Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 29 - Năm học 2015-2016

I. MỤC TIÊU:

 - Biết mỗi loài thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về nước khác nhau.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Tranh ảnh phóng to trong SGK

- HS: SGK, tranh ảnh sưu tầm

 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:

 

doc5 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 173 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 29 - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 29 Ngày soạn : 19/ 3/ 2016 Ngày dạy: 22/ 3/ 2016 KHOA HỌC THỰC VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ? ( DẠY NGOÀI TRỜI) I. MỤC TIÊU: - Nêu được những yếu tố cần để duy trì sự sống của thực vật: nước, không khí, ánh sáng, nhiệt độ và chất khoáng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Tranh ảnh phóng to trong SGK, phiếu học tập - HS: HS mang đến lớp những loại cây đã được gieo trồng. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Khởi động: + Nước có thể ở những thể nào ? + Ở mỗi thể nước có tính chất như thế nào ? - GV nhận xét, đánh giá - Giới thiệu bài 2.Trải nghiệm-Khám phá: * Mô tả thí nghiệm: - Kiểm tra việc chuẩn bị cây trồng của HS. - Tổ chức cho HS tiến hành báo cáo thí nghiệm trong nhóm. -Yêu cầu: Quan sát cây, sau đó mỗi thành viên mô tả cách trồng, chăm sóc cây. - GV đi giúp đỡ, hướng dẫn từng nhóm. - Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày - GV ghi nhanh điều kiện sống của từng cây theo kết quả báo cáo của HS. - GVKL : Các cây 1, 2, 3, 5 gọi là các cây thực nghiệm, mỗi cây trồng đều bị cung cấp thiếu một yếu tố. Riêng cây số 4 gọi là cây đối chứng, cây này phải đảm bảo được cung cấp tất cả mọi yếu tố cần cho cây sống thì thí nghiệm mới cho kết quả đúng. * Điều kiện để cây sống và phát triển bình thường: ( DẠY NGOÀI TRỜI) -Yêu cầu: Quan sát cây trồng, trao đổi, dự đoán cây trồng sẽ phát triển như thế nào ? - GV đi giúp đỡ các nhóm - Gọi đại diện các nhóm trình bày. PHIẾU HỌC TẬP Nhóm . . . . . . . . . . Đánh dấu Í vào các yếu tố mà cây được cung cấp và dự đoán sự phát triển của cây. Các yếu tố mà cây được cung cấp Ánh sáng Không khí Nước Chất khoáng có trong đất Dự đoán kết quả Cây số 1 Í Í Í Cây còi cọc, yếu ớt sẽ bị chết chết Cây số 2 Í Í Í Cây sẽ còi cọc, chết nhanh Cây số 3 Í Í Í Cây sẽ bị héo, chết nhanh Cây số 4 Í Í Í Í Cây phát triển bình thường Cây số 5 Í Í Í Cây bị vàng lá, chết nhanh - GVKL: Thực vật cần có đủ nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng thì mới sống và phát triển bình thường được. Đất có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của cây.... 3. Thực hành: - GV yêu cầu HS trả lừi câu hỏi : + Thực vật cần gì để sống ? Cho ví dụ minh họa - Yêu cầu HS làm bài tập trong vở thực hành khoa học 4. Ứng dụng: - Nhận xét tiết học. - Về nhà chia sẻ với người thân về các điều kiện để cây sống và phát triển bình thường - 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi - Lắng nghe. - HS báo cáo. - Theo dõi, lắng nghe + Đặt cây trồng lên bàn. + Quan sát các cây trồng. + Mô tả cách mình gieo trồng, chăm sóc cho các bạn biết. + Ghi tóm tắt điều kiện sống vào từng cây. - Theo dõi, lắng nghe - Đại diện của hai nhóm trình bày: + Các cây đậu trên cùng gieo một ngày, cây 1, 2, 3, 4 trồng bằng một lớp đất giống nhau. + Cây số 1 thiếu ánh sáng vì bị đặt nơi tối, ánh sáng không thể chiếu vào được. + Cây số 2 thiếu không khí vì lá cây đã được bôi một lớp keo lên làm cho lá không thể thực hiện quá trình trao đổi khí với môi trường. + Cây số 3 thiếu nước vì cây không được tưới nước thường xuyên. Khi hút hết nước trong lớp đất trồng, cây không được cung cấp nước. + Cây số 5 thiếu chất khoáng có trong đất vì cây được trồng bằng sỏi đã rửa sạch. - Lắng nghe - Quan sát cây trồng, trao đổi và hoàn thành phiếu. - Theo dõi, lắng nghe - Đại diện các nhóm trình bày. - Lắng nghe - Lắng nghe - HS suy nghĩ trả lời - HS làm bài - Lắng nghe, ghi nhận Ngày soạn : 19/ 3/ 2016 Ngày dạy: 24/ 3/ 2016 KHOA HỌC NHU CẦU NƯỚC CỦA THỰC VẬT I. MỤC TIÊU: - Biết mỗi loài thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về nước khác nhau. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Tranh ảnh phóng to trong SGK - HS: SGK, tranh ảnh sưu tầm III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: + Thực vật cần gì để sống ? - GV nhận xét, đánh giá - Giới thiệu bài 2. Trải nghiệm: - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Nêu ví dụ chứng tỏ các loài cây khác nhau có nhu cầu về nước khác nhau ? 3.Khám phá: *Tìm hiểu nhu cầu nước của các loài thực vật khác nhau - Quan sát hình 1, hãy nêu các loại cây có trong hình. - Kiểm tra việc chuẩn bị tranh, ảnh của các nhóm - Các em hãy hoạt động nhóm 4 phân loại tranh, ảnh các loài cây đã chuẩn bị thành 4 nhóm: cây sống ở nơi khô cạn, nơi ẩm ướt, cây sống dưới nước, cây sống cả trên cạn và dưới nước. - Yêu cầu các nhóm trình bày và các nhóm khác bổ sung (nếu có loài cây khác mà nhóm bạn chưa tìm được) + Em có nhận xét gì về nhu cầu nước của các loài cây ? Kết luận: Các loài cây khác nhau có nhu cầu về nước khác nhau. Có cây ưa ẩm, có cây chịu được khô hạn. * Tìm hiểu nhu cầu về nước của một cây ở những giai đoạn phát triển khác nhau và ứng dụng trong trồng trọt - Yêu cầu HS mô tả những gì em nhìn thấy trong hình vẽ ? + Vào giai đoạn nào cây lúa cần nhiều nước ? Tại sao ở giai đoạn mới cấy và làm đòng, cây lúa lại cần nhiều nước ? + Em còn biết những loại cây nào mà ở những giai đoạn phát triển khác nhau sẽ cần những lượng nước khác nhau ? + Khi thời tiết thay đổi, nhu cầu về nước của cây thay đổi như thế nào ? Kết luận: Cùng một loại cây , trong những giai đoạn phát triển khác nhau cần những lượng nước khác nhau. Biết nhu cầu về nước của cây để có chế độ tưới và tiêu nước hợp lí cho từng loại cây vào từng thời kì phát triển của một cây mới có thể đạt năng suất cao. 4. Thực hành: - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: + Nêu ví dụ chứng tỏ các loài cây khác nhau có nhu cầu về nước khác nhau ? + Nêu ví dụ chứng tỏ cùng một loài cây, trong những giai đoạn phát triển khác nhau cần những lượng nước khác nhau ? - Yêu cầu HS làm bài tập trong vở thực hành khoa học 5. Ứng dụng: - Nhận xét tiết học. - Về nhà chia sẻ với người thân về nhu cầu nước của thực vật - 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi - Lắng nghe - HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi - Bèo, chuối, khoai môn, tre, lá lốt... - Nhóm trưởng báo cáo - Hoạt động nhóm 4 cùng nhau phân loại cây trong tranh, ảnh và dựa vào hiểu biết của mình để tìm thêm các loại cây khác và xếp vào nhóm theo y/c + Nhóm cây sống dưới nước: bèo, rong, rêu, tảo, khoai môn, đước, rau muống, rau nhút,... + Nhóm cây sống ở nơi khô hạn: xương rồng, hành tỏi, thông, phi lao... + Nhóm cây sống ở nơi ẩm ướt: khoai môn, rau má, rêu, lá lốt,... + Nhóm cây vừa sống trên cạn, vừa sống dưới nước: rau muống, dừa, cỏ... - Các loài cây khác nhau thì có nhu cầu về nước khác nhau, có cây chịu được khô hạn, có cây ưa ẩm, có cây lại vừa sống ở trên cạn, vừa sống được ở dưới nước. - Lắng nghe + Hình 2: Ruộng lúa vừa mới cấy, trên thửa ruộng bà con nông dân đang làm cỏ lúa. Trên ruộng lúa có rất nhiều nước. + Hình 3: Lúa đã chín vàng, bà con nông dân đang gặt lúa. Bề mặt ruộng lúa khô. - Cây lúa cần nhiều nước từ lúc mới cấy đến lúc làm đòng. - Giai đoạn mới cây lúa cần nhiều nước để sống và phát triển, giai đoạn làm đòng lúa cần nhiều nước để tạo hạt. + Cây ngô: Lúc ngô nảy mầm đến lúc ra hoa cần có đủ nước nhưng đến lúc bắt đầu vào hạt thì không cần nước. + Cây rau cải; rau xà lách; xu hào cần phải có nước thường xuyên. + Các loại cây ăn quả lúc còn non cần tưới nước thường xuyên nhưng đến khi quả chín cần ít nước hơn. - Khi thời tiết thay đổi, nhất là khi trời nắng, nhiệt độ ngoài trời tăng cao cần phải tưới nhiều nước cho cây. - Lắng nghe - HS suy nghĩ trả lời - HS làm bài - Lắng nghe, ghi nhận KÍ DUYỆT TUẦN 29

File đính kèm:

  • docgiao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_29_nam_hoc_2015_2016.doc