Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 32 - Năm học 2015-2016

I. MỤC TIÊU:

- Trình bày được sự trao đổi chất của động vật với môi trường: Động vật thường xuyên lấy từ môi trường thức ăn, nước, khí ô-xi và thải ra các chất cặn bã, khí các-bô-níc, nước tiểu,

- Thể hiện sự trao đổi chất giữa động vật với môi trường bằng sơ đồ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - GV: SGK, bảng phụ, bút dạ, giấy khổ to

 - HS: SGK

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:

 

doc3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 217 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 32 - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32 Ngày soạn : 9/ 4/ 2016 Ngày dạy: 12/ 4/ 2016 KHOA HỌC ĐỘNG VẬT ĂN GÌ ĐỂ SỐNG ? I. MỤC TIÊU: - Kể tên một số con vật và thức ăn của chúng. - Phần lớn thời gian sống của động vật dành cho việc kiếm ăn. Các loài động vật khác nhau có nhu cầu về thức ăn khác nhau. Có loài ăn thực vật (hươu cao cổ, trâu, bò), có loài ăn thịt (sư tử, hổ, rắn, cá mập), có loài ăn sâu bọ (chim gõ kiến), có loài ăn tạp ... II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Tranh ảnh phóng to trong SGK, phiếu học tập - HS: SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: - Kể ra những yếu tố cần để một con vật sống và phát triển bình thường ? - Động vật cần gì để sống ? - GV nhận xét, đánh giá - Giới thiệu bài 2. Trải nghiệm: - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Động vật ăn gì để sống ? 3. Khám phá: * Trình bày cách thực hiện thí nghiệm động vật cần gì để sống + Đọc mục Quan sát trang 124 để xác định điều kiện sống của 5 con chuột trong thí nghiệm + Nêu nguyên tắc của thí nghiệm - GV nhận xét, kết luận * Động vật ăn gì để sống - Kể ra những yếu tố cần để một con vật sống và phát triển bình thường ? - Động vật ăn gì để sống ? Kết luận: Phần lớn thời gian sống của động vật dành cho việc kiếm ăn. Các loài động vật khác nhau có nhu cầu về thức ăn khác nhau. Có loài ăn thực vật (hươu cao cổ, trâu, bò), có loài ăn thịt (sư tử, hổ, rắn, cá mập), có loài ăn sâu bọ (chim gõ kiến), có loài ăn tạp ... 4. Thực hành: - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: + Động vật ăn gì để sống ? - Yêu cầu HS làm bài tập trong vở thực hành khoa học 5. Ứng dụng: - Nhận xét tiết học. - Về nhà chia sẻ với người thân về động vặt ăn gì để sông - 2HS lên bảng trả lời câu hỏi - Lắng nghe - HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi - Quan sát hình 1 SGK/124 - HS nêu - Lắng nghe - HS kể - HS trả lời - Lắng nghe - HS suy nghĩ trả lời - HS làm bài - Lắng nghe Ngày soạn : 9/ 4/ 2016 Ngày dạy: 14/ 4/ 2016 KHOA HỌC TRAO ĐỔI CHẤT Ở ĐỘNG VẬT I. MỤC TIÊU: - Trình bày được sự trao đổi chất của động vật với môi trường: Động vật thường xuyên lấy từ môi trường thức ăn, nước, khí ô-xi và thải ra các chất cặn bã, khí các-bô-níc, nước tiểu, - Thể hiện sự trao đổi chất giữa động vật với môi trường bằng sơ đồ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: SGK, bảng phụ, bút dạ, giấy khổ to - HS: SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: - Kể ra những yếu tố cần để một con vật sống và phát triển bình thường ? - Động vật ăn gì để sống ? - GV nhận xét, đánh giá - Giới thiệu bài 2. Trải nghiệm-Khám phá: * Phát hiện những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất ở động vật - GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trang 128/SGK + Kể tên những gì được vẽ trong hình ? + Phát hiện ra những yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của động vật (ánh sáng, nước, thức ăn) có trong hình + Phát hiện những yếu tố còn thiếu để bổ sung (không khí) - GV gọi một số HS trả lời câu hỏi: + Kể tên những yếu tố mà động vật phải lấy thường xuyên từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống ? + Quá trình trên được gọi là gì ? Kết luận : Động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường thức ăn, nước, khí ô-xi và thải ra các chất cặn bã, khí các-bô-níc, nước tiểu Quá trình đó được gọi là quá trình trao đổi chất giữa động vật và môi trường * Vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật. - GV chia nhóm, phát giấy và bút vẽ cho các nhóm. - HS thực hành vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật - Gọi HS trình bày - GV nhận xét, đánh giá 3. Thực hành: - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: + Trong quá trình sống động vật cần lấy vào và thải ra những gì ? - Yêu cầu HS làm bài tập trong vở thực hành khoa học 4. Ứng dụng: - Nhận xét tiết học. - Về nhà chia sẻ với người thân về trao đổi chất ở động vật - 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi - Lắng nghe - Quan sát - HS kể - Lắng nghe - HS trả lời - Lắng nghe - Trao đổi cùng tham gia vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật. - HS thực hành vẽ - HS trình bày - Lắng nghe - HS suy nghĩ trả lời - HS làm bài - Lắng nghe KÍ DUYỆT TUẦN 32

File đính kèm:

  • docgiao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_32_nam_hoc_2015_2016.doc