I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải:
1. Kiến thức : Biết được :
- Khái niệm về độ tan theo khối lượng hoặc thể tích.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến độ tan của chất rắn, chất khí : nhiệt độ, áp suất.
2. Kĩ năng :
- Tra bảng tính tan để xác định được chất tan, chất không tan, chất ít tan trong nước.
- Thực hiện thí nghiệm đơn giản thử tính tan của một vài chất rắn, lỏng, khí cụ thể.
- Tính được độ tan của một vài chất rắn ở những nhiệt độ xác định dựa theo các số liệu thực nghiệm.
3.Thái độ :
Có thái độ tích cực, tự giác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên: bảng phụ bài tập.
b. Học sinh: xem trước bài mới.
2. Phương pháp:
- Nêu và giải quyết vấn đề.
- Đàm thoại gợi mở.
- Hợp tác theo nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức lớp (1’):
2. Kiểm tra bài cũ : (6’)
- Thế nào là dung dịch, dung môi, chất tan?
- Dung dịch chưa bão hóa và dung dịch bão hòa.
- Làm thế nào để quá trình hòa tan chất rắn xảy ra nhanh hơn, giải thích.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/07/2022 | Lượt xem: 401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 61, Bài 41: Độ tan của một chất trong nước - Nguyễn Đình Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 Ngày soạn : 13/04/2013.
Tiết 61 Ngày giảng : 15/04/2013.
Bi 41: ĐỘ TAN CỦA MỘT CHẤT TRONG NƯỚC
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải:
1. Kiến thức : Biết được :
- Khái niệm về độ tan theo khối lượng hoặc thể tích.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến độ tan của chất rắn, chất khí : nhiệt độ, áp suất.
2. Kĩ năng :
- Tra bảng tính tan để xác định được chất tan, chất không tan, chất ít tan trong nước.
- Thực hiện thí nghiệm đơn giản thử tính tan của một vài chất rắn, lỏng, khí cụ thể.
- Tính được độ tan của một vài chất rắn ở những nhiệt độ xác định dựa theo các số liệu thực nghiệm.
3.Thái độ :
Có thái độ tích cực, tự giác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên: bảng phụ bài tập.
b. Học sinh: xem trước bài mới.
2. Phương pháp:
- Nêu và giải quyết vấn đề.
- Đàm thoại gợi mở.
- Hợp tác theo nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức lớp (1’):
2. Kiểm tra bài cũ : (6’)
- Thế nào là dung dịch, dung môi, chất tan?
- Dung dịch chưa bão hóa và dung dịch bão hòa.
- Làm thế nào để quá trình hòa tan chất rắn xảy ra nhanh hơn, giải thích.
4/ Hoạt động dạy – học(43’):
Hoạt động của thầy
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động1 : tìm hiểu chất không tan , chất tan
Gọi hs cch tiến hnh thí nghiệm 1, quan st v nhận xt
Lm thí nghiệm2 , quan st nhận xt v rt ra kết luận
Hoạt động3 : Tìm hiểu tính tan của một số axit, bazơ, muối
Cho các em nắm tính tan trong nước của một số axit , bazơ ,muối theo sgk
Hướng dẫn hs xem bảng tính tan của axit , bazơ và muối
Hoạt động4 : Tìm hiểu độ tan một chất trong ước l gì
Cho hs pht biểu độ tan của một chất trong nước l gì ?
Gọi hs đọc sgk khi niệm độ tan
ở 25o độ tan của đường l 204g nghĩa l gì ?
Hoạt động5 :
Khi tăng nhiệt độ thì độ tan trong nước của đường hay muối ăn thay đổi thế no ?
Vậy độ tan của cc chất rắn phụ thuộc vo yếu tố no ?
GV giải thích thm
Đối với chất khí như khí cacbonic muốn khí ny tan nhiều trong nước thì cần lm gì ?
Vậy đối với chất khí độ tan trong nước phụ thuộc vo yếu tố no ?
Em rt ra kết luận theo sgk
Sau khi lọc rồi lm bay hơi hết nước trn tấm kính khơng cĩ dấu vết gì
Vậy CaCO3 khơng tan trong nước
Thí nghiệm2 : sau khi lm bay hơi nước trn tấm cĩ vết mờ do cĩ chất NaCl kết tinh
Vậy NaCl tan trong nước
Kết luận : Cĩ chất tan v cĩ chất khơng tan trong nước
HS nghe
HS đọc
Hs quan st bảng tính tan
Tra tính tan của một hợp chất thuộc loại axit hay bazơ...
HS đọc sgk v nu lại khi niệm độ ta
HS giải thích dựa vo khi
niệm vừa nu :
Khi tăng nhiệt độ thì độ tan của đường hay muỗi đều tăng
Vậy độ tan của da số chất rắn tăng khi nhiệt độ tăng hay ngược lại
-Phải tăng p suất v hạ nhiệt độ
I.Chất tan và chất không tan :
1)Thí nghiệm về tính tan của chất : sgk
2) Tính tan trong nước của một số axit, bazơ, muối :
Sgk
II. Độ tan của một chất trong nước:
1)Định nghĩa :
Độ tan (kí hiệu S) của một chất trong nước l số gam chất đĩó hòa tan trong 100g nước để tạo thành dung dịch bão hòa ở nhiệt độ xac định.
Ví dụ ở 25oC độ tan của đường l 204g , muối l 36g...
2) Những yếu tố ảnh hưởng đến độ tan :
a. Độ tan của chất rắn trong nước : phụ thuộc vo nhiệt độ (sgk)
Độ tan tăng khi nhiệt độ tăng v ngược lại
b. Độ tan của chất khí : Phụ thuộc vo nhiệt độ v p suất (sgk)
Độ tan tăng khi nhiệt độ giảm v p suất tăng
Hoạt động:
-Củng cố : Nêu khái niệm về độ tan ?
Độ tan của chất khí v chất rắn phụ thhuộc vo yếu tố no ? ví dụ ?
Gọi hs trả lời cu 1,2,3sgk/142
- Dặn dò: Học bài .Làm bài tập 4,5 sgk/142
Soạn bài : Nồng độ dung dịch
IV. Nhận xét - Rút kinh nghiệm:
&
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_8_tiet_61_bai_41_do_tan_cua_mot_chat_tro.doc