I/ Mục tiêu : Giúp học sinh
- Hiểu vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập ,rèn luyện
- Biết lựa chọn những người có năng lực ,nhiệt tình có trách nhiệm và tôn trọng , ủng hộ cán bộ lớp hoạt động
II/ Nội dung và hình thức hoạt động
1/ Nội dung :
- Lớp trưởngtỏng kết hoạt động của đội ngũ cán bộ sau một năm hoạt động
- Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới
2/ Hình thức hoạt động :
- Nghe báo cáo và thảo luận
- Bầu bằng phiếu hoặc biểu quyết
III/ Chuẩn bị hoạt động :
1/ Phương tiện :
- GV hướng dẫnviết báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp trong năm học vừa qua theo các mặt :
+ Nề nếp của lớp : giờ 15 phút , các hoạt nđộng giữa giờ , .
+ Về học tập
+ Về lao động
- Phiếu bầu
- Một số tiết mục văn nghệ
2/ Về tổ chức:
38 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1390 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Toán 7 - Trường THCS Đinh Xá, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ điểm tháng 9 : truyền thống nhà trường
Tuần 1
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Hoạt động 1: Bầu cán bộ lớp
I/ Mục tiêu : Giúp học sinh
- Hiểu vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập ,rèn luyện
- Biết lựa chọn những người có năng lực ,nhiệt tình có trách nhiệm và tôn trọng , ủng hộ cán bộ lớp hoạt động
II/ Nội dung và hình thức hoạt động
1/ Nội dung :
Lớp trưởngtỏng kết hoạt động của đội ngũ cán bộ sau một năm hoạt động
Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới
2/ Hình thức hoạt động :
- Nghe báo cáo và thảo luận
Bầu bằng phiếu hoặc biểu quyết
III/ Chuẩn bị hoạt động :
1/ Phương tiện :
- GV hướng dẫnviết báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp trong năm học vừa qua theo các mặt :
+ Nề nếp của lớp : giờ 15 phút , các hoạt nđộng giữa giờ , ….
+ Về học tập
+ Về lao động
Phiếu bầu
Một số tiết mục văn nghệ
2/ Về tổ chức:
- GVCN hội ý với cán bộ lớp đẻ đánh giá kết quả hoạt đọng của đội ngũ cán bộ lớp trong năm học vừa qua, thống nhất chương trình hoạt động
Phân công người viết và báo cáo kết quả hoạt động của đội ngũ cán bộ lớp
Người điều khiển chương trình
Thư ký
Phân công người chuẩn bị phiếu
Phân công chuẩn bị văn nghệ
Trang trí lớp
IV/ Tiến hành hoạt động :
Hát tập thể bài hát : Vui tới trường
Lớp trưởng cũ tuyên bố lý do giới thiệu chương trình ,người điêùkhiển,thư ký
Người điều khiển giới thiệu lớp trưởng cũ đọc báo cáo tổng kết hoật động,phưong hướng hoạt động cho năm học tới và đọc đơn xin từ chức
Lớp phát biểu ý kiến
Người điều khiển tổng kết các ý kiến
Bầu cán bộ mới
+ Ngưòi điều khiển mời GVCN nêu các tiêu chuẩn của cán bộ lớp
+ Các thành viên trong lớp giới thiệu các bạn có đủ năng lực ,thư ký viết danh sách những bạn ứng cử , đề cử lên bảng
+ Tiến hành bầu theo qui định
+ Tổ kiểm phiếu làm việc , tuyên bố những người trúng cử
Người điều khiển chúc mừng và mời GVCN lên phát biểu và giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp mới được bầu
Một đại diện cho đội ngũ cán bộ lớp mới lên đọc lời hứa , cảm ơn sự tín nhiệm của lớp
Cả lớp hát bài : Lớp chúng ta kết đoàn
V/ Kết thúc hoạt động
Người điều khiển tuyên bố kết thúc chương trình làm việc , chúc mừng cán bộ lớp mới
Chúc cả lớp đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoạt động
VI / Rút kinh nghiệm :
Tuần 2
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Hoạt động 2: thảo luận nội qui và nhiệm vụ năm học
I/ Mục tiêu : Giúp HS hiểu
Nội qui , nhiệm vụ năm học và ý nghĩa của nó
Tự giác thực hiện , nhắc nhở nhau cùng thực hiện tốt nội qui đã học
II/ Chuẩn bị hoạt động
1/ Phương tiện :
Văn bản nội qui và nhiệm vụ năm học
Một số câu hỏi về nội qui , ý nghĩa của nội qui ,nhiệm vụ năm học , việc chấp hành nội qui của trường của lớp trong năm qua :
Câu 1: Bạn hãy cho biết nội dung chính của nội qui nhà trường ?
Câu 2: Việc tự giác thực hiện nội qui của nhà trường , của lớp được thực hiện như thế nào ?
Câu 3 : Theo bạn điều gì sẽ xảy ra nếu nhà trường không có nội qui ?
Câu 4 : Theo bạn việc thực hiện nọi qui của nhà trường và của lớp ta trong năm học vừa qua ntn?
Câu 5: Trong nam học này theo bạn phải thực hiện tốt những nhiệm vụ gì?
Câu 6 : Theo bạn mỗi cá nhân và cả lớp phải làm gì để thực tốt nhiệm vụ năm học
Một số tiết mục văn nghệ
2/ Về tổ chức :
GVCN :
+ Phổ biến yêu cầu ,nội dung kế hoạch hoạt động
+ Yêu cầu từng HS nghiên cứu nội qui của trường và việc thực hiện nội qui cảu bản thân , của tập thể trong năm học vừa qua
+ Giúp cán bộ lớp xây dựng câu hỏi thảo luận và đáp án
Lớp thảo luận thống nhất nội , chương trình và hìng thức hoật động , phân công cụ thể
Tổ 3 trang trí
Mỗi tổ chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ
III/ Tiến hành hoật động :
Hát tập thể bài hát: Vui tới trường
Người điều khiển tuyên bố lý do ,giới thiệu đại biểu , chương trình hoạt động
Sau đó nêu từng câu hỏi cho cả lớp thảo luận
Dựa vào đáp án người điều khiển tổng két lại từng vấnđề đã được thảo luận
Xnen kẽ các tiết mục văn nghệ
IV/ Kết thúc hoạt động
Người điều khiển động viên cả lớp tự giác phấn đấu thực hiện tốt nội qui và nhiệm vụ năm học
V/ Rút kinh nghiệm :
Tuần 3
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Hoạt động 3: ca hát mừng năm học mới,
mừng thầy cô và bạn bè
I/ Mục tiêu :Giúp HS
Tham gia văn nghệ nhiệt tình sôi nổi thông qua một số bài hát bài thơ ….ca ngợi trường lớp thầy cô và bạn bè
Bồi dưỡng tình cảmyêu mến gắn bó với trường lớp , quí trọng thầy cô ,đoàn kết với bạn bèphấn khởi tự hào về trường lớp mình tự giác thực hiện tốt nội qui ,nhiệm vụ năm học đẻ phát huy truyền thống nhà trường
II/ Chuẩn bị :
1/ Về phương tiện hoạt động
Những bài hát , bìa thơ về trường lớp , thầy cô bạn bè
Hệ thống các câu hỏi và đáp án
Bản qui ước về thang điểm
2/ Về tổ chức
GVCN nêu chủ đề ,nội dung ,chương trình ,kế hoạch ,ythời gian tiến hành cho cả lớpvà hướng dẫn HS chuẩn bị các hoạt động
Lớp thảo luận để thóng nhấ kế hoạch hoạt động và phân công chuẩn bị cá công việc cụ thể:
+ Xây dựng chương trình hoạt động, chuẩn bị các câu hỏi thi , đáp án và thang điểm
+ Phân công người dẫn chương trình
+ Cử BGK, người trang trí, mời đại biểu
+ Các tổ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ
III/ Tiến hành hoật động
Hát tập thể : Vui đến trường
Người dẫn chương trình tuyên bố lý do , giới thiệu đại biểu ,chương trình hoạt động , BGK và thư ký
Giới thể thức cuọc thi : Thi hát và ngâm thơ về trường lớp mình
Mỗi tổ cử 2thí sinh
Tổ nào đến lượt mà không hát được trong thời gian quiđịnh thì chuyển cho tổ khác và bị mất lượt . Sau số lượt tổ nào hát được nhiều bài hát đúng qui định thì tổ đó thắng cuộc
Trò chơi : TRả lời nhanh và đúng ( dành cho cả lớp ):
Người dẫn chươong trình lần nêu câu hỏi , HS xung phong trả lời ai trả lời đúng được phần thưởng . Nếu không ai trả lời được người dẫn chương trình nêu đáp án
+ Các câu hỏi :
Lễ khai giảng năm học này là lễ khai giảng lần thứ bao nhiêu của trường ta?
Bạn hãy cho biết họ và tên của thầy hiệu trưởng đầu tiên và hiện nay của trường ta ?
Bạn có biết họ tên của thầy cô giáo dạy lâu năm nhất ở trường ta hay không ?
Bạn hãy hát bài hát có từ “Mái trương xinh “?
Hãy hát bài hát có từ “cô giáo em’’?
Bạn hãy hát bài hátcó từ chỉ “dụng cụ học tập’’?
Bạn hãy hát bài hát có từ “ lớp’’?
IV/ Kết thúc hoạt động
Công bố kết quả.
Nhận xét đánh giá kết quả hoạt động.
V/ Rút kinh nghiệm
Tuần 4
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Hoạt động 4: thi tìm hiểu truyền thống nhà trường
I/ Mục tiêu : Giúp HS
Củng cố khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của trường lớp , những tấm gương dạy tốt của thầy cô giáovà gương học tốt của HS.
Phấn khởi tự hào và phát huy truyền thống tốt đẹp của trường lớp bằng việc phấn đấu học tập và tudưỡng tốt trong năm học mới.
II/ Chuẩn bị
1/ Về phương tiện hoạt động:
Các mẩu truyện về danh nhân hoặc địa danh mà nhà trường mang tên , về gương các thầy cô giáo dạy tốt ,các bạn học tốt ,về những thành tích nổi bật của trường, lớp.
Các bài hát về thầy cô trường lớp và bạn bè.
Các câu hỏi câu đố về truyền thống của nhà trường ,lớp :
+ Thành tích cao nhất của trường ta trong năm học qua là gì?
+ Năm học vừa qua lớp ta có bao nhiêu HSG, bao nhiêu HS tiên tiến ?
+ Có bao nhiêu HS của trường ta đạt giải HSG cấp huyện , cấp tỉnh trong các kỳ thi HSG các môn ?
2/ Về tổ chức:
GVCN nêu yêu cầu nội dung và hình thức hoạt động cho cả lớp, đồng thời hướng dẫn HS tìm hiểu và chọn các phương tiện hoạt động .
Lớp thảo luận để thống nhất yêu cầu nội dung chương trình hình thức hoạt động và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể :
+Lựa chọn đội hình thi đấu .Có thể lựa chọn một trong hai phương án sau.
+Mỗi tổ cử 2 hoặc 3 HS dự thi ,các tổ viên còn lại là cổ động vien cho tổ mình.
Cả lớp cử ra 2 đội ( mỗi đội gồm 4 hoặc 5 người ) , Các thành viên còn lại chia ra làm 2 nhóm cổ động viên cho 2 đội chơi .
+ Cử người dẫn chương trình hoạt động.
+ Cử BGK và thư ký.
+ Phân công trang trí , mời đại biểu .
III/ Tiến hành hoạt động
Hát tập thể bài hát truyền thống của nhà trường.
Người dẫn chương trình tuyên bố lý do giới thiệu đại biểu , nêu chương trình hoạt động , mời các đội thi đấu và BGK lên làm việc .
Các đội thi đấu nói lời quyết tâm của mình.
BGK nêu thể lệ cuộc thi ,cách chấm điểm , qui định thời gian chuẩn bị để trả lời và thang điểm cho từng loại câu hỏi.
Thực hiện cuộc thi :
Thi hiểu biết về truyền thống nhà trường
Người dẫn chương trình lần lượt nêu yêu cầu và từng câu hỏi của cuộc thi . Các đội báo tín hiệu trả lời.
Tổ nào trả lời chưa đúng thì tổ khác có quyền trả lời.
Nếu các đội cùng có tín hiệu trả lời thì viết ý kiến trả lời ra giấy . Người dẫn chương trình đọc ý kiến của từng đội cho cả lớp nghe BGK cho điểm từng tổ công khai lên bảng.Nếu không có đội nào trả lời đúng thì người dẫn chương trình nêu đáp án.
Thi đố vui và văn nghệ ( dành cho cổ động viên )
Người dẫn chương trình nêu từng câu đố vui hoặc yêu cầu về văn nghệ sau đó mời cổ động viên xung phong trả lời .Nếu không ai trả lời được người dẫn chươngtrình nêu đáp án.
IV/ Kết thúc hoạt động
Trưởng BGK công bố kết quả thi giũa các đội.
Mời GVCN lên tuyên dương khen thưởng các đội có kết quả cao.
Nhận xét chung về tinh thần ,ý thức và kết quả tham gia hoạt động giũa các tổ , các thành viên trong lớp.
V/ Đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm
1)HS tự đánh giá
Qua hoạt động của chủ điểm em thu hoạch được những gì ?
Tự đánh giá kết quả hoạt động của bản thân
Tốt Khá Trung bình Yếu
2)Tổ HS đánh giá xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
3) GVCN đánh giá xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
VI/ Rút kinh nghiệm
Chủ điểm tháng 10 : chăm ngoan học giỏi
Tuần 5
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Hoạt động 1: Vâng lời bác hồ dạy- em gắng học chăm ngoan
I/ Mục tiêu : Giúp HS
Hiểu được nhỡng nội dung chính trong thư Bác Hồ gửiHS nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Viẹet Nam dân chủ cộng hoà tháng 9/ 1945.
Giáo dục tình cảm kính yêu Bác Hồ, gióa dục thái độ học tạp nghiêm túcvà ý chí vươn lên trong học tập.
Rèn kỹ năng trình bày và trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể.
II/ Chuẩn bị hoạt động
1) Về phương tiện
- ảnh Bác , khăn bàn , lọ hoa.
- Một số câu hỏi và đáp án.
2)Về tổ chức
GVCN nêu mục đích yêu cầu, nội dung và cách tiến hànhchủ đề.
Việc phân công chuẩn bị gồm:
Mỗi cá nhân có một văn bản thư Bác Hồgửi HS nhân ngày khai trường.
GVCN cùng cán bộ lớp chuẩn bị 4 câu hỏi ( dành cho 4 tổ ) nhằm trao đổi nội dung ý nghĩa thư của Bác Hồ,Và chuẩn bị đáp án . Các tổ bốc thăm nhận các câu hỏi đẻ chuẩn bị trước.
+ Câu 1: Đọc thư Bác có câu “ Trước đây .......và mới năm ngoái cả các em nữa đã phải chịu một nền học vấn nô lệ .
Ngày nay các em được cái may mắn hơn cha anh là được hấp thuh một nèn giáo dục của một nước độc lập ’’ bạn có suy nghĩ như thế nào?
+ Câu 2: Hãy nêu những tác dụng của việc học tập đối với đời sống con người. Nếu không được học ( hoặc không chịu học ) sẽ dẫn đến tác hại gì đối cá nhân và xã hội ?
+ Câu 3: Trong thư Bác dặn học sinh cần phải làm những gì . Bác mong muốn ở HS điều gì? Để làm được theo lời Bác dạy , học sinh chúng ta cần phải học tập tu dưỡng như thế nào?
+ Câu 4: Trong thư đã thể hiện tình cảm của BácHồ đối với thiếu niên nhi đồng . Nhữnh tình cảm nào khiến em xúc động nhất ? Vì sao ? Để thể hiện tình cảm kính yêu và vâng lời Bác dạy Hs chúng ta cần phải làm gì ?
Các HS trong tổ phải chuẩn bị phần trả lời . Mỗi tổ cử 1hoặc 2 bạn tham gia trả lời.
Cử BGK, Cử người dẫn chương trình , Phân công tổ trang trí .
Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ theo chủ đề .
III/ tiến hành hoạt động
- hát tập thể
Người dãn chương trình nêu mục đích , yêu cầu của buổi trao đổi tìm hiểu nội dung ý nghĩa thư của Bác.
Đại diện các tổ lên trình bày phần trả lời theomthứ tự từ câu 1 đến câu 4. Khi đại diện mỗi tổ trình bày xong ccs bạn trong lớp bổ xung thêm và cho cả lớp cùng trao đổi kỹ hơn những nội dung chính trong thư của Bác.
Sau khi đại diện các tổ trình bày xong, người dẫn chương trình cho cả lớp cùng trao đổi câu hỏi , sau khi hiểu được mong muốn của Bác , chúng ta phải làm gỉ để thực hiện lời dạy của Bác ?
Người dẫn chương trình ghi lại những ý kiến chính của các bạn.
Các tiết mục van nghệ biểu diễn xen kẽ trong phần trao đổi.
IV/ Kết thúc hoạt động
HS đánh giá về chất lượng phần chuẩn bị câu trả lời của các tổ . Chọn ra tổ có câu trả lời hay nhất.
Cán bộ lớp đánh giá chất lượng các công việc đã được phân công và ý thức , thái độ tham gia hoạt động của cá nhân và các tổ
V/ Rút kinh nghiệm
Tuần 6
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Hoạt động 2: lễ giao ước thi đua “ tiết học tốt”
I/ Mục tiêu : Giúp HS
Hiểu thế nào là một tiết học tốt và những yêu cầu mà các em phải thực hiện trong tiết học đó
Xác định thái độ học tập đúng đắn rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật , tính chăm chỉ sáng tạo trong học tập . Biết đấu tranh phê phán những biểu hiện sai trái trong học tập
Rèn luyện kỹ năng học bài , làm bài ,ghi chép , phát biểu ý kiến trong giờ học
II/ Chuẩn bị
1)Về phương tiện học tập
Các tổ họp và thống nhất nội dung đăng ký thi đua thực hiện tiết học tốt theo 4 chỉ tiêu chính :
+ Chuẩn bị tốt bài học , bài làm ở nhà
+ Giữ kỷ luật trật tự trong gìơ học
+ Số điểm tốt sẽ đạt được
+ Phát biểu ý kiến trong giờ học
Chuẩn bị các câu hỏi để cả lớp cùng trao đổi , có đáp án kèm theo
III/ Tiến trình hoật động
1)Mở đầu
Hát tập thể bài hát : Lớp chúng mình
Tuyên bố lý do , giới thiệu đại biểu ,công bố chương trình làm việc
Thảo luận
Thế nào là tiết học tốt ?
Tác dụng của những tiết học tốt là gì ?
Để có những tiết học tốt người HS cần phải làm gì ?
Sau khi lớp trao đổi , GV tổng kết những ý kiến rút ra những yêu cầu chính mà mỗi HS cần phải thực hiện trong tiết học
Đăng ký thi đua
Đai diện từng tổ lên đọc bản đăng ký thi đua của tổ mình ,Cán bộ lớp ghi các chỉ tiêu thi đua của các tổ lên bảng để cả lớp cùng theo dõi
Khi các tổ đăng ký thi đua xong , cả lớp trao đổi thêm về chỉ tiêu thi đua và biện pháp thực hiện
- Hát tập thể và cá nhân , kể chuyện về gương học tập xen kẽ trong phàn thảo luận
V/ Kết thúc hoạt động
- Đại diện cán bộ lớp nhận xét về kết quả chuẩn bị các công việc được phân công của cá nhân , nhóm , tổ
- GV nhận xét về tinh thần , trách nhiệm và chất lượng tham gia các hoạt động của mỗi tổ
V/ Rút kinh nghiệm
Tuần 7
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Hoạt động 3: hội vui học tập
I/ Mục tiêu : Giúp HS
Ôn tập , củng cố các môn học
Xây dựng thái độ phấn đấu vươn lên học giỏi say me trong học tập
Rèn tư duy nhanh nhạy và kỹ năng phát hiện trả lời câu hỏi
II/ Chuẩn bị :
Về phương tiện
Cán sự bộ môn gặp thầy cô giáo để chuẩn bị câu hỏi và đáp án
Chuẩn bị cờ để các đội dùng làm phương tiện trả lời
Một số tiết mục văn nghệ
Về tổ chức
Ban tổ chức gồm 3người : lớp phó phụ trách học tập soạn thảo câu hỏi , một người dẫn chương trình , một người làm thư ký
Mỗi thầy cô giáo tham gia BGK
III/ Tiến hành hoạt động
Mở đầu
- Hát tập thể
Tuyên bố lý do , giới thiệu đại biểu , chủ đè và nội dung hoạt động
Hội vui học tập
Phần 1: Ai nhanh ai giỏi
Người dẫn chương trình đọc câu hỏi ai giơ tay trước được quyền trả lời ,nếu trả lời không đúng đến lượt bạn khác .
BGK nhận xét phần trả lời và đánh giá kết quả ( vỗ tay )
Phần 2 : Đội nào nhanh hơn ,giỏi hơn
Mỗi tổ cử một nhóm dự thi gồm 3người
Cách thi : Người dẫn chương trình nêu từng câu hỏi , đội nào có tín hiệu trả lời trước thì được quyền trả lời . Nếu trả lời sai đội khác được quyền trả lời tiếp
Thư ký ghi kết quả thi của từng đội lên bảng
Công bố kết quả thi giữa các đội
văn nghệ xen kẽ
IV/ Kết thúc hoạt động
Ban tổ chức nhận xét kết quả tham gia , ý thức chuẩn bị của cá nhân và các đội
Cám ơn sự tham gia của các thầy cô giáo
V/ Rút kinh nghiệm
Tuần 8
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Hoạt động 4: sinh hoạt văn nghệ “ bài ca học tập”
I/ Mục tiêu: Giúp HS
Ôn luyện và hiểu thêm ý nghĩa giáo dục của bài hát . Giáo dục thái độ nghiêm túc học tập
Rèn kỹ năng phong cách thể hiện các tiết mục văn nghệ
II/ Nội dung và các hình thức hoạt động
Nội dung
Kết hợp biểu diễn văn nghệ với phần thi đọc , thi hát một đọn của bài thơ bài hát phù hợp với chủ đề
Hình thức hoạt động
Biểu diễn văn nghẹ của cá nhân , tập thể
Thi hát cá nhântheo nội dung cụ thể
Thi hát giữa đại diện các tổ :
+ Hát hoặc đọc thơ có từ chỉ dụng cụ học tập của người HS
+ Những câu thơ , câu hát có từ trường lớp ,đi học , tới trường , bàn ghế
III/ Chuẩn bị hoạt động
Về phương tiện : Hệ thống câu hỏi và đáp án kèm theo
Về tổ chức
Mỗi tổ chuẩn bị 3tiết mục văn nghệ có nội dung về học tập và nhà trường
Ban tổ chức gồm : Người đẫn chương trình , cán bộ phụ trách văn nghệ cùng GV âm nhạc chuẩn bị nội dung câu hỏi và đáp án
IV/ Tiến hành hoạt động
Mở đầu
Hát tập thể
Giới thiệu lý do và chương trình
biểu diễn văn nghệ của các tổ
Thi hát đọc thơ theo yêucầu của câu hỏi
NGười dẫn chương trình đọc câu hỏi ,ai giơ tay trớc được trả lời trước . Ban tổ chức nhận xét
Thi hát giữa các đội cũng tiến hành tương tự
V/ Kết thúc hoạt động
Ban tổ chức nhận xét thái độ tham gia và sự chuẩn bị của các tổ
VI/ Đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm
1)HS tự đánh giá
a) Qua hoạt động của chủ điểm em thu hoạch được những gì ?
Tự đánh giá kết quả hoạt động của bản thân
Tốt Khá Trung bình Yếu
2)Tổ HS đánh giá xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
3) GVCN đánh giá xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
VII/ Rút kinh nghiệm
Chủ điểm tháng 11 : tôn sư trọng đạo
Tuần 9
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Hoạt động 1: lễ đăng kí thi đua “ hoa điểm tốt dâng cô”
I/ Mục tiêu: GIúp HS
Hiểu được công lao của thầy cô giáo đối với HS
Có ý trí quyết tâm thi đua tu dưỡng học tập tốt ,tiếp thu sự dạy dỗ của thầy cô
Rèn luyện kỹ năng trao đổi ý kiến và kỹ năng học bài cũ trong học tập
II/ Chuẩn bị hoạt động
Về phương tiện
Câu hỏi và đáp án cho phần tìm hiểu về công lao của thầy cô
Tư liệu tranh ảnh , truyện kể ....vè công lao của hầy cô đối với HS
ảnh Bác lọ hoa khăn bàn
2)Về tổ chức
Các tổ viết đăng kí thi đua tuần học tốt theo tiêun đề “ Hoa điểm tốt” dâng thầy cô
Nội dung đăng kí theo 2chỉ tiêu đánh giá :
+ Kỉ luật trật tự trong giờ học
+ Số điểm tốt đạt được của cả tổ
Ban thi đua đè ra chỉ tiêu đánh giá thi đua giữa các tổ
+ Mỗi điểm 9; 10 được tính 2 bông hoa
+ Mỗi điểm 7 ; 8 được tính 1bông hoa
+ Điểm 5 ;6 khong tính
+ Mỗi điểm dưới trung bình bị trừ 1bông hoa
+ Kết thúc tuần thi đua căn cứ vào số bông hoa đtạ được của các tổ để đánh giá thi đua
GV cùng cán bộ lớp chuẩn bị câu hỏi để sử dụng trong buôitrao đổi tìm hiểu về công ơn của các thầy cô giáo
cccó thể phân công 1 người điều khiẻn buổi lễ phát động thi đuachung , một người điểu khiển phần thảo luận , 1 người điều khiển phần vui chơi
Mời thầy cô giáo bộ môn đến dự
III/ Tiến hành hoạt động
Khởi động
Hát tập thể : Bụi phấn
Người dẫn chương trình tuyên bố lý do giới thiệu đại biểu
Trao đổi về công ơn thầy cô giáothông qua một số câu hỏi
Bạn có biết để có một tiết dạy tốt thầy cô giáo đã phải chuẩn bị như thế nào không ?
Thầy cô giáo mong đợi gì ở HS chúng ta ?
Bạn có thể làm những việc gì đẻ giúp thầy cô giáo dạy tốt ?
Đối với những bạn HS phạm lỗi, thầy cô giáo phải sử phạt . Bạn có đồng tình với thầy cô giáo không ? vì sao ?
Để để đáp công ơn của thầy cô giáo HS cần thực hiện những điều gì ?
Sau khi trao đổi xong người dẫn chương trình bổ xung và tổng kết lại những ý chính về tình cảm và sự tận tâm hết lòng của các thầy cô giáo
Đăng kí thi đua tuần học tốt
NGười dẫn chương trình nêu mục đích , yêu cầu nội dung thi đua và cchs đánh giá thi đua của tuần học tốt
Đại diện các tổ lên đọc đăng kí thi đua của tổ mình . Cán bộ lớp ghi các chỉ tiêu đăng kí thiđua của các tổ lên bảng
Xen kẽ văn nghệ của các tổ
IV/ Kết thúc hoật động
Cán bộ lớp nhận xét và rút kinh nghiệm về tinh thần, thái độ hoật động của các cánhân và các tổ .
V/ Rút kinh nghiệm
Tuần 10
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Hoạt động 2: hát về thầy cô và mái trường
I/ Mục tiêu : giúp HS
Hiểu thêm nọi dung ý nghĩa các bài hát về thầy cô giáo và nhà trường
Giáo dục thái độ tình cảm yêu quí , biết ơn vâng lời thầy cô giáo
Rèn luyện kĩ năng phong cách biểu diễn văn nghệ
II/ Nội dung và hình thức hoạt động
Nội dung ,
Hát múa đọc thơ, kể truyện ...có nội dung ca ngợi thầy cô giáo ,ca ngợi tình cảm thầy trò
Hình thức hoạt động
Tổ chức giao lưu văn nghệ , biểu diễn cá nhân , tập thể
Mời các thày cô giáo cùng tham gia
III/ Chuẩn bị hoạt động
Về phương tiện
- Các tiết mục cá nhân ,tập thể
Cây hoa dân chủ với các phiếu yêu cầu hát , đọc thơ, kể truyện
Về tổ chức
Ban tổ chức gồm cán bộ lớp , cán bộ đội , người dẫn chương trình
Cử người trang trí, kê bàn ghế
III/ Tiến hành hoạt động
Khởi động
Hát tập thể : Ngày đầu tiên đi học
Người dẫn chương trình giới thiệu đại biểu , chương trình làm viẹc
Giao lưu
Các tiét mục biểu diễn của cá nhân xen kẽ trò chơi hái hoa dân chủ
Trong trò chơi hái hoa dân chủ HS làm đúng theo yêu cầu sẽ dược vỗ tay hoan hô, không làm đúng bị phạt ( nhảy lò cò hoặc 2 bạn làm động tác soi gương )
IV/ Kết thúc hoạt động
Lớp trưởng cảm ơn thầy cô giáo đến dự
Nhận xét về tinh thần thái độ của cá cá nhân ,tổ
V/ Rút kinh nghiệm
Tuần 11
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Hoạt động 3: tổ chức lễ kỉ niệm ngày nhà giaó việt nam
I/ Mục tiêu : Giúp HS
Hiểu đầy đủ hơn về ý nghĩa ngày nhà giáo Việt Nam 20/11
Có thái độ tôn trọng , biết ơn các thầy cô giáo
Biết hành động làm theo lời dạy của thầy cô giáo trong hoạt động học tập và giao lưu
II/ Nội dung và hình thức hoạt động
Nội dung
Tìm hiểu ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt Nam
HS, đại diện phụ huynh chúc mừng các thầy cô giáo
Sinh hoạt văn nghệ
Hình thức hoạt động
Buổi họp mặt giữa thầy cô giáo và đại diện phụ huynh để chúc mừngthầy cô giáo nhân ngày nhà gióa Việt Nam 20/11
Trao dổi tâm tư nguyện vọng , kết hợp với liên hoan văn nghệ
III/ Chuẩn bị hoạt động
Về phương tiện hoạt động
Lời chúc mừng các thầy cô giáo
Các tiêt mục văn nghệ
Cây hoa cùng các phiếu bắt thăm đẻ chơi trò “ Hái hoa dân chủ”
Về tổ chức
Ban tỏ chức gồm cán bộ Lớp và cán bộ Đội , người dẫn chương trình
Cán bộ văn nghệ và GVCN chuẩn bị trò chơi “hái hoa”
Mời các thầy cô giáo , đại diện phụ huynh
Cử người trang trí ,tặng hoa thầy cô
IV/ Tiến hành hoạt động
Khởi động
Hát tập thể bài : Ngày đầu tiên đi học
Tuyên bố lí do , giới thiệu đại biểu ,chương tình làm việc
Chúc mừng thầy cô giáo
Lớp trưởng đọc lời phát biểu chúc mừng thầy cô giáo
Một số bạn thay mặt cho cả lớp lên tặng hoa các thày cô giáo
Đại diện ban phụ huynh phát biểu
GVCN phát biểu về tâm tư tình cảm của mình đối với HS
Liên hoan văn nghệ
Các tổ biểu diẽn các tiết mục văn nghệ
Chơi trò hái hoa dân chủ
Mời các đại biểu cùng tham gia văn nghệ
V/ Kết thúc hoạt động
Hát tập thể : Em yêu trường em
Đại diện lớp cảm ơn các đại biểu đã tới dự và hứa với các thầy cô giáo sẽ làm tốt theo lời dạy cuả các thầy cô
V/ Riút kinh nghiệm
Tuần 12
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Hoạt động 4: bình báo tường
I/ Mục tiêu: Giúp HS
Hiểu biết về ý nghĩa tình thầy trò , trách nhiệm của người HS
Có thái độ trân trọng , yêu thích những sáng tác thơ văn về thầy cô giáo
Rèn kĩ năng cảm thụ văn học , kĩ năng sáng tác
II/ Chuẩn bị hoạt động
Về phương tiện
Các cá nhân chuẩn bị báo tường theo các thể loại thơ, truyện , vẽ và trình bày đẹp
Tổ báo tường của lớp chuẩn bị 1tờ báo tường chung
Mời các thầy cô giáo cố vấn bình chọn đánh giá bài báo hay
Về tổ chức
Tổ báo tường cử người điều khiển chương trình
Tờ báo tường đã được treo cho HS xem trong những ngày trước đó
Trang trí : tờ báo được treo trên bảng , kê bàn hình chữ U
Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ
III/ Tiến hành hoạt động
Khởi động
Hát tập thể : Vui tới trường
Nêu mục đích của buổi bình luận và lựa chọn bài báo hay
Bình luận và lựa chọn báo tường
Người dẫn chương trình xin ý kiến của tập thẻ lớp đẻ lựa chọn khoảng 10 bài báo hay
Khi bình chọn , đọc cho cả lớp nghe ( nếu là thơ có thể ngâm thơ) . Tiếp theo mời tác giả nói về tâm tư , ý tứ của mình khi sáng tác . Sau đó là phần phân tích đánh giá của các bạn và thầy cô giáo
Bỏ phiếu bình chọn từ 3đến 5 bài báo hay nhất
Biểu diễn văn nghệ xen kẽ
Tổ báo tường mời các thầy cô giáo công bố kết quả
IV/ Kết thúc hoạt động
Hát tập thể : Em yêu mái trường
Cảm ơn các thầy cô giáo đã đến dự
Tổ báo tường nhận xét tinh thần thái độ tham gia hoạt động của các tổ
V/ Đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm
1)HS tự đánh giá
a) Qua hoạt động của chủ điểm em thu hoạch được những gì ?
Tự đánh giá kết quả hoạt động của bản thân
Tốt Khá Trung bình Yếu
2)Tổ HS đánh giá xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
3) GVCN đánh giá xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
VI/ Rút kinh nghiệm
Chủ điểm tháng 12 : “uống nước nhớ nguồn”
Tuần 13
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Hoạt động 1: những người con anh hùng
của quê hương đất nước
I/ Mục tiêu : Giúp HS
Hiểu được sự hi sinh xơng máu cho tự do độc lập dân tộc để đem lại h
File đính kèm:
- hdng.doc