Giáo án Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 7

CHỦ ĐIỂM THÁNG 9

TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG

Hoạt động 1

 “Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học”

1. Yêu cầu giáo dục:

- Học sinh hiểu rõ nội quy, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của chúng.

- Mỗi học sinh đều có ý thức tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng chấp hành đúng nội quy của trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

- Tích hợp ý thức an toàn giao thông khi tham gia giao thông

- Tích hợp việc xây dựng “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”

 

doc69 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 717 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 7, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15 / 9 / 2011 Ngày thực hiện: CHỦ ĐIỂM THÁNG 9 TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG Hoạt động 1 “Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học” Yêu cầu giáo dục: Học sinh hiểu rõ nội quy, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của chúng. Mỗi học sinh đều có ý thức tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng chấp hành đúng nội quy của trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Tích hợp ý thức an toàn giao thông khi tham gia giao thông Tích hợp việc xây dựng “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực” Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Nội quy và ý nghĩa của việc thực hiện nội quy của nhà trường. Nội dung và ý nghĩa của an toàn giao thông đối với cuộc sống và đối với trật tự an toàn xã hội. Những nhiệm vụ cụ thể của năm học và ý nghĩa của nó. Học sinh thảo luận và đưa ra biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Học sinh thảo luận và đưa ra biện pháp để thực hiện tốt an toàn giao thông. Hình thức hoạt động: Thảo luận bằng cách đưa ra câu hỏi và trả lời Liên hệ thực tế Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: Văn bản nội quy và nhiệm vụ năm học Văn bản hướng dẫn an toàn giao thông. Các câu hỏi về nội quy, ý nghĩa của nội quy, nhiệm vụ năm học và việc chấp hành nội quy của trường, của lớp trong năm học qua để lớp thảo luận. (cán bộ lớp tham khảo ý kiến của GVCN để thực hiện phần câu hỏi và đáp án) Một vài tiết mục văn nghệ. (Ban văn nghệ của lớp điều khiển) Về tổ chức: Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn cán bộ lớp cách tổ chức cuộc thảo luận, nêu mục đích, yêu cầu và nội dung hoạt động; giúp cán bộ lớp xây dựng câu hỏi thảo luận và đáp án. Cán bộ lớp đưa ra nội dung: thống nhất chương trình, hình thức và kế hoạch hoạt động. Ban văn nghệ chuẩn bị 4 tiết mục văn nghệ. Phân công người điều khiển chương trình: bạn Lớp trưởng; Thư ký: bạn Lớp phó học tập. Phân công tổ 2 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Nhờ giáo viên chủ nhiệm mới Công An viên của địa phương đến cùng dự và giảng về luật giao thông. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Bạn Lớp trưởng nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp; giới thiệu chương trình hoạt động, giới thiệu thư ký. Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Vui bước tới trường” (Nhạc và lời: nhạc sĩ Nghiêm Bá Hồng) Thảo luận về vị trí và nhiệm vụ của năm học: Bạn Lớp trưởng nêu lần lượt các câu hỏi cho các bạn trong lớp thảo luận Lớp tổ chức thảo luận theo tổ dưới sự điều khiển của tổ trưởng sau đó tổ trưởng tập hợp các ý kiến của tổ. Từng tổ trưởng trình bày ý kiến của tổ mình. Lớp góp ý bổ sung, phân tích lựa chọn và thống nhất đưa ra các ý kiến chung về việc thực hiện nội quy và nhiệm vụ trong năm học này. Cuối cùng bạn lớp trưởng tổng kết thảo luận. Thảo luận về cách thức tham gia giao thông được an toàn cho bản thân và cho người cùng tham gia giao thông: Bạn Lớp trưởng nêu lần lượt các câu hỏi cho các bạn trong lớp thảo luận Lớp tổ chức thảo luận theo tổ dưới sự điều khiển của tổ trưởng sau đó tổ trưởng tập hợp các ý kiến của tổ. Từng tổ trưởng trình bày ý kiến của tổ mình. Lớp góp ý bổ sung, phân tích lựa chọn và thống nhất đưa ra các ý kiến chung về việc thực hiện nội quy và nhiệm vụ trong năm học này. Mời Công An viên giảng về luật giao thông và cách tham gia giao thông được an toàn. Mới giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến. Cuối cùng bạn lớp trưởng tổng kết thảo luận. d. Thảo luận về nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Lớp tổ chức thảo luận theo tổ dưới sự điều khiển của tổ trưởng sau đó tổ trưởng tập hợp các ý kiến của tổ. Từng tổ trưởng trình bày ý kiến của tổ mình. Lớp góp ý bổ sung, phân tích lựa chọn và thống nhất đưa ra các ý kiến chung về việc thực xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực: Trước hết, học sinh cần chăm chỉ học tập, ngoan ngoãn, lễ phép với giáo viên, thân ái với bạn bè, đến lớp ăn mặc phải gọn gàng, đầy đủ trang phục theo quy định của liên đội. Đi học đầy đủ và đúng giờ, thực hiện vệ sinh lao động đầy đủ, sạch sẽ, đảm bảo tiến độ công việc. e. Văn nghệ Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca giới thiệu các bài hát ca ngợi tình bạn trong sáng dưới mái trường. Kết thúc hoạt động: Giáo viên chủ nhiệm nêu ý nghĩa của nội quy, nhiệm vụ của năm học và động viên học sinh cố gắng phấn đấu thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ năm học. ________________________________________________________ Hoạt động 2 “Thi tìm hiểu về truyền thống của nhà trường” Yêu cầu giáo dục: Học sinh được củng cố và khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của trường, những tấm gương dạy tốt và học tốt của giáo viên và học sinh của trường. Phấn khởi tự hào & phát huy truyền thống tốt đẹp của trường, lớp bằng việc phấn đấu học tập và tu dưỡng tốt trong năm học mới. Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Ý nghĩa của tên trường. Những truyền thống tốt đẹp của trường Những tấm gương dạy tốt: Những tấm gương học tốt: Bảo vệ và phát huy truyền thống của trường Hình thức hoạt động: Thi hỏi – đáp về truyền thống của trường Thi đố vui và văn nghệ Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: Những mẩu chuyện về địa danh mà trường mang tên Tấm gương dạy tốt, học tốt của các thầy, cô giáo và các bạn sưu tầm. Các bài hát về trường lớp thầy cô và bạn bè Câu hỏi và đáp án về truyền thống của trường Về tổ chức: Giáo viên chủ nhiệm nêu mục đích, yêu cầu nội dung và hình thức hoạt động cho cả lớp đồng thời hướng dẫn học sinh sưu tầm, tìm hiểu và chuẩn bị các phương tiện hoạt động. Lớp thảo luận để thống nhất chương trình, hình thức và kế hoạch hoạt động. Lựa chọn đội hình thi đấu gồm 2 đội đội 1 gồm đại diện của tổ 1 và 2; đội 2 gồm đại diện của tổ 3 và 4. Các thành viên còn lại là các cổ động viên. Phân công người điều khiển chương trình: bạn Lớp trưởng; Thư ký: bạn Lớp phó học tập. Ban giám khảo: giáo viên chủ nhiệm và 4 bạn cán sự bộ môn của lớp Xây dựng biểu điểm cho từng phần thi. Chuẩn bị tặng phẩm: Ban phụ huynh Phân công tổ 4 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Bạn lớp trưởng nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia ban giám khảo của cuộc thi. Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Em yêu trường em” Thi hát tốp ca giữa các tổ: Bạn Lớp trưởng nêu lần lượt các yêu cầu và thể lệ của cuộc thi, cách chầm điểm, thời gian thi của từng phần câu hỏi Thi tìm hiểu về truyền thống của trường Bạn lớp trưởng lần lượt nêu từng câu hỏi của cuộc thi. Các đội bấm chuông giành quyền trả lời câu hỏi; nếu đội này chưa trả lời chính xác, đội kia có quyền trả lời lại. Nếu cả 2 đội đều trả lời sai thì mời các cổ động viên trả lời. Nếu không ai trả lời đúng thì mời ban giám khảo giải đáp. Bạn Lớp trưởng nêu từng câu đố vui hoặc tên bài hát sau đó lần lượt mời các cổ động viên trả lời hoặc hát, chú ý dàn đều cho cả 4 tổ. Nếu các cổ động viên không trả lời được thì mời ban giám khảo giải đáp Kết thúc hoạt động: Bạn Lớp trưởng nhận xét chung sau đó công bố kết quả của từng phần thi giữa các tổ. Giáo viên chủ nhiệm lên tặng quà cho đội thắng cuộc, động viên khen ngợi tinh thần tham gia cuộc thi của các bạn học sinh. CHỦ ĐIỂM THÁNG 10 CHĂM NGOAN HỌC GIỎI Tiết 3 “trao đổi nội dung thư Bác Hồ gửi học sinh cả nước nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa” Yêu cầu giáo dục: Học sinh hiểu được những nội dung chính trong thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9 năm 1945 Giáo dục học sinh tình cảm kính yêu Bác Hồ, giáo dục học sinh thái độ học tập nghiêm túc và ý chí vươn lên trong học tập. Rèn kỹ năng trình bày và trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể. Học tập tấm gương cần cù , chịu khó ham học hỏi của Bác Hồ. Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Nội dung thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên ở nước ta, ý nghĩa tác dụng của thư Bác Hồ đối với học sinh. Vui văn nghệ: các bài hát về Bác Hồ và thiếu nhi. Hình thức hoạt động: Thi trình bày nội dung và ý nghĩa thư của Bác Hồ. Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: Ảnh Bác Hồ, khăn bàn, lọ hoa Câu hỏi và đáp án Một số tiết mục văn nghệ Về tổ chức: Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: Nêu mục đích, yêu cầu nội dung, và cách tiến hành chủ đề. Phân công chuẩn bị: Mỗi bạn có một bản thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9 năm 1945. Cán bộ lớp tham khảo ý kiến của GVCN chuẩn bị 4 câu hỏi dành cho 4 tổ nhằm trao đổi, tìm hiểu nội dung, ý nghĩa thư Bác Hồ và chuẩn bị đáp án. Các tổ bốc thăm nhận câu hỏi để chuẩn bị trước. Cử ban giám khảo: Cô giáo chủ nhiệm và cán bộ lớp Phân công ban văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. Phân công tổ 1 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Dự kiến mời các giáo viên bộ môn làm cố vấn. Nhiệm vụ của học sinh: Thực hiện các yêu cầu được giao Tiến hành hoạt động: Khởi động: Bạn Công nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp. Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Ai yêu các cháu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh” Trao đổi thảo luận: Lớp trưởng nêu cách thức tiến hành trao đổi thảo luận về ý nghĩa và nội dung thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9 năm 1945. Yêu cầu mỗi bạn khi phát biểu ý kiến không đọc báo cáo đã viết sẵn mà dùng lời nói để trao đổi, tranh luận một cách tự nhiên. Lớp trưởng lần lượt nêu các vấn đề để lớp cùng trao đổi, thảo luận; Sau mỗi vấn đề được nêu lên lớp phó phụ trách học tập cùng phối hợp với lớp trưởng điều khiển lớp thảo luận, trao đổi. Bạn Đào - Lớp Phó tóm tắt lại nd các vấn đề đạt được sự nhất trí cao của các bạn. Với những vấn đề khó có thể nhờ cô giáo chủ nhiệm giúp đỡ. Thảo luận nội dung: “ Bác Hồ là tấm gương của tinh thần hiếu học và nghị lực kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vươn lên. - Tiến hành cho học sinh thảo luận về tấm gương đạo đức của Bác Hồ và rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân, áp dụng vào cuộc sống và học tập của mình. Văn nghệ: Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Hiền giới thiệu các bài hát ca ngợi Bác và tình cảm Bác dành cho thiếu nhi Việt Nam. Kết thúc hoạt động: Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ của học sinh khi tham gia buổi thảo luận đồng thời động viên học sinh cố gắng phấn đấu học tập tốt hơn trong năm học này để xứng đáng với lòng mong mỏi của Bác đối với thế hệ mai sau của đất nước. Tiết 4 “Hội vui học tập” Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức của môn học. Xây dựng thái độ vươn lên trong học tập và say mê học tập của học sinh. Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Kiến thức môn học đã học trong năm học trước, kiến thức môn học đang học trong năm học này Kiến thức chung về tự nhiên, xã hội phù hợp với trình độ và lứa tuổi. Hình thức hoạt động: Thi trả lời câu hỏi dưới 2 hình thức: cá nhân và tổ Văn nghệ xen kẽ. Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: Hệ thống các câu hỏi, câu đố. Bảng quy định điểm chuẩn và thang chấm điểm, đáp án Phần thưởng, chuông Về tổ chức: Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: Nêu nội dung, yêu cầu và hình thức tổ chức hoạt động cho cả lớp và hướng dẫn các em, sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu có liên quan. Nêu kế hoạch chuẩn bị và hời gian tiến hành. Phân công lớp trưởng điều khiển chung. Phân công thư ký lớp ghi biên bản. Phân công ban văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. Phân công tổ 3 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Cử ban giám khảo: Lớp phó học tập và ba tổ trưởng. Mỗi tổ cử 3 bạn tham gia đội thi. Nhiệm vụ của học sinh: Thực hiện các yêu cầu được giao. Các học sinh trong đội thi cùng trao đổi, bàn bạc, chuẩn bị tư liệu và nội dung sẵn sàng cho cuộc thi. Các tổ cùng đội thi của mình hội ý để thống nhất hoạt động: các tổ viên cũng chuẩn bị về nội dung hoạt động để vừa là cổ động viên vừa sẵn sàng tham gia để giải đáp các câu hỏi khi người dẫn chương trình yêu cầu. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Bạn Công nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp. Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Trái đát này là của chúng mình” Cuộc thi: Phần thi theo tổ: “Đội nào nhanh hơn - Đội nào giỏi hơn” Lớp trưởng lần lượt nêu câu hỏi và các đội được chuẩn bị câu trả lời trong vòng 30 giây. Đội nào có câu trả lời trước thì rung chuông báo hiệu; nếu 4 đội không có tín hiệu trả lời thì bạn Công có thể gọi các bạn khán giả tham gia trả lời câu hỏi đó. Trong tình huống cổ động viên trả lời đúng câu hỏi thì sẽ được nhận quà và câu trả lời sẽ được tính điểm cho đội nhà của của động viên đó. Ban giám khảo công bố tổng số điểm và tuyên bố đội nhất, nhì, ba. Văn nghệ xen kẽ. Kết thúc hoạt động: Giáo viên chủ nhiệm động viên học sinh cố gắng phấn đấu học tập tốt hơn trong năm..họcnày. CHỦ ĐIỂM THÁNG 11 TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO Tiết 5: Hoạt động 1 Lễ đăng ký tuần học tốt với chủ đề : “Hoa điểm tốt dâng thầy cô” Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh hiểu được công lao và tình cảm của thầy cô giáo đối với các em. Học sinh có ý chí quyết tâm thi đua tu dưỡng học tập tốt, tiếp thu sự dạy dỗ của thầy cô; rèn luyện kỹ năng trao đổi ý kiến và các kỹ năng khác trong học tập. Kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo. Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Trao đổi và tìm hiểu về công lao và tình cảm của thầy cô đối với học sinh. Phát động và đăng ký thi đua giành hoa điểm tốt kính đang thầy cô Vui chơi ca múa Hình thức hoạt động: Thảo luận; tìm hiểu Lế đăng ký thi đua Văn nghệ. Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: Sưu tầm các bài viết, truyện kể, bài thơ ca ngợi tấm lòng vì học sinh thân yêu của thầy cô giáo. Câu hỏi để học sinh trao đổi và thảo luận. Một số tiết mục văn nghệ Về tổ chức: Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: Nêu ý nghĩa, nội dung và định hướng hoạt động cho học sinh. Gợi ý và hướng dẫn cho cán bộ lớp và chi đội. Ban văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. Phân công người điều khiển chương trình: bạn Lớp trưởng; Thư ký: bạn sao đỏ. Phân công tổ 1 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Nhiệm vụ của học sinh: Các tổ trao đổi và viết đăng ký thi đua tuần học tốt theo chủ đề “Hoa điểm tốt dâng thầy cô ”. Nội dung đăng ký nên ngắn gọn cụ thể theo 2 chỉ tiêu: + Kỷ luật giờ học + Số điểm tốt đạt được của cá nhân trong tổ và của cả tổ Họp tổ phân công công việc: sưu tầm tranh ảnh, thơ, truyện, văn nghệ Ban thi đua đề ra tiêu chuẩn đánh giá thi đua giữa các tổ: + Mỗi điểm 9,10 là 1 bông hoa + Mỗi điểm 1,2,3,4 bị trừ đi 1 bông hoa. Kết thúc mỗi tuần sẽ căn cứ vào số hoa điểm tốt của mỗi tổ để xếp thi đua tuần của các tổ. Các cá nhân được phân công công việc cụ thể phải có ý thức làm thật tốt phần việc của mình. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Bạn Lớp trưởng nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp cùng đại diện ban phụ huynh lớp. Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Cô giáo em” Thảo luận “Công ơn của thầy cô”: Bạn lớp trưởng lần lượt nêu các câu hỏi liên quan đến chủ đề thầy cô giáo cho các bạn tham gia thảo luận theo tổ và đại diện các tổ đứng lên trả lời. Học sinh phát biểu ý kiến, trao đổi, thảo luận nhằm khắc sâu nhận thức về “Tình nghĩa thầy trò”, “Công ơn của thầy cô giáo”. Bạn lớp trưởng tổng kết ý kiến của các bạn trong lớp. Trong quá trình thảo luận có thể xen kẽ những tâm sự của học sinh về những kỷ niệm cũ của học sinh đối với các thầy cô giáo cũ của các em. Đăng ký thi đua “Tuần học tốt”: Bạn lớp trưởng lần lượt nêu mục đích, yêu cầu, nội dung thi đua và cách đánh giá thi đua của tuần học tốt. Đại diện các tổ lần lượt lên đăng ký thi đua. Thư ký ghi chỉ tiêu thi đua lên bảng Văn nghệ: Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Trang giới thiệu các bài hát ca ngợi tình cảm yêu thương, quý trọng thầy cô giáo của các em học sinh. Kết thúc hoạt động: Giáo viên chủ nhiệm cảm ơn tình cảm mà các em học sinh đã giành cho các nhà giáo nói chung và giáo viên trong lớp nói riêng. Cô mong các em nỗ lực phấn đấu đạt kết quả cao trong kỳ thi hết học kỳ I tới đây và đó chính là món quà quý nhất mà các em tặng cô. Tiết 6: Hoạt động 2 Sinh hoạt văn nghệ mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11 Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh hiểu thêm nội dung, ý nghĩa các bài hát về thầy cô giáo và về mái trường thân yêu. Giáo dục học sinh thái độ, tình cảm yêu quý và biết ơn vâng lời thầy cô. Rèn luyện kỹ năng và phong cách biểu diễn văn nghệ Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Hát, múa, đọc thơ, kể chuyện... theo chủ đề “Thầy cô và mái trường thân yêu” Hình thức hoạt động: Biểu diễn cá nhân, tập thể Mời thầy cô cùng tham gia Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: Các tiết mục văn nghệ. Cây “Hoa dân chủ” với các bông hoa yêu cầu hát, đọc thơ, kể chuyện Phấn, bảng, lọ hoa trang trí Về tổ chức: Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: Nêu ý nghĩa, nội dung và định hướng hoạt động cho học sinh. Hội ý cán bộ lớp cùng cán bộ Đội để phân công công việc cụ thể: + Phân công người điều khiển chương trình: bạn Lớp trưởng; Thư ký: bạn Sao đỏ. + Phân công tổ 2 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. + Phân công các tổ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ của tổ mình + Phân công các bạn viết giấy mời và đi mời các thầy cô giáo dạy lớp mình + Phân công cán bộ lớp chuẩn bị cây hoa dân chủ và các yêu cầu trong mỗi bông hoa Nhiệm vụ của học sinh: Thực hiện các công việc được giao. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Bạn Lớp trưởng nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp cùng các thầy cô bộ môn. Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Em vui bước đến trường” Văn nghệ: Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Trang giới thiệu các bài hát ca ngợi tình cảm yêu thương, quý trọng thầy cô giáo của các em học sinh. Trong phần “Hái hoa dân chủ” bạn nào thực hiện đúng yêu cầu trong mỗi bông hoa sẽ được trao phần thưởng, nếu ai không thực hiện được yêu cầu thì phải nhảy lò cò 1 vòng quanh lớp. Kết thúc hoạt động: Lớp trưởng thay mặt lớp cảm ơn các thầy cô giáo đã tham dự cuộc vui với các em đồng thời cảm ơn các thầy cô đã tận tình dạy dỗ các em nên người, hứa cố gắng học tốt để không phụ công lao của thầy cô giáo. Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến: nhận xét kết quả hoạt động và hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho lễ ký niệm 20 – 11. Hoạt động 3 Tổ chức kỷ niệm ngày Nhà Giáo Việt Nam Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh nhận thức được ý nghĩa của ngày Nhà Giáo Việt Nam. Học sinh có thái độ tôn trọng, yêu quý và luôn ghi nhớ công ơn các thầy cô. Biết lễ phép, nghe lời thầy cô giáo. Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Tóm tắt ý nghĩa của ngày Nhà Giáo Việt Nam. Vị trí và ý nghĩa vai trò của thầy cô giáo trong sự nghiệp giáo dục, xây dựng và phát triển đất nước. Lòng biết ơn đối với các thầy cô giáo của các thế hệ học sinh. Hình thức hoạt động: Tặng hoa chúc mừng thầy cô. Thảo luận Văn nghệ. Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: Bản tóm tắt ý nghĩa ngày Nhà Giáo Việt Nam. Lời chúc mừng thầy cô. Một số câu hỏi thảo luận Phấn, bảng, lọ hoa trang trí Một số tiết mục văn nghệ. Về tổ chức: Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: Thông báo cho cả lớp về nội dung và kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm ngày Nhà Giáo Việt Nam 20 - 11. Động viên học sinh tham gia thảo luận. Hội ý cán bộ lớp cùng cán bộ Đội để phân công công việc cụ thể. Phân công người điều khiển chương trình: bạn Quỳnh Anh; Thư ký: bạn Trâm. Ban văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. Phân công tổ 3 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Phân công các bạn viết giấy mời và đi mời các thầy cô bộ môn đã và đang dạy lớp mình. Nhiệm vụ của học sinh: Thực hiện các công việc được giao. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Bạn Quỳnh Anh nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp cùng đại diện ban phụ huynh lớp và các thầy cô dạy bộ môn. Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Bụi phấn” Lễ kỷ niệm và chúc mừng: Bạn Quỳnh Anh đọc bản tóm tắt ý nghĩa lịch sử ngày Nhà Giáo Việt Nam 20 - 11. Bạn Thúy thay mặt lớp chúc mừng các thầy cô giáo nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam 20 – 11. Một số học sinh có thành tích cao trong học tập thay mặt các bạn lên chúc mừng các thầy cô giáo. Đại diện thầy cô lên phát biểu ý kiến. Phát biểu của đại diện ban phụ huynh lớp. Thảo luận: Bạn Quỳnh Anh lần lượt nêu các vấn đề cần thảo luận. Động viên tinh thần xung phong của các bạn để cả lớp tham gia phát biểu ý kiến. Bạn Quỳnh Anh tóm tắt ý kiến của các bạn trong lớp. Thư ký, bạn Trâm ghi biên bản. Văn nghệ: Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Trang giới thiệu các bài hát ca ngợi tình cảm yêu thương, quý trọng thầy cô giáo của các em học sinh. Kết thúc hoạt động: Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến: nhận xét kết quả hoạt động và phát động học sinh thi sáng tác theo đề tài “Biết ơn thầy cô giáo”. Hoạt động 4 Bình báo tường Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh khắc sâu những biểu tượng cao đẹp về các thầy cô giáo, về tình nghĩa thầy trò. Học sinh có thái độ tôn trọng, yêu quý và luôn ghi nhớ công ơn các thầy cô. Rèn luyện kỹ năng cảm thụ văn học và kỹ năng sáng tác của học sinh. Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Các bài thơ, bài văn, tranh ảnh do học sinh sáng tác, vẽ hoặc chụp về công ơn các thầy cô giáo, về tình nghĩa thầy trò. Lời bình cho những sáng tác trên. Hình thức hoạt động: Thi viết, vẽ trưng bày và giới thiệu sản phẩm sáng tác dưới các thể loại tập san, báo tường. Tổ chức đọc trao đổi và nhận xét đánh giá về nội dung và hình thức của các tác phẩm do các bạn học sinh tự sáng tác. Bình chọn các tác phẩm được ưa thích nhất Văn nghệ. Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: Giáy A4 và bìa khổ to, bút, mực vẽ. Các bài văn, thơ, tranh, ảnh được trang trí trên các loại báo tường hoặc tập san. Vị trí trưng bày cho từng tổ. Phần thưởng Một số tiết mục văn nghệ. Về tổ chức: Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: Nêu đề tài, yêu cầu và thể lệ cuộc thi. Mọi học sinh đều được tham gia: số tác phẩm của cá nhân không hạn chế. Các sáng tác của cá nhân được tập hợp theo tổ. Mỗi tổ tự chọn một thể loại (báo tường hoặc tập san) và đặt tên cho tờ báo của mình theo đề tài dự thi. Mỗi tổ sẽ chọn 1, 2 tác phẩm hay nhất và viết lời bình. Thành lập ban giám khảo. Ban văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. Phân công tổ 4 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Nhiệm vụ của học sinh: Thực hiện các công việc được giao. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Bạn Quỳnh Anh nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp. Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Ngày đầu tiên đi học” Thi trưng bày: Các tổ trưng bày tác phẩm. Mỗi tổ có thời gian tối đa là 5 phút để trưng bày và giới thiệu tác phẩm. Lần lượt đại diện các tổ giới thiệu khái quát tờ báo của mình và nêu rõ ý nghĩa thể hiện. Ban giám khảo chấm điểm trưng bày của các tổ. Thi bình luận về tác phẩm tự chọn của các tổ: Mỗi tổ được chọn từ 1 đến 2 tác phẩm đại diện cho tổ. Các tổ cử đại diện lên trình bày, thể hiện các tác phẩm đó. Thời gian tối đa dành cho mỗi tổ là 5 phút. Ban giám khảo chấm điểm. Thư ký, bạn Trâm ghi điểm và công bố giải. Văn nghệ: Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Trang giới thiệu các bài hát ca ngợi tình cảm yêu thương, quý trọng thầy cô giáo của các em học sinh. Kết thúc hoạt động: Giáo viên chủ nhiệm công bố kết quả và trao phần thưởng cho các tác phẩm đạt giải. CHỦ ĐIỂM THÁNG 12 UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN Tiết 7. Hoạt động 1 “Những người con anh hùng của quê hương đất nước” Yêu cầu giáo dục: Học sinh hiểu được sự hi sinh xương máu cho tự do, độc lập dân tộc đem lại hoà bình cho đất nước của những người con thân yêu của đất mẹ Việt Nam. Học sinh có niềm tự hào và biết ơn các anh hùng liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng và toàn thể quân đội nhân dân Việt Nam. Học sinh có ý thức trách nhiệm trong việc học tập, rèn luyện và tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa phương. Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Sưu tầm các tài liệu nói về những người con anh hùng của quê hương đất nước. Các bài hát, bài thơ, truyện kể ca ngợi chiến công của các chiến sĩ quân đội, các anh hùng lực lượng vũ trang, các liệt sĩ, thương binh bệnh binh Hình thức hoạt động: Báo cáo kết quả sưu tầm, trao đổi và thảo luận. Thi ngâm thơ, ca hát, kể chuyện về những người con anh hùngcủa quê hương, đất nước. Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: Tư liệu sưu tầm về các anh hùng liệt sĩ của quê hương đất nước. Các bài hát, bài thơ, truyện kể về các anh hùng, liệt sĩ, các chiến sĩ quân đội anh hùng, các cựu chiến binh có nhiều công lao đóng góp cho quê hương, đất nước. Một số câu hỏi về truyền thống cách mạng của quê hương. Về tổ chức: Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: Giáo viên chủ nhiệm họp với cán bộ lớp để nêu yêu cầu và nội dung và hình thức hoạt động đồng thời hướng dẫn học sinh ch

File đính kèm:

  • docgiao an HDGDNGLL7 2012.doc
Giáo án liên quan