A.MỤC TIÊU:
1.Phát triển thể chất
Biết sử dụng thành thạo đồ dùng sinh hoạt ở trường mầm non
Có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống: rửa tay trước khi ăn,sau khi đi vệ sinh, chào mời khi ăn, không nói chuyện khi ăn
Phối hợp với các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như: đi, chạy, bò, tung và bắt bóng
Thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân
Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường, lớp mầm non
14 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1603 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kế hoạch chủ đề: Trường mầm non (thời gian: 3 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế HOạCH CHủ Đề: TRƯờNG MầM NON
tHờI GIAN :3 TUầN(7/9 -25/9/2009)
A.Mục tiêu:
1.Phát triển thể chất
Biết sử dụng thành thạo đồ dùng sinh hoạt ở trường mầm non
Có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống: rửa tay trước khi ăn,sau khi đi vệ sinh, chào mời khi ăn, không nói chuyện khi ăn
Phối hợp với các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như: đi, chạy, bò, tung và bắt bóng
Thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân
Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường, lớp mầm non
2.Phát triển nhận thức
Biết tên địa chỉ của trường lớp
Phân biệt các khu vực trong trường và công việc của các cô bác trong khu vực đố
Biết phân biệt một vài đặc điểm nổi bật các bạn trong lớp
Phân loại đồ dùng đồ chơi theo 2-3 dấu hiệu: hình dạng, màu sắc, kích thước
Nhận biết được các chữ số, số lượng trong phạm vi 5
3.Phát triển ngôn ngữ
Biết bày tỏ nhu cầu mong muốn của mình bằng lời nói
Biết lắng nghe cô và các bạn nói, biết đặt và trả lời câu hỏi
Đọc thơ, kể chuyện diễn cảm về trường mầm non
Kể về các hoạt động trong lớp, trong trưưòng theo trình tự
Nhận biết các ký hiệu chữ viết qua từ
Biết giao tiếp bằng lời nói rõ ràng, mạch lạc, lễ phép
Mạnh dạn, vui vẻ trong giao tiếp
4.Phát triển thẩm mĩ
Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường lớp
Thể hiện bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên, đúng nhịp, có cảm xúc
Thể hiện cảm xúc, khả năng sáng tạo của các sản phẩm tạo hình về trường lớp, đồ chơi, cảnh vật, cô giáo, các bạn trong lớp... một cách hài hoà cân đối
5.Phát triển tình cảm- xã hội
Biết kính trọng, yêu quý cô giáo, cô bác trong trường, thân thiện, hợp tác với bạn trong lớp
Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi trong lớp, trong trường
Biết giữ gìn bảo vệ môi trường: cất đồ dùng, đồ chơi sau khi chơi, không vứt rác bẻ cây...
Biết thực hiện một số quy định của trường lớp
B.Mạng nội dung
Trường mầm non Tân Dân của em
Trường mầm non
Lớp mẫu giáo kim trà của chúng ta
- Tên gọi địa chỉ của trường
- Ngày hội đến trừơng- ngày khai giảng
- Các khu vực trong trường, các phòng học chức năng trong trưòng
- Công việc của các cô bác trong trường
- Các hoạt động của trẻ trong trưưòng mầm non
- Đồ dùng đồ chơi trong trường
- Bạn bè trong trường
- Tên lớp
- Các khu vực trong lớp
- Cô giáo
- Các bạn trong lớp: tên gọi sở thích đặc điểm riêng
- Đồ dùng đồ chơi trong lớp
- Các hoạt động trong lớp
-Lớp học là nơi trẻ được cô giáo dạy dỗ chăm sóc, được chơi đùa với các bạn
C.mạNG HOạT ĐộNG
Khám phá, môi trường, môi trường tự nhiên, làm quen với toán
âm nhạc, tạo hình
Phát triển nhận thức
Phát triển thẩm mĩ
Trường mầm non Tân Dân
Phát triển tình cảm- xã hội
Phát triển thể chất
Phát triền ngôn ngữ
Dinh dưỡng sức khoẻ, vận động
đọc thơ, kể chuyện, về trưòng mầm non
Trò chơi xây dựng, đóng vai
Vệ sinh trường lớp
d. Chủ đề nhánh: trường mầm non tân dân
Thời gian 2 tuần: 7-25/9/2009
I.Mạng nội dung:
-Tên gọi, đặc điểm, vị trí của đồ dùng đồ chơi trong trưòng
-Cách sử dụng đồ chơi, bỏ rác đúng nơi quy định
-Giữ gìn đồ dùng đồ chơi
-Tên gọi, đặc điểm khu vực trong trường: cổng trường, các lớp học
-Công việc, nơi làm việc của mọi người
-Yêu mến chăm sóc trưưòng mầm non
-Mùa thu bắt đầu năm học mới là mùa có nhiều lễ hội: tết độc lập, ngày khai giảng, tết trung thu
-Ngày 5/9 là ngày khai giảng năm hội mới
-Chuẩn bị cho ngày khai giảng: qùân áo cờ, hoa
-Không khí nhộn nhịp của ngày hội,đến trường
Các khu vực trong trường
Đồ dùng đồ chơi trong sân trường
Ngày hội đến trường
Trường mầm non Tân Dân
Các bạn trong trường
Các hoạt động chung của trẻ
Các ngày lễ
Thể dục buổi sáng.
Hoạt động có chủ định
Chơi ngoài trời.
Chơi các góc
Chăm sóc cây cối
Các em bé lớp bé
Các bạn cùng tuổi
Bạn đội văn nghệ
Đoàn kết giúp đỡ bạn bè
Làm gương cho các em bé
1.Yêu cầu:
Biêt tên địa chỉ quang cảnh của trường, các khu vực trong trường
Biết mối quan hệ của mình với bạn, với cô giáo, các cô bác trong trường
Biết chơi và bảo vệ đồ dùng đồ chơi trong trường
Biết chào hỏi, kính trọng cô giáo, các cô bác trong trường
Biết yêu quý trường lớp, giữ gìn đồ dùng đồ chơi và vệ sinh lớp học
2.Chuẩn bị
Đón trẻ thể dục buổi sáng: sân tập sạch sẽ, BTPTC
Đồ dùng đồ chơi trong các góc
Hoạt động góc:
+Góc phân vai:
Gia đình, lớp mẫu giáo của bé, cửa hàng sách, phòng y tế
+Góc xây dựng:
Chơi trường mầm nonTân Dân, xây hàng rào, vườn trường, lắp ghép, đồ chơi, xếp đường đến trường
+Góc tạo hình:
Vẽ đường đến lớp, tô màu tranh, dán hình ảnh trường mầm non của chúng ta
Làm đồ chơi bằng vật liệu thiên nhiên, làm tranh trang trí lớp học
+Góc sách:
Xem tranh truyện, kể chuyện theo tranh về trường mầm non
Dán và bổ sung thêm chữ cái còn thiếu trong tên của mình và của bạn
Làm sách về trường mầm non
+Góc khoa học toán:
Chọn và phân loại tranh ô tô, đồ dùng đồ chơi
Chơi con số
3.Tổ chức hoạt động
hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
ghi chú
1.Trò chuyện: kết hợp với đón trẻ
Cô niềm nở đón trẻ vào lớp để trò chuyện cho trẻ kể về trường lớp, các hoạt động trong trường
Cô khuyến khích trẻ mạnh dạn trao đổi ý kiến
Cô cho trẻ tìm bài thơ, hát, câu đố thể hiện cho cô và các bạn xem
Giáo dục
2Thể dục buổi sáng:
HĐ1: Khởi động
Cho trẻ xếp hàng kiểm tra sức khoẻ
HĐ2: Trọng động: cô huớng dẫn tập BTPTC,
+ Hô hấp: Gà gáy ò ó o.....
ĐT tay đưa ra phía trước, gập trước ngực,chân bước ra phía trước một bước, chân sau kiễng
ĐT chân: ngồi khuỵu gối
ĐT Bụng: cúi gập người về phía trước
ĐT Bật: tiến trước
HHĐ3: Hồi tĩnh
Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng
Nhận xét tiết học
3Hoạt động góc:
Cô cho trẻ hát bài: trường chúng cháu đây là trường mầm non
Cô cùng trẻ trò chuyện
HĐ1:Thoả thuận vai chơi
Hôm nay các con sẽ chơi với chủ đề trường mầm non
Góc phân vai có trò chơi gì?
Bạn nào đóng vai cô giáo? cô giáo như thế nào? các bạn học sinh phải làm gì?
Bạn nào chơi bán hàng để bán đồ dùng cho bạn học sinh?
Bạn nào chơi ở góc xây dựng
Góc xây dựng sẽ chơi gì? xây dựng gì? xây trường mầm non như thế nào?
Bạn nào muốn khám phá điều bí mật các con vào góc học tập?
Bạn nào hát hay, múa dẻo các con sẽ chơi ở đâu?
Bạn nào yêu thiên nhiên, yêu lao động các con sẽ vào góc nào?
Muốn vào được góc chơi các con phải làm gì?
Trong khi chơi các con chơi như thế nao?
Sau khi chơi các con phải làm gì?
HĐ2:Qúa trình chơi
Cô đến bên trẻ gợi ý khi trẻ gặp khó khăn
HĐ3: Kết thúc
Cô nhận xét theo lớp
Cho trẻ hát bài: bạn ơi...cất đồ chơi
Trẻ kể
Trẻ tìm
Trẻ xếp hàng
Trẻ tập 1-2 lần
Trẻ làm chim bay về tổ
Trẻ hát
Trò chơi cô giáo, bác sỹ
Cô giáo dạy học ạ
Góc nghệ thuật
Góc thiên nhiên
Lấy kí hiệu
Chơi đoàn kết
Cất đồ chơi
Trẻ chơi
Trẻ cất đồ chơi
II.Mạng hoạt động
Thể dục: tung bóng lên cao và bắt bóng
THMTXQ:Trường mầm non
Tạo hình: vẽ cô giáo của em
Văn học: thơ : bạn mơí
Trường mầm non
Âm nhạc: ngày vui của bé
LQVT:Ôn nhận biết chữ số 1-2.Ôn so sánh chiều dài, rộng
LQCC:Cho trẻ cầm bút làm quen với các đường nét cơ bản
III.Kế hoạch hoạt động
Thứ 2/ 7 /9/ 2009
Hoạt động chung
Thể dục: tung bóng lên cao và bắt bóng
Hoạt động ngoài trời:quan sát trường mầm non
Hoạt động chiều:LQKTM: Thơ: bàn tay cô giáo
I.Mục đích yêu cầu:
1 Kiến thức:
Trẻ biết cách tung và bắt bóng
Trẻ tung lên cao và bắt đựoc bóng
Trẻ biết gọi tên, trường lớp, các hoạt động của trường mình đang học
Trẻ hiểu luật chơi, cách chơi trò chơi: bịt mắt bắt dê
Trẻ tự chọn đồ chơi theo ý thích
Trẻ nhớ tên bài thơ
2.Kỹ năng:
Rèn sự khéo léo nhanh nhẹn của trẻ
Trẻ yêu quý lớp học
Trẻ hiểu nội dung bài thơ
3.Thái độ:
Trẻ chú ý học bài, lắng nghe cô giảng
II Chuẩn bị:
Sân tập sạch sẽ, bóng thể dục
Hệ thống câu hỏi bài hát, thơ... về trường mầm non
Khăn bịt mắt
Đồ dùng trong các góc
Bài thơ, tranh minh hoạ
III.Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Ghi chú
1.Hoạt động chung:Thể dục
HĐ1:Khởi động
Cho trẻ xếp hàng kiểm tra sức khoẻ
Cho trẻ tập làm đoàn tầu
HĐ2: Trọng động
Cô hướng dẫn cho trẻ tập bài tập phát triển chung
Tay: hai tay giơ cao, hạ xuống, chân bước lên một bước
Chân:Ngồi khuỵu gối
Bụng:Đứng quay ngươi sang 2 bên 90
Bật: Tại chỗ
HĐ3: VĐCB
Cô giới thiệu vận động
Cô làm mẫu và phân tích
Gọi 2 trẻ lên làm thử
Cho trẻ thực hiện: cô quan sát giúp đỡ trẻ
Kết thúc cô làm lại một lần
Trò chơi vận động: ai nhanh hơn
Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi
Cho trẻ chơi 1- 3 lần
HĐ4:Hồi tĩnh
Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng
Nhận xét tiết học
2.Hoạt động ngoài trời: quan sát trường mầm non
HĐ1: Cô trò chuyện với trẻ
Cô cho trẻ hát bài : trường.....mầm non
Bìa hát nói về điều gì?
Cô cho trẻ hít thở không khí trong lành- cho trẻ quan sát trường mầm non
Cô đặt câu hỏi cho trẻ trả lời
Chúng mình đang đi đâu?
Trường chúng mình có tên là gì?
Trường màm non mình đựơc xây dựng như thế nào?
Phia trước là gì? sân trường có gì?
Các con có yêu quý ngôi trường của mình không?
Các con phải làm gì để giữ gìn trường lớp xanh sạch đẹp?
Cho trẻ hát múa, đọc thơ dưói bóng cây
Các con học ở đâu?
Bạn nào kể về trường lớp của mình?
Trong lớp có những góc nào? có những đồ chơi gì?
GD trẻ bảo vệ trường lớp
HĐ3 Trò chơi : Bịt mắt bắt dê
Cô GT tên trò chơi, luật chơi, cách chơi, cô chơi mẫu vừa chơi vừa phân tích.
Trẻ chơi
TC:
HĐ4: Chơi tự do
3.Sinh hoạt chiều:
a.LQKTM: Thơ: bàn tay cô giáo
Cô giới thiệu hấp dẫn tên bài, tác giả
Cô đọc 1-2 lần
Cô cho cả lớp đọc 3-4 lần
Kết thúc: cho trẻ đọc lại 1 lần
b.Chơi tự do:
Cô giới thiệu các góc chơi và đồ chơi
Cô cùng trẻ trò chuyện về góc chơi
Cho trẻ chơi
Kết thúc: nhắc trẻ cất đồ chơi
c.Bình cờ cuối ngày
Bước1: ổn định tổ chức lớp
Cả lớp hát bài: Hoa bé ngoan
Cô cho trẻ nhắc lại 3 tiêu chuẩn bé ngoan mà cô và trẻ dã đề ra trong ngày
Bước 2:Bình cờ theo tổ
Xét theo 3 tiêu chuẩn bé ngoan có sự nhận xét của cô và của bạn cháu nào đạt cơ giơ tay nhận cờ
Cô nhận xét những cháu còn nhút nhát
Cắm cờ lần 1:Những cháu đạt xếp hàng lêm bảng cô phát cờ trẻ lần lượt cắm cờ vào ống cờ của mình
Cắm cờ lần 2:Đối với những cháu đạt 2/3 tiêu chuẩn
Bước3: Cắm cờ tổ
Cô nhận xét xem tổ nào ngoan nhất
Bước 4: Liên hoan văn nghệ
Trẻ hát múa 2-3 bài
Nêu hướng phấn đấu cho ngày mai
– VS trả trẻ
Trẻ xếp hàng
Đi theo hiệu lệnh của cô
Trẻ chú ý tập cùng cô
Tập 4 lần x 8 nhịp
2 lần x 8 nhịp
Trẻ lắng nghe
2 trẻ lên làm
Trẻ thực hiện
Trẻ lắng nghe
Trẻ chơi
Trẻ trò chuyện
Trẻ hát
Trẻ quan sát
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ chơi
Lắng nghe quan sát
Trẻ đọc đồng dao
lớp đọc
Trẻ chú ý
Trẻ trò chuyện
Trẻ cất đồ chơi
Trẻ hát
Trẻ nhận xét mình và bạn theo tổ
Trẻ cắm cờ
Trẻ hát múa
Thứ 3/8/9/2009
Hoạt động chung:THMTXQ:Trường mầm non
Hoạt động ngoài trời:Nhặt lá làm đồ chơi
TCHT: Bạn thích gì? không thích gì?
Hoạt động chiều:Thơ: bàn tay cô giáo
I.Mục đích yêu cầu
-Trẻ biết tên trường, tên lớp nơi trường đóng
-Trẻ biểt trong trường có những ai công việc chính của mỗi người
-Trẻ biết nhạt những chiếc lá rụng làm đồ chơi: máy bay, con mèo
-Trẻ nhớ tên bài thơ, tác giả
-Phát triển khả năng quan sát, nhận xét, phán đoán suy luận trong trả lời câu hỏi của cô
-Trẻ yêu quý cô giáo, thích đến lớp, có ý thức bảo vệ môi trường trong lớp và bên ngoài
-Giáo dục trẻ chăm chỉ học tập
II.Chuẩn bị
Tranh ảnh về trường mầm non
Trò chơi
Tranh minh hoạ. câu hỏi đàm thoại
iii.tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Ghi chú
1.Hoạt động chung:THMTXQ: Trường mầm non
HĐ1:Trò chuyện gợi mở Cho trẻ hát bài “Trường chúng cháu đây là trường mầm non”.
Bài hát nói về điều gì?
Cô trò chuyện về chủ điểm
Cô trao đổi cùng trẻ về lớp học đồ dùng đồ chơi trong lớp
HĐ2:Cho trẻ quan sát sự giống và khác nhau của một số loại đồ dùng trong lớp
Cô bổ sung ý kiến
Giáo dục trẻ giữ gìn đồ dùng đồ chơi
HĐ3:Cho trẻ chơi trò chơi: Đồ dùng biến mất
Cô cho trẻ vẽ đồ dùng đồ chơi trong lớp mà trẻ thích
Củng cố: cô hỏi lại bài
Giáo dục trẻ
2.Hoạt động ngoài trời:
Cho trẻ dạo chơi hỏi về thời tiết, giáo dục trẻ mặc ấm khi mùa đông
Cô cho trẻ những chiếc lá này làm đồ chơi gì?
Cô hướng dẫn trẻ làm đồ chơi
Cô làm đồ chơi từ chiếc lá: con trâu, con mèo, máy bay
Cô giáo dục trẻ bảo vệ môi trưòng
Cho trẻ chơi: trò chơi: bạn thích gì? không thích gì?
Cho trẻ chơi
TCVĐ: Cáo và thỏ
3.HĐ chiều:Văn học:
thơ: bàn tay cô giáo
Cô cho trẻ hát bài hát: cô giáo
B1:Trò chuyện gây hứng thú
B2:Cô đọc mẫu 2 lần( lần 2 dùng tranh)
B3: Cho trẻ đọc:
Lớp, tổ, nhóm, cá nhân
B4:Kết thúc
Cô đọc diễn cảm
Giáo dục
Chơi tự do:
Cô giới thiệu về góc chơi
Cô trò chuyện cùng trẻ về góc chơi
Cô cho trẻ chơi
Trẻ hát.
Trẻ trả lời
Trẻ kể tên trường, lớp những đặc điểm mà trẻ biết.
Trẻ quan sát
Trẻ chơi cùng bạn.
Trẻ trò chuyện cùng cô
Trẻ chú ý
Trẻ chơi
Trẻ hát
Trẻ chú ý
Trẻ đọc bài
Trẻ chú ý
Trẻ trò chuyện
File đính kèm:
- chu diem truong mam non(4).doc