I.Mục tiêu yêu cầu
- Giáo dục cho học sinh lòng biết ơn Đảng và tình yêu quê hương đất nước.
- Động viên tinh thần học tập, rèn luyện và tạo thêm điều kiện để các em hiểu biết lẫn nhau, gắn bó với tập thể lớp và nhà trường.
- Phát huy tiềm năng văn nghệ của lớp.
II. Phương tiện dạy học
Giáo viên :
-SGK .Kế hoạch bài học ,tài liệu về tổ chức Đảng Cộng Sản Việt Nam. Hệ thống các câu hỏi, các câu đó và các đáp án kèm theo. Bảng quy định thang điểm dành cho ban giám khảo.
Học sinh :
- Chuẩn bị bài hát, bài thơ câu chuyện. ca ngợi Đảng, ca ngợi quê hương, đất nước và mùa xuân.Những sáng tác tự biên tự diễn của học sinh theo chủ đề hoạt động.
Tài liệu về tổ chức Đảng Cộng Sản Việt Nam.
III .Tiến trình các hoạt động
21 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3810 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng :
Lớp :
Chủ để tháng 1, 2
“ giao lưu văn nghệ mừng đảng,
mừng xuân”
I.Mục tiêu yêu cầu
- Giáo dục cho học sinh lòng biết ơn Đảng và tình yêu quê hương đất nước.
- Động viên tinh thần học tập, rèn luyện và tạo thêm điều kiện để các em hiểu biết lẫn nhau, gắn bó với tập thể lớp và nhà trường.
- Phát huy tiềm năng văn nghệ của lớp.
II. Phương tiện dạy học
Giáo viên :
-SGK .Kế hoạch bài học ,tài liệu về tổ chức Đảng Cộng Sản Việt Nam. Hệ thống các câu hỏi, các câu đó và các đáp án kèm theo. Bảng quy định thang điểm dành cho ban giám khảo.
Học sinh :
- Chuẩn bị bài hát, bài thơ câu chuyện... ca ngợi Đảng, ca ngợi quê hương, đất nước và mùa xuân.Những sáng tác tự biên tự diễn của học sinh theo chủ đề hoạt động.
Tài liệu về tổ chức Đảng Cộng Sản Việt Nam.
III .Tiến trình các hoạt động
1.ổn định tổ chức:
-Tổng số :
-Vắng :
-Lí do vắng:
2.Kiểm tra bài cũ.
3.Bài mới
Trong những năm CM Việt Nam đang khủng hoảng đường lối lãnh đạo đúng đắn của 1 tổ chức cộng sản .Ngày 3/2/1930 dưới sự uỷ quyền của Quốc Tế Cộng Sản.Nguyễn ái Quốc đã đứng ra vận động,chủ trì cuộc họp thống nhất 3 tổ chức cộng sản ở nước ta ,hợp thành 1 tổ chức Cộng Sản lấy tên là Đảng Cộng Sản Việt Nam.Và từ khi có Đảng ,với đường lối lãnh đạo đúng đắn .Đảng đã đưa nhân dân ta ,dành được những thắng lợi vô cùng vẻ vang như :CM tháng 8 /1945 thành công nhân dân ta dành được độc lập tự do ,chỉ đạo nhân dân ta chiến thắng2 xâm lược sùng xỏ đó là đế quốc Pháp và đế quốc Mĩ ,bảo vệ trọn vẹn quyền làm chủ ,quyền tự do của dân tộc . Cho tới nay Đảng CSVN luôn giữ vai trò quan trọng trong lòng nhân dân ta .Đảng đang từng ngày dẫn lối cho nhân dân ta đI lên xây dựng Đất nước ,xây dựng Xã hội chủ nghĩa.Hôm nay cô trò chúng ta, sẽ tìm hiểu 1 số những kiến thức cơ bản về Đảng ,thông qua buổi học củ tháng 1-2,với chủ điểm : “Mừng Đảng –Mừng xuân”\
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung hoạt động
Hoạt động 1:GV yêu cầu tập thể lớp hát 1 bài hát do lớp tự chọn.
*Hoạt động 2 : GV nêu nội dung và hình thức nội dung hoạt động :
+GV lần lượt nêu các câu hỏi, câu đố.
Lớp chia thành 3 đội , chia theo thứ tự sổ A,B,C .
Môĩ đội cử đội trưởng ,đội phó .Sau khi GV đưa ra câu hỏi , thời gian suy nghĩ là 15 phút.Hết thời gian ,yêu cầu các đội cử đại diện đưa ra đáp án .
Môĩ đáp án đúng được 5 điểm.
*Hoạt động 3 : Tổ chức cuộc thi .
-Câu1:Đảng CSVN thành lập vào ngày tháng,năm nào ?Tại đâu?
Thời gian suy nghĩ bắt đầu.
Yêu cầu hs trả lời .
Nhận xét câu trả lời hs, đưa đáp án.
ĐápánThành lập vào ngày3/2/1930.Tại Hương Cảng -TQ
-Câu2:Từ khi thành lập tới nay ,Đảng CSVN đã đổi tên mấy lần ?Nêu các lần đổi tên?
2 phút suy nghĩ cho các đội bắt đầu .
Yêu cầu các đội đưa ra đáp án .
Đáp án:
Câu 3:Vì sao nói Đảng CSVN là sự kết hợp của 3tổ chức Cộng Sản ?
Yêu cầu học sinh đua ra câu trả lời?
GV nhận xét ,đưa ra đáp án.
Đáp án:Vì Đảng CSVN là sự hợp nhất của 3 tổ chức Cộng Sản là :
An Nam Cộng Sản Đảng
Đông Dương Cộng Sản Đảng
Đông Dương CS Đảng Liên Đoàn
Câu 4:Em hãy hát 1 bài hát ca ngợi về Đảng CSVN?
Câu 5 : Hãy cho biết ,vào dịp tết Nguyên Đán hàng năm gia đình em thường có những phong tục gi?
Yêu cầu hs trả lời ?
Câu 6 : Hãy kể 1 số lễ hội lớn ở địa phương em trong mùa xuân ?
Yêu cầu học sinh trả lời ?
*Hoạt động 4:Văn nghệ :
Câu 7 :Em hãy hát 1 bài hát về mùa xuân bằng tiếng dân tộc của mình?
*Yêu cầu tập thể hát bài hát “Em là búp măng non”. Kết thúc buổi học .
*GV :Qua buổi học ngày hôm nay , các em đã biết được 1 số các kiến thức lịch sử phổ biến về tổ chức Đảng CSVN .Và tim hiểu được một số các phong tực tập quán của dân tộc trong dịp tết Nguyên Đán..Hi vọng rằng những kiến thức đó sẽ có ích cho các em trong học tập và cuộc sống.
-Hát .
-Lắng nghe .
-Lập đội , cử đội trưởng ,đội phó .
-Lắng nghe câu hỏi.
-Thảo luận .
-Trả lời câu hỏi
-Lắng nghe câu hỏi.
-Suy nghĩ trả lời.
-Trả lời câu hỏi.
-Lắng nghe.Suy nghĩ trả lời.
-Trả lời.
-Hát .
-Lắng nghe.Thảo luận
-Trả lời câu hỏi.
-Trả lời câu hỏi.
-Hát
-Lắng nghe.
1. Khởi động:
2.Cuộc thi:
a)Thi kiến thức tìm hiểu về Đảng Cộng Sản Việt Nam .
b)Thi kiến thức tìm hiểu phong tục tập quán của Tiết Nguyên Đán.
c)Văn nghệ
V. Kết thúc hoạt động
-GV công bố kết quả của hai đội và nhận xét ý thức tham gia vui chơi của các đội và tập thể lớp.
-Yêu cầu học sinh chuẩn bi nội dung bài học tiếp theo chủ điểm tháng 3 “Tiến bước lên Đoàn”.
Ngày soạn :
Ngày giảng :
Lớp :
Chủ để tháng 3
Tiến bước lên đoàn
‘‘ tìm hiểu về đoàn ’’
I. Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh:
- Nhận thức được ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26 - 3. Những mốc lịch sử lớn của Đoàn, những gương đoàn viên tiêu biểu.
- Tự hào và yêu mến tổ chức Đoàn.
- Học tập và rèn luyện theo tinh thàn tiên phong của Đoàn.
II.Phương tiện học tập
Giáo viên :
SGK , kế hoạch bài học , tài liệu về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hệ thống câu hỏi kèm theo đáp án .
Học sinh :
Tài liệu về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồ dùng theo yêu cầu của giáo viên .
III.Tiến trình hoạt động :
1.ổn định tổ chức :
-Tổng số :
-Vắng :
2 .Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung hoạt động
*Hoạt động 1:Khởi động .
Yêu cầu lớp hát tập thể bài hát: “Tiến lên Đoàn viên”.
*Hoạt động 2:Tổ chức cuộc thi :
-GV thông qua nội dung tiến trình bài học .
GV cử thư kí .
Chia các Đội theo danh sách sổ đầu bài.
Yêu cầu các đội cử đội trưởng .
*GV lần lượt nêu các câu hỏi cho các đội thi. Đội nào giơ tay phát biểu trước đội đó dành quyền trả lời.
Câu 1:Đoàn TNCS Việt Nam Thành lập vào ngày tháng năm nào ?
Yêu cầu trả lời ?
GV:Nhận xét , đưa đáp án .
Đáp án : Thành lập 36/3/1931
Câu 2: Từ khi thành lập đến nay .Đoàn TNCS HCM đã đổi tên mấy lần ? Hãy nêu các lần đổi tên ?
Yêu cầu trả lời ?
GV :Nhận xét ,đưa đáp án .
Đáp án : Có 6 lần đổi tên :
+1931-1939 là Đoàn TNCS Đông Dương.
+ 1937-1941 Đoàn TN Dân Chủ Đông Dương.
+Tháng11/1939-1941 là Đoàn TN Phản Đế Đông Dương.
+5/1941-1956 là Đoàn TN Cứu Quốc VN.
+25/10/1956-1970 là Đoàn TN Lao Động VN.
+3/2/1970 -1976 là Đoàn TN Lao Động HCM.
+12/1976 đến nay là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Câu 3 :Hãy kể tên một số Đoàn viên thanh niên đã hi sinh cho sự nghiệp CM của dân tộc ta ?
Yêu cầu trả lời ?
GV :Nhận xét , đưa đắp án .
Đáp án : Lý Tự Trọng ,Nguyễn Hoàng Tôn , Võ Thị Sáu, Bế Văn Đàn,Phan Đình Giót……
Câu 4 :Với cương vị là 1 Đội viên , em cần phảI làm gì ,để phấn đấu trở thành người Đoàn viên ?
Yêu câu hs trả lời ?
*Hoạt động 3 :Tổ chức trò chơi “Gọi thuyền , gọi thuyền”.
-Luật chơi:Người quản trò sẽ gọi tên 1 hs “Gọi thuyền ,gọi thuyền”
+HS hỏi lại : “tên gì, tên gì”.
+GV: “Tên Hoa ,tên Hoa”
+HS : “tên Hoa trở gì”
Thì hs bị gọi tên phải nói được tên của minh có chữ cái đầu tiên phải trùng với tên của 1 con vật.Nếu không nói được ,sẽ bị phạt.Không lặp lại tên con vật đã được nói .
-GV :Tổ chức Chơi nháp .
-GV :Tổ chức chơi trò chơi.
*Hoạt động 4 :Văn nghệ
*GV giao lưu văn nghệ với học sinh.
Yêu cầu các đội trình bày 1 bài hát tự chọn với chủ đề về quê hương , Đất nước , về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
-Hát .
-Lắng nghe.
-Chia nhóm
-Cử đội trưởng .
-Lắng nghe câu hỏi
-Trả lời câu hỏi .
-Lắng nghe câu hỏi
-Trả lời.
-Lắng nghe
-Lắng nghe câu hỏi
-Trả lời câu hỏi
-Lắng nghe.
-Trả lời
-Lắng nghe.
-Chơi thử trò chơi.
-Chơi trò chơi.
-Trình bày các tiết mục văn nghệ .
1Khởi động:
2) Cuộc thi
-Các đội tham gia thi qua các phần trả lời kiến thức về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
3.Tổ chức chơi trò chơi
-Trò chơi “Gọi thuyền, gọi thuyền”.
4.Văn nghệ
V. Kết thúc hoạt động
-GV công bố kết quả điểm thi giữa các đội.
- Nhận xét kết quả hoạt động học tập của lớp .Yêu cầu học sinh chuẩn bị cho chủ đề tháng 4 –Hoà bình hữu nghị
Soạn ngày :
Giảng ngày :
Lớp :
Chủ điểm tháng 4
“Sinh hoạt văn nghệ về ngày 30-4
Hội vui học tập”
I/ Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh:
-Hiểu sâu sắc thêm về phẩm chất tốt đẹp và truyền thống vẻ vang của bộ đội cụ Hồ.
-Tự hào, yêu quý và biết ơn bộ đội cụ Hồ , kính trọng và biết ơn các bác cựu chiến binh.
-Biết noi gơng bộ đội cụ Hồ , đoàn kết giúp đỡ nhau học tập tốt, rèn luyện tốt, quan tâm giúp đỡ các gia đình cựu chiến binh khó khăn.
-Nắm vững kiến thức cơ bản của các môn học.
-Biết vận dụng các kiến thức cơ bản vào cuộc sống và biết giải thích các hiện tợng trong cuộc sống.
-Hứng thú, chăm chỉ, có tinh thần vợt khó trong học tập để đạt kết quả cao.
II/ Phương tiện dạy học
Giáo viên :
-SGK ,kế hoạch bài học , tư liệu về ngày 30/4 Giải Phóng Miền Nam thống nhất Đất nước ,hệ thống các câu hỏi kèm theo đáp án.
Học sinh:
-Chuẩn bị các bài hát truyền thống, bài thơ, câu chuyện về anh bộ đội cụ Hồ, về Đảng, về Bác .Về ngày lịch sử 30/4/1975.
- Những kiến thức cơ bản cần nắm vững của một số môn học.Những kiến thức đợc vận dụng để phục vụ cuộc sống.Những hiện tợng tự nhiên và xã hội cần đợc giải thích.
III.Tiến trình các hoạt động :
1.ổn định tổ chức :
-Tổng số học sinh:
-Vắng :
2.Kiểm tra bài cũ :
3 .Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung hoạt động
*Hoạt động 1: Khởi động:
Bắt nhịp cho hs hát bài hát: “Như có Bác trong ngày vui đại thắng”
*Hoạt động 2 : Tìm hiểu về
Chiến dịch Hồ Chí Minh”lịch sử , ý nghĩa về ngày giải phóng Miền Nam thống nhất Đất nước .
-GV :Gọi hs đọc tai liệu về Chiến dịch Hồ Chí Minh?
-GV : Hãy tóm tắt diễn biến của Chiến dịch Hồ Chí Minh?
-GV :Giọi hs nhận xét ?
-GV :Nhận xét
-GV :Em hãy nêu ý nghĩa chính của ngày 30/4/1975?
GV :Gọi hs trả lời ?
*Hoạt động 3 .Văn nghệ
GV: Yêu cầu tập thể hát các bài hát truyền thống, bài thơ, câu chuyện về anh bộ đội cụ Hồ, về Đảng, về Bác.
*Hoạt động 4 : Tổ chức cuộc thi “Hội vui học tập” .Trò chơI “Gép từ”
-GV nêu đề tài và yêu cầu cuộc thi “Ghép từ”.
Cho một số từ, yêu cầu ghép mỗi từ đó với một từ khác để tạo thành một từ ghép có nghĩa.Các đội cử 1 người tham gia cuộc thi .
Trong vòng 3 phut đội nào gép được nhiều từ gép có nghĩa.Đội đó thắng.
Đội thắng có quyền phạt đội thua thông qua các trò chơi.
GV :Cho 10 từ :Đỏ ,đen ,cây ,lá ,gạo ,rễ ,xanh, tím ,rụng ,sâu .
Yêu cầu học sinh đưa ra đáp án.
Nhận xét phần thi ,công bố đội thắng cuộc .
-Hát
.
-Lắng nghe
-Cử đại diện .
-Đọc
-Trả lời
-Nhận xét .
-Lắng nghe.
-Trả lời
-Hát
-Lắng nghe
-Cử người tham gia cuộc thi
-Nghe nhận xét
1. Khởi động
2 .Tìm hiểu kiến thức:
Nội dung diễn biến “Chiến dịch Hồ Chí Minh”lịch sử , ý nghĩa về ngày giải phóng Miền Nam thống nhất Đất nước .
3.Văn nghệ
Hát các bài hát ca ngợi về Đảng , Bác Hồ .
4.Cuộc thi “Ghép từ”
IV/ Kết thúc hoạt động
-Giáo viên nhận xết buổi học .Giao nhiệm vụ chuẩn bị cho tiết học sau Với chủ đề của tháng 5 “Bác Hồ Kính yêu” .
***********************************************
Ngày soạn:
Ngày giảng :
Lớp Tháng 5
“Thảo luận trách nhiệm của người đội viên”
I Mục đích yêu cầu :
Giúp học sinh:
-Nhận thức rõ trách nhiệm của người HS trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.
-Biết thực hiện tốt 5 điều Bác dạy ở mọi lúc, mọi nơi.
-Tích cực chủ động và vận động các bạn cùng thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.
II/ Phương tiên dạy học:
Giáo viên :
-SGK ,kế hoạch bài học
Học sinh:
- Nội dung ,tác dụng của 5 điều Bác dạy thiếu niên nhi đồng trong quá trình học tập và rèn luyện của HS.
-Giấy khổ to A4 , tranh ảnh nội dung 5 điều Bác Hồ dạy.
III:Tiến trình các hoạt động
1.ổn định tổ chức :
-Tổng số học sinh :
Vắng :
2. Kiểm tra bài cũ
3.Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung hoạt động
*Hoạt động 1 :Khởi động:
GV :Bắt nhịp cho lớp hát bài hát “Khăn quàng thắm mãI vai em”.
*Hoạt động 2 :Tổ chức , tiến hành buổi sinh hoạt:
GV nêu mục đích, nội dung và cách tiến hành buổi sinh hoạt.
Câu 1 :Thảo luận “ Tác dụng của 5 điều Bác Hồ dạy đối với thiếu nhi” ?
GV :Tổ chức chia nhóm ,hình thành các nhóm HS. Các nhóm thảo luận theo nội dung trong khoảng 15 phút Lần lượt các tổ cử đại diện lên trình bày….
GV : Thời gian thảo luận bắt đầu.
GV :Hết thời gian thảo luận ,yêu cầu các tổ cử đại diện lên trình bày .
Câu 2 :Trách nhiệm của người HS trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác dạy?
15 phút thảo luận bắt đầu .
GV :Hết thời gian thảo luận .yêu cầu các tổ trình bày
*Hoạt động 3 :Đọc bài tham khảo cho học sinh nghe.
“Một số lời Bác Hồ dạy thiếu nhi”
-Hát
-Lắng nghe
-Chia nhóm , thảo luận.
-Cử đại diện lên trình bày.
-Lắng nghe câu hỏi
-Thảo luận.
-Cử đại diện lên trình bày.
-Lắng nghe
1.Khởi động
2 Tổ chức sinh hoạt
3.Đọc bài tham khảo
IV.Kết thúc hoạt động
Giáo viên :
-Nhận xét ý thức học tập của học sinh
-Yêu cầu về nhà sưu tập thêm yư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác.
Soạn ngày :
Giảng ngày :
Lớp :
Chủ điểm tháng 9
“thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học mới ”
I/ Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh:
-Hiểu được những truyền thống tốt đẹp của nhà trường,của lớp.
-Tự hào và yêu mến trường lớp.
-Biết giữ gìn ,bảo vệ phát huy truyền thống của trường ,lớp.
II/ Phương tiện dạy học
Giáo viên :
-SGK ,kế hoạch bài học , hệ thống câu hỏi , tư liệu về truyền thống nhà trường.
Học sinh:
-Chuẩn bị các bài hát truyền thống của trường.
-Nắm được nội quy ,quy chế của nhà trường,nhiệm vụ vủa người học sinh.
III.Tiến trình các hoạt động :
1.ổn định tổ chức :
-Tổng số học sinh:
-Vắng :
2.Kiểm tra bài cũ :
3 .Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung hoạt động
*Hoạt động 1: Khởi động:
Bắt nhịp cho hs hát bài hát: “Ngôi trường thân thiện”.
*Hoạt động 2 : Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học mới.
-GV :Giới thiệu nội quy và nhiệm vụ của năm học mới.
-GV :Yêu cầu chia lớp thành các 4 nhóm lớn.Nhóm cử đại diện lên bốc thăm câu hỏi và thảo luận:
1 ;Hãy tóm tắt nội quy ,quy chế của nhà trường ?
2 ;Hãy trình bày nhiệm vụ của người học sinh ?
Thời gian thảo luận :10 phút ?Sau đó cử đại diện trình bày ?Trình bày theo thứ tự cua các tổ từ tổ 1-tổ 4.Các tổ khác có quyền đặt ra câu hỏi cho tổ đã trình bày, phản biện....
-GV :yêu cầu các nhóm bày thảo luận.
-GV :Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày câu hỏi của nhóm mình ?
-GV :Giọi hs nhận xét ?Các nhóm bổ xung hoặc nêu câu hỏi ?
-GV :Nhận xét .Dẫn dắt đến phần sau.
*Hoạt động 3:Tìm hiểu về truyền thống của nhà trường:
-GV:Gọi học sinh tự giới thiệu về bản thân?
-GV:Hãy cho biết ngày thành lập của trường THCS thị trấn Yên Minh?
-GV :Nhận xét .
-GV :Theo em trường THCS thi trấn Yên Minh có truyền thống gì về học tập và các phong trào Đội ?
-GV:Gọi học sinh trả lời?
GV:Hãy nêu phương hướng của em trong năm học mới ?
*Hoạt động .Văn nghệ
GV: Yêu cầu tập thể hát các bài hát có từ mái trường, lớp ?
ạt đội thua thông qua các trò chơi.
*Hoạt động 5: Hướng dẫn bầu cán bộ lớp
-Hát
.
-Lắng nghe
-Lắng nghe
-Thảo luận.
-Nhận xét .
-Đại diện nhóm trả lời câu hỏi của nhóm mình.
-Nhận xét hoặc đặt câu hỏi.
-Trả lời.
-Lắng nghe
-Trả lời.
-Lắng nghe ,su nghĩ
-Trả lời.
Lắng nghe.
-Trả lời.
-Hát tập thể.
-Lắng nghe.
1. Khởi động
2 .Tìm hiểu kiến thức:
Thảo luận nội quy ,nhiệm vụ của năm học mới.
3.Tìm hiểu về truyền thống của nhà trường:
4.Văn nghệ
5.Bầu cán bộ lớp
IV/ Kết thúc hoạt động
-Giáo viên nhận xét buổi học .Giao nhiệm vụ chuẩn bị cho tiết học sau Với chủ đề của tháng 10“Chăm ngoan học giỏi”
***********************************************
Soạn ngày :
Giảng ngày :
Lớp :
Chủ điểm tháng 10
“chăm ngoan học giỏi ”
I/ Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh:
-Hiểu được ý nghĩa lời dạy của Bác ,xây dựng ý thức trách nhiệm trong học tập
-Rỡn luyện kĩ năng phương pháp học tập đúng đắn.
-Hiểu được tầm quan trọng của việc học tập là trở thành người công dân có kiến thức nhằm phục vụ cho xã hội .
II/ Phương tiện dạy học
Giáo viên :
-SGK ,kế hoạch bài học , hệ thống câu hỏi , nội dung trong thư Bác Hồ giửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà tháng 9 năm 1945.
Học sinh:
-Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của giáo viên.
III.Tiến trình các hoạt động :
1.ổn định tổ chức :
-Tổng số học sinh:
-Vắng :
2.Kiểm tra bài cũ :
3 .Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung hoạt động
*Hoạt động 1: Khởi động:
Đố học sinh trả lời câu hỏi sau:
Trước khi bước vào năm học mới tất cả các trường học trong cả nước thường làm gì ?
-GV :Vậy trong buổi lễ khai giảng,các hiệu trưởng thường đọc lá thư cuả ai cho học sinh nghe ?
*Hoạt động 2 :Tìm hiểu nội dung bức thư :
-GV :Em hãy tóm tắt nội dung cơ bản của bức thư ?
-GV :Gọi học sinh trả lời.
-GV : Đọc thư của Bác có câu :Trước đay cha anh các em ,và mới năm ngoái cả các em nữa,đã phải nhận một nền văn hoá nô lệ ...Ngày nay ,các em được cái may măn hơn cha anh là được hấp thu một nền giáo dục của một nước độc lập ’’.Em suy nghĩ gi về trách nhiệm của bản thân trong học tập ,khi được sống trong nền độc lập hoà bình ?
-GV :Gọi h/s trả lời.
-GV : Nhận xét.
-GV :Em hãy nêu tác dụng của việc học tập đối với đới sống con người .Nừu không được học sẽ đẫn tới những tác hại gì đối với cá nhân và xã hội ?
-GV : Gọi học sinh trả lời.
-GV :Trong thư ,Bác dăn học sinh cần phải làm gì ?Bác mong muốn học sinh những điều gì ?
-GV :Gọi học sinh trả lời.
-GV : Vậy để làm theo lời Bác dạy học sinh chung ta phải học tập tu dưỡng như thế nào ?
-GV : Gọi h/s trả lời.
*Hoạt động 3 :Tổ chức hướng dấn học sinh kí giao ước thi đua tiết học tốt :
-GV :Phân chia các tổ ,hướng dẫn tổ chức họp nội dung đăng kí thi đua tiết học tốt.
Tiêu chí của các tiết học tốt :
+Chuẩn bị tốt bài hoc ,bài làm ở nhà.
+Giữ kỉ luật trong giờ học .
+Phát biểu ý kiến trong giờ học .
-GV :Qua các tiêu trí đó,hãy cho biết thế nào là một tiết học tốt ?
-GV : Gọi học sinh trả lời. - GV :Yêu cầu chia lớp thành các 4 nhóm lớn.
Thảo luận câu hỏi sau :
Để có một tiết học tốt ,học sinh phải làm gì ?
-GV :Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày.
-GV :Các nhóm hãy lập bản đăng kí thi đua của nhóm mình ?
-GV :Kết thúc bài học ,gv bắt nhịp cho học sinh hát bài hát ‘Lớp chúng minh ’’
-Lắng nghe
-Tổ chức lễ khai giảng năm học mới.
-Lá thư của Bác…………
-Lắng nghe và suy nghĩ .
-Trả lời
-Lắng nghe và thảo luận.
-Trả lời.
-Nhận xét .
-Lắng nghe và suy nghĩ .
-Trả lời.
-Lắng nghe và suy nghĩ.
-Trả lời.
-Lắng nghe ,suy nghĩ.
-Trả lời.
-Đại diện nhóm trả lời câu hỏi của nhóm mình.
-Nhận xét hoặc đặt câu hỏi.
-Chia tổ.
-Lắng nghe
-Lắng nghe.
-Trả lời.
-Thảo luận.
-Trình bày.
-Lập bản thi đua tuần học tốt ,giờ học tốt.
1.Giới thiệu về chủ điểm buổi học.
-Lá thư của Bác giửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà
2 .Tìm hiểu nội dung bức thư.
Thảo luận nọi dung bức thư và nhiệm vụ của học sinh.
3.Lễ giao ước thi đua tiết học tốt.
4.Văn nghệ
IV/ Kết thúc hoạt động
-Giáo viên nhận xét buổi học .Giao nhiệm vụ chuẩn bị cho tiết học sau Với chủ đề của tháng 11“Tôn sư trọng đạo”
***********************************************
Soạn ngày :
Giảng ngày :
Lớp :
Chủ điểm tháng 11
“tôn sự trọng đạo ”
I/ Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh:
-Hiểu được công việc giảng dạy ,giáp dục của các thầy cô,hiểu được nguyện vọng và mong muốn của thầy cô đối với sự tiến bộ của học sinh.
-Có thái độ biết ơn kính trọng các thầy cô giáo .
-Rỡn luyện hành vi và kĩ năng ứng xử có văn hoá trong giao tiếp với thầy cô giáo.
II/ Phương tiện dạy học
Giáo viên :
-SGK ,kế hoạch bài học , câu hỏi và đáp án cho phần tìm hiểu công lao của thầy cô.
Học sinh:
-Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của giáo viên.
III.Tiến trình các hoạt động :
1.ổn định tổ chức :
-Tổng số học sinh:
-Vắng :
2.Kiểm tra bài cũ :
3 .Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung hoạt động
*Hoạt động 1: Khởi động:
-GV:Bắt nhịp cho học sinh hát tập thể bài hát: “Bụi phấn” .
*Hoạt động 2 :Tổ chức tìm hiểu về công ơn thầy cô giáo thông qua một số câu hỏi.
-Khi đến trường ,đến tiết học thì các em biết sẽ có các thầy các cô lên dạy đúng không ?Nhưng để có 1 tiết dạy học tốt ,các em có biết các thầy các cô phải chuẩn bị cho tiết học đó như thế nào không ?
-GV :Gọi học sinh trả lời.
-GV :Nhận xét câu trả lời.
-GV :Vẫn là một nghề để kiếm sống, nhưng tại sao nghành giáo dục lại được coi là một nghành cao quý ?
-GV :Vậy các em có biết thầy cô giáo mong đợi gì ở học sinh chúng ta không ?
-GV :Gọi h/s trả lời
-GV :Đối với học sinh phạm lôi ,thầy cô giáo xử phạt .Em có đồng tình với việc làm đó không ?
-GV :Hãy kể một tấm gương về thầy cô giáo đã giảng dạy ,và cho em những niềm tin vào cuộc sống ?
-GV :Gọi h/s phát biểu.
-GV :Hãy cho biết cuộc sống hàng ngày của giáo viên diễn ra như thế nào ?Em có nhận xét gì không ?
-GV : Trong cuộc sống hiện đại ,có nhiều người thầy người cô đã không làm tròn nhiệm vụ của mình,trước thực tế xã hội như vậy.Em mong muốn điều gì về các thầy cô giáo ?
-GV :Gọi h/s trả lời.
*Hoạt động 3 :Tổ chức đăng kí ‘‘Tuần học tốt ’’Với chủ đề ‘‘Hoa điểm tốt dâng thầy cô’’ :
-Gv :Nêu mục đích :Thi đua chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.
Đẩy mạnh phong trào thi đua học tập cho học sinh.
+Nội dung thi đua :Thi đua học tập ,dành nhiều giờ học tốt, tuần học tốt ,điểm tốt.
+Giờ học tốt :Học thuộc bài cũ ,chuẩn bị tốt bài mới.
Hăng hái phát biểu xây dựng bài.Giữ nguyên kỉ luật của tiết học.
Được giáo viên đánh giá cho điểm là giờ tốt.
+Tuần học tốt : Trong tuần 6 buổi học.Cả 6 buổi học đều đạt giờ tốt .
-GV :Yêu cầu đại diện các lớp lên đăng kí ?
*Hoạt động 4 :Sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam .
-GV :Thi hát đối giữa các nhóm với các bài hát với chủ đề về thầy cô giáo.
Mi nhóm được hát một lần /1 luợt chơi.Nhóm nào không hát được ,loại khỏi vòng chơi .Và phải chịu hình phạt do nhóm thắng cuộc yêu cầu.
-GV :Tổ chức chơi nháp.
-GV :Tiến hành chơi.
-Hát.
-Lắng nghe và suy nghĩ .
-Trả lời
-Lắng nghe.
-Trả lời:Vì đối tượng của nghành giáo dục chính là đào tạo nên nhân cách của con người, công dân tương lai cho xã hội .Và công cụ lao động của người thầy giáo đó chính là tri thức ,sản phảm tinh hoa của trí tuệ loài người.
-Lắng nghe, suy nghĩ.
-H/s trả lời.
-Trả lời.
-Lắng nghe và thảo luận.
-Trả lời.
-Lắng nghe .
-Trả lời.
-Lắng nghe và suy nghĩ .
-Trả lời.
-Lắng nghe và suy nghĩ.
-Trả lời.
-Lắng nghe .
-Lắng nghe
-Lắng nghe.
-Cử đại diện lên đăng kí.
-Lập bản thi đua tuần học tốt ,giờ học tốt.
-Lắng nghe.
-Chơi nháp.
-Tham gia
1.Khởi động
2 .Trao đổi tìm hiểu về công ơn thầy cô giáo
3.Lễ đăng kí tuần học tốt ,giờ học tốt với chủ đề “Hoa điểm tốt dâng thầy cô”
4.Văn nghệ
IV/ Kết thúc hoạt động
-Giáo viên nhận xét buổi học .Giao nhiệm vụ chuẩn bị cho tiết học sau Với chủ đề của tháng 12“Uống nước nhớ nguồn”
***********************************************
Soạn ngày :
Giảng ngày :
Lớp :
Chủ điểm tháng 12
“Uống nước nhớ nguồn ”
I/ Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh:
-Có hiểu biết về truyền thống dân tộc ,về anh hùng bộ đội cụ Hồ.
-Có ý thức tự hào ,tôn trọng truyền thống dân tộc .
II/ Phương tiện dạy học
Giáo viên :
-SGK ,kế hoạch bài học , tư liệu về anh hùng , liệt sĩ của quê hương Đất Nước
Học sinh:
-Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của giáo viên.Các bài hát ,bài thơ ,chuyện kể về các anh hùng ,liệt sĩ ,các chiến sĩ bộ đội anh hùng ,các cựu chiến binh co đóng góp cho địa phương.
III.Tiến trình các hoạt động :
1.ổn định tổ chức :
-Tổng số học sinh:
-Vắng :
2.Kiểm tra bài cũ :
3 .Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung hoạt động
*Hoạt độ
File đính kèm:
- giao an hoat dong ngoai gio len lop.doc