật lý của H2.
HS khác nhận xét, so sánh với khí O2.
HS trình bày cách thu khí H2.
Kí hiệu hóa học: H
Công thức phân tử: H2.
Nguyên tử khối: 1.
Phân tử khối: 2.
I. Tính chất vật lí: (Sách giáo khoa).
Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất hóa học của hidro.(16’ )
GV: yêu cầu HS quan sát thí nghiệm:
- Giới thiệu dụng cụ điều chế hidro.
- GV giới thiệu cách thử độ tinh khiết của hidro khi biết chắc rằng hidro đã tinh khiết, giáo viên châm lửa đốt.
® Các em hãy quan sát ngọn lửa đốt hidro trong không khí.
GV: Đưa ngọn lửa hidro đang cháy vào trong lọ đựng oxi.
®Các em hãy quan sát và nhận xét hiện tượng.
GV cho 1 vài học sinh quan sát lọ.
Vậy: các em hãy rút ra kết luận từ thí nghiệm trên và viết phương trình phản ứng.
- GV yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi ở mục c/sách giáo khoa/106.
- GV nhận xét câu trả lời và bổ sung.
- GV lưu ý học sinh về sự nguy hiểm của việc đốt khí hidro mới điều chế trong phòng thí nghiệm và nhấn mạnh cần phải thử xem hidro có tinh khiết không trước khi đốt.
- GV cho học sinh đọc bài đọc thêm sách giáo khoa để hiểu thêm về hỗn hợp nổ.
- HS: quan sát thí nghiệm.
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS nêu nhận xét: Hidro cháy mạnh hơn.
- HS quan sát.
- HS nêu kết luận: hidro tác dụng với oxi, sinh ra nước.
- HS: lên bảng viết phương trình hóa học.
- HS các nhóm thảo luận, đại diện nhóm trả lời câu hỏi.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS đọc bài đọc thêm.
II. Tính chất hóa học:
1. Tác dụng với oxi:
- Thí nghiệm.
- Nhận xét.
t0
- Phương trình hóa học:
2H2 + O2 ® 2H2O
4. Củng cố – Dặn dò: (16’)
a. Củng cố: (15’)
GV treo bảng phụ bài tập:
* Bài 1: Đốt cháy a lít khí hidro trong bình chứa 1,4 lít khí O2, sinh ra nước.
a). Viết phương trình phản ứng.
b). Tìm a.
c). Tính khối lượng nước thu được? (Thể tích các chất khí đo ở đktc).
* Bài 2:Cho 2,24 lít hidro tác dụng với 1,68 lít khí oxi. Tính khối lượng nước thu được (Thể tích các chất khí đo ở đktc).
- GV hướng dẫn học sinh làm bài ,nhận xét, chấm điểm vở của 1 số học sinh làm bài nhanh.
b. Dặn dò: (1’)
- Nhận xét tình hình học tập của lớp.
- Dặn dò: - Về nhà học bài, làm bài tập: 6/sách giáo khoa/109.
- Đọc tiếp mục II.2,3, III/ sách giáo khoa /109.
IV. Nhận xét - Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_8_tiet_47_bai_31_tinh_chat_ung_dung_cua.doc