Hoạt động tập thể 
KNS Bài 2 : NẾP NGỒI CỦA EM 
I . Mục tiêu : 
- Hiểu được ích lợi của việc ngồi học đúng tư thế .
- Biết cách ngồi học đúng tư thế .
- Tạo thói quen ngồi học đúng tư thế . 
II . Đồ dùng dạy học : 
Sách Thực hành kĩ năng sống dành cho hs lớp 1 
III . Các hoạt động dạy học : 
1 . Giới thiệu bài : 
2 . Hoạt động 1 : Tầm quan trọng 
a. Nếp ngồi ảnh hưởng đến xương sống 
GV nêu yêu cầu bài tập 1: Xương sống có tác dụng gì ? 
- Trụ cột của cơ thể .
- Duy trì hoạt động của cơ thể .
- Tạo nên dáng đứng .
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1687 | Lượt tải: 1 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động tập thể KNS - Bài 2: nếp ngồi của em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động tập thể 
KNS Bài 2 : NếP NgồI CủA EM 
I . Mục tiêu : 
- Hiểu được ích lợi của việc ngồi học đúng tư thế .
- Biết cách ngồi học đúng tư thế .
- Tạo thói quen ngồi học đúng tư thế . 
II . Đồ dùng dạy học : 
Sách Thực hành kĩ năng sống dành cho hs lớp 1 
III . Các hoạt động dạy học : 
1 . Giới thiệu bài : 
2 . Hoạt động 1 : Tầm quan trọng 
a. Nếp ngồi ảnh hưởng đến xương sống 
GV nêu yêu cầu bài tập 1: Xương sống có tác dụng gì ? 
- Trụ cột của cơ thể .
- Duy trì hoạt động của cơ thể .
- Tạo nên dáng đứng .
GV cho hs quan sát kênh hình và nêu kênh chữ ứng với mỗi hình và yêu cầu hs lựa chọn .
GVKL : Xương sống có tác dụng trụ cột của cơ thể .
GV nêu yêu cầu bài tập 2 : Tư thế nào ảnh hưởng xấu đến xương sống ?
GV cho hs quan sát kênh hình và yêu cầu hs lựa chọn .
GVKL : Tư thế 1 và tư thế 3 ảnh hưởng xấu đến xương sống .
- Ngồi đúng tư thế giúp xương sống thẳng , ngồi sai tư thế khiến xương sống bị cong và tạo nên dáng cong. 
b . Ngồi sai tư thế có những tác hại gì ? 
Bài 1 : GV nêu yêu cầu bài tập : Tư thế ngồi học nào giúp bảo vệ xương sống ? 
GV cho hs quan sát kênh hình và nêu kênh chữ ứng với mỗi hình và yêu cầu hs lựa chọn .
GV Tư thế ngồi học thứ hai giúp bảo vệ xương sống .
Bài 2 :GV nêu yêu cầu bài tập : Ngồi sai tư thế có những tác hại gì ?
- Còng lưng .
- Mờ mắt . - Chán ăn .
- Mỏi mệt . - Vẹo xương sống .
- Chán ăn . - Tiếp thu bài chậm .
GV cho hs quan sát kênh hình và nêu kênh chữ ứng với mỗi hình và yêu cầu hs thảo luận theo nhóm đôi .
HS thảo luận . - Đại diện nhóm trình bày .
GVKL : Ngồi sai tư thế rất có hại , có thể khiến lưng bị còng , dáng đi xiêu vẹo , mắt bị mờ ,...
C . ích lợi của ngội đúng . 
GV nêu yêu cầu bài tập : Tư thế ngồi đúng giúp gì cho em ? 
- Dáng đứng thẳng, đẹp.
- Dáng đứng nghiêng ngả .
- Đôi mắt sáng .
- Học tập hiệu quả. 
GV cho hs quan sát kênh hình và nêu kênh chữ ứng với mỗi hình và yêu cầu hs lựa chọn .
GVKL và chốt lại ý đúng : Tư thế ngồi đúng giúp cho em có : 
- Dáng đứng thẳng, đẹp. 
- Đôi mắt sáng .
- Học tập hiệu quả. 
3 . Hoạt động 2 : Tư thế ngồi của em 
a . Tư thế ngồi đúng 
GV nêu yêu cầu bài tập : Tư thế ngồi đúng cần như thế nào ? 
Cho hs thảo luận theo nhóm .
- HS thảo luận . - Đại diện nhóm trình bày .
GV Tư thế ngồi chuẩn : - Thẳng lưng 
 - Giữ khoảng cách giữa mắt và mặt bàn là 25 – 30 cm .
 - Tay để ngay ngắn trên mặt bàn .
B . Những điều nên tránh 
GV nêu hỏi 1 : Em thích ngồi thế nào cũng được . Đúng hay sai ?
- Cho hs lựa chọn .
KL : Sai 
GV nêu hỏi 2 ; Những tư thế nào nên tránh ? 
GV cho hs quan sát hình và yêu cầu hs lựa chọn .
KL : Tư thế ngồi thứ 1,4,5,6 nên tránh . Khi ngồi lưng phải thẳng , không nên ngồi bò ra bàn , không nghiêng ngã . 
4 . Hoạt động 3 : Luyện tập 
- HS ngồi học theo đúng tư thế đã được chỉ dẫn . 
- GV quan sát hướng dẫn thêm. GV nhận xét – Tuyên dương những hs ngồi đúng tư thế . 
GV nhận xét tiết học 
            File đính kèm:
 KNS lop 2  bai 2.doc KNS lop 2  bai 2.doc