Môn: Kể chuyện Tiết:10 Tuần: 10
Bài: SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ
* MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
1. Rèn kỹ năng nói:
Dựa vào ý chính của từng đoạn kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện một cách tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt: biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung.
2. Rèn kỹ năng nghe: Có khả năng tập trung nghe bạn kể chuyện: nhận xét, đánh giá đúng.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện 2 tuần 10, 11 - Trường TH DL Nguyễn Siêu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Quận ba Đình
Trường TH DL Nguyễn Siêu
------------------
Kế hoạch bài dạy
Môn: Kể chuyện Tiết:10 Tuần: 10
Bài: Sáng kiến của bé Hà
Thời gian: 2006-2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2
* Mục đích- yêu cầu:
1. Rèn kỹ năng nói:
Dựa vào ý chính của từng đoạn kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện một cách tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt: biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung.
2. Rèn kỹ năng nghe: Có khả năng tập trung nghe bạn kể chuyện: nhận xét, đánh giá đúng.
thời gian
Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Phương tiện
5 phút
1 phút
25 phút
4 phút
I. Kiểm tra bài cũ.
GV kiểm tra sách vở của HS.
II. Bài mới.
1.Giới thiệu bài mới
GV nêu mục đích, yâu cầu của tiết học.
2. Hướng dẫn kể chuyện
a. Kể từng đoạn câu chuyện dựa vào các ý chính
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- GV mở bảng phụ viết những ý chính của từng đoạn:
a. Chọn ngày lễ.
b. Bí mật của hai bố con
c. Niềm vui của ông bà.
- HS kể mẫu đoạn 1 theo ý 1.
Nếu HS lúng túng, GV có thể đặt câu hỏi gợi ý, VD:
+ Bé Hà vốn là một cố bé như thế nào?
+ Bé Hà có sáng kiến gì?
+ Bé giải thích vì sao phải có ngày lễ của ông bà?
+ Hai bố con chọn ngày nào làm ngày lễ của ông bà?
Vì sao?
- Kể chuyện trong nhóm:
HS tiếp nối nhau kể từng đoạn của chuyện trong nhóm.
- Các nhóm cử đại diện thi kể chuyện trước lớp.
- Sau mỗi lần một HS kể, cả lớp và GV nhận xét: về nội dung, cách diễn đạt, cách thể hiện (kể tự nhiên: phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, giọng kể,...).
b. Kể toàn bộ câu chuyện
Lần 1:
- Một số nhóm thi kể, mỗi em kể 1 đoạn, em khác kể nối tiếp.
Lần 2:
- Các nhóm cử đại diện tiếp nối nhau kể 3 đoạn truyện.
- Cả lớp và GV nhận xét: về nội dung, cách diễn đạt, cách thể hiện (kể tự nhiên: phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, giọng kể,...).
3. Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học, khuyến khích HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân.
bảng phụ
* Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Phòng GD-ĐT Quận ba Đình
Trường TH DL Nguyễn Siêu
------------------
Kế hoạch bài dạy
Môn: Kể chuyện Tiết: 11 Tuần: 11
Bài: Bà cháu
Thời gian: 2006-2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2
* Mục đích- yêu cầu:
1. Rèn kỹ năng nói: Dựa vào trí nhớ, tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện - kể tự nhiên, bước đầu biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung.
2. Rèn kỹ năng nghe: Tập trung theo dõi bạn kể chuyện; biết đánh giá lời kể của bạn.
thời gian
Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Phương tiện
5 phút
I. Kiểm tra bài cũ.
2 HS tiếp nối nhau kể lại câu chuyện Sáng kiến của bé Hà
(HS 1: kể đoạn 1, HS 2: kể đoạn 2, 3).
1 phút
25 phút
4 phút
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài mới
2. Hướng dẫn kể chuyện
a. Kể từng đoạn câu chuyện theo tranh
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn kể mẫu đoạn 1 theo tranh 1.
- HS quan sát tranh 1, trả lời lần lượt các câu hỏi sau:
Trong tranh, có những nhân vật nào?
- Ba bà cháu và cô Tiên. Cô Tiên đưa cho cậu bé quả đào.
Ba bà cháu sống với nhau thế nào?
- Ba bà cháu sống rất vất vả, rau cháo nuôi nhau nhưng rất yêu thương nhau, cảnh nhà lúc nào cũng đầm ấm.
Cô Tiên nói gì?
- Khi bà mất, gieo hạt đào này lên mộ, các chát sẽ giàu sang, sung sướng.
- 1, 2 HS khá, giỏi kể mẫu đoạn 1.
- HS kể trong nhóm đôi cho bạn nghe.
- Các nhóm cử đại diện thi kể chuyện trước lớp.
- Sau mỗi lần một HS kể, cả lớp và GV nhận xét: về nội dung, cách diễn đạt, cách thể hiện, giọng kể,...
b. Kể toàn bộ câu chuyện
Lần 1:
- 4 HS tiếp nối nhau kể 4 đoạn của câu chuyện theo 4 tranh.
Lần 2:
- 1,2 HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
Sau mỗi lần HS kể, cả lớp nêu nhận xét. Cuối giờ, cả lớp bình chọn cá nhân và nhóm kể chuyện hay nhất.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Khuyến khích HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân.
tranh minh hoạ
* Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
File đính kèm:
- Ke chuyen tuan 1011.doc