I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS nắm được:
- Một số cách làm nước sạch & hiệu quả của từng cách mà gia đình, địa phương đã áp dụng.
- Nêu được tác dụng của từng giai đoạn lọc nước đơn giản & sản xuất nước sạch của nhà nước
2. Kỹ năng:
- Hiểu được sự cần thiết phải đun sôi nước trước khi uống.
3. Thái độ
- Có ý thức giữ sạch nguồn nước ở mỗi gia đình, địa phương.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Hình minh hoạ SGK.
- HS: Nhóm nước đục, 2 chai nhựa trong, giáy lọc, cát, than bột.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 14, Bài: Một số cách làm nước sạch - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 14
Tiết :
MỘT SỐ CÁCH LÀM NƯỚC SẠCH
Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS nắm được:
Một số cách làm nước sạch & hiệu quả của từng cách mà gia đình, địa phương đã áp dụng.
Nêu được tác dụng của từng giai đoạn lọc nước đơn giản & sản xuất nước sạch của nhà nước
2. Kỹ năng:
Hiểu được sự cần thiết phải đun sôi nước trước khi uống.
3. Thái độ
Có ý thức giữ sạch nguồn nước ở mỗi gia đình, địa phương.
Đồ dùng dạy học:
GV: Hình minh hoạ SGK.
HS: Nhóm nước đục, 2 chai nhựa trong, giáy lọc, cát, than bột.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Nêu nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước?
- GV nhận xét đánh giá
- 2 HSTL
- Nhận xét bổ sung
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở.
b) Dạy bài mới:
7’
Hoạt động 1:
Các cách làm
sạch nước thông thường
- GV nêu câu hỏi
+ Gia đình con sử dụng những cách nào để làm sạch nước?
+ Những cách làm sạch nước như vậy đem lại hiệu quả như thế nào?
- Gv chốt ý & ghi bảng lớp các cách làm sạch nước
- Nhiều HS nêu
- HS hoạt động cả lớp, nêu ý kiến
- Nhận xét bổ sung
8’
Hoạt động 2:
Tác dụng của lọc nước
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, tổ:
+ Thao tác chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm
+ Thao tác lọc nước & quan sát
+ Nhận xét gì về nước trước & sau khi lọc?
+ Nước sau khi lọc đã uống được chưa? Vì sao?
- GV nhận xét, đánh giá chung
Kết luận: + Khi thực hành lọc nước đơn giản, chúng ta cần có những dụng cụ gì?
+ Than bột, cát, sỏi có tác dụng gì?
- GV kết luận chung: GV giảng về dây chuyền SX nước sạch của nhà máy. GV giảng + kết hợp chỉ tranh minh hoạ
- GV yêu cầu HS mô tả lại dây chuyền SX & cung cấp nước sạch ở nhà máy
- HS hoạt động nhóm:
Thực hành các bước như SGK tr56
- 2 HS nêu kết quả thí nghiệm & TLCH
- 1,2 HSTL nhận xét, bổ sung
- HS quan sát & lắng nghe
- 1,2 HS nhận xét
13’
Hoạt động 3:
Đun sôi nước
+ Vì sao cần đun sôi nước trước khi uống?
+ Nước ở nhiệt độ bao nhiêu thì gọi là nước sôi?
- GV nhận xét, củng cố, chốt ý
- HS thảo luận & TLCH
- Nhận xét, bổ sung ý
5’
3. Củng cố – dặn dò:
+ Nêu lại những cách làm sạch nước?
- Nhận xét giờ học
- Dặn dò: Thực hiện giữ sạch nguồn nước ở gia đình, địa phương.
- 2,3 HS trả lời câu hỏi
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_13_bai_mot_so_cach_lam_nuoc_sach.docx