HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ (KNS)
Bài 1: CÂU HỎI THÔNG MINH
I. MỤC TIÊU: Thấy rõ tầm quan trọng của câu hỏi và có kĩ năng đặt câu hỏi.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài (3').
Giáo viên nêu mục đích, yêu cầu của giờ học.
2. Hoạt động 2: Tầm quan trọng của câu hỏi (15').
a) Trong học tập.
+ Giáo viên đọc truyện: Câu hỏi hay nhất. Học sinh lắng nghe.
- Học sinh thảo luận nhóm 2 theo các câu hỏi:
+ Vì sao Bi được cô giáo khen ?
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2057 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động tập thể (KNS) bài 1: câu hỏi thông minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ (KNS)
Bài 1: CÂU HỎI THÔNG MINH
I. MỤC TIÊU: Thấy rõ tầm quan trọng của câu hỏi và có kĩ năng đặt câu hỏi.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài (3').
Giáo viên nêu mục đích, yêu cầu của giờ học.
2. Hoạt động 2: Tầm quan trọng của câu hỏi (15').
a) Trong học tập.
+ Giáo viên đọc truyện: Câu hỏi hay nhất. Học sinh lắng nghe.
- Học sinh thảo luận nhóm 2 theo các câu hỏi:
+ Vì sao Bi được cô giáo khen ?
+ Các bạn học được gì ở Bi ?
- Đại diện nhóm trình bày.
- Giáo viên cùng học sinh nhận xét.
* Giáo viên kết luận: Em muốn học giỏi thì phải hỏi nhiều, hỏi ngay nhứng gì em chưa hiểu.
b) Trong cuộc sống.
- Học sinh thảo luận câu hỏi: Câu hỏi giúp gì cho em trong cuộc sống ?
- Học sinh nêu kết quả. Giáo viên nhận xét.
* Bài tập: Câu hỏi giúp em điều gì ?
a. Mượn đồ b. Quan tâm c. Ăn ngon
d. Giải đáp thắc mắc; e. Hiều biết; g. Cao lớn
- Học sinh thảo luận chọn đáp án đúng. Giáo viên nhận xét.
3. Hoạt động 3: Cách đặt câu hỏi (15').
a) Hỏi trong trường hợp nào.
* Bài tập 1: Em đặt câu hỏi trong những trường hợp nào?
a. Mượn đồ của bạn; b. Tìm hiểu điều em chưa biết; c. Tập thể dục
d. Không biết đường; e. Xin mẹ đi chơi; g. Sang đường
- Học sinh lần lượt chọn tình huống để đặt câu hỏi.
- Giáo viên nhận xét bổ sung.
* Bài tập 2: Em hãy đạt câu hỏi theo từng chủ đề dưới đây:
+ Hỏi về thời gian. Ví dụ: Mẹ ơi, khi nào con có thể đi chơi ạ ?
+ Hỏi về người. Ví dụ: Ai vừa đến nhà mình vậy mẹ ?
+ Hỏi cách làm. Ví dụ: Em thưa cô, em làm bài tập này như thế nào ?
+ Hỏi về đồ vật. Ví dụ: Cậu vừa mua cái gì vậy ?
+ Hỏi địa điểm. Ví dụ: Bác cho cháu hỏi, phòng lớp 2A ở đâu vậy Bác?
- Học sinh thảo luận nhóm đôi, sau đó đặt câu hỏi.
- Giáo viên nhận xét bổ sung.
b. Hỏi như thế nào.
Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập sau:
Những câu hỏi đáp sau chưa phù hợp, em chỉnh sửa và viết lại:
- Bạn cho em mượn thước, em trả lời: "Ừ, đưa cho mình"
- Mẹ đồng ý cho em đi chơi, em nói: "Đi chơi thôi"
- Bác chỉ cho em đường Hoàng Diệu, em trả lời: "Vâng".
- Bố giải thích cho em nghe vì sao phải lắng nghe, em nói: "Thế chứ gì?"
+ Học sinh thảo luận nhóm 2, sau đó làm bài.
+ Một số học sinh đọc kết quả. Học sinh cùng giáo viên nhận xét.
Giáo viên kết luận: Khi hỏi, em cần:
- Nói với giọng nhẹ nhàng, cử chỉ lễ phép.
- Có thưa gửi và luôn kèm theo "Dạ,... ạ" với người lớn.
- Sau khi nhận được câu trả lời, em cần lễ phép cảm ơn.
File đính kèm:
- Hoat dong tap the Ki nang song Bai 1 Ung xu thong minh.doc