Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp khối 10 - Chủ đề hoạt động tháng 03 - 2007: Bạn nghĩ gì về vấn đề lập nghiệp

I.MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG :

 1.Kiến thức :

 _ Nhận thức đúng về ýnghĩa của vấn đề lập nghiệp đối với bản thân.

_ Xác định được phương hướng lựa chọn ngành nghề theo khối học nào cho phù hợp với khả năng, điều kiện của bản thân và gia đình.

2. Kỹ năng :

_ Biết cách tìm hiểu, phân tích, khái quát các hướng ngành nghề cụ thể.

 3. Thái độ:

 _ Có thái độ tích cực tìm hiểu , học hỏi, xin ý kiến, trao đổi với bạn bè & mọi người để có thể xác định hướng đi cho bản thân.

 _ Tích cực chủ động trong học tập, rèn luyện, phát triển năng lực tự khẳng định, tự hoàn thiện bản thân.

II.NỘI DUNG & HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :

1.Nội dung:

 _ Ý nghĩa của vấn đề lập nghiệp.

 _ Vấn đề lập nghiệp gắn liền với việc rèn luyện năng lực bản thân.

 _ Vấn đề lập nghiệp gắn với hoài bão, ước mơ

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 919 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp khối 10 - Chủ đề hoạt động tháng 03 - 2007: Bạn nghĩ gì về vấn đề lập nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở GD _ ĐT _ TP Hồ Chí Minh GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Trường THPT Lê Quý Đôn KHỐI 10 CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG THÁNG 03-2007 “BẠN NGHĨ GÌ VỀ VẤN ĐỀ LẬP NGHIỆP “ I.MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG : 1.Kiến thức : _ Nhận thức đúng về ýnghĩa của vấn đề lập nghiệp đối với bản thân. _ Xác định được phương hướng lựa chọn ngành nghề theo khối học nào cho phù hợp với khả năng, điều kiện của bản thân và gia đình.. 2. Kỹ năng : _ Biết cách tìm hiểu, phân tích, khái quát các hướng ngành nghề cụ thể. 3. Thái độ: _ Có thái độ tích cực tìm hiểu , học hỏi, xin ý kiến, trao đổi với bạn bè & mọi người để có thể xác định hướng đi cho bản thân. _ Tích cực chủ động trong học tập, rèn luyện, phát triển năng lực tự khẳng định, tự hoàn thiện bản thân. II.NỘI DUNG & HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : 1.Nội dung: _ Ý nghĩa của vấn đề lập nghiệp. _ Vấn đề lập nghiệp gắn liền với việc rèn luyện năng lực bản thân.. _ Vấn đề lập nghiệp gắn với hoài bão, ước mơ 2. Phương pháp : _ Thuyết minh bằng powerpoint, đóng tiểu phẩm,hát các bài hát ca ngợi về ngành nghề. III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ : Phương tiện : _ Trang phục đại diện các ngành nghề, tư liệu liên quan. Tổ chức : Chia lớp thành 5 nhóm chuẩn bị những nội dung GVCN đã phân công. IV. CÁCH THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG : GVCN nói ý nghĩa , muc đích , yêu cầu của chủ đề tháng và chủ đề của tuần. HOẠT ĐỘNG của GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG của HỌC SINH Khời động: HS chơi trò chơi” Tìm bạn” I.HOẠT ĐỘNG 1: + GVCN giao mỗi nhóm chuẩn bị các tiểu phẩm ( mỗi nhóm từ 02 – 03, hoặc nhiều hơn) nói về nghề nghiệp mà học sinh trong nhóm yêu thích. Trong tuần này GVCN cho 02 nhóm thể hiện những ngành nghề mà mình sẽ lựa chọn trong tương lai. + GVCN & CB lớp đánh giá về sự biểu diễn của các tổ cho điểm. + GVCN hướng dẫn HS lựa chọn những vấn đề mà các bạn trong nhóm thích xoay quanh các nội dung như sau: ỵNăng lực & phẩm chất cần thiết của các ngành nghề mà mình yêu thích. ỵ Những hiện tượng tiêu cực, yếu kém đã & đang xảy ra ở một số ngành nghề.Từ đó thanh niên khi lập nghiệp sẽ phải làm gì để góp phẩn khắc phục, thay đổi, xoá bỏ những hiện tượng đó. ỵ Xác định đúng điều kiện, khả năng của bản thân & gia đình trong việc lựa chọn nghề sẽ đem lại lợi ích như thế nào cho bản thân , gia đình , XH & ngược lại. II. HOẠT ĐỘNG 2 : GVCN phân công HS nhóm còn lại trình diễn những tiểu phẩm của nhóm mình, hoặc trình bày trên powerpoint về ngành nghề mà nhóm được phân công III. HOẠT ĐỘNG 3 : Sau khi đóng tiểu phẩm xong, GVCN cho các nhóm chuẩn bị câu hỏi thảo luận sau: Em hiểu thế nào là một nghề? Mỗi nghề có yêu cầu gì cho bản thân người lao động? Ước mơ của em sẽ làm nghề gì? Vì sao bạn lại chọn nghề đó? Hiện nay, chúng ta phải làm gì để có thể đáp ứng được việc chọn nghề cho bản thân? Em hiểu như thế nào là lập nghiệp? Ý nghĩa của vấn đề lập nghiệp? _ HS phân công nhau dựng các tiểu phẩm thể hiện được các ngành nghề mà mình yêu thích hoặc có phương hướng sẽ lựa chọn những ngành nghề này trong tương lai . _ Các em phải thể hiện được những yêu cầu về nội dung , diễn xuất, trình bày đúng những vấn đề đặt ra( công việc của ngành nghề, trang phục, động tác, năng lực, phẩm chất cần có).Sau khi trình diễn xong các nhóm phải thể hiện qua bài hát ca ngợi ngành nghề mà mình đã trình bày. Mỗi nhóm thảo luận và đưa ra ý kiến của tổ mình GVCN tổng kết điểm của các nhóm qua 3 hoạt động, khen thưởng , biểu dương các nhóm & cá nhân tích cực trong hoạt động của nhóm.

File đính kèm:

  • docGAHDNGLL- 03- 06.doc