I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Kể tên những biểu hiện bên ngoài của quá trình trao đổi chất và những cơ quan thực hiện quá trình trao đổi chất.
2. Kỹ năng:
- Nêu được vai trò của cơ quan tuần hoàn trong quá trình trao đổi chất xảy ra bên trong cơ thể.
- Trình bày được sự phối hợp hoạt động của các cơ quan tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn, bài tiết trong việc thực hiện sự trao đổi chất ở bên trong cơ thể và giữa cơ thể với môi trường.
3. Thái độ
- Có ý thức giữ gìn sức khoẻ, giáo dục niềm đam mê, thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Hình minh họa SGK tr 8, 9.
- Học sinh: Phiếu HT cá nhân, nhóm. Bộ đồ chơi"Ghép chữ".
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
7 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 240 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 2 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 2
Tiết :
TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI (TIẾP)
Mục tiêu :
1. Kiến thức:
Kể tên những biểu hiện bên ngoài của quá trình trao đổi chất và những cơ quan thực hiện quá trình trao đổi chất.
2. Kỹ năng:
Nêu được vai trò của cơ quan tuần hoàn trong quá trình trao đổi chất xảy ra bên trong cơ thể.
Trình bày được sự phối hợp hoạt động của các cơ quan tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn, bài tiết trong việc thực hiện sự trao đổi chất ở bên trong cơ thể và giữa cơ thể với môi trường.
3. Thái độ
Có ý thức giữ gìn sức khoẻ, giáo dục niềm đam mê, thích môn học.
Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Hình minh họa SGK tr 8, 9.
Học sinh: Phiếu HT cá nhân, nhóm. Bộ đồ chơi"Ghép chữ".
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Vẽ, viết sơ đồ sự trao đổi chất ở người? GV nhận xét, đánh giá.
- 2 HS TL - n/x
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
- GV dựa vào phần bài cũ để giới thiệu
- HS ghi vở
b. Giảng bài:
12’
Hoạt động 1:
· cơ quan tiêu hóa:
· Cơ quan hô hấp:
· Cơ quan bài tiết:
- Xác những cơ quan trực tiếp tham gia vào quá trình trao đổi chất
· Mục tiêu: Kể những biểu hiện bên ngoài của quá trình trao đổi chất & những cơ quan thực hiện quá trình đó. Nêu được vai trò của cơ quan tuần hoàn.
· Tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ quan sát các tranh ở trang 8 & TL
+ Chỉ vào hình ở tr 8 SGK và nói tên chức năng của từng cơ quan.
- Từ chức năng của các cơ quan: tiêu hóa, hô hấp, thực hiện bài tiết để TLCH.
+ Trong số những cơ quan ở hình tr 8, cơ quan nào trực tiếp thực hiện quá trình trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường?
· Làm việc cả lớp. GV ghi tóm tắy ý HS trình bày
- GV giảng về vai trò của cơ quan tuần hoàn trong việc trao đổi chất diễn ra trong cơ thể người.
- Chất dinh dưỡng ngấm qua thành ruột non, vào máu, theo vòng tuần hoàn đi nuôi cơ thể. Các cq của cơ thể ngấm chất dinh dưỡng & thải chất cặn bã
O2 ngấm qua mao mạch phổi vào máu theo vòng tuần hoàn lớn đi nuôi các cơ quan của cơ thể. Các cơ quan này dùng ô xi & thải các bô níc. Các bô níc ngấm vào máu theo vòng tuần hoàn nhỏ đến phổi và thải ra.
- Máu đem chất thừa, cặn bã đến cơ quan bài tiết nước tiểu. Thận làm nhiệm vụ lọc máu tạo nước tiểu. Các chất cặn bã thải ra qua nước tiểu
- Lắng nghe
- HS h/đ nhóm: thảo luận theo cặp để tìm câu TL
- 2,3 nhóm trả lời
- 1 vài đại diện nhóm trình bày
16’
Họat động 2:
Tìm hiểu mối quan hệ giữa các cơ quan trong trao đổi chất
-Thực hành:Trò chơi ghép chữ:GV chia nhóm các nhóm thi đua
-HĐ cả lớp: GV chọn đánh dấu những nhóm làm xong trước
+ Nêu vai trò của từng cơ quan trong quá trình trao đổi chất?
+ Hàng ngày con người phải lấy những gì từ môi trường & thảI những gì ra ngoài môi trường?
+ Nhờ cơ quan nào mà cơ thể thực hiện quá trình trao đổi chất?
+ Điều gì xảy ra nếu 1 trong những cơ quan đó ngừng hoạt động?
- HS h/đ N5(6)
- Đại diện nhóm lên gắn phiếu
- 2,3 HS nêu
- 2,3 HS TLCH
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV n/x, đ/g giờ học
- Chuẩu bị bài sau
- Lắng nghe và ghi vở
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 2
Tiết :
CÁC CHẤT DINH DƯỠNG CÓ TRONG THỨC ĂN. VAI TRÒ CỦA CHẤT BỘT ĐƯỜNG
Mục tiêu :
Kiến thức:
Sắp xếp các thức ăn hàng ngày vào nhóm thức ăn có nguồn gốc động vật hoặc nhóm thực vật.
Nhận biết nhóm chất bột đường gồm những loại thực phẩm nào?
Kỹ năng:
Phân loại thức ăn dựa vào những chất dinh dưỡng có nhiều trong thức ăn.
Nhận biết được vai trò của những thức ăn chứa chất bột đường. Nhận ra nguồn gốc của những thức ăn chứa chất bột đường.
Thái độ:
Giáo dục HS yêu môn học, thích khám phá thiên nhiên.
Đồ dùng chuẩn bị:
Giáo viên: Hình minh họa SGK tr 10,11. Phiếu HT cá nhân (GV kẻ bảng phụ 2 (3) bảng
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
1. Kiểm tra bài cũ:
+ Nêu vai trò của cơ quan tuần hoàn trong quá trình trao đổi chất?
+ Dựa vào sơ đồ trình bày mối liên hệ giữa các cơ quan trong quá trình trao đổi chất?
-2 HS lên bảng trả lời câu hỏi
-Nhận xét đánh giá
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học
HS theodõi GV giới thiệu và ghi bảng tên bài đồng thời mở SGK.
30’
b. Hoạt động dạy học chính:
Hoạt động 1:
Tập phân loại thức ăn
Mục tiêu:HS biết sắp xếp các thức ăn hằng ngày vào nhóm thức ăn có nguồn gốc động vật hoặc nhóm thức ăn có nguồn gốc thực vật.Phân loại thức ăn dựa vào chất dinh dưỡng có nhiều trong thức ăn đó.
+Bước 1 Thảo luận theo cặp.
GV nêu yêu cầu mở SGK và điền vào phiếu:
- Tên các thức ăn, đồ uống thường dùng vào bữa sáng.
- Phân các thức ăn em vừa kể đó thành thức ăn có nguồn gốc động vật và thức ăn có nguồn gốc thực vật.
+Bước 2: Làm việc cả lớp
GV gọi đại diện nhóm lên trình bày
GV ghi lên bảng.
(?) Người ta có thể phân loại thức ăn theo cách nào khác?
GV kết luận như SGV
HS thảo luận theo yêu cầu của GV
HS điền vào phiếu GV phát ( mẫu như SGV)
Đại diện nhóm lên trình bày
Nhóm khác nhận xét bổ xung
HS làm việc cá nhân
Hoạt động 2:
Tìm hiểu vai trò của chất bột đường
Mục tiêu: HS nói tên và vai trò của những thức ăn chứa nhiều chất bột đường.
+Bước 1: Thảo luận theo cặp.
GV nêu yêu cầu:
- Kể ra một số thức ăn chứa nhiều chất bột đường
- Nêu vai trò của chất bột đường với cơ thể
+Bước 2 Làm việc cả lớp
GV gọi HS trả lời câu hỏi đã yêu cầu thảo luận.
GV nêu nhận xét và bổ xung nếu HS trả lời chưa hoàn chỉnh.
- HS thảo luận theo cặp (quan sát hình trang 11 và mục Bạn cần biết)
- HS trả lời câu hỏi
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS khác bổ sung
- 2HS nhắc lại nội dung chính của tiết học
Hoạt động 3:
Xác định nguồn gốc của các thức ăn chứa nhiều chất bột đường
Mục tiêu:HS nhận ra các thức ăn chứa nhiều chất bột đường đều có nguồn gốc từ thực vật
GV kết luận như SGV trang 37
+Bước 1: Làm việc theo nhóm
GV phát phiếu học tập( mẫu như SGV trang 38)
+Bước 2: Làm việc cả lớp
GV gọi đại diện nhóm trình bày
GV kết luận như SGV trang 38
- HS làm việc theo nhóm 4.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
2’
3. Củng cố – Dặn dò:
GV nhận xét tiết học
Xem trước bài sau.
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_2_nam_hoc_2018.docx