I) Mục đích yêu cầu
1) Kiến thức
- Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ : “ Bé được học về các phương tiện giao thông và một số luật giao thông đường bộ đơn giản, bé luôn luôn ghi nhớ lời cô dạy”
2) Kĩ năng
- Trẻ đọc thuộc thơ bước đầu đọc được diễn cảm bài thơ
- Trả lời được câu hỏi của cô to, rõ ràng
3) Thái độ
- Trẻ hứng thú học tập
- Trẻ có ý thức chấp hành luật giao thông : “ Khi đi qua đường bộ phải đi trên vỉa hè, khi ngồi trên tàu xe không thò đầu cửa sổ. Gặp đèn đỏ phải dừng, đèn vàng chuẩn bị đi , đèn xanh mới được đi và phải luôn ghi nhớ lời cô dạy”
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 25274 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động làm quen với văn học - Chủ đề: Giao thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án
Hoạt động làm quen với văn học
Chủ đề : Giao thông
Đề tài :bài thơ “Cô dạy con”
Loại tiết : Đa số trẻ chưa biết
Đối tượng : Trẻ mẫu giáo lớn
Thời gian : 30 – 35 phút
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Người soạn : Phùng Thị Kim Thanh
I) Mục đích yêu cầu
1) Kiến thức
- Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ : “ Bé được học về các phương tiện giao thông và một số luật giao thông đường bộ đơn giản, bé luôn luôn ghi nhớ lời cô dạy”
2) Kĩ năng
- Trẻ đọc thuộc thơ bước đầu đọc được diễn cảm bài thơ
- Trả lời được câu hỏi của cô to, rõ ràng
3) Thái độ
- Trẻ hứng thú học tập
- Trẻ có ý thức chấp hành luật giao thông : “ Khi đi qua đường bộ phải đi trên vỉa hè, khi ngồi trên tàu xe không thò đầu cửa sổ. Gặp đèn đỏ phải dừng, đèn vàng chuẩn bị đi , đèn xanh mới được đi và phải luôn ghi nhớ lời cô dạy”
II) Chuẩn bị
Cô
- Tranh minh họa cho bài thơ “Cô dạy con”
+ Tranh 1: máy bay, ô tô , tàu thuyền
+ Tranh 2: bé ngồi trên ô tô, bé đi trên vỉa hè
- Loa đài,băng đĩa bài hát “ bạn ơi có biết”
Trẻ
III) Cách tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1) Ôn định,giới thiệu
- Cô cho trẻ xúm xít quanh cô,giới thiệu khách
- Cô cho trẻ hát bài “ Bạn ơi có biết”
- Cô và trẻ đàm thoại về nội dung bài hát:
+ Cô hỏi trẻ tên bài hát ?
+ Bài hát nói về gì ?
- Phương tiện giao thông không chỉ giúp cho con người đi lại dễ dàng hơn mà còn được tác giả Bùi Thị Tình gửi gắm vào bài thơ “ Cô dạy con”,một cách sinh động và sâu sắc đấy các con có muốn cùng cô tìm hiểu bài thơ không?
2) Nội dung chính
a) Cô đọc mẫu
* Lần 1: Cô đọc diễn cảm
- Cô hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả
+ Gọi cá nhân, lớp nhắc lại
* Lần 2: Cô đọc kèm tranh thơ
* Giảng giải, đàm thoại, trích dẫn( Sử dụng tranh họa)
- Cô giáo đã dạy bé những phương tiện nào?
- Những phương tiện đó chạy trên đường nào?
Trích “Mẹ! Mẹ ơi…… chạy đường thủy mẹ ơi” Nhấn mạnh chữ mẹ, giọng điệu nhẹ nhàng
- Để an toàn khi tham gia giao thông các con phải làm như thế nào?
Trích “Khi đi trên đường bộ …… đèn xanh con mới đi”
Đọc với giọng chậm, vừa phải
- Các bé đã làm gì khi được cô dạy bài phương tiện giao thông?
Trích “Lời cô dạy….. không bao giờ quên được”
Giọng chậm, nhấn mạnh “không bao giờ quên được”
* Giáo dục
- Qua bài thơ “Cô dạy con” các con phải làm gì khi tham gia giao thông?
* Cô chốt: khi đi trên đường bộ nhớ phải đi trên vỉa hè. Khi ngồi trên tàu xe, không thò đầu cửa sổ. Khi gặp đèn đỏ phải dừng lại, đèn vàng chuẩn bị đi, đèn xanh mới được đi và luôn luôn ghi nhớ lời cô dặn.
* Lần 3: Cô đọc củng cố lại
b) Dạy trẻ đọc thơ
- Cô cho cả lớp đọc ( 2 lần )
- Từng tổ, nhóm, cá nhân( khuyến khích trẻ làm đọc tác)
- Đọc nâng cao
+ Cô cho trẻ đọc theo tín hiệu tay của cô
3) Ôn luyện củng cố
- Chơi trò chơi: “Bác tài xế giỏi”
- Luật chơi: Cô nói tên các phương tiện giao thông, trẻ làm động tác lái phương tiện giao thông tương ứng và đi theo tín hiệu đèn
* Cô nhận xét và kết thúc tiết học
- Trẻ xúm xít quanh cô
- Trẻ hát và vận động bài hát
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ ngồi xúm xít quanh cô
- Trẻ trả lời
- Trẻ ngồi hình chữ U lắng nghe, quan sát
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ đọc theo tín hiệu tay cô
- Trẻ vui chơi
File đính kèm:
- Tho co day con.doc