Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 - Chủ đề: Em tự làm lấy việc của mình - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 - Chủ đề: Em tự làm lấy việc của mình - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
EM TỰ LÀM LẤY VIỆC CỦA MÌNH
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Bước đầu biết lập kế hoạch tự phục vụ bản thân.
- Biết tự chuẩn bị đồ dùng cá nhân trong một số tình huống: khi đi dã
ngoại cùng lớp, cùng gia đình về quê, đi du lịch cùng gia đình.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác; Tự chủ, tự học.
- Năng lực riêng:Hiểu được sự cần thiết của việc tự phục vụ bản thân.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết
vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với GV
- Giáo án.
- SGK.
b. Đối với HS:
- SGK.
- Tranh, ảnh hoặc vật thật liên quan đến đồ dùng cá nhân: mũ, ô, áo
khoác, áo chống nắng, bánh, kẹo, sữa,
- Bút màu, giấy màu, giất A4,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách tiến hành:
- GV giới thiệu trực tiếp vào bài học Hoạt động
giáo dục theo chủ đề: Em tự làm lấy việc của mình
(tiết 2). II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 3: Việc em cần làm
a. Mục tiêu:HS bước đầu biết cách lập kế hoạch
đơn giản liên quan đến việc tự phục vụ.
b. Cách tiến hành:
(1) Làm việc cá nhân:
- GV yêu cầu mỗi HS chuẩn bị một tờ giấy trắng - HS chuẩn bị vật dụng cần thiết.
hoặc bìa màu A4.
- GV giao nhiệm vụ: HS vẽ hoặc viết các việc cần
làm trong ngày của mình. - HS thực hiện nhiệm vụ.
(2) Làm việc cặp đôi:
- GV yêu cầu HS chia sẻ với bạn ngồi cạnh về các - HS chia sẻ.
việc bản thân đã làm trong ngày.
(3) Làm việc cả lớp:
- GV mời một số HS dán tờ giấy A4 của mình lên - HS thực hiện dán giấy A4 lên
bảng. bảng.
- GV hướng dẫn cả lớp cùng quan sát, nhận xét và
so sánh công việc trong một ngày của các bạn trong
lớp.
c. Kết luận: Mỗi người đều có những việc khác
nhau cần làm trong ngày. Viết ra các việc cần làm - HS lắng nghe, tiếp thu.
trong ngày giúp em không quên công việc và tự
thực hiện việc của mình tốt hơn.
Hoạt động 4: Tự chuẩn bị đồ dùng cá nhân
a. Mục tiêu: HS thực hành nhận diện, phân tích,
xử lí tình huống liên quan đến tư phục vụ bản thân.
b. Cách tiến hành:
(1) Làm việc nhóm: - GV chia lớp thành các nhóm. - HS chia thành các nhóm.
- GV phổ biến nhiệm vụ: Các nhóm đọc tình huống - HS thảo luận theo nhóm, trả lời
trong SGK và trả lời câu hỏi câu hỏi:
+ Điều gì xảy ra với bạn Linh? + Điều xảy ra với bạn Linh: Lớp
+ Nếu em là Linh thì em sẽ làm gì? Vì sao? của bạn Linh tổ chức đi tham quan.
Linh phải tự chuẩn bị các đồ dùng
cần mang theo mà chưa biết phải
chuẩn bị cái gì.
+ Nếu em là Linh thì em tham khảo
ý kiến của bố mẹ và tự chuẩn bị
những đồ dùng cần thiết cho mình:
ba lô, bình đựng nước, mũ, kính, sổ
ghi chép, bánh, sữa,...
(2) Làm việc cả lớp:
- GV yêu cầu các nhóm HS nêu cách xử lí tình
huống trước lớp. - Đại diện các nhóm trình bày.
- GV mời HS chia sẻ thêm về những điều học được
qua xử lí tình huống.
- GV mở rộng tình huống, yêu cầu HS trả lời: - HS trả lời.
+ Nếu bố mẹ cho em về quê chơi 1 tuần thì em sẽ
chuẩn bị đồ dùng như thế nào?
+ Nếu bố mẹ cho em về quê chơi 1
+ Nếu cả nhà em đi tắm biển trong 3 ngày thì em tuần thì em sẽ chuẩn bị: quần áo
sẽ mang theo những gì? mặc đủ cả một tuần, mũ, ô,....
c. Kết luận:Các em cần chủ động làm những việc + Nếu cả nhà em đi tắm biển trong
tự phục vụ bản thân phù hợp với lứa tuổi trong học 3 ngày thì em sẽ mang theo: đồ
tập và sinh hoạt hằng ngày. bơi, váy, quần áo, kem chống
- GV hướng dẫn và giao nhiệm vụ cho HS thực nắng,...
hiện tự phục vụ ở nhà vào buổi tối trước khi đi ngủ:
+ Chuẩn bị quần áo, sách vở để hôm sau đi học. - HS thực hiện hoạt động ở nhà.
+ Đặt chuông báo thức để thức dậy đúng giờ.
File đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_2_chu_de_em_tu_lam_lay_viec_cu.doc