Bài 4: BÍM TÓC ĐUÔI SAM
A/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể được nội dung đoạn 1,2 của câu chuyện: Bím tóc đuôi sam. Nhớ và kể được đoạn 3 bằng lời kể của mình.
- Biết tham gia cùng các bạn dựng lại câu chuyện theo vai.
2.Kỹ năng: HS có kỹ năng nghe bạn kể chuyện biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn
3. Thái độ: GD hs yêu môn học, có ý thức tự giác trong học tập.
B/ Đồ dùng dạy học:
- 2 Tranh minh hoạ trong sgk.
- Những mảnh bìa ghi tên nhân vật: Hà, Tuấn, thầy giáo, người dẫn chuyện theo vai.
C/ Phương pháp: Quan sát, đóng vai, kể chuyện, thực hành.
D/ Các hoạt động dạy học:
48 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1166 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Kể chuyện lớp 2 trọn cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Thứ 3/ 26/ 9/ 2006
Bài 4: Bím tóc đuôI sam
A/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể được nội dung đoạn 1,2 của câu chuyện: Bím tóc đuôi sam. Nhớ và kể được đoạn 3 bằng lời kể của mình.
- Biết tham gia cùng các bạn dựng lại câu chuyện theo vai.
2.Kỹ năng: HS có kỹ năng nghe bạn kể chuyện biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn
3. Thái độ: GD hs yêu môn học, có ý thức tự giác trong học tập.
B/ Đồ dùng dạy học:
- 2 Tranh minh hoạ trong sgk.
- Những mảnh bìa ghi tên nhân vật: Hà, Tuấn, thầy giáo, người dẫn chuyện theo vai.
C/ Phương pháp: Quan sát, đóng vai, kể chuyện, thực hành.
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- 3 hs kể lại câu chuyện: Bạn của Nai nhỏ theo hình thức phân vai.
- Nhận xét- Đánh giá.
3. Bài mới: (30’)
a, GT bài:
- Ghi đầu bài:
b, Kể chuyện:
* Kể đoạn 1,2.
- Nêu y/c bài 1.
-YC quan sát tranh .
- HD kể theo gợi ý.
? Hà có hai bím tóc ra sao? Khi Hà đến trường mấy bạn gái reo lên ntn?
? Tuấn đã chêu chọc Hà ntn? Vịêc làm của Tuấn dẫn đến điều gì?
- YC thi đua kể.
* Kể đoạn 3:
- YC tập kể trong nhóm.
- Gọi các nhóm thi kể.
+ Chú ý kể bằng lời kể của mình.
* Kể phân vai.
- YC các nhóm kể phân vai.
- Nhận xét- đánh giá.
4, Củng cố, dặn dò: (3-5’)
? Câu chuyện trên muốn khuyên ta điều gì?
- Về nhà tập kể lại câu chuyện.
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 3 hs lên bảng kể.
- Nhận xét.
- Bím tóc đuôi sam.
* Kể lại đoạn 1,2 trong câu chuyện: Bím tóc đuôi sam. Dựa theo hai tranh.
- Quan sát tranh- nhớ lại ND các đoạn 1,2 của câu chuyện để kể lại.
- Một hôm Hà đến trường với đuôi bím tóc đuôi sam rất đẹp. Mẹ đã khéo léo tết cho Hà hai bím tóc đó và mỗi bím tóc lại buộc một chiếc nơ rất đẹp. Các bạn gái nhìn thấy đều reo lên: “ái chà! Chà! Bím tóc đẹp quá!”
- Bỗng nhiên Tuấn từ đâu chạy tới nắm lấy bím tóc và nói: “Tớ mệt quá! Cho tớ vịn vào nó một lúc.” Vì Tuấn lớn hơn Hà nên mỗi lần cậu kéo bím tóc Hà lại loạng choạng và ngã bịch xuống đất. Nhưng Tuấn vẫn đùa dai, cứ cầm bím tóc Hà mà kéo, khiến Hà phải oà khóc, vừa khóc Hà vừa chạy đi mách thầy giáo.
- 2,3 hs thi kể đoạn 2 theo tranh.
- Nhận xét.
* Kể lại cuộc gặp gỡ giữa bạn Hà và thầy giáo bằng lời kể của mình.
M: Hà vừa khóc vừa chạy đi mách thầy.
- Kể trong nhóm
- Đại diện các nhóm kể lại đoạn 3.
+ Hà vừa mách tội Tuấn vừa khóc thút thít. Thầy giáo nhìn hai bím tóc xinh xinh của Hà, vui vẻ nói: “Thầy thấy tóc em vẫn đẹp đấy chứ!” Nghe thầy nói thế. Hà ngạc nhiên hỏi lại: “ Thật không ạ!” Thầy bảo : “Thật chứ!”Thế là Hà hết buồn nín hẳn.
- Lần 1: GV là người dẫn chuyện, một hs nói lời của thầy giáo, 1 hs nói lời của Hà.
- Lần 2: 4 hs kể lại theo vai.
- Lần 3: Thi kể theo vai.
Nhận xét – bình chọn.
- Câu chuyện khuyên ta cần đối sử tốt với bạn bè không nên chêu chọc các bạn gái.
Ngày dạy: Thứ 3/ 3/ 10/ 2006
Bài 5: chiếc bút mực
A/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể được nội dung từng đoạn và toàn truyện của câu chuyện: Chiếc bút mực. Biết kể tự nhiên, phối hợp với điệu bộ , nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung.
2.Kỹ năng: HS có kỹ năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện , biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. Kể tiếp lời kể của bạn.
3. Thái độ: GD hs yêu môn học, có ý thức giúp đỡ bạn bè.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trong sgk.
C/ Phương pháp: Quan sát, đóng vai, kể chuyện, thực hành.
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- 2 hs kể lại câu chuyện Bím tóc đuôi sam
- Nhận xét- Đánh giá.
3. Bài mới: (30’)
a, GT bài:
- Ghi đầu bài:
b, Kể chuyện:
* Kể từng đoạn theo tranh.
- Nêu y/c bài 1.
-YC quan sát tranh .
- HD kể theo gợi ý.
? Nói tóm tắt theo nội dung tranh.
- YC tập kể trong nhóm.
- YC kể trước lớp.
- Nhận xét, đánh giá.
* Kể toàn bộ câu chuyện:
HD kể: Cần kể bằng lời của
mình. Có thể chuyển các câu hội thoại thành câu gián tiếp. Cũng có thể nhắc lại câu đối thoại giọng nói thích hợp với nhân vật.
- Nhận xét- đánh giá.
4, Củng cố, dặn dò: (3-5’)
? Câu chuyện trên muốn khuyên ta điều gì?
- Về nhà tập kể lại câu chuyện.
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 2 hs lên bảng kể.
- Nhận xét.
- Chiếc bút mực.
* Dựa theo tranh kể lại từng đoạn câu chuyện : Chiếc bút mực.
- Quan sát tranh, phân biệt các nhân vật:
( Mai, Lan, cô giáo)
+T1: Cô giáo gọi lan lên bàn cô lấy mực.
+T2: Lan khóc vì quên bút ở nhà.
+T3: Mai đưa bút của mình cho Lan mượn.
+T4: Cô giáo cho Mai viết bút mực. Cô cho Mai mượn bút.
- Tập kể từng đoạn trong nhóm 4.
- Các nhóm thi kể trước lớp.
- Nhận xét về: cách diễn đạt, cách thể hiện, giọng kể.
2,3 hs nối tiếp kể:
Kể toàn chuyện: Vào một buổi sáng, cô giáo gọi Lan lên bàn cô để lấy mực. Mai ngồi dưới hồi hộp nhìn cô, nhưng cô không nói gì. Mai buồn lắm.
Bỗng Lan gục đầu xuống bàn khóc, cô giáo ngạc nhiên đi xuống bên Lan, hỏi: “ Làm sao em khóc?” Lan vội thưa: “ Thưa cô tối qua anh trai em mượn bút quên không bỏ vào cặp cho em, nên bây giờ em không có bút viết.”
Mai ngồi bên cạnh, thấy Lan không có bút mực, bèn cho Lan mượn bút của mình.
Cô giáo rất vui, cô khen Mai: “ em ngoan lắm nhưng cô cũng định cho em viết bút mực.” Các bạn trong lớp ai cũng phấn khởi nhìn theo chiếc bút mực khi cô đưa cho Mai mượn.
- Nhận xét – bình chọn.
- Câu chuyện khuyên chúng ta phải biết giúp đỡ , thương yêu bạn bè.
Ngày dạy: Thứ 3 / 10/ 10/ 2006
Bài 6: mẩu giấy vụn
A/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể được toàn truyện của câu chuyện: Mẩu giấy vụn.Biết kể tự nhiên, phối hợp với điệu bộ , nét mặt. Biết dựng lại câu chuyện theo vai.
2.Kỹ năng: HS có kỹ năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện , biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. Kể tiếp lời kể của bạn.
3. Thái độ: GD hs yêu môn học, có ý thức giữ vệ sinh chung.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trong sgk.
C/ Phương pháp: Quan sát, đóng vai, kể chuyện, thực hành.
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- 2 hs kể lại câu chuyện: Chiếc bút mực.
- Nhận xét- Đánh giá.
3. Bài mới: (30’)
a, GT bài:
- Ghi đầu bài:
b, Kể chuyện:
* Kể từng đoạn theo tranh.
- Nêu y/c bài 1.
-YC quan sát tranh. Tranh vẽ những gì.
- YC tập kể trong nhóm.
- YC kể trước lớp.
- Nhận xét, đánh giá.
* Phân vai kể lại câu chuyện.
- HD thực hiện.
- Nhận xét- đánh giá.
4, Củng cố, dặn dò: (3-5’)
- Gọi nóm 4 em lên phân vai kể kết hợp động tác, điệu bộ.
- Câu chuyện giúp ta hiểu điều gì?
- Về nhà tập kể lại câu chuyện.
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 2 hs lên bảng kể.
- Nhận xét.
- Mẩu giấy vụn.
* Dựa theo tranh kể lại từng đoạn câu chuyện : Mẩu giấy vụn.
- Quan sát tranh, phân biệt các nhân vật:
- Luyện kể theo nhóm 4.
- Đại diện các nhóm thi kể trước lớp.
- Nhận xét- Bình chọn nhóm kể hay nhất.
- 4 nhóm đóng vai: Người dẫn chuyện, cô giáo, h/s nam, h/s nữ.(Mỗi vai kể với một giọng riêng) người dẫn chuyện thêm lời của cả lớp.
- Các nhóm lên trình bày trước lớp.
Lần 1 nhìn sách, lần 2 tự kể theo lời của mình.
+T1: Cô giáo bước vào lớp, khen lớp sạch sẽ, nhưng rồi cô chỉ vào mẩu giấy và nói: “Các em có nhìn thấy mẩu giấy đang nằm ở cửa kia không?”
+T2: Cả lớp đồng thanh đáp “Có ạ!” Cô giáo nói tiếp “ Các em hãy lắng nghe và cho sô biết mẩu giấy nói gì?”
+T3: Lớp học xì xào, bỗng một bạn gái đứng lên nói: Em có nghe mẩu giấy nói: “ Hãy bỏ tôi vào sọt rác”.
+T4: Cả lớp cười ồ len thích thú. Buổi học hôm đó thật là vui.
- Nhóm 4 lên kể
- Cần có ý thức giữ vệ sinh trường lớp.
Ngày dạy: Thứ 3 / 17/ 10/ 2006
Bài 7: người thầy cũ
A/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: Xác định được 3 nhân vật trong câu chuyện. Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể được toàn truyện của câu chuyện: Người thầy cũ.Biết kể tự nhiên, phối hợp với điệu bộ, nét mặt. Biết dựng lại câu chuyện theo vai đoạn 2.
2.Kỹ năng: HS có kỹ năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. Kể tiếp lời kể của bạn.
3. Thái độ: GD hs biết kính trọng lễ phép với thầy giáo.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trong sgk.
C/ Phương pháp: Quan sát, đóng vai, kể chuyện, thực hành.
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- 4 hs kể lại câu chuyện: Mẩu giấy vụn.
- Nhận xét- Đánh giá.
3. Bài mới: (30’)
a, GT bài:
- Ghi đầu bài:
b, Kể chuyện:
*Nêu tên nhân vật trong tranh?
* Kể lại toàn bộ câu chuyện.
- YC kể theo nhóm
- Nêu câu hỏi gợi ý:
? Câu chuyện diễn ra lúc nào ở đâu.
? Chú bộ đội đến trường để làm gì.
? Cuộc trò chuyện giữa chú bộ đội và thầy giáo diễn ra ntn.
? Dũng nghĩ gì về bố, khi bố đã ra về.
- YC thi kể trước lớp.
* Dựng lại phần chính của câu chuyện đoạn 2 theo vai.
- Nhận xét- đánh giá.
4, Củng cố, dặn dò: (3-5’)
- Gọi nhóm 4 em lên phân vai kể kết hợp động tác, điệu bộ.
- Câu chuyện muốn khuyên ta điều gì?
- Về nhà tập kể lại câu chuyện.
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 4 hs lên bảng kể.
- Nhận xét.
- Người thầy cũ.
* Câu chuyện người thầy cũ có những nhân vật nào?
- Có các nhân vật: Chú Khánh bố của Dũng, thầy giáo.
- Quan sát tranh, phân biệt các nhân vật:
- Luyện kể theo nhóm 3.
- Đại diện các nhóm thi kể trước lớp.
- Nhận xét- Bình chọn nhóm kể hay nhất.
Lần 1 nhìn sách, lần 2 tự kể theo lời của mình.
+Giữa cảnh nhộn nhịp của giờ ra chơi…ở tại lớp học
+Chú bộ đội đến trường để chào thầy giáo cũ.
+Chú bỏ mũ, lễ phép chào thầy, thầy nhấc kính chớp mắt ngạc nhiên trước sự xuất hiện của chú. Chú GT mình là Khánh, đứa học trò năm nào trèo qua cửa sổ bị thầy phạt.
Thầy cười vui vẻ và nhớ ra, thầy nói: “Hình như hôm aýy thầy có phạt em đâu?”Vâng thầy không phạt nhưng thầy buồn.(chú Khánh trả lời).Lúc ấy thầy bảo: “Trước khi làm việc gì, cần phải nghĩ chứ ! Thôi em về chỗ đi , thầy không phạt em đâu!”
+ Bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt nhưng bố vẫn coi đó là hình phạt và nhớ mãi để không bao giờ mắc lỗi nữa.
- 3 tổ cử đại diện lên kể toàn bộ câu chuyện trước lớp.
- Nhận xét về ND, cách thể hiện
+ Lần 1: GV là người dẫn chuyện.
1 h/s vai thầy giáo.
1 h/s vai chú Khánh.
+ Lần 2: h/s tự phân vai kể.
- Nhận xét- bình chọn.
- Cần phải biết kính trọng và lễ phép với thầy giáo, cô giáo.
Ngày dạy: Thứ 3 / 24/ 10/ 2006
Bài 8: người mẹ hiền
A/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể được từng đoạn của câu chuyện: Người mẹ hiền bằng lời kể của mình.
Biết dựng lại câu chuyện theo vai
2.Kỹ năng: HS có kỹ năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. Kể tiếp lời kể của bạn.
3. Thái độ: GD hs cảm nhận được tình thương yêu của cô giáo đối với h/s.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trong sgk.
C/ Phương pháp: Quan sát, đóng vai, kể chuyện, thực hành.
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- 2 hs kể lại câu chuyện: Người thầy cũ.
- Nhận xét- Đánh giá.
3. Bài mới: (30’)
a, GT bài:
- Ghi đầu bài:
b, HD Kể chuyện:
* Dựa vào tranh vẽ, kể lại từng đoạn của câu chuyện.
- Treo tranh.
? Hai nhân vật trong tranh là ai.Nói cụ thể về hình dáng từng nhân vật.
? Hai cậu trò chuyện với nhau điều gì.
- YC kể bằng lời kể của mình.
- YC kể tiếp đoạn 2,3,4.
- Gọi các nhóm kể.
* Kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Nhận xét- đánh giá.
4, Củng cố, dặn dò: (3-5’)
- Gọi nhóm 5 em lên phân vai kể kết hợp động tác, điệu bộ.
- Qua câu chuyện con cảm nhận được điều gì?
- Về nhà tập kể lại câu chuyện.
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 2 hs kể trước lớp.
- Nhận xét.
- Người mẹ hiền.
- Quan sát tranh, đọc lời nhân vật trong tranh để nhớ n/d từng đoạn câu chuyện.
- 1,2 h/s kể mẫu đoạn 1 theo lời gợi ý của GV.
+ Hai nhân vật trong tranh là Minh và Nam, Minh mặc áo hoa không đội mũ còn Nam đội mũ mặc áo màu sẫm.
+ Minh thì thầm bảo Nam: “ Ngoài phố có gánh xiếc” và rủ Nam trốn học đi xem. Nam rất tò mò muốn đi nhưng cổng trường khoá. Minh bảo cậu ta biết có một chỗ tường thủng, hai đứa có thể trốn ra.
- Nhận xét – bổ sung.
- Luyện kể theo nhóm 5.
- Đại diện các nhóm thi kể trước lớp.
- Nhận xét- Bình chọn nhóm kể hay nhất.
Lần 1 nhìn sách, lần 2 tự kể theo lời của mình.
- 3 tổ cử đại diện lên kể toàn bộ câu chuyện trước lớp.
- Nhận xét về n/d, cách thể hiện
+ Lần 1: GV là người dẫn chuyện.
1 h/s vai Nam.
1 h/s vai Minh.
1 h/s vai bác bảo vệ.
1 h/s vai cô giáo.
+ Lần 2: h/s tự phân vai kể.
- Nhận xét- bình chọn.
- 1 h/s kể toàn bộ câu chuyện
- Tình thương yêu của cô giáo đối với h/s.
Ngày dạy: Thứ 3 / 31/ 10/ 2006
Bài 9: ôn tập kiểm tra giữa học kỳ I
A/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc.
2.Kỹ năng: Ôn tập về các từ chỉ hoạt động.
3. Thái độ: GD hs có ý thức tự giác , tích cực trong học tập.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi các bài tập đọc.
- BP: kẻ bảng thống kê để h/s làm bài tập.
C/ Phương pháp: Quan sát, đóng vai, kể chuyện, luyên tập thực hành…
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- 2 hs kể lại câu chuyện: Người mẹ hiền.
- Nhận xét- Đánh giá.
3. Bài mới: (30’)
a, GT bài:
- Ghi đầu bài:
b, Kiểm tra tập đọc:
- YC h/s lên bốc thăm.
c, Tìm từ chỉ hoạt động của mỗi người, mỗi vật trongbài: Làm việc thật là vui.
- YC h/s nêu.
- Nhận xét- đánh giá.
4, Củng cố, dặn dò: (3’)
- Nhận xét, tuyên dương, khen ngợi những nhóm, học sinh có ý thức học.
- Về nhà ôn lại bài. Tiết sau kiểm tra.
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 2 hs kể trước lớp.
- Nhận xét.
- Nhắc lại.
- Từng h/s lên bốc thăm bài.(Đọc thầmbài trước 2 phút )
- Đọc bài sau đó trả lời câu hỏi.về nội dung vừa đọc.
- Đọc thầm bài: Làm việc thật là vui. Sau đó viết ra nháp những từ chỉ hoạt động.
TN chỉ vật
chỉ người
Từ ngữ chỉ hoạt động
- Đồng hồ
Báo phút báo giờ.
- Gà trống
Gáy vang ò ó o báo trời sắp sáng.
- Tu hú
Kêu(tu hú) báo sắp đến mùa vải chín.
- Chim
Bắt sâu bảo vệ mùa màng.
- Cành đào
- Bé
Nở hoa cho sắc xuân thêm rực rỡ.
đi học, quét nhà, nhặt rau,…
- Cả lớp đặt câu vào vở.
- HS nối tiếp nhau nói câu văn đã đặt về một con vật, đồ vật hoặc cây hoa.
+ Mèo bắt chuột bảo vệ đồ đạc thóc lúa trong nhà.
+ Chiếc quạt trần quay suốt ngày xua cái nóng ra khỏi nhà.
+ Cây bưởi cho trái nhọt để bày cỗ trung thu.
+ Bông hoa mười giờ xoè năm cánh ra báo hiệu buổi trưa đã đến…
Ngày dạy: Thứ 3 / 7 / 11/ 2006
Bài 10 : sáng kiến của bé hà
A/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể được từng đoạn của câu chuyện: Sáng kiến của bé Hà.
Biết dựng lại câu chuyện theo vai
2.Kỹ năng: HS có kỹ năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. Kể tiếp lời kể của bạn.
3. Thái độ: GD hs lòng hiếu thảo, kính yêu ông bà.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trong sgk.
C/ Phương pháp: Quan sát, đóng vai, kể chuyện, thực hành…
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- KT đồ dùng học tập
- Nhận xét- Đánh giá.
3. Bài mới: (30’)
a, GT bài:
- Ghi đầu bài:
b, HD Kể chuyện:
* Dựa vào tranh vẽ, kể lại từng đoạn của câu chuyện.
- Treo tranh.
? Bé Hà vốn là một cô bé ntn.
? Bé Hà có sáng kiến gì.
? Bé Hà giải thích vì sao phải có ngày lễ của ông bà.
- Gọi các nhóm kể.
* Kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Nhận xét- đánh giá.
4, Củng cố, dặn dò: (3-5’)
- Về nhà tập kể lại câu chuyện.
- Nhận xét tiết học.
Hát
- Sáng kiến của bé Hà.
- Quan sát tranh, đọc lời nhân vật trong tranh để nhớ n/d từng đoạn câu chuyện.
+ Chọn ngày lễ.
+ Bí mật của hai bố con.
+ Niềm vui của ông bà.
- 1 h/s kể mẫu theo gợi ý của GV.
- Nhận xét – bổ sung.
- h/s nối tiếp nhau kể trong nhóm.
- Đại diện các nhóm thi kể trước lớp.
- Nhận xét- Bình chọn nhóm kể hay nhất.
- 1 h/s kể toàn bộ câu chuyện
- 2 nhóm thi kể phân vai.
Ngày dạy: Thứ 3 / 14 / 11/ 2006
Bài11 : Bà cháu
A/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể được từng đoạn của câu chuyện: Bà cháu.
Biết dựng lại câu chuyện theo vai
2.Kỹ năng: HS có kỹ năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. Kể tiếp lời kể của bạn.
3. Thái độ: GD hs lòng hiếu thảo, kính yêu ông bà.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trong sgk.
C/ Phương pháp: Quan sát, đóng vai, kể chuyện, thực hành…
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Gọi h/s kể lại câu chuyện Sáng kiến của bé Hà.
- Nhận xét- Đánh giá.
3. Bài mới: (30’)
a, GT bài:
- Ghi đầu bài:
b, HD Kể chuyện:
* Dựa vào tranh vẽ, kể lại từng đoạn của câu chuyện.
- Treo tranh.
? Tranh 1 có những nhân vật nào.
? Ba bà cháu sống với nhau ntn.
? Cô tiên nói gì.
- YC h/s tự kể.
- Kể trong nhóm.
- Gọi các nhóm kể.
* Kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Nhận xét- đánh giá.
4, Củng cố, dặn dò: (3-5’)
- Về nhà tập kể lại câu chuyện.
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 2 h /s kể.
- Bà cháu
- Quan sát tranh, đọc lời nhân vật trong tranh để nhớ n/d từng đoạn câu chuyện.
- Ba bà cháu và cô tiên. Cô tiên đưa cho cậu bé quả đào.
- Ba bà cháu sống rất vất vả, rau cháu nuôi nhau nhưng rất yêu thương nhau, cảnh nhà lúc nào cũng đầm ấm.
- Khi bà mất, gieo hạt đào này bên mộ bà các cháu sẽ giàu sang sung sướng.
- 1 h/s kể mẫu theo gợi ý của GV.
- Nhận xét – bổ sung.
- h/s nối tiếp nhau kể trong nhóm.
- Đại diện các nhóm thi kể trước lớp.
- Nhận xét- Bình chọn nhóm kể hay nhất.
- 1 h/s kể toàn bộ câu chuyện
- 2 nhóm thi kể phân vai.
Ngày dạy: Thứ 3 / 21 / 11/ 2006
Bài 12 : sự tích cây vú sữa
A/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể được từng đoạn của câu chuyện: Sự tích cây vú sữa.
2.Kỹ năng: HS có kỹ năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. Kể tiếp lời kể của bạn.
3. Thái độ: GD hs biết vâng lời cha mẹ, yêu thương cha mẹ.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trong sgk.
C/ Phương pháp: Quan sát, đóng vai, kể chuyện, thực hành…
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Gọi h/s kể lại chuyện: Bà cháu.
- Nhận xét- Đánh giá.
3. Bài mới: (30’)
a, GT bài:
- Ghi đầu bài:
b, HD Kể chuyện:
* Dựa vào tranh vẽ, kể lại từng đoạn của câu chuyện.
+ Đoạn 1.
- YC h/s tự kể.
- Kể trong nhóm.
- Gọi các nhóm kể.
+ Kể phần chính của câu chuyện.
- Nêu câu hỏi gợi ý:
? Cậu bé trở về nhà không thấy mẹ.
? Từ trên cây quả lạ xuất hiện và rơi đúng vào lòng cậu bé.
? Cậu bé nhìn cây ngỡ như được nhìn thấy mẹ.
+ Kể lại đoạn kết của câu chuyện.
? Con mong muốn câu chuyện kết thúc ntn.
? Hãy kể đoạn cuối của câu chuyện theo gợi ý đó.
- Nhận xét- đánh giá.
4, Củng cố, dặn dò: (3-5’)
- Về nhà tập kể lại câu chuyện.
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 4 h/s nối tiếp kể.
- Sự tích cây vú sữa.
* Kể lại đoạn 1 câu chuyện.
- 1 h/s kể mẫu theo gợi ý của GV.
- Nhận xét – bổ sung.
- h/s nối tiếp nhau kể trong nhóm.
- Đại diện 3 nhóm thi kể lại đoạn 1trước lớp.
- Nhận xét- Bình chọn nhóm kể hay nhất.
- 1 h/s kể toàn bộ câu chuyện
- 2 nhóm thi kể phân vai.
- Kể trong nhóm.
- Các nhóm cử đại diện nối tiếp kể theo các câu hỏi gợi ý.
Nhận xét.
- Con mong muốn câu chuyện kết thúc có hậu, người mẹ trở về bên cậu bé và cậu bé rút ra được bài học, về thái độ và lòng kính trọng yêu thương cha mẹ.
Ngày dạy: Thứ 3 / 28 / 11/ 2006
Bài 13 : bông hoa niềm vui
A/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể được từng đoạn của câu chuyện: Bông hoa niềm vui theo hai cách:
- Kể theo trình tự, kể đổi trình tự.
2.Kỹ năng: HS có kỹ năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. Kể tiếp lời kể của bạn.
3. Thái độ: GD hs có ý thức học tập tốt.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trong sgk.
C/ Phương pháp: Quan sát, đóng vai, kể chuyện, thực hành…
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Gọi h/s kể lại chuyện: Sự tích cây vú sữa.
- Nhận xét- Đánh giá.
3. Bài mới: (30’)
a, GT bài:
- Ghi đầu bài:
b, HD Kể chuyện:
* Dựa vào tranh vẽ, kể lại từng đoạn của câu chuyện.
+ Đoạn 1 kể theo 2 cách.
- Cách 1 kể theo đúng trình tự đoạn 1 câu chuyện.
- Cách 2: Đảo vị trí các ý của đoạn 1 câu chuyện.
+ Dựa vào tranh kể lại đoạn 2,3 bằng lời kể của mình.
? Tranh 1 nói lên điều gì.
? Tranh 2 nói lên điều gì.
- Kể trong nhóm.
- Gọi các nhóm kể.
+ Kể lại đoạn cuối
- Tưởng tượng thêm lời cảm ơn của bố Chi.
- Nhận xét- đánh giá.
4, Củng cố, dặn dò: (3-5’)
- Về nhà tập kể lại câu chuyện.
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 3 h/s nối tiếp kể.
- Bông hoa niềm vui.
* Kể lại đoạn 1 câu chuyện.
- 1 h/s kể mẫu theo gợi ý của GV.
+ Vào một buổi sáng. Chi đến trường sớm hơn mọi ngày, em vào thẳng vườn hoa của trường để hái một bông hoa cúc xanh tặng bố đang nằm trong viện…
- Nhận xét – bổ sung.
- h/s nối tiếp nhau kể trong nhóm.
- Đại diện 3 nhóm thi kể lại đoạn 1trước lớp.
- Nhận xét- Bình chọn nhóm kể hay nhất.
- 1 h/s kể theo cách 2:
+ Bố của Chi bị ốm phải nằm bệnh viện. Chi rất muốn đem tặng bố một bông hoa cúc xanh( bông hoa niềm vui) nên mới sớm tinh mơ, Chi đã đến trường tìm bông hoa cúc xanh.
- Kể trong nhóm.
- Các nhóm thi kể.
- Nhận xét.
- Nối tiếp nhau kể đoạn cuối.
+ Khi bố khỏi bệnh, bố đã cùng Chi đến trường, trên tay bố còn ôm một bó hoa cúc đại đoá. Gặp cô giáo bố nói: Tôi xin cám ơn về những bông hoa niềm vui mà cô đã cho phép cháu Chi hái. Chính nhờ những bông hoa này đã giúp tôi mau chóng khỏi bệnh. Tôi xin tặng cô bó hoa này.
- Nhận xét bổ sung.
Ngày dạy: Thứ 3 / 5 / 12/ 2006
Bài 14 : câu chuyện bó đũa
A/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể được từng đoạn của câu chuyện: Câu chuyện bó đũa. Với giọng kể, nét mặt, điệu bộ phù hợp với từng đoạn của câu chuyện.
2. Kỹ năng: HS có kỹ năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn. Kể tiếp lời kể của bạn.
3. Thái độ: GD hs có đoàn kết mới có sức mạnh.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trong sgk.
C/ Phương pháp: Quan sát, đóng vai, kể chuyện, thực hành…
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Gọi h/s kể lại chuyện: Bông hoa niềm vui.
- Nhận xét- Đánh giá.
3. Bài mới: (30’)
a, GT bài:
- Ghi đầu bài:
b, HD Kể chuyện:
* Dựa vào tranh vẽ, kể lại từng đoạn của câu chuyện.
? Tranh 1 nói lên điều gì.
? Nêu nội dung tranh 2.
? Tranh 3 nói lên điều gì.
? Tranh 4 ý muốn nói gì.
? Nêu nội dung tranh 5.
- Kể trong nhóm.
- Gọi các nhóm kể.
+ Kể phân vai.
- Nhận xét- đánh giá.
4, Củng cố, dặn dò: (3-5’)
- Về nhà tập kể lại câu chuyện.
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 3 h/s nối tiếp kể.
- Câu chuyện bó đũa.
- Quan sát tranh – kể theo nội dung tranh.
- Kể nhóm 5.
- T1: Này xưa, ở một gia đình nọ có hai anh em. Lúc nhỏ học sống rất hoà thuận, nhưng lớn lên họ đều lấy vợ lấy chồng, tuy mỗi người một nơi nhưng họ hay va chạm, cãi cọ.
- T2: Người cha buồn lắm. Một hôm, ông cho gọi các con đến, ông đặt một bó đũa và một túi tiền và bảo: “ Ai bẻ gãy được bó đũa này thì cha thưởng cho túi tiền”.
- T3: Cả 4 người con lần lượt bẻ, nhưng chẳng ai bẻ gãy được bó đũa.
- T4: Người cha bèn cởi bó đũa, lấy từng chiếc bẻ một cách dễ dàng.
- T5: Thấy vậy 4 người con cùng nói “Thưa cha, lấy từng chiếc mà bẻ thì có khó gì!” Người cha bèn nói: “ Đúng vậy. Các con thấy đấy, nếu chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh. Vậy các con phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Đoàn kết mới có sức mạnh.”
- Các nhóm thi kể.
- Các nhóm phân vai tự kể.
- Nhận xét.
- Nhận xét.
Ngày dạy: Thứ 3 / 12/ 12/ 2006
Bài 15: hai anh em
A/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Dựa vào trí n
File đính kèm:
- ke chuyen.doc