Tiết: 1
Chủ điểm tháng 9
Truyền thống nhà trường
Hoạt động 1: Bầu cán bộ lớp
I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Giúp học sinh :
Hiểu trách nhiệm của bản thân trong năm học mới, cuối cấp và thống nhất phương hướng hoạt động của lớp trong năm học này.
Lựa chọn được đội ngũ cán bộ lớp năng động, sáng tạo, phát huy truyền thống nhà trường, lớp
2. Kĩ năng
Phát triển kĩ năng lắng nghe, lựa chọn, đưa ra ý kiến cá nhân.
3. Thái độ ( nếu có)
Tự giác tích cực hợp tác chặt chẽ trong mọi lĩnh vực
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
- Kĩ năng hợp tác, kĩ năng chọn lựa, kĩ năng phát biểu
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐƯỢC SỬ DỤNG
Hoạt động nhóm
23 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 632 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 9 - Trường THCS Tường Phù, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01 / 9 / 2011 Ngày giảng: 9a: 03 / 9 / 2011
Tiết: 1
Chủ điểm tháng 9
Truyền thống nhà trường
Hoạt động 1: Bầu cán bộ lớp
I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Giúp học sinh :
Hiểu trách nhiệm của bản thân trong năm học mới, cuối cấp và thống nhất phương hướng hoạt động của lớp trong năm học này.
Lựa chọn được đội ngũ cán bộ lớp năng động, sáng tạo, phát huy truyền thống nhà trường, lớp
2. Kĩ năng
Phát triển kĩ năng lắng nghe, lựa chọn, đưa ra ý kiến cá nhân.
3. Thái độ ( nếu có)
Tự giác tích cực hợp tác chặt chẽ trong mọi lĩnh vực
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
- Kĩ năng hợp tác, kĩ năng chọn lựa, kĩ năng phát biểu
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐƯỢC SỬ DỤNG
Hoạt động nhóm
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Tài liệu:
- Điều lệ Đội thiếu niên tiền phong HCM
2. Phương tiện
- Cờ tổ quốc,cờ đội
- Khăn trải bàn,lọ hoa
- Hòm phiếu, phiếu bầu cử
V.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG(4 GIAI ĐOẠN)
1. Khám phá( mở đầu)
Hát tập thể:
2. Kết nối ( phát triển)
Diễn biến hoạt động
- Dẫn chương trình tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu.
- Đoàn chủ tịch thông qua tiến trình buổi lễ.
- Lớp trưởng đọc báo cáo tổng kết năm học 2010 – 2011, đề ra phương hướng cho năm học tới
- Các bản tham luận về đạo đức, học tập, văn thể mĩ
- Thảo luận những mặt đã thực hiện tốt, những mặt còn chưa thực hiện được trong năm học vừa qua đồng thời đưa ra phương hướng cho năm học sắp tới
3. Thực hành/ luyện tập( củng cố)
- Bầu cán bộ lớp
+ Người dẫn chương trìh nhắc lại những tiêu chuẩn của những người cán bộ lớp, đề nghị các bạn tự ứng cử, hoặc đề cử
+ Bầu ban kiểm phiếu
Trưởng ban kiểm phiếu lên tuyên bố thể lệ bỏ phiếu và tién hành bỏ phiếu
+ Văn nghệ liên hoan trong khi ban kiểm phiếu làm việc
- Công bố kết quả kiểm phiếu
+ Đội ngũ cán bộ lớp mới lên ra mắt và nhận nhiệm vụ
+ Gvcn giao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ lớp mới và dặn dò cả lớp
4. Vận dụng( hoạt động tiếp nối)
Gvcn nhận xét quá trình chuẩn bị của lớp và quá trình thực hiện
VI. TƯ LIỆU
- Ghi rõ nội dung các phiếu bài tập cá nhân, giao việc, tình huống...(lưu lại phiếu)
STT
Nộị dung công việc
Người thực hiện
1
2
3
4
5
6
Bản tổng kết năm học
Bản phương hướng hoạt động
Phiếu bầu
Trang trí
Văn nghệ
Dẫn chương trình
Lan
Lan
Hằng
Tổ 2
Linh
Chinh
------------------------------------
Ngày soạn: 14 / 9 / 2011 Ngày giảng: 9b: 17 / 9 / 2011
Tiết: 2
Chủ điểm tháng 9
Truyền thống nhà trường
Hoạt động 2: Thi viết, vẽ ca ngợi
truyền thống của nhà trường
I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Giúp học sinh;
Hiểu về truyền thống của lớp, trường
Tự hào, trân trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của lớp, trường
2. Kĩ năng
Phát triển tư duy ngôn ngữ, kỹ năng viết, vẽ, giao tiếp, hợp tác.
3. Thái độ ( nếu có)
Tự hào, trân trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của lớp, trường
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
- Kĩ năng hợp tác, kĩ năng tư duy
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐƯỢC SỬ DỤNG
Hoạt động nhóm
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Tài liệu:
- Sổ truyền thống nhà trường
- Giấy khen, bằng khen
2. Phương tiện
Giấy khổ lớn, bút màu, băng dính
Gợi ý một số chủ đề để lựa chọn;
+ Giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn
+ Cảnh sinh hoạt của trường, lớp
+ Chân dung những học sinh giỏi
+ Chân dung các thầy giáo, cô giáo dạy giỏi
Một số tiết mục văn nghệ
V.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG(4 GIAI ĐOẠN)
1. Khám phá( mở đầu)
Hát tập thể: Bài lớp chúng mình
2. Kết nối ( phát triển)
- Từng tổ thảo luận, chọn đề tài và vẽ tranh trong khoảng thời gian quy định
-Trưng bày tranh của các tổ trước lớp
-Thảo luận tranh của các tổ về;
+ Nội dung của bức tranh
+ Hình thức trình bày
- Đại diện từng tổ trình bày ý kiến của tổ mình về bức tranh của tổ bạn
( theo thứ tự mà người điều khiển yêu cầu)
- Đại diện tổ có bức tranh nhận xét lời bình của tổ bạn và trình bày nội dung bức tranh của tổ mình
- Ban giám khảo căn cứ vào đáp án và lời bình cảu các tổ để cho điểm từng tổ
Trò chơi
- Người điều khiển chương trình lần lượt giới thiệu đại diện từng tổ lên đọc câu hỏi, câu đố của tổ mình cho cả lớp nghe
- Mọi thành viên của lớp đều có quyền tham gia trả lời( trừ những người trong tổ đó ra) ai trả lời đúng sẽ được nhận một tràng pháo tay
- Nếu không ai trả lời đúng thì đại diện của tổ có câu hỏi đưa ra đáp án
3. Thực hành/ luyện tập( củng cố)
Thi sáng tác theo chủ đề ca ngợi truyền thống nhà trường
- Thí sinh mỗi tổ thảo luận với nhau để cung sáng tác một bài thơ theo chủ đề đã nêu
- Hết thời gian quy định, dẫn chương trình thu bài và dọc lần lượt các bài thơ của từng tổ cho cả lớp nghe
- Ban giám khảo công bố điểm cho từng tổ
4. Vận dụng( hoạt động tiếp nối)
- Văn nghệ : Các tổ trình bày các tiết mục văn nghệ của mình
VI. TƯ LIỆU
- ghi rõ nội dung các phiếu bài tập cá nhân, giao việc, tình huống...(lưu lại phiếu)
Phân công cụ thể như sau;
STT
Nội dung công việc
Phương tiện hoạt động
Họ tên
1
2
3
4
Dẫn chương trình
Ban giám khảo
Trang trí lớp
Mua tặng phẩm, mời đại biểu
Bản nội dung chương trình
Thang điểm
Phấn, giấy màu
bánh kẹo
Giang
Lan
Tổ 1
Hằng
-----------------------------------------
Ngày soạn : 12 / 10 / 2011 Ngày giảng : 9a : 15 / 10 / 2011
Tiết : 3
Chủ điểm tháng 10
Chăm ngoan học giỏi
Hoạt động 1 : Thi tìm hiểu thư Bác Hồ
I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Giúp học sinh;
- Nhận thức được sự quan tâm của Bác về quyền được hưởng giáo dục của học sinhvà thấm nhuần ý nghĩa những lời dạy trong thư của Bác
- Kính yêu Bác, trân trọng và biết ơn sự quan tâm của Bác dành cho các em.
- Biết thực hiện lời dạy cảu Bác để học tập tốt, rèn luyện tốt
2. Kĩ năng
Phát triển kĩ năng thi đua tích cực, sưu tầm, lập và thực hiện kế hoạch
3. Thái độ ( nếu có)
Tự giác, tích cực sưu tầm và yêu quý kính trọng công ơn của Bác Hồ
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
- Kĩ năng hợp tác, kĩ năng sưu tầm thông tin
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐƯỢC SỬ DỤNG
Hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Tài liệu:
Những lời dạy của Bác Hồ được thể hiện trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9 năm 1945 và thư gửi ngành giáo dục ngày 16 – 10 – 1968
2. Phương tiện
Những bài hát,bài thơ về Bác, về mái trường
Câu hỏi gợi ý và đáp án;
1, Bác Hồ viết thư gửi học sinh cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên cảu nước Việt Nam dân chủ cộng hoà vào thời gian nào?
2, Bác nhấn mạnh ý nghĩa trọng đại của một nền giáo dục mới. Bạn hãy đọc lại lời thư đó của Bác?
3, trong thư, Bác nói về vai trò trách nhiệm của học sinh, bạn hãy chỉ ra đoạn thư đó của Bác?
4, Trong thư 1968 , Bác căn dặn thầy trò về công tác chuyên môn và học tập như thế nào?
5, Quyền được hưởng giáo dục của các em dược thể hiện trong thư Bác như thế nào?
V.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG(4 GIAI ĐOẠN)
1. Khám phá( mở đầu)
Hát tập thể
2. Kết nối ( phát triển)
Thi hỏi đáp và thảo luận
Người điều khiển chương trình lần lượt nêu câu hỏi . Câu hỏi số 5 về quyền được hưởng nền giáo dục mà Bác Hồ quan tâm đến học sinh. Cho các bạn thảo luận về ý nghĩa của vấn đề đó
Tổ nào có tín hiệu trước sẽ được mời , đại diện tổ trả lời câu hỏi. Ban giàm khảo chấm điểm và ghi tên lên bảng
Nếu đại diện tổ trả lời sai hoặc trả lời câu hỏi không đầy đủ, thì các thành viên trong lớp có quyển trả lời hoặc bổ sung. Ban giám khảo chấm điểm và điểm đó được ghi vào điểm của tổ trả lời đúng.
Cuối cùng ban giám khảo tổng kết điểm của từng tổ và trao phần thưởng
3. Thực hành/ luyện tập( củng cố)
Văn nghệ
Người điều khiển văn nghệ lần lượt giới thiệu một số tiết mục của các tổ lên trình diễn
4. Vận dụng( hoạt động tiếp nối)
Gvcn nhắc nhở, nhận xét hoạt động và giao nhiệm vụ cho hoạt động lần sau
VI. TƯ LIỆU
STT
Nội dung
Họ tên
1
Xây dựng chương trình hoạt động
Cán bộ lớp
2
Dẫn chương trình
Hiền
3
Thư kí
Linh
4
Ban giám khảo
Tổ trưởng 4 tổ
5
Trang trí
Tổ 4
Ngày soạn : 26 / 10 / 2011 Ngày giảng : 9a : 29 / 10 / 2011
Chủ điểm tháng 10: CHĂM NGOAN HỌC GIỎI
Tiết: 4
Hoạt động 2: EM LÀ NHÀ KHOA HỌC
I Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nâng cao quyền được phát triển khả năng trí tuệ, vận dụng tri thức đã học để giải thích một số hiện tượng khoa học đã xảy ra trong tự nhiên, trong xã hội trong đời sống
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện các kĩ năng tham gia vào hoạt động, biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
3. Thái độ:
- Yêu thích các môn học, hăng say học tập, có thái độ học tập đúng đắn
* Các địa chỉ tích hợp:
- Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (bộ phận)
- Kĩ năng sống: kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề
- Quyền trẻ em
II CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG
1.Giáo viên:
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi hiện tượng khoa học xảy ra trong tự nhiên và đời sống, các bài toán vui câu đố có nội dung khoa học
- Phiếu ghi câu hỏi
- Hộp đựng phiếu.
- Đáp án, thang điểm
- Điều 29 khoản 1, mục a, Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em
2.Học sinh
- Lớp lựa chọn 4 nhóm “Các nhà khoa học trẻ”, mỗi nhóm từ 2-3 học sinh của 4 môn học Toán, Lý, Hóa, Sinh. Bốn nhóm trên gọi chung là đội chơi
- Mỗi học sinh sưu tầm các tài liệu câu đố có nỗi dung khoa học, bài toán vui để tham gia hoạt động
- Cán bộ lớp phân công các công việc cụ thể:
+ Xây dựng chương trình
+ Cử người điều khiển chương trình
+ Mời đại biểu ( nếu có), Phân công trang trí lớp
+ Phân công cá nhân, tổ chuẩn bị 1 tiết mục văn nghệ
+ Cử ban giám khảo, mua tặng phẩm
III TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
* Phương pháp: Tổ chức hội thi, thảo luận, phương pháp sư phạm tích cực và tương tác, trò chơi
1/ Khởi động ( 5 phút)
- Lớp hát bài “Tia nắng hạt mưa”
- Người điều khiển giới thiệu hoạt động, giới thiệu đại biểu (nếu có)
- Giới thiệu ban giám khảo
2. Nội dung chính
a/Bắt thăm – hỏi đáp ( 25 phút)
Người điều khiển chương trình nêu thể lệ chơi: Ngoài đội chơi học sinh khác đều là cổ động viên. Các cổ động viên sẽ lên bắt thăm hoặc đặt câu hỏi cho đội chơi. Câu hỏi thuộc lĩnh vực nào thì nhóm khoa học thuộc lĩnh vực đó giải đáp, thời gian suy nghĩ là 10 giây, hết 10 giây, nhóm đó không giải đáp thì nhóm khác có tín hiệu xin giải đáp. Sau đó người điều khiển chương trình mời BGK nhận xét, đưa đáp án và chấm điểm. Người điều khiển ghi điểm lên bảng vào cột tương ứng
Cuộc chơi bắt đầu: Người điều khiển chương trình yêu cầu các cổ động viên lên bắt thăm hoặc đặt câu hỏi
Cổ động viên lên bắt thăm đọc to câu hỏi. Người điều khiển chương trình yêu cầu nhóm “các nhà khoa học trẻ” có liên quan suy nghĩ trả lời
Cổ động viên có thể không bắt thăm mà nêu câu hỏi hoặc hiện tượng cần giải đáp cho “Các nhà khoa học trẻ
BGK nhận xét, cho điểm sau mỗi câu trả lời, giải đáp của nhóm “Các nhà khoa học trẻ” trên
BGK nêu câu hỏi phụ để xếp hạng cho các đội “ Hãy nêu ý nghĩa của điều 29, khoản 1 trong công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em”
b/ Văn nghệ- trò chơi (10 phút)
Người điều khiển văn nghệ giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ đã phân công chuẩn bị, xen kẽ trong hoạt động.
Chơi trò chơi
IV. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG (5 phút)
- Hs tự đánh giá
- GV nhận xét tinh thần thái độ tham gia hoạt động của học sinh
? Em hãy nêu tên của tiết hoạt động này, em có thích hoạt động này không? Vì sao?
---------------------------------------
Ngày soạn: 9 / 11 / 2011 Ngày dạy: 9a: 12 / 11 / 2011
Chủ điểm tháng: 11: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Tiết 5:
Hoạt động 1: THẢO LUẬN VỀ CHỦ ĐỀ TRUYỀN THỐNG
“TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO”
I MUÏC TIEÂU
1. Kiến thức:
Hiểu biết về truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc Việt Nam
2. Kỹ năng:
Kính trọng, biết ơn thầy giáo cô giáo. Phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo”
3. Thái độ:
Trân trọng, tự hào với truyền thống “Tôn sư trọng đạo”
* Các địa chỉ tích hợp:
- Kĩ năng sống: kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, kĩ năng trình bày suy nghĩ, kĩ năng ứng xử giao tiếp
II CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG
1. Giáo viên
- Những tư liệu sưu tầm được về truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc Việt Nam
- Câu hỏi gợi ý để trao đổi thảo luận
- GVCN định hướng nội dung hoạt động và động viên Hs tích cực tham gia
2. Học sinh
- HS họp tổ chia nhóm, phân công sưu tầm sắp xếp tư liệu.
- Viết báo cáo thu hoạch
- Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ.
- Phân công người điều khiển chương trình, trang trí, trưng bày tư liệu
III TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
* Phương pháp: thảo luận, phương pháp sư phạm tích cực và tương tác, trò chơi
1/ Khởi động ( 5 phút)
- Lớp hát bài “Cô giáo em”
- Người điều khiển (Luân) giới thiệu hoạt động, giới thiệu đại biểu (nếu có)
2. Nội dung chính
a/Trao đổi và thảo luận (25phút)
Người điều khiển chương trình tuyên bố lí do và những nội dung thảo luận chính:
+ Nội dung và ý nghĩa của truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc Việt Nam
+ Những sự việc, hình ảnh đẹp về truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc Việt Nam xưa và nay
+ Phê phán những biểu hiện trái với truyền thống “Tôn sư trọng đạo”của d tộc V Nam
Đại diện tổ lên trình bày, báo cáo thu hoạch của tổ
Cả lớp thảo luận dựa trên báo cáo thu hoạch của các tổ
Tổng kết các hoạt động chính của buổi thảo luận.
b/ Văn nghệ- trò chơi (10 phút)
Người điều khiển văn nghệ ( Giang) giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ đã phân công chuẩn bị, xen kẽ trong hoạt động. Chơi trò chơi
IV. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG (5 phút)
- Hs tự đánh giá
- GV nhận xét tinh thần thái độ tham gia hoạt động của học sinh
? Em hãy cho biết ý nghĩa của tiết hoạt động này? Em đã biết được gì qua hoạt động?
Ngày soạn: 23/ 11 / 2011 ngày giảng: 9a: 26 / 11 / 2011
Chủ điểm tháng 11: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Tiết: 6
Hoạt động 2: BIỂU DIỄN VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG
NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
I MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- NhẬn thức sâu sắc ý nghĩa giá trị của truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc Việt Nam
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng hoạt động tập thể
3. Thái độ:
- Tích cực tham gia và phát huy tính sáng tạo trong hoạt động văn hóa – nghệ thuật
* Các địa chỉ tích hợp:
- Kĩ năng sống: kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, kĩ năng tự tin tham gia văn nghệ, kĩ năng ứng xử giao tiếp
II CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG
1. Giáo viên
GVCN gợi ý nội dung chính trong hoạt động giúp HS định hướng về khối lượng công việc và thời gian phù hợp để hoàn thành công việc đó
2. Học sinh
- Một số bài hát, bài thơ hoặc tiểu phẩm
- Các tư liệu HS sưu tầm được
- Tập san, báo tường của lớp
- Các tổ đăng kí tiết mục biểu diễn.
+ Cán bộ lớp sắp xếp các nội dung cụ thể
+ Luyện tập văn nghệ
+ Phân công thu thập các thành tích để trưng bày, sưu tầm các tư liệu, hình ảnh về các giáo viên tiêu biểu
- Phân công người điều khiển chương trình, trang trí, mời đại biểu ( nếu có)
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
* Phương pháp: thảo luận, phương pháp sư phạm tích cực và tương tác, trò chơi
1/ Khởi động (5 phút)
Người điều khiển chương trình tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu ( nếu có), giời thiệu chương trình biễu diễn mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 -11
2. Nội dung chính
a/Triễn lãm (15 phút)
Người điều khiển chương trình mời các đại biểu ( GVCN) các sản phẩm của HS chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam
Triển lãm được trình bày theo 3 khu vực chính:
+ Thành tích học tập của lớp
+ truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc Việt Nam
+ Hình ảnh người Gv nhân dân
- Mời đại biểu ( GVCN) phát biểu ý kiến
b/ Văn nghệ- trò chơi (15 phút)
- Người điều khiển văn nghệ ( Giang) giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ đã phân công chuẩn bị.
- Chơi trò chơi
IV. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG (5 phút)
- Hs tự đánh giá
- GV nhận xét tinh thần thái độ tham gia hoạt động của học sinh
? Em có thích hoạt động này không? Em thích nhất nội dung nào trong hoạt động?
---------------------------------------
Ngày soạn: 14 / 12 / 2011 Ngày giảng: 9a: 17 / 12 / 2011
Tiết : 7
Chủ điểm tháng 12
Uống nước nhớ nguồn
Hoạt động 1: Thảo luận về chủ đề:
“ Thanh Niên Phát Huy Truyền Thống
Cách mạng của dân tộc”
I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Giúp học sinh;
- Hiểu truyền thóng cách mạng vẻ vang của dân tộc
- Tự hào và tự xác định trách nhiệm phải học tập tốt để phát huy truyền thống đó
2. Kĩ năng
Phát triển kĩ năng thi đua tích cực
3. Thái độ ( nếu có)
Trân trọng, biết ơn, tự hào
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
- Kĩ năng suy nghĩ, nhận biết giá trị
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐƯỢC SỬ DỤNG
Hoạt động tích cực cá nhân, độc lập suy nghĩ, thực hiện hành động.
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Tài liệu:
- Tư liệu sưu tầm về truyền thống cách mạng của quân và dân ta
+ Phân công mỗi tổ tìm hiểu truyền thống cách mạng về một giai đoạn lịch sử cụ thể; trong cách mạng tháng 8; trong kháng chiến chống Pháp; trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước và trong công cuộc đổi mới xây dựng đất nước hiệ nay.
2. Phương tiện
- Tư liệu sưu tầm về truyền thống cách mạng của quân và dân ta
- Các bài hát, bài thơ ca ngợi con người, quê hương, đất nước
- Một số câu hỏi, câu đố về truyền thống cách mạng của quân và dân ta
V.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG(4 GIAI ĐOẠN)
1. Khám phá( mở đầu)
Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu
2. Kết nối ( phát triển)
Giới thiệu về truyền thống cách mạng của dân tộc
- Đại diện từng tổ lên giới thiệu kết quả tìm hiểu của tổ mình
- Cả lớp góp ý bổ sung
- Dẫn chương trình tón tắt kết quả sưu tầm, tìm hiểu của lớp
3. Thực hành/ luyện tập( củng cố)
Thảo luận lớp
- Dẫn chương trình nêu câu hỏi
+ Học sinh lớp 9 cần làm gì và làm như thế nào dể phát huy truyền thống cách mạng của cha anh?
- Học sinh trả lời, tranh luận
- Dẫn chương trình tón tắt kết quả thảo luận
4. Vận dụng( hoạt động tiếp nối)
Văn nghệ ca ngợi truyền thống cách mạng của dân tộc ta
- Người phụ trách văn nghệ lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệnhư; hát, ngâm thơ, kể chuyện hoặc mời đại diện tổ, cá nhân lên trình bày tiết mục của mình sau đó có thể mời một bạn khác bất kỳ lên diễn tiếp
VI. TƯ LIỆU
STT
Nội dung công việc
Phương tiện hoạt động
Họ tên
1
Xây dựng chương trình hoạt động
Giấy, bút, tư liệu có liên quan
Cán sự lớp
2
Dẫn chương trình
Bản nội dung chương trình
Lan
3
Trang trí lớp
Phấn, giấy màu
Giang
4
Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ
Bài hát, bài thơ về chủ đề ca ngợi đất nước, con người Việt Nam
Hằng
Ngày soạn: 28 / 12 /2011 Ngày giảng: 9a: 31 / 12 /2011
Tiết: 8
Chủ điểm tháng 12:UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
Hoạt động2:HỘI VUI HỌC TẬP
I.MỤC TIÊU:
Học sinh nắm vững kiến thức cơ bản của các môn học.
Học sinh biết vận dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống và biết giải thích các hiện tượng trong cuộc sống.
Học sinh hứng thú, chăm chỉ, có tinh thần vượt khó trong học tập để đạt được kết quả cao.
II. CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP TRONG HOẠT ĐỘNG
Truyền thống rèn luyện đạo đức theo gương Bác Hồ: cần, kiệm, giản dị, khiêm tốn, ý chí vượt khó vươn lên, đoàn kết.
Rèn luyện kỹ năng tác hợp, ra quyết định và giải quyết vấn đề
Mức độ: liên hệ.
III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
Thi trả lời câu hỏi dưới 2 hình thức: cá nhân và tổ
Văn nghệ xen kẽ.
Thảo luận
Biểu đạt sáng tạo
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Những tư liệu về kiến thức các môn học năm học trước kiến thức môn học đang học trong năm học này
Kiến thức chung về tự nhiên, xã hội phù hợp với trình độ và lứa tuổi.
Hệ thống các câu hỏi, câu đố.
Bảng quy định điểm chuẩn và thang chấm điểm, đáp án
Phần thưởng, chuông
Các tiết mục văn nghệ
Giấy A0
Các phiếu học tập
Hồ dán, keo
V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
1. Khám phá.
HS nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: GV chủ nhiệm tham gia cuộc họp.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Trái đát này là của chúng mình”
2. Kết nối
*Hoạt động 1: Phần thi cá nhân: “Ai nhanh – Ai giỏi”
Lớp trưởng lần lượt nêu câu hỏi, các bạn xung phong giơ tay trả lời. Ban giám khảo nhận xét sau mỗi câu trả lời bổ xung ý còn thiếu; nếu bạn xung phong trả lời sai thì bạn khác có thể giơ tay xin trả lời thay. Ai trả lời đúng sẽ được nhận quà.
*Hoạt động 2: Phần thi theo tổ: “Đội nào nhanh hơn - Đội nào giỏi hơn”
Lớp trưởng lần lượt nêu câu hỏi và các đội được chuẩn bị câu trả lời trong vòng 30 giây.
Đội nào có câu trả lời trước thì rung chuông báo hiệu; nếu 4 đội không có tín hiệu trả lời thì người quản trò có thể gọi các bạn khán giả tham gia trả lời câu hỏi đó.
Trong tình huống cổ động viên trả lời đúng câu hỏi thì sẽ được nhận quà –
Ban giám khảo công bố tổng số điểm và tuyên bố đội nhất, nhì, ba.
Văn nghệ xen kẽ.
3. Thực hành/luyện tập
Hoạt động 3: Xây dựng kế hoạch phát huy khả năng học tập:
- Người điều khiển yêu cầu các tổ bàn bạc, thảo luận, xây dựng kế hoạch phấn đấu của tổ. Bản kế hoạch được trình bày trên giấy A0.
- Các tổ tổ chức thảo luận để ra được bản kế hoạch của tổ.
- Các bản kế hoạch các tổ được treo lên trên bảng
- Mời đại diện của các tổ trình bày kế hoạch hành động của tổ để xây dựng, phát huy khả năng học tập.
- Các thành viên trong lớp phát biểu ý kiến bổ sung hoặc góp ý cho kế hoạch của tổ bạn.
- Người điều khiển mời GVCN nhận xét, kết luận về kế hoạch phấn đấu của các tổ. Sau đó GV nhấn mạnh các bản kế hoạch đã thể hiện ý chí của mọi học sinh trong lớp để xây dựng, giữ gìn và phát huy tinh thần phấn đấu vươn lên học tập của lớp.
4. Vận dụng
GV yêu cầu mỗi học sinh về nhà suy nghĩ về bản kế hoạch của tổ mình. Từ đó mỗi học sinh hãy xây dựng kế hoạch cá nhân tùy thuộc vào điểm mạnh và khả năng của bản thân (ví dụ như khả năng học toán, ngoại ngữ, thể thao, văn nghệ,.) phấn đấu học tập, rèn luyện phát huy điểm mạnh đó góp phần xây dựng, giữ gìn, phát huy tinh thần học tập của lớp.
VI. TƯ LIỆU
1. Một số câu hỏi tham khảo dùng cho hoạt động 1
- Hãy cho biết Bác Hồ sinh vào ngày tháng năm nào? Tại đâu?
- Nơi Bác Hồ thường ngồi làm việc và đọc sách ở phủ chủ tịch.
- Em hãy hát một bài hát hoặc đọc một bài thơ về Bác hồ kính yêu
- Bạn đã thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy như thế nào? Điều nào bạn đã làm được? Điều nào bạn chưa làm được? Vì sao?
2.Một số câu hỏi về các chủ đề học tập ở các môn: sinh học, toán, lí, văn (Do GV bộ môn hổ trợ)
---------------------------------------
Ngày soạn: 03 / 01 / 2012 Ngày giảng: 9a: 07 / 01 / 2012
Tiết : 9
CHỦ ĐIỂM THÁNG 1 + 2
MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN
MỤC TIÊU GIÁO DỤC
GIÚP HỌC SINH:
- Nhận thức được vai trò của Đảng trong sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước hiện nay.
- Bồi dưỡng niềm tin vào sự lãnh đạo và đường lối của Đảng
- Biết rèn luyện lối sống có văn hóa, có bản lĩnh để vươn lên
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM
1. Tìm hiểu về sự đổi mới và phát triển của đất nước.
2. Trồng cây lưu niệm ở trường.
Hoạt động 1:
TÌM HIỂU VỀ SỰ ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC
I. MỤC TIÊU
Sau hoạt động, học sinh có khả năng
- Hiểu quyền được tiếp nhận các thông tin, tư liệu về sự đổi mới và phát triển đất nước do Đảng lãnh đạo
- Tự hào về Đảng, càng tin yêu Đảng hơn
- Không ngừng học tập và rèn luyện, biết phát huy những mặt tích cực trong thời kỳ đổi mới , biết bày tỏ những quan điểm của mình trong việc đấu tranh với những mặt tiêu cực trong đời sống hàng ngày
II. CÁC LỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về sự đổi mới và phát triển đất nước
- Kỹ năng trình bày suy nghĩ về những nét đổi mới và phát triển đất nước.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP - KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
- Suy nghĩ – thảo luận cặp đôi – chia sẻ
- Thảo luận
- Biểu đạt sáng tạo
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Các tư liệu (sách báo, thơ ca, tranh ảnh, bản tin,) nói về sự đổi mới và phát triển đất nước
- Một số tiết mục văn nghệ
- Giấy màu, bút màu, một vài dụng cụ khác
V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
1. Khám phá
Người điều khiển nêu yêu cầu của hoạt động
Để mở đầu cho hoạt động hôm nay, xin mời các bạn hát bài “ Đảng cho ta mùa xuân”
Các bạn thân mến. Để dành được độc lập, tự do, hạnh phúc đã có biết bao anh hùng hy sinh cho Tổ quốc. Đó là kết quả lãnh đạo sáng suốt của Đảng. Hôm nay lóp chúng ta tổ chức với chủ đề “ Sự đổi mới và phát triển đất nước”.
2. Kết nối
Hoạt Động 1: NÊU VẤN ĐỀ, TRAO ĐỔI, THẢO LUẬN
Người điều khiển chương trình lần lượt đưa ra các câu hỏi hoặc các vấn đề. Yêu cầu cả lớp suy nghĩ, phát biểu ý kiến trao đổi, thảo luận
1. Sự đổi mới và phát triển đất nước do Đảng lãnh đạo baa81t đầu từ đâu?
2. Bạn hãy kể những nét chính về sự đối mới kinh tế của nước ta hiện nay?
3. Bạn hãy kể tên những thành phần kinh tế ở nước ta hiện nay?
4. Bạn có thể nói cảm nhận của bạn về sự đổi mới đất nước về mặt đời sống văn hóa hiện nay?
Các thành viên trong lớp trao đổi, thảo luận và có thể nêu thắc mắc hoặc một số vấn đề để cả lớp cùng trao đổi.
Vấn đề nào chưa rõ có thể xin ý kiến cố vấn.
Người di62u khiển chương rình chốt lại kết quả trao đổi thảo luận.
Hoạt Động 2: SINH HOẠT VĂN NGHỆ
Người điều khiển giới thiệu từng tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị lên trình diễn trước lớp. Đó là các tiết mục với các thể loại khác nhau: đơn ca, đọc thơ, kể chuyện, múa, tốp ca,về “Sự Đổi Mới và Phát Triển Đất Nước”.
3. Thực hành/luyện tập
Hoạt Động 3: CHIA SẺ CẶP ĐÔI, THẢO LUẬN
- Người diều khiển đặt câu hỏi để toàn lớp cùng tham gia suy nghĩ và phát biểu ý kiến.
1. Hãy bày tỏ ý kiến và quan điểm của bạn đối với những hiện tượng tiêu cực tr
File đính kèm:
- HDNGLL 9.doc