Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 - Tuần 17, Chủ đề: Giữ gìn cảnh đẹp quê hương - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 - Tuần 17, Chủ đề: Giữ gìn cảnh đẹp quê hương - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17
Thời gian thực hiện: Ngày 7 tháng 1 năm 2021
HĐTN
Chủ đề : GIỮ GÌN CẢNH ĐẸP QUÊ HƯƠNG ( Số tiết 1 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu:
- Hiểu được sự cần thiết phải giữ gìn cảnh đẹp quê hương, đó là trách nhiệm của
HS.
* Có cơ hội hình thành phát triển phẩm chất:
- Có ý thức, trách nhiệm biết cách giữ gìn vệ sinh và nhắc nhở các bạn cùng giữ
vệ sinh để giữ gìn cảnh đẹp quê hương.
- Có hứng thú và phấn khởi với việc làm của mình.
* Có cơ hội hình thành phát triển năng lực:
- Biết hợp tác, chia sẻ hiểu biết của mình với bạn và giải quyết các nhiệm vụ
được giao.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Không gian thiên nhiên trong vườn trường để HS trải nghiệm.
- Một vài tranh/hình ảnh về cảnh đẹp quê hương đang bị con người phá hoại.
- Tranh vẽ mô tả hình ảnh trong SGK về những điều nên và không nên làm để
giữ gìn cảnh đẹp quê hương.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
a. Hoạt động mở đầu: Khởi động (2 phút) - HS vận động bài quê hương tươi
*Mục tiêu: Tạo tâm thế sôi nổi, vui tươi đẹp
phấn khởi cho HS bước vào tiết học mới - HS nêu cảm nhận
*Cách tiến hành:
- GV cho HS vận động bài : Quê hương tươi
đẹp
- GV cho HS nêu cảm nhận về bài hát
- Giới thiệu bài - Lắng nghe
+ Giáo viên viết lên bảng lớp tên bài và giới
thiệu: Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về giữ
gìn cảnh đẹp quê hương.
b. Hoạt động luyện tập thực hành: (30p)
*Nội dung 1: Liên hệ và chia sẻ
* Mục tiêu:
- Liên hệ và chia sẻ được về các hành vi nên và không nên làm để giữ gìn cảnh đẹp
quê hương. * Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS quan sát các hình ảnh - HS quan sát, HS lựa chọn một trong
đã chuẩn bị hoặc hình ảnh trong SGK. số các hình ảnh đó, diễn tả bằng hành
động để bạn bên cạnh đoán được nội
dung của hình ảnh mà em muốn diễn
tả.
- GV cùng HS nhận xét - HS nhận xét bạn
- Tổ chức cho HS đóng vai theo nội dung ở - HS đóng vai một bạn HS nam đang
tranh trong bài, cùng trao đổi với một vài bạn.
+ Bạn nam hỏi các bạn: Chúng mình
cần làm gì để giữ gìn cảnh đẹp quê
hương?
+ Bạn nữ trả lời: Chúng mình cần bảo
vệ môi trường.
- GV mời một vài HS nêu ý kiến của mình - HS đưa ra các ý kiến của mình về
về những hành vi nên và không nên làm để những hành vi nên và không nên làm
giữ gìn cảnh đẹp quê hương. để giữ gìn cảnh đẹp quê hương.
*GV kết luận. - Theo dõi, lắng nghe
- HS hiểu được sự cần thiết phải giữ gìn
cảnh đẹp quê hương bằng các hành vi cụ thể
*Nội dung 2: Đóng vai
*Mục tiêu:
- HS biết thể hiện ý tưởng của mình trong việc xử lý các tình huống giữ gìn cảnh
đẹp quê hương khi đóng vai.
* Cách tiến hành :
- YC HS xem tranh trong SGK để nhận ra - HS quan sát tranh
được các hành vi của các bạn trong các tình
huống.
- GV tổ chức cho HS đóng vai theo nội - HS xung phong đóng vai theo nội
dung của những bức tranh này. dung của những bức tranh.
+ Vai diễn về nhặt rác thải trên bãi
biển bỏ vào thùng đựng rác;
+ Vai diễn về bạn đang hái hoa ngoài
công viên thì bạn khác chạy lại nhắc
nhở.
- GV cho HS được thử sức một vài lần sao - HS lần lượt lên đóng vai.
cho có nhiều em cũng được chơi đóng vai.
* Kết luận:
- Qua hoạt động đóng vai HS vui vẻ, hứng - Lắng nghe, ghi nhớ
thú khi tự đặt mình vào tình huống thực tế
và tự thực hiện một công việc tốt giúp giữ
gìn cảnh đẹp quê hương.
c. Hoạt động vận dụng : (3 phút)
- GV cho HS đứng dậy nghe và vận động - HS nghe và vận động bài : Việt Nam quê hương chúng tôi
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi,
biểu dương HS.
- Về nhà chia sẻ với người thân về những
việc cần làm để giữ gìn cảnh đẹp quê hương - HS lắng nghe và thực hiện với sự
- GV hướng dẫn HS tự học tại nhà (có sự giúp đỡ của người thân
giúp đỡ của phụ huynh)
* Chủ đề : Cảnh đẹp quê hương em (T21)
IV. NỘI DUNG ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY(Nếu có)
________________________________________
Tuần 16
Thời gian thực hiện: Ngày 30 tháng 12 năm 2021
Gộp tiết 19+20: Chủ đề: : EM YÊU VƯỜN HOA TRƯỜNG EM (số tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu:
- Biết cần phải chăm sóc cây hoa trong trường để quang cảnh của trường thêm
tươi đẹp.
- Thực hiện được công việc cụ thể để chăm sóc cây hoa trong vườn trường như:
nhổ cỏ, tưới cây, xới đất.
* Có cơ hội hình thành phát triển phẩm chất:
- Có ý thức, trách nhiệm giữ gìn quang cảnh trường lớp sạch, đẹp.
* Có cơ hội hình thành phát triển năng lực:
- Biết hợp tác, chia sẻ hiểu biết của mình với bạn và giải quyết các nhiệm vụ
được giao.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Không gian thiên nhiên trong vườn trường để HS trải nghiệm.
- Dụng cụ chăm sóc cây xanh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
a.Hoạt động mở đầu: Khởi động (2 p)
*Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi - HS vận động
cho HS kết nối với bài học mới
*Cách tiến hành:
- GV mở bài Lí cây xanh. cho HS nghe và
vận động . - GV nhận xét khen ngợi từ đó GV giới
thiệu bài
- Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về cảnh đẹp - Lắng nghe
vườn trường của chúng ta nhé
b. Hoạt động luyện tập thực hành: (28p)
*Nội dung 1: Cùng đi thăm vườn hoa (10p)
*Mục tiêu:
- HS hiểu để quang cảnh trường học trở nên tươi đẹp thì cần trồng cây, hoa trong
khuôn viên nhà trường.
- Yêu thiên nhiên, có ý thức, tránh nhiệm giữ gìn quang cảnh trường học sạch, đẹp.
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS đi thăm vườn hoa - HS đi thăm vườn hoa trong trường;
trong trường và trao đổi, thảo luận với HS quan sát và trình bày những gì quan
về các nội dung: sát được.
- Trong vườn có những loài hoa gì?
- Mọi người trồng hoa để làm gì?
- Để cây hoa tươi tốt chúng ta cần làm gì?
*GV kết luận. - Theo dõi, lắng nghe
- Để quang cảnh trường học trở nên tươi đẹp
hơn thì thầy cô giáo và các em HS có thể
trồng thêm cây xanh, hoa. Mỗi thành viên
trong trường đều có trách nhiệm chăm sóc,
bảo vệ cây cối trong trường.
*Nội dung 2: Ươm cây xanh (18p)
*Mục tiêu:
- HS được trải nghiệm ươm cây, chăm sóc vườn ươm và chăm sóc cây xanh ở vườn
trường.
- Phát triển các kĩ năng hợp tác, giải quyết vấn đề, giao tiếp.
* Cách tiến hành
- GV chia HS thành các nhóm, mỗi nhóm tự - HS chia nhóm, chuẩn bị dụng cụ,
chọn vật liệu, dụng cụ và loại hạt giống để vật liệu.
ươm cây.
- GV hướng dẫn cho các nhóm thảo luận về - HS thảo luận quy trình ươm và
thứ tự các việc cần làm để ươm và chăm sóc chăm sóc cây.
vườn cây ở trường.
- GV hướng dẫn các nhóm thực hành ươm - HS thực hành ươm tại vườn trường.
và chăm sóc cây ở vườn trường:
+ Xới đất cho tơi, bới đất tạo ra các khoảng
trống, tra hạt giống vào các khoảng trống
đó.
+Vun đất để lấp kín hạt giống, tưới nước và nhổ cỏ sau khi gieo hạt.
- GV đàm thoại với HS theo các câu hỏi: - HS trả lời
+ Điều gì sẽ xảy ra sau khi gieo hạt?
+ Để hạt phát triển thành cây con, chúng ta
cần làm gì tiếp theo?
+ Trồng và chăm sóc cây có lợi ích gì? ".
- GV cho HS chia sẻ cảm xúc và những - HS chia sẻ cảm xúc.
điều HS học được khi cùng các bạn ươm
và chăm sóc vườn cây ở trường.
* Kết luận
Cây thường được trồng từ hạt. Để trồng cây - Theo dõi
từ hạt, em cần xới đất tơi xốp, vun trồng hạt
giống vào đất tơi xốp, tưới nước đầy đủ, để
ở nơi thoáng, đủ ánh sáng.
c. Hoạt động vận dụng: (5 p)
* Trò chơi “Gieo hạt” - HS chơi trò chơi
*Mục tiêu : HS biết được các giai đoạn phát
triển của cây từ hạt, phát triển kỉ năng chơi
trong nhóm và kỉ năng lắng nghe tích cực + Xếp đội hình vòng tròn.
*Cách tiến hành: + Thực hiện theo quản trò.
- GV cho HS chơi trò chơi “Gieo hạt” theo
gợi ý:
- GV phổ biến luật chơi:
+ HS xếp thành vòng tròn.
+ Quản trò hô “Gieo hạt” thì HS thả nắm
tay xuống đất mô phỏng động tác gieo hạt.
+ Quản trò hô “Nảy mầm” thì HS chụm hai
tay thành mầm non vươn nhẹ lên phía trên.
+ Quản trò hô “Một cây”, “Hai cây” thì HS
lần lượt giơ một tay rồi hai tay. - HS lên chia sẻ.
+ Quản trò hô “Một nụ, hai nụ, một hoa, hai
hoa” thì HS xoè tay đan thành nụ thành hoa.
+ Quản trò hô “Thành quả, quả chín” thì HS - Quan sát, theo dõi.
khép hai bàn tay thành hình quả.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ những điều
em biết được về các giai đoạn phát triển của
cây và cảm xúc của em sau khi chơi.
- GV cho HS xem tranh về sự phát triển của
cây và đưa ra kết luận.
* Kết luận
- Quá trình phát triển của cây thường là từ
mầm hạt giống được gieo trồng, nếu có đủ
điều kiện nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm thì hạt
mầm đó sẽ đâm chồi, nảy lộc, ra hoa rồi kết trái.
- Để có một hành tinh tươi đẹp mỗi người
cần tích cực trồng và chăm sóc cây xanh.
- GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, - Lắng nghe và về chia sẻ với người
biểu dương HS. thân
- Về nhà chia sẻ với người thân về cách
ươm trồng cây xanh.
IV. NỘI DUNG ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (Nếu có)
___________________________________
Thời gian thực hiện: Ngày 30 tháng 12 năm 2021
Chủ đề 5: EM YÊU LÀN ĐIỆU DÂN CA
HỌC BÀI HÁT : HÁT MỪNG (Số tiết 1)
Dân ca Hrê(Tây Nguyên). Đặt lời: Lê Toàn Hùng
TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 6
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực âm nhạc
- Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp gõ đệm và vận động cơ
thể theo nhạc bài Hát mừng.
+ Thể hiện và cảm thụ giai điệu, tiết tấu, tính chất, sắc thái của bài TĐN, ứng
dụng để đọc nhạc theo tư thế bàn tay bài TĐN số 6.
2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
- Về năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết
cách giải quyết vấn đề.
- Về phẩm chất: Giúp HS yêu thích những làn điệu dân ca.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
*GV: Nhạc cụ .
* HS: Sách giáo khoa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
a. Hoạt động mở đầu: khởi động (2p)
* Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi thoải mái cho học
sinh trước khi vào tiết học.
- HS hát vận động nhẹ nhàng bài hát: Ước mơ
* Cách thực hiện: GV đệm đàn cho HS hát lại bài :
Ước mơ. GV nhận xét khen ngợi và giới thiệu bài mới
b. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
*Nội dung 1: Học bài hát: Hát mừng (18p)
* Mục tiêu: Bước đầu biết hát theo giai điệu và lời ca.
* Cách thực hiện: Học hát bài: Hát mừng
- Giới thiệu bài hát - HS lắng nghe
- GV giới thiệu tranh minh hoạ.
Vùng đất Tây Nguyên có các dân tộc như Gia-rai,
Ba-na, Xơ-đăng, Ê-đê, Hrê.., đồng bào Tây Nguyên
là những người yêu lao động và rất lạc quan, yêu
đời. Bài Hát mừng , dân ca Hrê các em học hôm nay
thể hiện tình cảm vui tươi của người dân Tây
Nguyên trước cảnh đổi thay của buôn làng. - Lắng nghe và cảm
nhận
- GV hát mẫu
- GV cho HS đọc lời ca
- Cả lớp đọc lời ca
- Chia bài thành 4 câu hát
theo tiết tấu
- Khởi động giọng
- Hướng dẫn khởi động theo mẫu âm a
- HS khởi động theo
mẫu âm a
(Lưu ý nhắc HS tư thế đứng, cách lấy hơi, mở khẩu
hình)
* Tập hát từng câu - HS học từng câu
- Đàn giai điệu câu 1 khoảng 2 – 3 lần.
- Bắt nhịp và đàn giai điệu để HS hát - HS khá hát lại.
- Cả lớp hát, GV lắng nghe
- GV cho HS hát nối các câu hát - HS tập các câu tiếp theo tương tự.
*Hát cả bài
- Yêu cầu HS hát cả bài.
- HS thực hiện
- HD HS tập hát thể hiện sắc thái rộn ràng, tha thiết
của bài hát.
* Luyện tập thực hành:
+ Hát theo nhiều hình thức - Chia lớp thành các tổ,
nhóm và phân công.
- GV nhận xét khen ngợi
- Hát nối tiếp, đồng
+ Hát kết hợp gõ đệm ca.
- GV cho HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách - Hát lĩnh xướng
- GV hướng dẫn chơi tiết tấu bộ gõ theo cơ thể đệm ? HS nêu cảm nhận về
cho bài hát tính chất âm nhạc của
bài hát?
- Cho HS luyện hát theo nhóm 4
- HS thực hiện
*Lưu ý: Đối với HS có năng khiếu thực hiện các
kiểu gõ trên - HS thực hiện
- Đối với HS không có năng khiếu thực hiện một
trong các kiểu trên
- PTHT lên điều hành
- GV nhận xét khen ngợi.
- Các nhóm lên chia sẽ
* Nội dung 2: TĐN số 6: Chú bộ đội (13p) trước lớp
* Mục tiêu: HS nhận biết được các kí hiệu có trong - HS nhận xét
bài TĐN số 6 để áp dụng vào đọc nhạc.
* Cách thực hiện:
+B1: Giới thiệu bài TĐN
- GV treo bài TĐN số 6 lên bảng
? Bài TĐN số 6 viết ở nhịp mấy, gồm bao nhiêu ô
nhịp.
? bài được viết ở những hình nốt gì? - HS quan sát và tìm
hiểu bài TĐN
- GV cho HS làm vào bảng phụ. + B2: Tập nói tên nốt nhạc - HS trả lời
- GV chỉ từng nốt ở khuông 2
+B3: Luyện tập cao độ - HS nói tên nốt ở
khuông thứ nhất.
- HS nói tên nốt ở
khuông thứ hai.
+B4:. Luyện tập tiết tấu
- HS luyện cao độ
- Luyện tiết tấu
- GV gõ tiết tấu làm mẫu. 1- 2 HS đọc tiết tấu
kếtt hợp gõ phách
- GV làm mẫu cách đọc tiết tấu kết hợp gõ phách.
- Đọc từng câu
+B5: Tập đọc từng câu
- GV đàn giai điệu cả bài.
- HS trả lời
? Em hãy nêu tính chất bài TĐN?
- GV hướng dẫn HS tập đọc từng câu nhạc thể hiện
cho đúng tính chất của bài. -HS đọc câu 1
- Đọc câu 1: GV đàn câu thứ nhất 3 lần, lần thứ nhất
các em lắng nghe, lần 2 và 3 các em đọc nhẩm theo
- Cả lớp đọc câu 1, GV lắng nghe
- Đọc câu thứ hai tương tự - Đọc cả bài
+ Tập đọc cả bài
- GV đàn giai điệu cả bài, HS đọc nhạc hoà theo, - Luyện đọc theo tư thế
vừa đọc vừa gõ tiết tấu. GV bắt nhịp. bàn tay
- GV cho HS luyện đọc theo tư thế bàn tay -HS đọc theo tư thế bàn
- GV mời từng dãy đọc tay
- GV nhận xét khen ngợi -HS trả lời
c. Hoạt động vận dụng: (3p) - Học sinh ở dưới lớp * Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài hát và biết đứng tại chổ nhún chân
thêm 1 số động tác phụ họa cho bài hát nhịp nhàng theo.
* Cách thực hiện: -Yêu quí các làn điệu
dân ca của các vùng
? Nội dung của bài hát truyền tải đến chúng ta thông miền
điệp gì ?
- HS nghe và thực hiện
- GV gọi một học sinh có thể vừa hát vừa kết hợp
một số động tác phụ họa.
- GV nhận xét khen ngợi và chốt nội dung bài
- Về nhà em hãy hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động
cơ thể theo nhịp điệu hoặc biểu diễn lại bài hát cho
người thân trong gia đình xem.
IV. NỘI DUNG ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY(nếu có)
_____________________________________
Lớp 2 Tuần 15
Thời gian thực hiện: Ngày 22 tháng 12 năm 2021
HÁT: BẮC KIM THANG (số tiết 1)
Dân ca: Nam Bộ
NHẠC CỤ
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực âm nhạc
- Nêu được tên bài hát và tên tác giả
- HS hát đúng cao độ, trường độ, rõ lời bài Bắc kim thang.
- Chơi thanh phách, chuông và động tác tay, chân thể hiện được mẫu tiết tấu,
biết ứng dụng để đệm cho bài hát Bắc kim thang.
2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
* về năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết
cách giải quyết vấn đề.
* Về phẩm chất: HS yêu thích ca hát, cảm nhận được làn điệu dân ca của
dân tộc Việt Nam.
II.ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
- GV : Nhạc cụ. Máy tính. Ti vi - HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS
a. Hoạt động mở đầu: Khởi động (2p)
*Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi cho HS
kết nối với bài học mới - HS hát vận động bài hát
*Cách thực hiện:
- GV mở bài Lí cây xanh. cho HS nghe và vận động .
- GV nhận xét khen ngợi từ đó GV giới thiệu bài
b. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(30p)
*Nội dung 1: Hát: Bắc kim thang. (18p)
*Mục tiêu: HS hát đúng giai điệu và lời ca
* Cách tiến hành: Cho cả lớp quan sát bức tranh về
trò chơi dân gian.
- Quan sát tranh
- Hỏi? Bức tranh tác giả thể hiện -Trả lời
những hình ảnh gì?
- Nhận xét
- Cho học sinh quan sát bức tranh 2 - Quan sát bức tranh 2
- Lắng nghe
- Các em ạ: Đây chính là ca từ của bài
hát Bắc kim thang - Dân ca Nam Bộ mà hôm nay cô
trò ta cùng nhau học và tìm hiểu về bài hát này. Bài hát Bắc kim thang là một trong những bài hát rất
quen thuộc đối với tuổi thơ mỗi người dân Việt Nam
chúng ta. Bài hát vui nhộn, với ca từ vừa phải dễ
nhớ và thường xuyên được hát lên khi các em
nhỏ vui chơi nô đùa.
* Luyện tập thực hành:
- Giáo viên cho học sinh nghe bài hát mẫu - Nghe bài hát kết hợp biểu lộ
- Hỏi? Cảm nhận ban đầu của em khi cảm xúc.
nghe bài hát này? - Trả lời
- Giáo viên hát mẫu cho học sinh nghe
lại, để cảm nhận sâu hơn về bài hát.
- Giáo viên chia bài hát thành 6 câu
ngắn để học sinh dễ hát.
- Hướng dẫn học sinh đọc lời ca: Giáo - Đọc lời ca từng câu
viên đọc mẫu từng câu và rồi học sinh đọc.
- Hướng dẫn học sinh đọc lời ca và gõ - Đọc lời ca và gõ theo TT
theo tiết tấu.
- Cho học sinh khởi động giọng hát.
- Hướng dẫn tập hát từng câu: Giáo - HS khởi động giọng.
viên hát và đàn giai điệu từng câu ( mỗi câu 2 lần )
sau đó bắt nhịp cho học sinh hát.
+ Câu 1: Bắc kim thang cà lang bí rợ
+ Câu 2: Cột bên kèo là kèo bên cột - Hát câu 1
- Hát nối câu 1 + 2 - Hát câu 2
+ Câu 3: Chú bán dầu qua cầu mà té
+ Câu 4: Chú bán ếch ở lại làm chi - Hát nối câu 1 + 2
- Hát nối câu 3 + 4
+ Câu 5: Con le le đánh trống thổi kèn
+ Câu 6: Con bìm bịp thổi tò tí te tò te - Hát câu 5
- Hát nối câu 5 + 6 - Hát ghép cả bài
- Giáo viên cho học sinh hát ghép cả - Lắng nghe
bài 1 đến 2 lần. - Hát theo nhạc đệm
- Nhận xét, tuyên dương, sửa sai ( nếu
có )
- Giáo viên cho học sinh hát theo nhạc đệm.
Khuyến khích các em vận động lắc đầu sang trái phải
theo nhịp điệu bài hát.
- Gọi từng tổ hát
- Giáo viên nhận xét từng tổ ( tuyên dương, sửa - Từng tổ hát
sai “ nếu có”)
* Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh hát kết hợp gõ
đệm theo phách. Vỗ vào những từ cô đã gạch chân - HS hát kết hợp gõ phách
đánh dấu. - Giáo viên cho học sinh hát kết hợp gõ phách 1
đến 2 lần. - Tổ 2 hát kết hợp gõ phách.
- Giáo viên nhận xét - Tổ 1 hát lời ca, tổ 2 gõ đệm
Trò chơi: Bắc Kim thang theo phách rồi đổi bên.
- Giáo viên phổ biến cách chơi: Một - Chơi trò chơi
tay các em bịt mắt lại, 1 tay các em gõ 3 từ cuối vào
trống nhỏ, đồng thời miệng hát và xoạy người tại chỗ
1 vòng. Ai k gõ đc vào trống đúng là thua cuộc.
*Nội dung 2: Nhạc cụ (13p)
*Mục tiêu: Biết hát kết hợp ứng dụng vào bài hát
*Cách thực hiện:
*Bước 1: Luyện tập tiết tấu -Quan sát câu TT
-Nghe cô gõ mẫu câu TT
- Giáo viên làm mẫu câu tiết tấu này cho
học sinh nghe.
+Bước 2:Luyện tập tiết tấu bằng nhạc cụ: ( nhạc cụ - Gõ tiết tấu bằng nhạc cụ
chuông ). chuông đếm 1, 2, 3, 4, 5, 6.
- Từng tổ thực hiện
- Giáo viên cho học sinh gõ tiết tấu bằng nhạc
cụ chuông, vừa gõ vừa đếm ( 1 - 2- 3 - 4 - 5 - 6 ) một
vài lần.
- Giáo viên gọi tổ 1 thực hiện
- Giáo viên nhận xét chung:
+Bước 3: Luyện tập tiết tấu bằng động tác tay chân: - Quan sát kí hiệu động tác
tay chân trên hình. - HS quan sát cô làm.
- Gõ TT kết hợp tay, chân
- Từng tổ thực hiện
- Cá nhân thực hiện
- 1 em nhận xét bạn
- Lắng nghe cô nhận xét
- Giáo viên làm mẫu câu tiết tấu này kết hợp
bằng động tác tay, chân cho học sinh lắng nghe 1 đến
2 lần.
- Giáo viên cho học sinh thực hiện 1 đến 2 lần.
- Giáo viên gọi từng tổ thực hiện
- Giáo viên nhận xét từng tổ
- Giáo viên gọi cá nhân thực hiện
- Giáo viên gọi 1 em nhận xét bạn
- Giáo viên nhận xét chung.
+Bước 4: Ứng dụng đệm cho bài hát Bắc kim thang.
- Hát và gõ đệm cho bài
hát bằng nhạc cụ: Chuông
+ Đệm cho bài hát bằng nhạc cụ: Chuông
- HS thực hiện
- Giáo viên làm mẫu: Vừa hát vừa gõ đệm cho
- Một số cá nhân thực hiện
học sinh xem.
- Giáo viên cho cả lớp thực hiện 1 lần
- HS đệm cho bài hát bằng
- GV mời một số cá nhân thực hiên
động tác tay,
- Giáo viên nhận xét
+ Đệm cho bài hát bằng động tác tay, chân:
- Giáo viên cho học sinh thực hiện 1 lần, nhắc
học sinh thực hiện tương tự như cách gõ tiết tấu trên.
*Lưu ý: HS có năng khiếu gõ đệm theo các hình thức
gõ đệm trên
- HS không có năng khiếu gõ đêm và hát 1 trong các
kiểu gõ trên
- HS trả lời - GV nhận xét khen ngợi
c. Hoạt động vận dụng: ( 2p )
*Mục tiêu: Giúp HS hiểu được nội dung bài hát và
yêu làn điệu dân ca hơn
*Cách tiến hành : - HS thực hiện
- Hỏi? Nêu cảm nhận của em khi học xong bài hát
Bắc kim thang?
- Giáo viên chốt: Qua bài hát giúp các em thêm yêu
làn điệu dân ca hơn !
- Cho cả lớp hát lại bài hát và kết hợp chơi động tác
tay chân
- Khen ngợi các em có ý thức học tập - Lắng nghe và ghi nhớ
tốt, động viên các em còn nhút nhát cần cố gắng hơn.
- GV hướng dẫn HS tự học tại nhà (có sự giúp đỡ của
phụ huynh)
*ND1: Ôn tập bài hát (T20)
*ND2: Nghe nhạc: Cái bóng (T20)
*HĐ2: Vận động sáng tạo: Phân biệt âm thanh dài
ngắn(T21)
*HĐ2: Vận động sáng tạo: Nói theo cách riêng của
mình(T22) - HS lắng nghe và thực hiện
với sự giúp đỡ của người thân
và gửi bài qua zalo cho cô
IV. NỘI DUNG ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có)
_______________________________________
Thời gian thực hiện: Ngày 23 tháng 12 năm 2021
HÁT: XÒE HOA (số tiết 1)
ĐỌC NHẠC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực âm nhạc - Hát đúng cao độ, trường độ bài hát Xòe hoa .
- Biết thể hiện bài hát Xòe hoa với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp.
- Đọc được nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ một số mẫu âm với nốt Mi,
Son, La theo kí hiệu bàn tay.
2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
+ Về năng lực chung: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập, biết hợp tác, chia sẻ
hiểu biết âm nhạc với bạn và giải quyết các nhiệm vụ được giao.
- Biết nhận xét đánh giá kỹ năng thể hiện âm nhạc của mình và của bạn.
+Về phẩm chất: Giáo dục học sinh yêu thích những bài hát dân ca của
từng vùng miền. Biết đoàn kết, vui vẻ, hòa đồng với bạn, tự tin trong các hoạt
động sinh hoạt tập thể.
- Yêu thích ca hát và yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
*GV: Nhạc cụ. Máy tính.Ti vi
* HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS
a. Hoạt động mở đầu: Khởi động (2p)
* Mục tiêu: Giúp HS nhớ lại bài hát đã học - HS thực hiện
* Cách thực hiện : GV mở nhạc cho HS vận động hát
bài : Mùa xuân tươi xanh
- GV nhận xét khen ngợi và giới thiệu bài mới
- HS nghe
b. H oạt động hình thành kiến thức mới
*Nội dung 1: Học hát Xoè hoa (18p)
*Mục tiêu: HS hát đúng giai điệu và lời ca
*Cách tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả và xuất xứ.
- HS lắng nghe cùng tìm
- GV hát hoặc cho học sinh nghe bản nhạc bái hát hiểu
Xoè hoa - HS trả lời
- Trong bài hát có những hình ảnh nào?
*Luyện tập thực hành
- HS đọc đồng thanh lời
* Hát mẫu : ca
- GV trình bày mẫu bài hát
* Đọc lời ca : - HS tập hát câu 1
- GV đọc mẫu lời bài hát từng câu - HS lắng nghe
* Tập hát
- GV đàn và hát mẫu câu 1: Bùng boong bính boong - HS tập hát câu 2
ngân nga tiếng cồng vang vang - HS hát câu 1+2
- GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần - HS lắng nghe
- GV đàn và hát mẫu câu 2: Nghe tiếng chiêng reo vui
rộn ràng - HS tập hát câu 3
- GV đàn và yêu cầu HS hát câu 2 - HS hát cả 3 câu
+ Ghép câu 1 và câu 2 yêu cầu HS hát - HS lắng nghe
- GV đàn và hát mẫu câu 3: Theo tiếng khèn tiếng
sáo vang lừng
- GV đàn và yêu cầu HS hát câu 3 - HS tập hát câu 4
+ Ghép câu 1, 2,3 yêu cầu HS hát
- GV đàn và hát mẫu câu 4: Hát cho mẹ về với con, - HS hát toàn bài
hát cho mẹ về với con
- GV đàn và yêu cầu HS hát câu 4: Tay nắm tay ta
cùng xòe hoa
- HS sửa sai
- GV đàn và yêu cầu HS hát toàn bộ bài hát, chú ý
thể hiện sắc thái bài hát. - HS tập trình bày bài hát
- GV sửa sai cho HS
- GV mời Cá nhân - tổ- nhóm lần lượt trình bày bài
hát,
- GV đệm đàn theo
- GV nhận xét, khen HS
* Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp
- HS quan sát và theo dõi
Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang - HS quan sát - HS hát và vỗ tay theo
nhịp
- GV làm mẫu:
- GV yêu cầu: Cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp điệu
- GV mời 1-2 HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm nhịp nhàng - HS trả lời
- GV nhận xét, khen ngợi HS
* Nội dung 2: Đọc nhạc (13p)
- HS quan sát và thực
*Mục tiêu: HS đọc đúng cao độ các nốt nhạc theo tư
hiện
thế bàn tay
đọc nhạc và làm các động
*Cách thực hiện:
tác kí hiệu bàn tay
- Các em được học những nốt nhạc nào qua ký hiệu
bàn tay?
- GV cho HS quan sát 3 nốt nhạc trên khuông, dùng
nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, hướng dẫn HS ôn lại cao
độ và kí hiệ bàn tay của 3 nốt Mi- Son-La.
- HS thực hiện
- GV quan sát, nhận xét, sửa sai cho HS
- GV mời tinh thần xung phong lên thực hiện các
mẩu đọc nhạc
*Lưu ý : Những em có năng khiếu có thể đọc các
mẩu đọc nhạc trên - HS trả lời
- Đối với HS không có năng khiếu đọc một trong các
mẫu trên
- Nhận xét, khen ngợi HS
c. Hoạt động vận dụng ( 2p)
- Lắng nghe và ghi nhớ
*Mục tiêu: Giúp HS hiểu được nội dung bài hát và
yêu làn điệu dân ca hơn
*Cách tiến hành:
- Hỏi? Nêu cảm nhận của em khi học xong bài hát
Xòe hoa ?
- Giáo viên chốt: - Giáo dục học sinh yêu thích những bài hát dân ca - HS lắng nghe và thực
của từng vùng miền. Biết đoàn kết, vui vẻ, hòa đồng hiện với sự giúp đỡ của
với bạn, tự tin trong các hoạt động sinh hoạt tập thể. người thân và gửi bài qua
zalo cho cô
- Khen ngợi các em có tinh thần xung phong, mạnh
dạn, sôi nổi trong giờ học.
- GV hướng dẫn HS tự học tại nhà (có sự giúp đỡ của
phụ huynh)
*ND2: Thường thức âm nhạc: Ma-ra-cát.Xi-ly-pon
(T19)
*ND3: TNKP: Tạo ra tiếng gió (T19)
*ND1: Ôn bài hát: Xòe hoa (T20)
*ND3: Nghe nhạc : Tập tầm vong (T20)
IV. NỘI DUNG ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY(Nếu có)
______________________________
Tuần 13
Thời gian thực hiện: Ngày 7 tháng 11 năm 2021
Môn : Âm nhạc. lớp 5
Chủ đề : EM YÊU CUỘC SỐNG THANH BÌNH (Số tiết 1)
LUỆN TẬP AN: GIỚI THIỆU KHUÔNG NHẠC, DÒNG KẺ PHỤ,
KHÓA SON, NỐT NHẠC.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực âm nhạc
- Nhận biết được cấu tạo của khuông nhạc, dòng kẻ phụ, kí hiệu khoá son và
nốt nhạc, áp dụng vào thực hành. Biết chép nhạc bài TĐN số 3.
2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
* về năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết
cách giải quyết vấn đề.
*Về phẩm chất: - Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng,
sống lạc quan, yêu đời, luôn hướng tới cuộc sống vui tươi, yên bình và hạnh
phúc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ chép nhạc
- HS: SGK, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu : khởi động: (2p)
*Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại bài hát đã học - HS thực hiện
*Cách tiến hành:
- Cho HS biểu diễn hát và vận động phụ hoạ
bài hát: Ước mơ
- GV nhận xét.
b. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
(30p)
*Nội dung 1: Giới thiệu khuông nhạc, dòng
kẻ phụ, khoá son, nốt nhạc: (15p)
*Mục tiêu: Giúp biết được cấu tạo của - Lắng nghe và ghi nhớ
khuông nhạc, dòng kẻ phụ, kí hiệu khoá son
và nốt nhạc, áp dụng vào thực hành
*Cách thực hiện : -Quan sát, thực hành kẻ khuông
- Giới thiệu về khuông nhạc, dòng kẻ phụ: Để nhạc.
viết được bản nhạc hoặc bài hát, ngoài việc sử
dụng nốt nhạc, chúng ta phải biết kẻ khuông
nhạc. -HS quan sát dòng kẻ phụ
+ Khuông nhạc gồm 5 dòng kẻ song song,
cách đều nhau. Các dòng kẻ và các khe giữa 2
dòng kẻ được tính từ dưới lên trên là gồm 5
dòng kẻ và 4 khe.
+ Dòng kẻ phụ là đường kẻ ngang được vạch
bên trên hoặc bên dưới khuông nhạc nhằm tạo
chỗ để ghi các nốt nhạc có cao độ vượt quá - Lắng nghe, ghi nhớ.
phạm vi khuông nhạc. Dòng kẻ phụ chỉ dài
hơn chút ít so với chiều rộng của thân nốt -HS trả lời
nhạc và nằm song song với các dòng kẻ của
khuông nhạc, cách nhau khoảng cách bằng
với khoảng cách giữa các dòng kẻ chính trong
khuông nhạc..
- Hỏi HS: Em hiểu về khuông nhạc như thế
nào?
- GV kẽ mẫu một khuông nhạc trên bảng, sau Quan sát, tiếp thu.
đó hướng dẫn các em tập kẽ khuông, kẽ 5
dòng từ trên xuống dưới.
- Tập đọc số thứ tự các dòng và khe.
- Giới thiệu về khoá Son, nốt nhạc:
File đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_6_tuan_17_chu_de_giu_gin_canh.docx