Hoạt động tập thể
KNS Bài 2 : NẾP NGỒI CỦA EM
I . Mục tiêu :
- Hiểu được ích lợi của việc ngồi học đúng tư thế .
- Biết cách ngồi học đúng tư thế .
- Tạo thói quen ngồi học đúng tư thế .
II . Đồ dùng dạy học :
Sách Thực hành kĩ năng sống dành cho hs lớp 1
III . Các hoạt động dạy học :
1 . Giới thiệu bài :
2 . Hoạt động 1 : Tầm quan trọng
a. Nếp ngồi ảnh hưởng đến xương sống
GV nêu yêu cầu bài tập 1: Xương sống có tác dụng gì ?
- Trụ cột của cơ thể .
- Duy trì hoạt động của cơ thể .
- Tạo nên dáng đứng .
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1528 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động tập thể KNS - Bài 2: nếp ngồi của em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động tập thể
KNS Bài 2 : NếP NgồI CủA EM
I . Mục tiêu :
- Hiểu được ích lợi của việc ngồi học đúng tư thế .
- Biết cách ngồi học đúng tư thế .
- Tạo thói quen ngồi học đúng tư thế .
II . Đồ dùng dạy học :
Sách Thực hành kĩ năng sống dành cho hs lớp 1
III . Các hoạt động dạy học :
1 . Giới thiệu bài :
2 . Hoạt động 1 : Tầm quan trọng
a. Nếp ngồi ảnh hưởng đến xương sống
GV nêu yêu cầu bài tập 1: Xương sống có tác dụng gì ?
- Trụ cột của cơ thể .
- Duy trì hoạt động của cơ thể .
- Tạo nên dáng đứng .
GV cho hs quan sát kênh hình và nêu kênh chữ ứng với mỗi hình và yêu cầu hs lựa chọn .
GVKL : Xương sống có tác dụng trụ cột của cơ thể .
GV nêu yêu cầu bài tập 2 : Tư thế nào ảnh hưởng xấu đến xương sống ?
GV cho hs quan sát kênh hình và yêu cầu hs lựa chọn .
GVKL : Tư thế 1 và tư thế 3 ảnh hưởng xấu đến xương sống .
- Ngồi đúng tư thế giúp xương sống thẳng , ngồi sai tư thế khiến xương sống bị cong và tạo nên dáng cong.
b . Ngồi sai tư thế có những tác hại gì ?
Bài 1 : GV nêu yêu cầu bài tập : Tư thế ngồi học nào giúp bảo vệ xương sống ?
GV cho hs quan sát kênh hình và nêu kênh chữ ứng với mỗi hình và yêu cầu hs lựa chọn .
GV Tư thế ngồi học thứ hai giúp bảo vệ xương sống .
Bài 2 :GV nêu yêu cầu bài tập : Ngồi sai tư thế có những tác hại gì ?
- Còng lưng .
- Mờ mắt . - Chán ăn .
- Mỏi mệt . - Vẹo xương sống .
- Chán ăn . - Tiếp thu bài chậm .
GV cho hs quan sát kênh hình và nêu kênh chữ ứng với mỗi hình và yêu cầu hs thảo luận theo nhóm đôi .
HS thảo luận . - Đại diện nhóm trình bày .
GVKL : Ngồi sai tư thế rất có hại , có thể khiến lưng bị còng , dáng đi xiêu vẹo , mắt bị mờ ,...
C . ích lợi của ngội đúng .
GV nêu yêu cầu bài tập : Tư thế ngồi đúng giúp gì cho em ?
- Dáng đứng thẳng, đẹp.
- Dáng đứng nghiêng ngả .
- Đôi mắt sáng .
- Học tập hiệu quả.
GV cho hs quan sát kênh hình và nêu kênh chữ ứng với mỗi hình và yêu cầu hs lựa chọn .
GVKL và chốt lại ý đúng : Tư thế ngồi đúng giúp cho em có :
- Dáng đứng thẳng, đẹp.
- Đôi mắt sáng .
- Học tập hiệu quả.
3 . Hoạt động 2 : Tư thế ngồi của em
a . Tư thế ngồi đúng
GV nêu yêu cầu bài tập : Tư thế ngồi đúng cần như thế nào ?
Cho hs thảo luận theo nhóm .
- HS thảo luận . - Đại diện nhóm trình bày .
GV Tư thế ngồi chuẩn : - Thẳng lưng
- Giữ khoảng cách giữa mắt và mặt bàn là 25 – 30 cm .
- Tay để ngay ngắn trên mặt bàn .
B . Những điều nên tránh
GV nêu hỏi 1 : Em thích ngồi thế nào cũng được . Đúng hay sai ?
- Cho hs lựa chọn .
KL : Sai
GV nêu hỏi 2 ; Những tư thế nào nên tránh ?
GV cho hs quan sát hình và yêu cầu hs lựa chọn .
KL : Tư thế ngồi thứ 1,4,5,6 nên tránh . Khi ngồi lưng phải thẳng , không nên ngồi bò ra bàn , không nghiêng ngã .
4 . Hoạt động 3 : Luyện tập
- HS ngồi học theo đúng tư thế đã được chỉ dẫn .
- GV quan sát hướng dẫn thêm. GV nhận xét – Tuyên dương những hs ngồi đúng tư thế .
GV nhận xét tiết học
File đính kèm:
- KNS lop 2 bai 2.doc