I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải::
1. Kiến thức : Biết được:
- Thí nghiệm điều chế hidro từ dung dịch HCl và Zn (hoặc Fe, Mg, Al ).
- Thí nghiệm đốt cháy khí hidro trong không khí.
- Thu khí hidro bằng cách đẩy không khí.
- Thí nghiệm chứng minh H2 khử được CuO.
2. Kỹ năng:
- Lắp dụng cụ điều chế khí H2, thu khí hidro bằng phương pháp đẩy không k và phương trình hoa học của phản ứng giữa H2 và CuO.
- Thực hiện thí nghiệm cho H2 khử CuO.
- Biết cách tiến hành thí nghiệm an toàn, có kết quả.
3. Thái độ:
- Rèn luyện học sinh tính cẩn thận, nhẫn nại và tiết kiệm.
4. Trọng tâm:
- Biết tiến hành thí nghiệm điều chế hidro, thử tính chất khử của hidro trong phòng thí nghiệm.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên : 4 bộ dụng cụ - hóa chất thí nghiệm gồm: đèn cồn, diêm, giá ống nghiệm, 2 ống nghiệm, ống dẫn khí vuốt nhọn, kẹp gỗ, cốc thủy tinh đựng nước, pipet, Zn viên (hoặc Fe, Al, Mg.), dung dịch HCl, CuO.
b. Học sinh : Tính chất hóa học của hidro, giấy viết mẫu tường trình thí nghiệm.
2. Phương pháp dạy học:
- Nêu vấn đề, thực hành chứng minh.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/07/2022 | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 52, Bài 35: Thực hành 5 "Điều chế. Thu khí Hiđro và thử tính chất của khí Hiđro" - Nguyễn Đình Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Ngày soạn : /03/2013.
Tiết 52 Ngày giảng : /03/2013.
Bài 35: THỰC HÀNH 5: ĐIỀU CHẾ - THU KHÍ HIDRO VÀ THỬ TÍNH CHẤT CỦA KHÍ HIDRO.
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải::
1. Kiến thức : Biết được:
- Thí nghiệm điều chế hidro từ dung dịch HCl và Zn (hoặc Fe, Mg, Al).
- Thí nghiệm đốt cháy khí hidro trong không khí..
- Thu khí hidro bằng cách đẩy không khí.
- Thí nghiệm chứng minh H2 khử được CuO.
2. Kỹ năng:
- Lắp dụng cụ điều chế khí H2, thu khí hidro bằng phương pháp đẩy không k và phương trình hoa học của phản ứng giữa H2 và CuO.
- Thực hiện thí nghiệm cho H2 khử CuO.
- Biết cách tiến hành thí nghiệm an toàn, có kết quả.
3. Thái độ:
- Rèn luyện học sinh tính cẩn thận, nhẫn nại và tiết kiệm.
4. Trọng tâm:
- Biết tiến hành thí nghiệm điều chế hidro, thử tính chất khử của hidro trong phòng thí nghiệm.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên : 4 bộ dụng cụ - hóa chất thí nghiệm gồm: đèn cồn, diêm, giá ống nghiệm, 2 ống nghiệm, ống dẫn khí vuốt nhọn, kẹp gỗ, cốc thủy tinh đựng nước, pipet, Zn viên (hoặc Fe, Al, Mg..), dung dịch HCl, CuO.
b. Học sinh : Tính chất hóa học của hidro, giấy viết mẫu tường trình thí nghiệm.
2. Phương pháp dạy học:
- Nêu vấn đề, thực hành chứng minh.
III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC
1. OÅn ñònh lôùp: (2’) Chia lớp thành 4 nhóm có nhóm trưởng mỗi nhóm.
2. Kieåm tra baøi cuõ:
3.Vào bài mới (41’):
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra dụng cụ, hóa chất và kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm (3’)
GV: Yêu cầu học sinh các nhóm kiểm tra dụng cụ, hóa chất.
GV yêu cầu nhóm trưởng báo cáo về sự chuẩn bị ở nhà của thành viên trong nhóm.
GV hướng dẫn HS nghiên cứu nội dung các thí nghiệm trước khi tiến hành thí nghiệm.
Các nhóm kiểm tra dụng cụ, hóa chất và báo cáo.
Nhóm trưởng báo cáo nhanh.
HS tự đọc các thí nghiệm trước khi làm.
Hoạt động 2 : Tiến hành thí nghiệm (25’)
GV yêu cầu 1 HS cho biết mục đích thí nghiệm và trình bày cách tiến hành thí nghiệm.
GV lưu ý học sinh về vấn đề an toàn thí nghiệm:
- Trước khi đốt hidro nhất thiết phải thử độ tinh khiết của hidro, không ghé mắt vào gần khi đốt khí.
- Cần có ý thức tiết kiệm như: lấy vừa đủ lượng HCl và Zn để làm đủ 3 thí nghiệm ( thu khí hidro, đốt trực tiếp hidro và thí nghiệm thể hiện tính khử của hidro.
GV lưu ý học sinh để thí nghiệm thành công thì CuO
Cần phải được sấy thật khô, ống nghiệm đựng CuO không bị ướt
GV yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn.
Ghi sơ lược hiện tượng phản ứng trong giấy nháp.
GV theo dõi, quan sát hướng dẫn học sinh kịp thời.
Gv yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả, nêu nhận xét.
GV nhận xét và gọi học sinh lên bảng viết PTHH.
GV đánh giá kết quả thí nghiệm của các nhóm công khai trên bảng.
GV yêu cầu học sinh hoàn thành bảng tường trình thí nghiệm và nộp lại cho giáo viên.
HS nêu mục đích thí nghiệm.
HS lắng nghe chăm chú.
Các nhóm tiến hành thí nghiệm.
Quan sát hiện tượng, nhận xét.
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm.
HS lên bảng viết PTHH.
HS lắng nghe.
HS hoàn thành tường trình theo mẫu.
HS dọn vệ sinh theo phân công.
HS nộp bản tường trình cho giáo viên.
Hoạt động 3 : Dọn vệ sinh và hoàn thành bản tường trình theo mẫu. (13’)
TT
Tên thí nghiệm
Mục đích thí nghiệm
Hiện tượng quan sát được
Nhận xét kết qủa, viết PTHH (nếu có)
4. Củng cố và dặn dò : (2’)
- Hệ thống lại những mục đích thí nghiệm trong bài thực hành.
- Ôn bài chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết.
IV. Nhận xét – Rút kinh nghiệm:
.
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_8_tiet_52_bai_35_thuc_hanh_5_dieu_che_th.doc