Giáo án Hoạt động tập thể: Thực hành kĩ năng sống - Bài 3: em nhận và em trao

Buổi chiều Hoạt động tập thể

 THỰC HÀNH KĨ NĂNG SÔNG:BÀI 3:EM NHẬN VÀ EM TRAO

I.Mục tiêu:

Bài học giúp em nhận thức sâu sắc ý nghĩa của việc tặng và nhận quà;

-Biết tặng và nhận quà đúng cách để món quà có ý nghĩa nhất gia tăng giá trị nhiêu nhất.

II.Đồ dùng dạy học

Tranh,ảnh minh họa các bài tập

III.Các hoạt động dạy học

A.Bài cũ:

1HS lên bảng trả lời:Vì sao cần lịch sự?

B.Bài mới

1.Giơí thiệu bài

GV nêu mục đích yêu cầu giờ học

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4698 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động tập thể: Thực hành kĩ năng sống - Bài 3: em nhận và em trao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Buổi chiều Hoạt động tập thể THỰC HÀNH KĨ NĂNG SÔNG:BÀI 3:EM NHẬN VÀ EM TRAO I.Mục tiêu: Bài học giúp em nhận thức sâu sắc ý nghĩa của việc tặng và nhận quà; -Biết tặng và nhận quà đúng cách để món quà có ý nghĩa nhất gia tăng giá trị nhiêu nhất. II.Đồ dùng dạy học Tranh,ảnh minh họa các bài tập III.Các hoạt động dạy học A.Bài cũ: 1HS lên bảng trả lời:Vì sao cần lịch sự? B.Bài mới 1.Giơí thiệu bài GV nêu mục đích yêu cầu giờ học 2.Hoạt động 1:Em nhận và em trao a.Món quà đến từ đâu? GV nêu các tình huống rồi cho HS thảo luận theo nhóm đôi Câu hỏi :Theo em ,Nam nên ứng xử ra sao? -Nhận hộp bánh -Cám ơn và từ chối không nhận -Oà khóc -Bỏ chạy Đại diện các nhom lên trả lời kết quả của nhóm mình. GV nhận xét và đưa ra kết quả đúng. *Nam nên cám ơn và từ chối không nhận vì không biết chú là ai cả. +Bài tập 1:Ai là người hay tặng quà cho em GV cho HS xem các bức tranh ở SGK HS tự suy nghĩ và tự do phát biểu Ví dụ:Người hay tặng quà cho em là:Bố mẹ,ông bà bạn bè,Ông già Nô-en… GV nhận xét và đưa ra kết luận từ bài học Em chỉ nhận quà từ những người thân ,những người em tin tưởng và yêu quý em. b.Em được nhận quà khi nào? Bài tập:Em được tặng quà vào những dịp nào? GV nêu câu hỏi cho HS tự phát biểu Ví dụ:Em được nhận quà vào những dịp như:Sinh nhật,Nô-en,Em được nhận giấy khen,… GV nhận xét và rút ra bài học: Em được nhận quà khi em ngoan hoặc em đạt thành tích tốt. c.Em nhận quà như thế nào? Bài tập: 1.Em nên thể hiện thái độ thế nào khi được tặng quà? -Tức giận - Bực mình -Vui mừng - Buồn HS tự suy nghĩ và phát biểu ý kiến của mình GV nhận xét và đưa ra ý đúng:Khi được tặng quà em nên tỏ thái độ vui mừng. 2.Theo em khi nhận quà cần tránh điều gì? -Bóc quà - Cảm ơn - Chê -Hỏi về quà GV Nêu câu hỏi rồi cho SH thảo luận theo nhóm đôi Đại diện các nhóm trả lời kết quả của nhóm mình. Nhóm khác nhận xét bổ sung GV nói:Khi nhận quà không chê,hoặc hỏi về quà *Thực hành GV cho từng căp HS lên thực hành nhận quà theo các bước sau: -Nhận quà bằng hai tay. -Hướng cả người về phía người tặng quà -Mặt tươi cười -Mắt nhìn vào mắt người tặng quà. -Nói con (em,cháu) cảm ơn ạ. Từng căp HS lên thực hành nhận quà trước lớp .GV và cả lớp nhận xét và khen ngợi những cặp thực hành tốt. 2.Em tặng quà a.Em tặng quà cho ai? Bài tập: 1.Em sẽ chọn ai để tặng quà trước tiên?Đánh số thứ tự 1,2,3 vào ô trống dưới mỗi hình theo mức độ ưu tiên giảm dần: -Bố mẹ -Bạn bè -Người nghèo 2.Theo em,chúng ta cần tặng quà cho người khác khi nào? -Vào dịp đặc biệt -Em thấy vui. -Em được giúp đỡ. GV phát phiếu học tập cho HS làm bài GV gọi một số HS nêu kết quả bài làm của minh cho cả lớp nghe GV nhận xét bổ sung và rút ra bài học Hãy tặng quà cho những người mà em yêu quý khi: -Em muốn thể hiện tình yêu thương đối với họ -Trong những ngày lễ hay những ngày có ý nghĩa với họ; -Khi họ thể hiện sự quan tâm giúp đỡ em. GV đọc bài thơ:Qùa tặng của em cho cả lớp nghe. b.Em tặng quà như thế nào? Bài tập:Những hành động nào cần tránh khi tặng quà? GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi các ý kiến sau -Tặng quà bằng hai tay -Quay đi hướng khác -Mặt tức giận -Đưa bằng một tay +Đại diện các nhóm trả lời.GV nhận xét bổ sung và đưa ra các hành động cần tránh khi tặng quà -Khi tặng quà không quay mặt hướng khác. -Khi tặng quà mặt không tức giận. -Khi tặng quà không nên đưa bằng một tay. *GV hướng dẫn HS cách tặng quà 1.Tặng quà bằng hai tay. 2.Hướng người về phiá người nhận. 3.Mặt tươi cười. 4.Nhìn vào mắt người nhận quà. 5.Nói con tặng bố,mẹ ,mình tặng bạn hoặc cháu tặng chú… *Bài học:Món quà quan trọng nhưng cách tặng quà và ý nghĩa của món quà còn quan trọng hơn .Hãy mang đến cho người em yêu quý những món quà chứa đựng tình yêu thương,những tình cảm chân thành từ trái tim em.Họ sẽ cảm nhận được điểu đó và giá trị món quà sẽ tăng lên gấp bội. GV gọi một số HS đọc lại nội dung bài học 4.Củng cố dặn dò GV nhận xét chung giờ học và dăn HS hãy về nhà thực hành tặng quà cho ít nhất hai người em yêu quý.

File đính kèm:

  • dochoat dong tap the.doc