Giáo án Hóa học Lớp 9 - Tiết 27, Bài 21: Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn - Nguyễn Đình Yên

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Qua bài học HS biết được:

- Khái niệm về sự ăn mòn kim loại và một số yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại.

- Cách bảo vệ kim loại không bị ăn mòn.

2. Kĩ năng:

- Quan sát một số thí nghiệm và rút ra nhận xét về một số yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại.

- Nhận biệt được hiện tượng ăn mòn kim loại trong thực tế.

- Vận dụng kiến thức để bảo vệ một số đồ vật bằng kim loại trong gia đình.

3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ đồ dùng làm bằng kim loại.

4. Trọng tâm:

- Khái niệm ăn mòn kim loại và các yếu tố ảnh hưởng

- Biện pháp chống ăn mòn kim loại

II. CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng dạy học:

a. Giáo viên:

- Đinh sắt bị và dụng cụ chuẩn bị một số thí nghiệm liên quan.

b. Học sinh:

- Tìm hiểu nội dung bài học trước khi lên lớp.

2. Phương pháp:

- Đàm thoại, thảo luận nhóm và trực quan.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC

1.Ổn định lớp học :

Kiểm tra sĩ số 9A1 / 9A4 /

2. Kiểm tra bài cũ :

- HS1: Thế nào là hợp kim ? So sánh thành phần, tính chất và ứng dụng của gang và thép

- HS2: Nêu nguyên liệu và nguyên tắc sản xuất gang ? Viết các PTPƯ xảy ra ?

3.Vào bài mới:

 Hàng năm thế giới mất đi khoảng 15% lượng gang thép luyện được do kim loại bị ăn mòn. Vậy thế nào là sự ăn mòn kim loại? Tại sao kim loại lại bị ăn mòn? Và có những biện pháp nào để bảo vệ kim loại không bị ăn mòn ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/07/2022 | Lượt xem: 373 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 9 - Tiết 27, Bài 21: Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn - Nguyễn Đình Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày soạn: 17/11/2013 Tiết 27 Ngày dạy: 19/11/2013 Bài 21: SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI VÀ BẢO VỆ KIM LOẠI KHÔNG BỊ ĂN MÒN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Qua bài học HS biết được: - Khái niệm về sự ăn mòn kim loại và một số yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại. - Cách bảo vệ kim loại không bị ăn mòn. 2. Kĩ năng: - Quan sát một số thí nghiệm và rút ra nhận xét về một số yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại. - Nhận biệt được hiện tượng ăn mòn kim loại trong thực tế. - Vận dụng kiến thức để bảo vệ một số đồ vật bằng kim loại trong gia đình. 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ đồ dùng làm bằng kim loại. 4. Trọng tâm: - Khái niệm ăn mòn kim loại và các yếu tố ảnh hưởng - Biện pháp chống ăn mòn kim loại II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy học: a. Giáo viên: - Đinh sắt bị và dụng cụ chuẩn bị một số thí nghiệm liên quan. b. Học sinh: - Tìm hiểu nội dung bài học trước khi lên lớp. 2. Phương pháp: - Đàm thoại, thảo luận nhóm và trực quan. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1.Ổn định lớp học : Kiểm tra sĩ số 9A1/ 9A4/ 2. Kiểm tra bài cũ : - HS1: Thế nào là hợp kim ? So sánh thành phần, tính chất và ứng dụng của gang và thép - HS2: Nêu nguyên liệu và nguyên tắc sản xuất gang ? Viết các PTPƯ xảy ra ? 3.Vào bài mới: Hàng năm thế giới mất đi khoảng 15% lượng gang thép luyện được do kim loại bị ăn mòn. Vậy thế nào là sự ăn mòn kim loại? Tại sao kim loại lại bị ăn mòn? Và có những biện pháp nào để bảo vệ kim loại không bị ăn mòn ? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Thế nào là sự ăn mòn kim loại? - GV: Cho HS quan sát một số đồ vật bị gỉ(dao sắt bị gỉ,con da bị gỉ). - GV: Giới thiệu về sự ăn mòn kim loại của nhiều đồ vật làm bằng sắt. - GV hỏi: Ăn mòn kim loại là gì? - GV hỏi: Vì sao kim loại lại bị ăn mòn? - GV: Yêu cầu HS lấy thêm một số ví dụ. - GV: Yêu cầu HS đọc thông tin SGK/64. - HS: Quan sát . - HS: nghe và ghi nhớ. - HS: Trả lời và ghi vở. - HS: Do tác dụng với các chất có trong môi trường mà nó tiếp xúc. - HS: Vỏ tàu thuỷ, cửa sổ sắt, ô tô. - HS: Đọc SGK/64. I. Thế nào là sự ăn mòn kim loại? - Sự ăn mòn kim loại, hợp kim do tác dụng hoá học trong môi trường được gọi là sự ăn mòn kim loại - Kim loại bị ăn mòn do kim loại tác dụng với những chất mà nó tiếp xúc trong môi trường (nước, không khí, đất) Hoạt động 2: Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại. - GV: Chuẩn bị sẵn thí nghiệm và yêu cầu HS quan sát về sự ăn mòn kim loại( thí nghiệm SGK). - GV: Từ các hiên tượng trên các em hãy rút ra kết luận - GV: Chốt lại và ghi bảng. - GV thuyết trình: Thực nghiệm cho thấy: ở nhiệt độ cao sẽ làm cho sư ăn mòn kim loại xảy ra nhanh hơn. Ví dụ: thanh sắt trong bếp than bị ăn mòn nhanh hơn sắt để ở nơi khô ráo, thoáng mát - HS: Quan sát hiện tượng thí nghiệm và nhận xét. - HS: Sự ăn mòn kim loại phụ thuộc vào các thành phần của môi trường mà nó tiếp xúc. - HS: Nghe giảng và ghi nhớ. II. Các yếu tố nào ảnh hưởng: 1. Ảnh hưởng của các chất trong môi trường. 2. Ảnh hưởng của nhiệt độ: Ở nhiệt độ cao sẽ làm cho sự ăn mòn kim loại xảy ra nhanh hơn. Hoạt động 3: Làm thế nào để bảo vệ các đồ vật bằng kim loại không bị ăn mòn? - GV treo bảng phụ: + Vì sao phải bảo vệ kim loại để các đồ vật bằng kim loại không bị ăn mòn? + Nêu biện pháp để bảo vệ kim loại không bị ăn mòn mà các em thường thấy trong thực tế? - GV: Gọi đại diện nhóm lên trả lời. - HS: Thảo luận nhóm 3’ và trả lời các câu hỏi: + Để đồ vật được sử dụng lâu hơn. + Ngăn không cho kim loại tiếp xúc với môi trường: sơn mạ, bôi dầu mỡ lên trên bê mặt kim loại. - Chế tạo hợp kim ít bị ăn mòn ví dụ như cho thêm vào thép một số kim loại như crom, niken - HS: Trả lời và ghi vở . III. Làm thế nào để bảo vệ các đồ vật bằng kim loại không bị ăn mòn? - Ngăn không cho kim loại tiếp xúc với môi trường: sơn mạ, bôi dầu mỡ lên trên bê mặt kim loại. - Chế tạo hợp kim ít bị ăn mòn ví dụ như cho thêm vào thép một số kim loại như crom, niken 4. Củng cố: - HS đọc “Em có biết?’’ SGK/66. - GV hướng dẫn HS làm các bài tập SGK. 5. Nhận xét và dặn dò: a. Nhận xét: - Tinh thần thái độ học tập của học sinh. b. Dặn dò: - Bài tập về nhà:2,3,4,5SGK/67. - Xem trước “ Bài luyện tập chương 2”. IV. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_9_tiet_27_bai_21_su_an_mon_kim_loai_va_b.doc
Giáo án liên quan