Giáo án hướng dẫn nghiên cứu lý luận lớp 8

I.- YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp Học Sinh.

- Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện của lớp.

- Có kỉ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục tùng và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động.

- Có ý thức trách nhiệm trong việc lựu chọn những cán bộ lớp có năng lực, lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm.

II.- NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG.

1. Nội dung: Bầu đội ngũ cán bộ lớp: lớp trưởng, lớp phó, cán sự chức năng.

2. Hình thức hoạt động: Bỏ phiếu bầu hoặc lấy biểu quyết.

III.- CHUẨN BỊ HỌAT ĐỘNG.

1. Về phương tiện hoạt động.

- Phiếu bầu (nếu bầu bằng phiếu).

- Một vài tiết mục văn nghệ.

2. Về tổ chức:

- GVCN dự kiến tiêu chuẩn cán bộ lớp và thống nhất chương trình hoạt động với cán bộ lớp cũ.

- Phân công người điều khiển và người làm thư ký.

- Phân công người chuẩn bị phiếu bầu.

- Dự kiến ban kiểm phiếu.

- Phân công tổ, nhóm trang trí lớp.

IV.- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG.

 

doc42 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án hướng dẫn nghiên cứu lý luận lớp 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: ………1…………; TIẾT: ………1………. CHỦ ĐIỂM THÁNG 9 TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG Chủ đề 1: “BẦU CÁN BỘ LỚP” I.- YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp Học Sinh. - Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện của lớp. - Có kỉ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục tùng và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động. - Có ý thức trách nhiệm trong việc lựu chọn những cán bộ lớp có năng lực, lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm. II.- NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG. 1. Nội dung: Bầu đội ngũ cán bộ lớp: lớp trưởng, lớp phó, cán sự chức năng. 2. Hình thức hoạt động: Bỏ phiếu bầu hoặc lấy biểu quyết. III.- CHUẨN BỊ HỌAT ĐỘNG. 1. Về phương tiện hoạt động. - Phiếu bầu (nếu bầu bằng phiếu). - Một vài tiết mục văn nghệ. 2. Về tổ chức: - GVCN dự kiến tiêu chuẩn cán bộ lớp và thống nhất chương trình hoạt động với cán bộ lớp cũ. - Phân công người điều khiển và người làm thư ký. - Phân công người chuẩn bị phiếu bầu. - Dự kiến ban kiểm phiếu. - Phân công tổ, nhóm trang trí lớp. IV.- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG. Người thực hiện Nội dung TG - Cả lớp - Lớp trưởng - Cả lớp - Người đ.khiển - Người đ.khiển - Thư kí 1. Khởi động. Hát tập thể. - Tuyên bố lí do và giới thiệu chương trình hoạt động. 2. Báo cáo tổng kết hoạt động của cán bộ lớp trong năm qua. - Báo cáo tổng kết hoạt động của cán bộ lớp trong năm qua. - Thảo luận góp ý. - Tổng kết các ý kiến phát biểu. 3. Bầu cán bộ lớp mới. - Yêu cầu cả lớp thảo luận về cách thức bầu cán bộ lớp. - Tự ứng cử và đề cử các bạn có năng lực làm cán bộ lớp. - Ghi tên các bạn ứng cử (nếu có) và các bạn được đề cử lên bảng. - Bầu ban kiểm phiếu, trưởng ban kiểm phiếu, nêu rõ thể lệ bỏ phiếu bầu. 5’ 10’ 20’ - Lớp trưởng - GVCN - Người đ,khiển - Người đ.khiển + Bầu một lớp trưởng và 3 lớp phó. + Bầu các cán sự lớp. + Bầu tổ trưởng, tổ phó theo đơn vị tổ. - Bầu ban kiểm phiếu làm việc, sau đó công bố kết quả. - Lớp trưởng mới thay mặt cán bộ lớp phát biểu ý kiến. - Phát biểu ý kiến, chúc mừng đội ngũ cán bộ lớp và giao nhiệm vụ cho các em. - Nhận xét kết quả hoạt động. 4. Chương trình văn nghệ. Giới thiệu một vài tiết mục văn nghệ của lớp. 5’ V.- KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG. (5’) - GVCN nhận xét ưu, khuyết điểm. - Về chuẩn bị trước các câu hỏi để chuẩn bị cho chủ đề tới. “Tôi là học sinh lớp 8”. Tuần: ……4………; Tiết: ………2………. Chủ đề 2: “TÔI LÀ HỌC SINH LỚP 8” I. YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp Học Sinh. - Hiểu vị trí, nhiệm vụ quan trọng của mình trong năm lớp 8. - Tự giác quyết tâm cao trong học tập. - Biết giúp đỡ nhau thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG. 1. Nội dung. - Xác định vị trí quan trọng của năm học lớp 8. - Những nhiệm vụ trong năm học này. - Những biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. 2. Hình thức hoạt động: Trao đổi, thảo luận. III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG. 1. Về phường tiện hoạt động. a. Bản nội quy và nhiệm vụ năm học của trường. b. Một số câu hỏi thảo luận. Câu 1: Bạn có suy nghỉ gì khi mình là học sinh lớp 8. Trả lời: Học sinh lớp 8 tức là đã trải qua 2 năm học lớp 6 và lớp 7, qua lớp 8 tức là vào lớp gần cuối cấp. Đây là giai đoạn chuyển tiếp để bước vào lớp cuối cấp, vì thế lớp 8 là lớp quan trọng của cấp học. Câu 2: Bạn thấy mình phải làm tốt những nhiệm vụ gì ở năm học này? Vì sao? Trả lời: Nhiệm vụ quan trọng nhất là phải học tập tốt, rèn luyện tốt. Vì lớp 8 là lớp quan trọng của cấp học. Câu 3: Để làm tốt những nhiệm vụ đó, theo bạn phải có những biện pháp nào? Trả lời: Nêu rõ các biện pháp rèn luyện đảo đức, các biện pháp học tập tốt; đồng thời chấp hành và thực hiện nghiêm những nội qui, quy định của nhà trường. Liên hệ các nội quy, quy định của nhà trường việc thực hiện của bản thân. - Chuẩn bị giấp để ghi kết quả thảo luận. - Một số tiết mục văn nghệ. 2. Về tổ chức. - GVCN phổ biến cho cả lớp về yêu cầu, nội dung hoạt động và họp cán bộ lớp để phân công chuẩn bị. + Thống nhất chường trình, hình thức và kế hoạch hoạt động. + Phân công chuẩn bị các phương tiện. + Mỗi tổ chuẩn bị một vài tiết mục văn nghệ. + Phân công trang trí lớp, kê bàn ghế. IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG. Người thực hiện Nội dung TG - Tập thể lớp - Người đ.khiển - Người đ.khiển - Các tổ - Đại diện tổ - Người đ.khiển - Người đ.khiển - Cá nhân HS - Thư kí - Người đ.khiển - Phó văn thể 1. Khởi động: - Hát bài hát tập thể. - Tuyên bố lý do và chương trình hoạt động. 2. Thảo luận về vị trí và nhiệm vụ của năm học. - Ghi câu hỏi số 1 và số 2 lên bảng để cả lớp cùng quan sát. + Câu 1: Bạn suy nghỉ gì khi bạn đang ở vị trí của người học sinh lớp 8? + Câu 2: bạn thấy mình phải thực hiện tốt các nhiệm vụ gì trong năm học này? - Học sinh trao đổi, thảo luận theo tổ, tổ trưởng hoặc thư ký tổ ghi lại kết quả thảo luận trên giấy. - Đại diện từng tổ trình bày kết quả thảo luận của tổ mình. - Lớp góp ý bổ sung, phân tích, lựu chọn và thống nhất ý kiến về vị trí và nhiệm vụ của năm học. - Tổng kết thảo luận. – cho học sinh văn nghệ. 3. Làm việc cá nhân về biện pháp thực hiện nhiệm vụ năm học. - Phát biểu cho từng học sinh và yêu cầu ghi các biện pháp thực hiện nhiệm vụ năm học (câu hỏi 3). - Từng học sinh suy nghỉ và ghi vào phát biểu của mình. - Mời một số học sinh trình bày trước lớp những biện pháp của mình. - Ghi tóm tắc các ý kiến lên bảng. - Cả lớp góp ý kiến bổ sung, lựa chọn các biển pháp phù hợp để thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học. - Tổng kết lại các biện pháp cơ bản để mỡi học sinh, tổ, lớp vận dụng. 4. Văn nghệ. - Giới thiệu các tiết mục đã phân công chuẩn bị và mời các bạn lên biểu diễn. 5’ 10’ 15’ 10’ V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG. 7’ - GVCN nêu khái quát vị trí, nhiệm vụ của năm học và động viện học sinh phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. - Dặn dò: về chuẩn bị cho chủ đề 3 “Phát huy truyền thống của lớp, của trường”. + Những tư liệu về truyền thống nhà trường, truyền thống học tập (những tấm gương học sinh giỏi, học sinh vượt khó) các truyền thống tốt đẹp khác: điều kiện giúp đỡ lẫn nhau, xây dựng tập thể lớp vững mạnh. + Truyền thống các lình vực hoạt động giáo dục của trường, của lớp như: Văn nghệ, TDTT, những thành tích, những học sinh đạt giải… + Chuẩn bị các câu hỏi về truyền thống tốt đẹp của trường lớp -/ - Tuần: ………5……… Tiết: ……3……. Chủ đề 3: “PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG CỦA LỚP CỦA TRƯỜNG” I. YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp Học Sinh. - Hiểu được truyền thống của lớp và của trường sau 2 năm học tập và rèn luyện. - Biết trân trọng những truyền thống đó. - Biết xây dựng kế hoạch phấn đấu của cá nhân, của lớp để phát huy truyền thống tốt đẹp của lớp, của trường. II. NÔÏI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG. 1. Nội dung. - Những truyền thống của lớp, của trường. - Trách nhyiệm của mỗi học sinh đối với việc phát huy các truyền thống của lớp, của trường. - Kế họach và biện pháp của lớp, của từng cá nhân để phát huy truyền thống của lớp, của trường. - Văn nghệ: ca ngợi trường, lớp. 2. Hình thức hoạt động. - Thảo luận, trao đổi, tự liên hệ, tự đánh giá, đề xuất các biện pháp. - Văn nghệ. III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG. 1. Về phương tiện hoạt động. * Một số câu hỏi thảo luận: Câu 1: Bạn hãy nêu các truyền thống tốt đẹp của trường? Gợi ý: Học sinh có thể kễ những gương học tập, vượt khó vươn lên, những tấm gương tốt giúp nhau trong học tập. Câu 2: Theo bạn do đâu mà trường ta có được những truyền thống tốt đẹp đó? Trả lời: Do công ơn dạy dỗ của các thầy cô và những gương tốt của thầy cô. - Do lòng yêu trường, yêu lớp, yêu quê hương. - Do nổ lực phấn đấu học tập, rèn luyện của mỗi học sinh trong nhà trường… Câu 3: Bạn hãy nêu các truyền thống tốt đẹp của lớp ta? - HS dựa vào tình hình thực tế của lớp để trả lời. Câu 4: Bạn hãy kể những tấm gương tiêu biểu mà bạn biết về những học sinh hoặc thầy cô giáo đã có công xây dựng truyền thống nhà trường? * Chuẩn bị các bản KH phát huy truyền thống của trường, của lớp. - Bản kế hoạch cá nhân, - Bản kế hoạch của tổ. - Bản kế hoạch của lớp. * Một số tiết mục văn nghệ: hát về mái trường thân yêu và vẻ đẹp tuổi học trò. 2. Về tổ chức. - GVCN nêu yêu cầu, nội dung, kế hoạch hoạt động và hướng dẫn học sinh chuẩn bị. - Cán bộ lớp họp để thống nhất chương trình và phân công. + Người điều khiển chương trình và thư ký. + Người mời đại biểu. + Lớp trưởng dự thảo và trình bày kế hoạch phấn đấu của lớp. + Chuẩn bị vài tiết mục văn nghệ xen kẽ trong hoạt động. IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG. Người thực hiện Nội dung TG - Người đ.khiển - Người đ.khiển - Đại diển tổ - Thư kí - Người đ.khiển - Người đ.khiển - Người đ.khiển - Các tổ - Tổ trưởng - Đại diển tổ - Lớp trưởng - Cả lớp HĐ1. Khởi động: - Nêu lý do hoạt động. - Giới thiệu chương trình hoạt động. HĐ2. Thảo luận về truyền thống của trường, của lớp. - Lần lượt nêu các câu hỏi ở mục PT hoạt động. - HS thảo luận theo tổ (mỗi tổ làm 1 câu). - Lớp phát biểu ý kiến. - Thư ký ghi lên bảng thảo luận của lớp. - Chốt lại các ý kiến phát biểu. - Kết luận tóm tắc kết quả thảo luận, nêu bật các truyền thống tốt đẹp của trường, của lớp mà chúng ta cần giữ gìn, bảo vệ và phát huy. HĐ3. Xây dựng kế hoạch phát huy truyền thống của lớp, của trường. - NĐK yêu cầu các tổ bàn bạc, thảo luận xác định kế hoạch phấn đấu của tổ. - Tổ chức thảo luận, góp ý cho bản dự thẻo KH tổ. - Ghi kết quả thảo luận của tổ mình. - Từng tổ lên báo cáo trường lớp, các tổ khác góp ý kiến bổ sung. - Trình bày kế hoạch phấn đấu của lớp. Cả lớp thảo luận. - Lớp trưởng tiếp thu ý kiến của các thành viên và tổng kết lại. - Văn nghệ. 5’ 15’ 15’ V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG. 7’ - GVCN phát biểu ý kiến, động viên cả lớp ra sức học tập, rèn luyện thật tốt xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của trường, của lớp. - Người điều khiển nhận xét kết quả hoạt động. - GVCN nhận xét ưu, khuyết điểm của hoạt động. * Dặn dò: Về chuẩn bị chủ đề 4 “Thi hát các bài hát truyền thống” - Sưu tầm và học thuộc các bài hát truyền thống -/- Tuần: ………6………… Tiết: ………4…….…. Chủ đề 4: “THI HÁT CÁC BÀI HÁT TRUYỀN THỐNG” I. YÊU CẦU GIÁO DỤC: Giúp Học Sinh. - Biết thưởng thức, biết hát các bài hát truyền thống ca ngợi trường, lớp, thầy cô, bạn bè… - Yêu thích văn nghệ, phấn khởi, lạc quan, yêu mến, gắn bó với trường, lớp, quý trọng thầy cô, đoàn kết thân ái với bạn bè, tự tin và quan tâm học tập. II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG. 1. Nội dung. - Hát các bài hát truyền thống do nhà trường quy đinh. 2. Hình thức hoạt động. - Thi hát giữa các tổ. + Thi tiết mục tập thể của tổ. + Thi tiết mục tự chọn của tổ (cá nhân hoặc nhóm). III. CHUẨN BỊ. 1. Về phương tiện hoạt động. - Nhứng bài hát truyền thống. - Một số tặng phẩm để thưởng. 2. Về tổ chức. - Giáo viên phổ biến cho cả lớp về yêu cầu, nội dung, kế hoạch hoạt động và hướng dẫn học sinh chuẩn bị hướng luyện các bài hát truyền thống. - Từng tổ chuẩn bị dự thi. - Họp cán bộ lớp để thống nhất chuơng trình hoạt động và phân công. + Người điều khiển chương trình và thư ký. + Ban giám khảo ( mỗi tổ cử 1 học sinh tham gia) thống nhất thang điểm và cách cho điểm. VD: Chấm thang điểm 10, hát đúng nhạt 5đ, phong cách biểu diễn 3đ, trang phục 2đ. + Tổ, nhóm trang trí lớp (kẻ tiêu đề, kê bàn ghế…) + Chuẩn bị quà thưởng. IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG. Người thực hiện Nội dung TG - Người DCT - Người DCT - Cả tổ - BGK - Đại diển tổ - Cả nhân hoặc nhóm - BGK - Thư kí HĐ1: Khởi động. - Tuyên bố lí do. - Giới thiệu hoạt động thi. - Giới thiệu BGK. - Giới thiệu hình thức thi và cách thức chấm điểm. HĐ 2: Thi hát đồng đội giữa các tổ. - Lần lượt các tổ trình bày tiết mục dự thi của tổ mình. - Các tổ trình diễn. - BGK chấm điểm (có thể giơ cao bảng điểm để người dẫn chương trình đọc to, thư kí giám khảo sẽ ghi lên bảng) - Đại diện các tổ bốc thăm rồi theo thứ tự để chọn lên biểu diễn, Người lên biểu diễn phải tự giới thiệu tên bài hát của mình và trình bày bài hát của mình và trình bày bài hát đó. - Mỗi tổ có thể biểu diễn 2-3 tiết mục, sau mỗi tiết mục BGK cho điểm công khai và thư kí ghi lên bảng. Điểm các tổ sẽ bằng tổng điểm của các lượt mà tổ đã đạt được. - Sau số lượt quy định, tổ nào có điểm cao là tổ đó thắng. HĐ 3: Thi tiết mục tự chọn của tổ (đơn ca). - Mỗi tổ biểu diễn một tiết mục tự chọn, yêu cầu hát đúng nhạc, biểu diễn hay. - Các tổ lần lượt biểu diễn. - Giám khảo cho điểm. - Thư kí ghi điểm lên bảng. V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG. - Người dẫn chương trình nhận xét chung, công bố kết quả hát đồng đội và tiết mục tự chọn của tổ đạt điểm cao nhất, nhì… - Mời GVCN lên phát thưởng và phát hiểu ý kiến. Tuần: …………7……… Tiết: ……….5.………. CHỦ ĐIỂM THÁNG 10 CHĂM NGOAN HỌC GIỎI Chủ đề 1: “LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỌC TỐT” I. YÊU CÂU GIÁO DỤC: Giúp Học Sinh. - Hiểu ý nghĩa lời Bác dạy, hiểu các kinh nghiêïm và phương pháp học tập khoa học để đạt kết quả tốt như Bác mong muốn. - Khiêm tốn học hỏi, các thái độ học tập tích cực. - Rèn luyện và thực hành các phương pháp học tập, cùng giúp đỡ nhau học tập. II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG. 1. Nội dung. - Nội dung và ý nghĩa của việc”học tập tốt”. - Các kinh nghiệm để học tập tốt các môn học. - Các phương pháp cụ thể giúp học tốt các môn học. 2. Hình thức hoạt động. - Trao đổi và thảo luận chủ đề “làm thế nào để học tâïp tốt”. III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG. 1. Về phương tiện hoạt động. - Các bảng báo cáo về kinh nghiệm học tập và phương pháp học tập tốt do cá nhân tự chuẩn bị. - Phấn, bảng để các cá nhân trình bày và minh họa. - Một số tiết mục văn nghệ. 2. Về tổ chức. - Giáo viên chủ nhiệm. + Nêu nội dung, yêu cầu và hình thức tổ chức hoạt động với chủ đề “làm thế nào để học tập tốt?” để giúp học sinh định hướng và sẵn sàng tham gia hoạt động. - Học sinh. + Chuẩn bị viết bảng báo cáo về kinh nghiệm và phương pháp học tập của mình. + GV hướng dẫn các em viết báo cáo, cách lựu chọn môn học hoặc các môn học để viết báo cáo. + Quy định thời gian nộp báo cáo: các tổ trưởng thu báo cáo của các tổ viên nộp cho lớp phó học tập. + Phân công lớp trưởng điều khiển chung, lớp phó học tập điều khiển thảo luận. + Phân công thư ký lớp ghi biên bản. + Phân công chuẩn bị chương trình văn nghệ. + Phân công trang trí. - Học sinh: thực hiện các yêu cầu được giao. - Lớp phó học tập thu báo cáo của các tổ, cùng lớp trưởng tổng hợp phân loại các vấn đề cần thảo luận lựa chọn các báo cáo khá, giỏi, có kinh nghiệm và phương pháp học tập hay... để trao đổi thảo luận. - Trả báo cáo cho các tổ để đưa lại cho cá nhân. IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG. Người thực hiện Nội dung TG - Người đ.khiển - Người đ.khiển - Lớp phó h. tập. - Cá nhân HS HĐ 1: Khởi động. - Tuyên bố lý do. - Giới thiệu chương trình hoạt động. HĐ 2: Trao đổi thảo luận về phương pháp học tập. - Nêu yêu cầu về việc báo cáo kinh nghiệm học tập, hướng dẫn các bạn cách thức tiến hành theo từng môn học và những vấn đề cụ thể, sau đó toàn lớp góp ý, thảo kluận. VD: + Làm thế nào để làm tốt môn Toán? Môn ngữ văn? + Lớp ta học yếu nhất môn nào? Tại sao? Hướng khắc phục?... - Lớp phó học tập điều khiển lớp thảo luận, trao đổi. - Cá nhân học sinh phát biểu ý kiến. - Tổng kết tóm tắc từng vấn đề đã dược thảo luận và nhất trí cao. - GVBM phát biểu ý kiến, giải đáp những thắc mắc của học sinh (nếu có). HĐ 3: Văn nghệ. - Giới thiệu một vài tiết mục văn nghệ. - Các bạn có tiết mục văn nghệ lần lượt lên trình diễn. V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG. - Nêu nhận xét về sự chuẩn bị của những cá nhân, về chất lượng của bản báo cáo, ý thức tham gia thảo luận của các bạn. - GV phát biểu động viên học sinh vận động những kinh nghiệm tốt của học sinh để nâng cao kết quả học tập của mình. - Dặn dò: + Về tìm hiểu thư của Bác Hồ gửi học sinh năm 1945 và 1968. + Bảng đăng kí giao ước thi đua của cá nhân, tổ, lớp với nội dung, chỉ tiêu, biện pháp, để chuẩn bị cho chủ đề 2 “lễ giao ước thi đua với tiêu đề: “ học tập tốt, rèn luyện tốt theo lời Bác dạy” Tuần: ………8………… Tiết: ……….6.………. Chủ đề 2: “LỄ GIAO ƯỚC THI ĐUA” Tiêu đề: “Học tập tốt, rèn luyện tốt theo lời Bác dạy” I. YÊU CẦU GIÁO DUC: Giúp Học Sinh. - Hiểu lời dạy của Bác, hiểu nội dung và ý nghĩa của việc giao ước thi đua. - Có ý thức thi đua lành mạnh, có thái độ, động cơ học tập tốt. - Đoàn kết giúp đỡ nhau cùng học tập, rèn luyện, biết thực hành phương pháp học tập tích cực. II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG. 1. Nội dung. - Những lời dạy của Bác về học tập tốt, rèn luyện tốt. - Các chỉ tiêu về học tập, rèn luyện đạo đức của lớp tổ, các nhóm học sinh. - Các biện pháp để thực hiện giao ước thi đua. 2. Hình thức hoạt động. - Các tổ, cá nhân giao ước thi đua. - Thảo luận về các chỉ tiêu và biện pháp thực hiện. - Vui văn nghệ. III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG. 1. Về phương tiện hoạt động. - Thư Bác Hồ gửi học sinh năm 1945 và năm 1986. - Các bản đăng ký giao ước thi đua (của cá nhân, tổ, lớp) với nội dung, chỉ tiêu, biện pháp cụ thể. - Phương tiện trang trí. 2. Về tổ chức. - Giáo viên chủ nhiệm. + Nêu nội dung, yêu cầu và kế hoạch tổ chức hoạt động “Lễ giao ước thi đua” cho cả lớp. + Phân công, giúp đỡ cán bộ lớp và học sinh chuẩn bị các công việc cụ thể cho hoạt dộng. + GVCN cho cán bộ lớp, tổ phối hợp với nhau để xác định những chỉ tiêu thi đua, từ đó viết bản đăng ký thi đua của tổ mình và bản giao ước thi đua của lớp. - Học sinh. + Bàn bạc, thực hiện các việc được phân công. + Chuẩn bị tốt các bản giao ước thi đua của các tổ. + Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, kể chuyện. + Trang trí lớp. IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG. Người thực hiện Nội dung TG - Tập thể lớp - Người đ.khiển - Người đ.khiển - Người đ.khiển - Các tổ trưởng - Cá nhân HS - Lớp trưởng - Người đ.khiển - Cả lớp - Người đ.khiển - Tập thể lớp - Người đ.khiển HĐ 1: Khởi động: - Hát tập thể một bài hát. - Tuyên bố lý do. - Giới thiệu đại biểu (nếu có). - Giới thiệu chương trình hoạt động. HĐ 2: Giao ước thi đua. - Nêu thệ lệ giao ước thi đua, lần lượt, mời tổ trưởng thay mặt tổ đọc giao ước thi đua. - Đọc bản giao ước thi đua. - Một số học sinh đọc bản giao ước của mình. - Các tổ nộp bản giao ước tổ và giao ước cá nhân cho ban thư kí. - Trình bày tóm tắt “Chương trình thi đua của lớp”. HĐ 3: Thảo luận kế hoạch hoạt động. - Lần lượt các chỉ tiêu phấn đấu của lớp và các phương pháp thực hiện để lớp thảo luận. - Phát biểu ý kiến thảo luận từng chỉ tiêu, từng biện pháp cụ thể và lấy biểu quyết thể hiện sự nhất trí của tập thể lớp. - Tổng hợp ý kiến theo từng nội dung. - Thông qua chương trình hành động của lớp. HĐ 4: Vui văn nghệ. - Hát tập thể bài hát truyền thống của lớp. - Lần lượt giới thiệu các bạn lên trình bày các tiết mục văn nghệ. 5’ 10’ 15’ 10’ V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG. 5’ - Đại diện cán bộ lớp nhận xét về sự chuẩn bị của cá nhân có trách nhiệm, về ý thức tham gia thảo luận của các bạn tròng giờ sinh hoạt lớp. - GVCN phát biểu: ghi nhận đăng kí thi đua của các tổ, giao ước thi đua của lớp. Động viên các em thực hiện tốt kế hoạch của mình. - Dặn dò: Về chuẩn bị chủ đề 3 “những tấm gương học tốt”. Chuẩn bị những câu hỏi, câu đố, các đáp án, thang điểm liên quan đến chủ đề. Chuẩn bị phần thưởng. Tuần: ………9………… Tiết: ………..7………. Chủ đề 3: “NHỮNG TẤM GƯƠNG TỐT” I. YÊU CẦU GIÁO DUC: Giúp Học Sinh. Qua những tấm gương sáng học tốt. - Giáo dục cho học sinh tính hiếu học, sự ham hiểu biết và tinh thần vượt khó để vươn lên chiếm lĩnh tri thức và đạt kết quả cao trong học tập. - Rèn luyện kỹ năng, phương pháp học tập tốt, rèn luyện các phẩm chất, ý chí, năng lực học tập, năng lực tư duy sáng tạo theo các gương học tập tốt. II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG. 1. Nội dung. - Tư liệu về các tấm gương học tốt, ham học… sưu tầm trong sách báo và trong đời sống thực tế dưới dạng các mẫu chuyện, bài viết, thơ ca, tranh ảnh. 2. Hình thức hoạt động. - Thi tìm hiểu, thi kể chuyện. - Văn nghệ. III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG. 1. Về phương tiện hoạt động. - Các tư liệu liên quan đến chủ đề. - Hệ thống các câu hỏi, câu đố…, đáp án và thang điểm (nếu có). - Phần thưởng ; 1 số tiết mục văn nghệ. 2. Về tổ chức. * Giáo viên chủ nhiệm. - Nêu nội dung, hình thức tổ chức hoạt động cho cả lớp và hướng dẫn học sinh sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu liên quan. Nêu kế hoạch chuẩn bị và thời gian tiến hành. - Phân công chuẩn bị các phương tiện cho học sinh. + Mỗi tổ cử một đội dự thi (từ 3-5 người) + Cử ban giám khảo.(mỗi tổ 1 người) + Cử người dẫn chương trình. + Cử nhóm trang trí lớp. * Học sinh: thực hiện các nhiệm vụ được phân công. - Chuẩn bị tư liệu và nội dung cho cuộc thi. - Mỗi tổ cử một đội dự thi. IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG. Người thực hiện Nội dung TG - Tập thể lớp - Người đ.khiển - Người đ.khiển - BGK - BGK - Người đ.khiển - Các c.nhân HS HĐ 1: Khởi động: - Hát tập thể 1 bài hát. - Tuyên bố lí do. - Giới thiệu chương trình hoạt động. HĐ 2: Thi tìm hiểu tấm gương học tốt. Nêu thệ lệ cuộc thi + lần lượt nêu câu hỏi hoặc câu đố VD: + Bạn hãy kễ một câu chuyện về gương vượt khó vươn lên trong học tập? + Trường ta hiện có bao nhiêu học sinh giỏi toàn diện liên tục từ Lớp 6 đến lớp 9? + Bạn hãy kễ một tấm gương cụ thể. + Vì sao một đàn chim lớn có thể đổi hướng bay trong khoảnh khắc? + Bạn hãy

File đính kèm:

  • docGIAO HDNGLL LOP 8.doc
Giáo án liên quan