Môn : Học vần
Bài 35: uôi – ươi
I/-Mục tiêu:
-Học sinh đọc, viết được : uôi – ươi, nải chuối, múi bưởi.
-Đọc được các tiếng, từ ứng dụng, câu ứng dụng.
-Phát triển lời nói theo chủ đề: chuối, bưởi, vú sữa.
II/-Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh,bộ đồ dùng dạy học Tiếng Việt, SGK
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4394 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần 1 bài 35: uôi – ươi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN LỚP 1
Người dạy: Trần Thị Thu Sương
Ngày dạy :
Môn : Học vần
Bài 35: uôi – ươi
I/-Mục tiêu:
-Học sinh đọc, viết được : uôi – ươi, nải chuối, múi bưởi.
-Đọc được các tiếng, từ ứng dụng, câu ứng dụng.
-Phát triển lời nói theo chủ đề: chuối, bưởi, vú sữa.
II/-Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh,bộ đồ dùng dạy học Tiếng Việt, SGK
HS: SGK, bảng con, bộ học Tiếng Việt
III/-Tiến trình tiết dạy:
Tiết 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. On định:
2. Kiểm tra bài củ: ui – ưi
- Tiết vừa qua em học vần gì?
-Cho hs nhận xét
-Nhận xét ghi điểm
-Gọi 2 hs lên trả bài trong SGK
-Cho hs viết bảng con: gửi quà; ngửi mùi
+Nhận xét
+Tổ chức cả lớp đọc SGK
+Nhận xét phần kiểm tra
3. Bài mới: uôi – ươi
a. Giới thiệu
-Giới thiệu mục đích yêu cầu bài và ghi tựa bài: uôi , ươi.
b. Giảng bài:
* Vần uôi:
+Nhận diện vần
+Đọc trơn vần uôi.
H: Vần uôi gồm có mấy âm
-Gv: Vần uôi gồm có âm đôi uô đứng trước âm i đứng sau
+Đọc mẫu: u – ô – i – uôi.
+Yêu cầu hs gắn vần uôi
Gv: có vần uôi rồi, vậy muốn có tiếng chuối ta phải làm sao?
+Gắn tiếng chuối lên bảng.Cho hs đọc trơn và đánh vần tiếng chuối.
+GV: Muốn có từ nải chuối ta phải làm sao?
+Gắn từ nải chuối và gọi hs đọc
+Gọi hs đọc u-ô-i- uôi – ch – uôi –chuôi – sắc – chuối – nải chuối.
*Vần ươi:
+Đọc trơn vần ươi
-H: Vần ươi gồm có mấy âm?
GV: Vần ươi gồm có âm đôi ươ đứng trước,âm i đứng sau.
+Yêu cầu hs so sánh giống và khác nhau của 2 vần uôi – ươi.
+Gọi hs đánh vần
+Gắn vần ươi
H: Có vần ươi rồi,muốn có tiếng bưởi ta phải làm sao?
+Cho cả lớp đọc trơn: bưởi.
+Cho hs gắn tiếng bưởi
+Gv giới thiệu : trái bưởi
Gv: Có tiếng bưởi rồi,muốn có từ múi bưởi ta phải làm sao?
+Cho hs đọc từ : múi bưởi
+Gắn từ : múi bưởi
+Tổ chức cho hs đọc cả bài vừa học
uôi ươi
chuối bưởi
nải chuối múi bưởi
+Gv chỉ bất kỳ hs đánh vần và đọc trơn
+Tổ chức cho hs thi đọc theo nhóm
Gv: Để giúp cho các em đọc tốt hơn và khắc sâu những vần vừa học,hôm nay cô sẽ giới thiệu các em làm quen 4 từ ứng dụng mới là:
-Gắn bảng các từ:
tuổi thơ túi lưới
buổi tối tươi cười
+Đọc mẫu trơn.
-Yêu cầu hs đọc thầm
+Yêu cầu hs tìm tiếng có mang vần uôi
+Yêu cầu hs tìm tiếng có mang vần ươi
+Cho hs đọc trơn từng tiếng đến hết cả bài
+Gọi hs đọc từng từ ; 2 từ; 3 từ; 4 từ
+Gọi hs đọc toàn bộ 4 từ
+Tổ chức cho hs đọc toàn bộ cả bài theo thứ tự từ trên xuống.
-cho hs đọc bất kỳ các từ trên bảng.
+Tiếp tục gọi 1 hs đọc toàn bộ cả bài
c. Luyện viết
GV: Để giúp cho các em viết đúng và đẹp,hôm nay cô và các em sẽ viết lại 2 vần uôi – ươi với 2 từ nải chuối , múi bưởi.
+Viết uôi – ươi lên bảng vừaviết nêu quy trình viết.
+Tổ chức cho hs viết vào bảng con.
+Tiếp tục viết từ nải chuối lên bảng vừaviết nêu quy trình viết.
+Tiếp tục viết từ múi bưởi lên bảng và nêu quy trình viết
4. Củng cố
-Các em vừa học vần gì?
H: Vần uôi có tiếng gì? Từ gì ?
H: Vần ươi có tiếng gì ? Từ gì?
H: Học được từ ứng dụng gì?
-Gọi 1 em đọc cả bài ở tiết 1
5. Nhận xét – Dặn dò
-Nhận xét –Tuyên dương
Chuẩn bị tiết 2
Tiết 2
1.Khởi động:
2.Kiểm tra bài củ: uôi – ươi (tiết 1)
-Gọi hs đọc bảng lớp
-Gọi hs so sánh 2 vần uôi – ươi
-Nhận xét
3. Luyện tập
a. Luyện đọc
+Tổ chức cho hs diễn cảnh theo tranh
-Gắn tranh và hỏi:
+Tranh vẽ ai? Đang làm gì?
+Vào buổi nào? Vì sao em biết
+Chỉ bảng: Buổi tối,chị Kha rủ bé chơi trò đố chữ
+Hướng dẫn đọc SGK
+Chỉnh sửa phát âm cho học sinh
b. Luyện viết:
Gv: Các em giở vở tập viết trang 18-19 bài 35
+Hướng dẫn viết vở tập viết: uôi – ươi,nải chuối,múi bưởi.
*Giải lao
c. Luyện nói:
+Ghi bảng: chuối, bưởi, vú sữa.
+Cho hs quan sát tranh rồi nêu câu hỏi
*Em thích quả nào nhất?Chuối chín có màu gì?Vú sữa chín có màu gì? Nêu cách ăn quả đó !
+Nhà em có trồng cây nào không?
4. Củng cố:
+Hôm nay em học vần gì?
+Gọi hs đọc bảng lớp
+Tìm tiếng có từ mới: uôi – ươi
5. Nhận xét – Dặn dò:
+Về nhà học bài.
+Chuẩn bị bài sau: ay – ây.
+Nhận xét tuyên dương
- Hát vui
- 1 hs : ui, ưi
-Nêu ý kiến
- Viết vào bảng con
-Viết trên bảng lớp: đồi núi; vui chơi
-Viết bảng con
+Cả lớp thực hiện theo
-1 hs lặp lại tụa bài – cả lớp đồng thanh tụa bài uôi - ươi
+Đọc cá nhân – đồng thanh
+có 3 âm: âm u,âm ô và âm i.
+1 hs lặp lại
+Đọc cá nhân- đồng thanh
+Thực hiện theo và đọc
+HS: Gắn âm ch đứng trước,vần uôi đứng sau,dấu sắc đặt trên đầu âm ô.
+Thực hiện theo
+Muốn có từ nải chuối ta gắn tiếng nải đứng trước tiếng chuối đứng sau
-Đọc trơn : nải chuối
-Đọc cá nhân,nhóm,đồng thanh
- Đọc cá nhân – đồng thanh
-Đọc cá nhân – đồng thanh
+Vần ươi có 3 âm ghép lại :âm ư ,âm ơ và âm i
1 hs nhắc lại
-giống: âm i ở cuối; khác : uô va ươ
-Đánh vần : ư –ơ – i –ươi
- Gắn vần ươi
-Muốn có tiếng bưởi,gắn âm b đứng trước vần ươi,dấu hỏi đặt trên đầu âm ơ
-Đọc cá nhân – đồng thanh.
- Gắn tiếng bưởi
-Chú ý nhìn
-Muốn có từ múi bưởi ta gắn tiếng múi đứng trước tiếng bưởi đứng sau
-Đọc cá nhân – đồng thanh
-Thực hiện theo
-Đọc cá nhân – đồng thanh
-Đọc cá nhân – nhóm – đồng thanh
+Chú ý nghe
+Nhìn bảng
+Đọc thầm theo
+ Hs tìm: tuổi thơ, buổi tối
+Hs tìm : túi lưới ; tươi cười
+Đọc cá nhân
+Đọc cá nhân – nhóm – đồng thanh
+Đọc cá nhân – đồng thanh
+Cả lớp thực hiện theo
+ hs thực hiện theo
+chú ý lắng nghe
+Cả lớp chú ý quan sát
+Thực hiện theo yêu cầu viết
+Thực hiện theo
+Thực hiện theo
+Trả lời : uôi – ươi
+Có tiếng chuối và từ nải chuối
+có tiếng bưởi và từ múi bưởi
+ Từ ứng dụng: tuổi thơ ; buổi tối ; túi lưới ; tươi cười
+ 1 hs đọc – cả lớp đồng thanh
+Chơi trò chơi: Con thỏ ăn cỏ
-Đọc cá nhân – đồng thanh.
+HS nêu
+Chú ý theo dỏi
+1 hs: Chị Kha và bé,đang chơi xếp chữ
+1 hs: Buổi tối,có mặt trăng,ngôi sao
+Hs đánh vần,đọc trơn câu ứng dụng,cá nhân,nhóm
+Đọc cá nhân – đồng thanh
+Viết vào vở tập viết
+Hát vui
+2 hs đọc
+Nêu ý kiến
+1 hs: uôi – ươi
+3 – 4 hs
+5 - 6 hs
+ Chú ý lắng nghe
Người dạy
Trần Thi Thu Sương
File đính kèm:
- HV bai 35 UOI UOI.doc