I- MỤC TIÊU:
Giúp học sinh
- Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số thành phần của không khí: khí ni-tơ, khí ô-xi, khí các-bô-níc.
- Nêu được thành phần chính của không khí gồm khí ni-tơ và khí ô-xi. Ngồi ra, còn có khí các-bô-níc, hơi nước, bụi, vi khuẩn,
- Luôn có ý thức giữ sạch bầu không khí trong lành .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên chuẩn bị :
+ Nước vôi trong, các ống hút nhỏ .
+ Các hình minh hoạ số 2, 4, 5 sách giáo khoa/66,67 (phóng to)
- Học sinh chuẩn bị theo nhóm : 2 cây nến nhỏ, 2 chiếc cốc thuỷ tinh, 2 chiếc đĩa nhỏ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 16 - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16
Ngày soạn : 5 / 12/ 2015
Ngày dạy: 8/ 12/ 2015
KHOA HỌC
KHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ ?
I- MỤC TIÊU:
Giúp học sinh :
- Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của không khí: trong suốt, không màu, không mùi, không có hình dạng nhất định; không khí có thể bị nén lại và giãn ra.
Biết được ứng dụng tính chất của không khí với đời sống
- Có ý thức giữ sạch bầu không khí chung .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Giáo viên : Chuẩn bị bơm tiêm, bơm xe đạp, quả bóng đá, một lọ nước hoa
Học sinh : Chuẩn bị bóng bay và dây thun .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động :
+ Không khí có ở đâu ?
+ Lớp không khí quanh trái đất gọi là gì ?
- GV nhận xét, đánh giá.
- Giới thiệu bài.
2. Trải nghiệm:
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Không khí có những tính chất gì?
3. Khám phá :
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
* Hoạt động 1: Phát hiện màu, mùi vị của không khí
+ Em có nhìn thấy không khí không ? Tại sao ?
+ Dùng mũi ngửi, lưỡi nếm em thấy không khí có mùi gì ? vị gì ?
+ Đôi khi ta ngửi thấy mùi thơm hay mùi khó chịu, đó có phải là mùi của không khí không ? Cho ví dụ ?
+ Không khí có những tính chất gì ?
* Hoạt động 2: Thổi bóng bay phát hiện hình dạng của không khí.
+ Phổ biến cách chơi "Trò chơi thổi bóng bay"
- Các nhóm có số bóng bay như nhau cùng bắt đầu thổi. Nhóm nào thổi bóng xong trước, bóng căng, không vỡ là thắng.
- Tiến hành cho HS thổi.
+ Cái gì chứa trong quả bóng bay làm chúng có hình dạng như vậy ?
+ Vậy không khí có hình dạng nhất định không ?
+ Lấy ví dụ chứng minh điều đó ?
+ Vậy không khí có tính chất gì ?
* Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất bị nén và dãn ra của không khí
- Cách tiến hành:
+ Bước 1 : Chia nhóm
+ Bước 2 : Làm thí nghiệm theo nhóm
- Yêu cầu các nhóm mô tả thí nghiệm
+ Nêu một số ví dụ về việc ứng dụng các tính chất của không khí trong đời sống ?
4. Ứng dụng :
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà chia sẻ với người thân biết về những tính chất của không khí
- HS trả lời.
- HS lắng nghe
- HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi
- Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận
- Mắt ta không nhìn thấy không khí vì không khí không có màu mà trong suốt.
- Không khí không có mùi, không có vị.
- Không phải là mùi của không khí mà là mùi vị của vật nào đó bay vào không khí.
VD: Mùi nước hoa, mùi thịt nướng, mùi xác động vật chết,
- Không khí trong suốt, không màu, không mùi, không vị.
- HS lắng nghe
- HS chơi thổi bóng bay theo nhóm
- Không khí có trong quả bóng đẩy quả bóng căng ra mà có hình dạng như vậy.
- Không khí không có hình dạng nhất định.
- HS lấy ví dụ.
- Không khí không có hình dạng nhất định mà có hình dạng của toàn bộ khoảng rỗng bên trong vật chứa nó.
- Nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị thí nghiệm
- Hoạt động theo nhóm.
- Dùng tay ấn thân bơm vào sâu vỏ bơm. Thả ra ta thấy thân bơm bị đẩy về vị trí ban đầu.
- Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra
- Ứng dụng: Bơm hơi vào bánh xe, bóng đá, bóng chuyền,
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Ngày soạn : 5 / 12/ 2015
Ngày dạy: 10/ 12/ 2015
KHOA HỌC
KHÔNG KHÍ GỒM NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO ?
I- MỤC TIÊU:
Giúp học sinh
- Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số thành phần của không khí: khí ni-tơ, khí ô-xi, khí các-bô-níc.
- Nêu được thành phần chính của không khí gồm khí ni-tơ và khí ô-xi. Ngồi ra, còn có khí các-bô-níc, hơi nước, bụi, vi khuẩn,
- Luôn có ý thức giữ sạch bầu không khí trong lành .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Giáo viên chuẩn bị :
+ Nước vôi trong, các ống hút nhỏ .
+ Các hình minh hoạ số 2, 4, 5 sách giáo khoa/66,67 (phóng to)
Học sinh chuẩn bị theo nhóm : 2 cây nến nhỏ, 2 chiếc cốc thuỷ tinh, 2 chiếc đĩa nhỏ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động :
+ Không khí có những tính chất gì ?
- GV nhận xét, đánh giá
- Giới thiệu bài
2. Trải nghiệm:
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Không khí gồm những thành phần nào ?
3. Khám phá :
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thảo luận
* Hoạt động 1: Xác định thành phần chính của không khí .
+ Cách tiến hành:
- Bước 1: Chia nhóm.
+ Yêu cầu HS đọc mục thực hành.
- Bước 2: Làm thí nghiệm theo nhóm.
+ Tại sao khi nến tắt nước lại dâng vào trong cốc ?
- GV: Phần mất đi là khí ô-xi, còn khí kia là khí ni-tơ.
+ Vậy trong 2 thành phần của không khí, khí nào cần cho sự cháy, khí nào không cấn cho sự cháy ? Tại sao ?
- Khí ni-tơ có thể tích gấp 4 lần khí ô-xi.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu một số thành phần khác của không khí.
- Cách tiến hành
+ Bơm không khí vào lọ nước vôi trong, nước vôi có hiện tượng gì ?
- GV: Khí các-bô-níc làm nước vôi trong vẩn đục.
+ Trong không khí còn có gì nữa ?
+ Vậy trong không khí, ngoài khí ô-xi, nitơ còn có những thành phần nào ?
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.
* KL rút ra bài học.
4 Ứng dụng:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà chia sẻ với người thân biết về những thành phần của không khí
- HS trả lời.
- HS lắng nghe
- HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi
- Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận
- Nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị thí nghiệm.
- HS đọc.
- Vì sự cháy đã làm mất đi một phần không khí ở trong cốc và nước tràn vào cốc chiếm chỗ không khí mất đi đó.
- Khí ô-xi là khí cần cho sự cháy, vì khi cháy hết nến tắt. Khí ni-tơ không cần cho sự cháy vì khí ni-tơ vẫn còn trong cốc nhưng nến vẫn tắt.
- Thấy nước vôi vẩn đục.
- Có hơi nước, bụi và vi khuẩn
- Ngoài ô-xi, nitơ trong không khí còn có khí các-bô-nic, hơi nước, bụi, vi khuẩn.
- Đại diện các nhóm báo cáo.
- Nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
KÍ DUYỆT TUẦN 16
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_16_bai_khong_khi_co_nhung_tinh_c.doc