Giáo án Hóa học Lớp 9 - Tuần 5, Tiết 9: Thực hành tính chất hóa học của Oxit, Axit - Nguyễn Đình Yên

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Qua bài học HS biết được:

- Mục đích, các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm.

- Oxit tác dụng với nước tạo thành dung dịch bazơ hoặc axit.

- Nhận biết dung dịch axit, dung dịch bazơ và dung dịch muối sunfat.

 2. Kĩ năng:

- Sử dụng dụng cụ và hóa chất để tiến hành an toàn, thành công các thí nghiệm.

- Quan sát, mô tả, giải thích hiện tượng và viết được các phương trình hóa học của thí nghiệm.

- Viết tường trình thí nghiệm.

3. Thái độ:

- Giáo dục ý thức cẩn thận tiết kiệm trong học tập và trong thực hành hóa học, biết giữ vệ sinh sạch sẽ trong phòng thí nghiệm trong lớp học.

4. Trọng tâm:

- Phản ứng của CaO và P2O5 với nước.

- Nhận biết các dung dịch axit H2SO4, HCl và muối sunfat.

II. CHUẨN BỊ:

1.Đồ dùng dạy học:

a.Giáo viên:

- Dụng cụ: chuẩn bị 6 bộ dung cụ gồm: ống nghiệm, ống hút, cốc thủy tinh, kẹp gỗ, muỗng thủy tinh, đũa thủy tinh.

- Hóa chất: CaO, H2O, P đỏ, HCl, Na2SO4, NaCl, quì tím, BaCl2.

b.Học sinh:

- Nghiên cứu trước bài thực hành, ôn kiến thức có liên quan.

- Chuẩn bị sẵn mẫu bài thu hoạch trước khi lên lớp.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 197 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 9 - Tuần 5, Tiết 9: Thực hành tính chất hóa học của Oxit, Axit - Nguyễn Đình Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 05 Ngày soạn: 15/09/2013 Tiết 09 Ngày dạy: 17/09/2013 Bài 7: THỰC HÀNH TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA OXIT, AXIT. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Qua bài học HS biết được: - Mục đích, các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm. - Oxit tác dụng với nước tạo thành dung dịch bazơ hoặc axit. - Nhận biết dung dịch axit, dung dịch bazơ và dung dịch muối sunfat. 2. Kĩ năng: - Sử dụng dụng cụ và hóa chất để tiến hành an toàn, thành công các thí nghiệm. - Quan sát, mô tả, giải thích hiện tượng và viết được các phương trình hóa học của thí nghiệm. - Viết tường trình thí nghiệm. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức cẩn thận tiết kiệm trong học tập và trong thực hành hóa học, biết giữ vệ sinh sạch sẽ trong phòng thí nghiệm trong lớp học. 4. Trọng tâm: - Phản ứng của CaO và P2O5 với nước. - Nhận biết các dung dịch axit H2SO4, HCl và muối sunfat. II. CHUẨN BỊ: 1.Đồ dùng dạy học: a.Giáo viên: - Dụng cụ: chuẩn bị 6 bộ dung cụ gồm: ống nghiệm, ống hút, cốc thủy tinh, kẹp gỗ, muỗng thủy tinh, đũa thủy tinh. - Hóa chất: CaO, H2O, P đỏ, HCl, Na2SO4, NaCl, quì tím, BaCl2. b.Học sinh: - Nghiên cứu trước bài thực hành, ôn kiến thức có liên quan. - Chuẩn bị sẵn mẫu bài thu hoạch trước khi lên lớp. Mẫu bài thu hoạch. BÀI THU HOẠCH SỐ: TÊN BÀI: NHÓM HS (NHÓM): LỚP:.. STT Tên thí nghiệm Hóa chất, dụng cụ Tiến hành Hiện tượng Kết quả thí nghiệm 01 02 03 2.Phương pháp: - Vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1.Ổn định lớp : 9A1/ 9A4/ 2.Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: 3. Bài mới: Hoạt động của GV - HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Hướng dẫn làm các thí nghiệm. - GV nêu 1 số nguyên tắc khi sử dụng các hóa chất và các thao tác thí nghiệm. - Hướng dẫn HS làm thí nghiệm 1. - Yêu cầu quan sát hiện tượng, nhận xét viết PTHH ® kết luận về tính chất hóa học. - HS làm thí nghiệm theo nhóm, ghi lại kết quả. - Gọi các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm 1. ? Gọi 1 HS lên viết PTPƯ - Bổ sung: sản phẩm là bazơ. - Hướng dẫn HS làm thí nghiệm, nêu một số yêu cầu đối với HS: - Lấy P bằng hạt đậu xanh, đậy kín nút ... - Kiểm tra các nhóm làm thí nghiệm . + Ghi lại các hiện tượng quan sát + Nhận xét màu khi thử bằng giấy quì. + Kết luận ® viết PTPƯ - Gọi các nhóm báo cáo? - Nhóm khác nhận xét bổ sung. - Cho HS đọc kĩ nội dung thí nghiệm 3 sgk, nghiên cứu phương pháp nhận biết. - Hướng dẫn HS cách làm: +Gọi HS đọc tên và phân loại 3 chất trên. + Dựa vào tính chất khác nhau của các chất để phân biệt. + Hướng dẫn: - GV nhận xét đánh giá - HS làm thí nghiệm theo nhóm, chú ý các nhóm thao tác GV hướng dẫn. - HS nghiêm túc thực hiện, ghi lại kết quả. - Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác bổ sung. - 1 HS lên bảng viết PTPƯ. I. Tiến hành thí nghiệm 1. Tính chất hóa học của oxit. a. Thí nghiệm 1: Phản ứng của CaO với H2O - Hiện tượng: phản ứng toả nhiệt CaO nhão ra thử dd bằng quì tím ® xanh - Kết luận: CaO có tính chất hóa học của oxit bazơ - PTPƯ: CaO + H2O ® Ca(OH)2 b. Thí nghiệm 2: - Phản ứng của P2O5 với H2O: - Hiện tượng: Phốtpho cháy ® sản phẩm tan được trong nước, thử quì tím ® đỏ => Sản phẩm là axit t0 - PTPƯ: 4P + 5O2 ® 2P2O5 P2O5 + 3H2O ® 2H3PO4 2. Nhận biết các dung dịch Thí nghiệm 3: a. Lập sơ đồ nhận biết: (sgk/23) b.Cách tiến hành - Ghi số thứ tự ống nghiệm - Lấy hóa chất - Quan sát hiện tượng thí nghiệm Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết bản tường trình theo mẫu 4. Củng cố - dặn dò: a. Củng cố: - GV nhắc lại cách nhận biết các dung dịch axit, muối sunfat. b.Dặn dò: Ôn tập kĩ kiến thức từ bài 1 đến bài 4 để giờ sau kiểm tra 1 tiết. IV. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_9_tuan_5_tiet_9_thuc_hanh_tinh_chat_hoa.doc